"รีอานนา" พักงานขาย ขึ้นโชว์ "Super Bowl" ปีหน้า  หลัง "Apple" ร่วมสปอนเซอร์

"รีอานนา" พักงานขาย ขึ้นโชว์ "Super Bowl" ปีหน้า  หลัง "Apple" ร่วมสปอนเซอร์

แฟนเพลงเฮ “รีอานนา” ยืนยันเตรียมขึ้นแสดงช่วงพักครึ่ง “ซูเปอร์โบวล์ ครั้งที่ 57” (Super Bowl LVII Halftime Show) ในเดือนก.พ. ปีหน้า พร้อมเปลี่ยนสปอนเซอร์หลักจาก “Pepsi” เป็น “Apple Music”

สร้างความฮือฮาไปทั่วโลกโซเชียล เมื่อ “รีอานนา” (Rihanna) นักร้องสาวที่ผันตัวไปเป็นแม่ค้า โพสต์รูปมือของเธอถือลูกอเมริกันฟุตบอลที่มีโลโก้ “NFL” ลีกกีฬาอเมริกันฟุตบอลยอดนิยมของสหรัฐ ลงในทุกช่องทางโซเชียลมีเดียของเธอ

เป็นการยืนยันว่า รีอานนาจะขึ้นแสดงสดในช่วงพักครึ่งของ “ซูเปอร์โบวล์ ครั้งที่ 57” (Super Bowl LVII Halftime Show) งานถ่ายทอดสดที่มีผู้ชมสูงสุดของสหรัฐ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 12 ก.พ. 2566 ณ สเตตฟาร์ม สเตเดียม ในรัฐแอริโซนา ซึ่งเป็นการหวนกลับมาจับไมค์ขึ้นแสดงครั้งแรกในรอบ 6 ปี

"รีอานนา" พักงานขาย ขึ้นโชว์ "Super Bowl" ปีหน้า  หลัง "Apple" ร่วมสปอนเซอร์

 

แม่ค้าพันล้านหวนคืนเวที

รีอานนาห่างหายจากการปล่อยอัลบั้มใหม่มานานกว่า 6 ปี โดยผลงานอัลบั้มเพลงลำดับที่ 8 และเป็นอัลบั้มล่าสุดของเธอ “ANTI” ถูกปล่อยออกมาในปี 2559 ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก นิตยสาร Billboard ยกให้อัลบั้มนี้เป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ดีที่สุดในทศวรรษ 2010 อีกทั้งเพลง “Work” ซิงเกิ้ลแรกของอัลบั้ม สามารถทำยอดขายในรูปแบบดิจิทัลได้ถึง 32.5 ล้านครั้ง รั้งอันดับ 4 ของยอดขายซิงเกิ้ลดิจิทัลสูงสุดตลอดกาล และสามารถขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard Hot 100

 

จากนั้น ในปี 2560 รีอานนาหันไปทำธุรกิจเครื่องสำอางภายใต้ชื่อแบรนด์ “FENTY Beauty” ที่พัฒนาสินค้าร่วมกับ “LVMH” และขยายอาณาจักรแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ออกไปมากมายทั้งเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ตลอดจนแบรนด์ชุดชั้นใน “Savage x Fenty” ที่ได้รับกระแสตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภค เนื่องจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีเฉดสีและไซซ์ที่เข้ากับสีผิว รูปร่างของคนทุกเพศทุกวัย

จนทำให้ในปีที่แล้ว นิตยสาร Forbes ประกาศว่า รีอานนามีทรัพย์สินมูลค่ารวมกว่า 1,700 ล้านดอลลาร์ ขึ้นแท่นเป็นศิลปินหญิงที่รวยที่สุดในโลก โดยรายได้กว่า 1,400 ล้านดอลลาร์นั้นมาจากแบรนด์เครื่องสำอาง FENTY Beauty

แม้ธุรกิจของรีอานนาจะสร้างรายได้มหาศาลให้เธอมากขนาดนี้ แต่นักร้องสาวยืนยันว่าจะกลับออกมาออกผลงานเพลงใหม่อีกแน่นอน ซึ่งเธอเคยให้ข่าวว่าจะปล่อยอัลบั้มใหม่ตั้งแต่ปี 2562 รวมถึงมีภาพการเข้าห้องอัด ปล่อยท่อนตัวอย่างเพลงใหม่มาให้ฟัง สุดท้ายแล้วก็ไม่มีเพลงใหม่ปล่อยออกมา นอกจากผลิตภัณฑ์ใหม่ในอาณาจักร FENTY เท่านั้นที่ออกมาเรื่อย ๆ แบบไม่มีพัก

ดังนั้น การประกาศขึ้นแสดงในการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ของรีอานนาจึงเป็นสัญญาณที่ดีว่า เธอกำลังจะกลับมาปล่อยเพลงใหม่ในเร็ว ๆ นี้ ทำให้แฟนเพลงทั่วโลกต่างใจชื้นและน่าจะสิ้นสุดการรอคอยในเร็ววัน

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รีอานนาอยู่ในลิสต์รายชื่อของศิลปินที่จะแสดงในฮาล์ฟไทม์โชว์ เธอเคยได้รับข้อเสนอนี้มาตั้งปี 2562 แต่ได้ปฏิเสธไปเพราะต้องการสนับสนุน โคลิน เคเปอร์นิก นักกีฬาอเมริกันฟุตบอลผิวสีที่แสดงจุดยืนต่อปัญหาการเหยียดสีผิว ความไม่เท่าเทียม และการเลือกปฏิบัติต่อคนผิวสีในสังคมด้วยการคุกเข่าระหว่างมีการบรรเลงเพลงชาติสหรัฐ จนถูก NFL สั่งแบนไปตั้งปี 2559

เมื่อ Pepsi ขอลา Apple มาแทน

ขณะที่ผู้สนับสนุนหลักในการแสดงพักครึ่งของการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ปีนี้ก็เปลี่ยนมือเช่นกัน ในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา “Pepsi” (เป๊ปซี่) บริษัทเครื่องดื่มระดับโลกประกาศถอนตัวจากการเป็นสปอนเซอร์ในโชว์พักครึ่ง หลังจากทำหน้าที่นี้มาร่วมทศวรรษ แต่ Pepsi ยังคงเป็นสปอนเซอร์ของการแข่งขันนี้อยู่

เหตุผลหลักที่ Pepsi ถอนตัวจากการเป็นสปอนเซอร์ เนื่องจากต้องการให้ความสำคัญและลงทุนในสื่อดิจิทัลมากขึ้น แม้ว่าซูเปอร์โบวล์จะยังเป็นรายการทางโทรทัศน์ที่มีเรตติ้งสูงสุดของสหรัฐก็ตาม แต่อาจไม่คุ้มค่ากับเม็ดเงินที่ลงทุนไป เนื่องจากผู้ชมเริ่มลดลง โดยในปี 2564 ยอดผู้ชมการแสดงช่วงพักครึ่งเฉลี่ยอยู่ที่เพียง 96.7 ล้านคน ส่วนในปีนี้มีผู้ชมเพิ่มขึ้นเป็น 103.4 ล้านคน แต่ยังไม่ได้ทำให้ Pepsi รู้สึกคุ้มทุน

การแสดง  Super Bowl LI Halftime Show ของเลดี้ กาก้า เป็นหนึ่งในปีที่มีคนดูมากที่สุด

 

ส่วนสปอนเซอร์รายใหม่ของการแสดงในช่วงพักครึ่งในปีนี้คือ “Apple Music” บริการฟังเพลงสตรีมมิงของ “Apple Inc.” บริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีของโลก โดยสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Apple จ่ายค่าสปอนเซอร์ให้แก่ NFL ราว 50 ล้านดอลลาร์ต่อปีเป็นเวลาอย่างน้อย 5 ปี ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกใหม่สำหรับ Apple เนื่องจากที่ผ่านมาแทบไม่เคยทำการตลาดด้วยการเป็นพาร์ทเนอร์ หรือ สปอนเซอร์ให้กับการแข่งขันกีฬา การแสดงต่าง ๆ นอกจากจะเป็นผู้จัดเอง

ในระยะหลัง Apple เริ่มให้ความสำคัญกับกีฬามากขึ้น โดยคว้าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดเมเจอร์ลีกเบสบอล หรือ MLB (Major League Baseball) การแข่งขันเบสบอลที่ใหญ่ที่สุดของโลก และ เมเจอร์ลีกซอกเกอร์ หรือ MLS (Major League Soccer) ลีกการแข่งขันฟุตบอลของสหรัฐ ส่วน NFL ได้ Amazon มาเป็นพันธมิตรในการถ่ายทอดสดรายการ “Thursday Night Football

“เราตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่จะได้ต้อนรับรีอานนา หนึ่งในศิลปินที่ดีที่สุดในยุคของเรา และสร้างแรงขับเคลื่อนทางวัฒนธรรมตลอดเส้นทางสายดนตรีของเธอ สู่เวที Apple Music Super Bowl Halftime Show” เซธ ดูดาวสกี้  หัวหน้าฝ่ายดนตรีของ NFL กล่าวในแถลงการณ์ “เราตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับรีอานนา Roc Nation ต้นสังกัดของเธอ และ Apple Music เพื่อนำทำการแสดงที่จะเป็นประวัติศาสตร์มาสู่แฟน ๆ อีกครั้ง”

-----------------------

ที่มา: BloombergNew York TimesVariety