รอดทุกซีซั่น! คุณอาจเป็น "Super Dodger" เสี่ยงโควิดทุกระลอกแต่ไม่ติดสักที

รอดทุกซีซั่น! คุณอาจเป็น "Super Dodger" เสี่ยงโควิดทุกระลอกแต่ไม่ติดสักที

ใครรอดโควิดทุกซีซั่นบ้าง? รู้หรือไม่...คุณอาจถูกจัดให้เป็น "Super Dodger" หรือกลุ่มคนพิเศษที่เคยสัมผัสใกล้ชิดเชื้อโควิด-19 มาหลายครั้ง แต่ก็ไม่เคยติดสักครั้ง และคุณอาจมีค่ามากสำหรับนักวิทยาศาสตร์

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจำนวนมากในทุกพื้นที่บนโลก ช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมามีการระบาดรุนแรงเกิดขึ้นหลายระลอก แต่ละระลอกก็จะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่กระจายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ ล่าสุดตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกอยู่ที่ 618 ล้านคน (ณ วันที่ 21 กันยายน)

แต่ถึงกระนั้น บางคนก็ยัง "รอดจากการติดโควิด" มาได้ทุกระลอก ซึ่งอาจรวมถึงผู้บุคลากรทางการแพทย์ที่ใช้เวลาทำงานท่ามกลางผู้ป่วยที่ติดเชื้ออยู่หลายเดือน หรือแม้แต่คนที่นอนร่วมกับคู่นอนที่ป่วย หากคุณมีการสัมผัสเสี่ยงสูง แต่ก็ยังรอดจากการติดเชื้อโควิดมาได้นานขนาดนี้ คุณอาจจะเป็นกลุ่มคนที่เรียกว่า “ซุปเปอร์ดอดเจอร์ส (Super Dodger)” ซึ่งนักวิทยาศาสตร์อาจต้องการรับฟังความคิดเห็นจากคุณ

ทีมนักวิทยาศาสตร์จาก COVID Human Genetic Effort ได้ร่วมกันศึกษาเพื่อหาความเชื่อมโยงเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกาผ่านความชุกของแอนติบอดี โดยรวบรวมข้อมูลตามรายงานของ “ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา (CDC)” แล้วตั้งโจทย์การทดลองว่า “คนเรานั้นสามารถพัฒนาแอนติบอดีต้าน SARS-CoV-2 จากการติดเชื้อได้หรือไม่?”

จากนั้นได้มีการศึกษาทดลองโดยการนำตัวอย่างเนื้อเยื่อของผู้ที่ระบุว่าไม่เคยติดโควิด มาจากห้องปฏิบัติการเชิงพาณิชย์ในสหรัฐฯ เอามาตรวจสอบและวิเคราะห์ ซึ่งผลการทดลอง (ณ วันที่ 13 กันยายน) บ่งชี้ว่า 57.7% ของตัวอย่างที่นำมาตรวจนั้น เป็นผู้ที่เคยเป็นผู้ติดเชื้อ SARS-CoV-2 มาแล้วอย่างน้อยหนึ่งครั้ง แต่ไม่แสดงอาการ

เมื่อตีวงแคบลงมาในเหลือเฉพาะในกลุ่มผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี คาดว่ามีสัดส่วนของตัวอย่างที่นำมาตรวจถึง 79% ที่เคยเป็นผู้ติดเชื้อ SARS-CoV-2 มาแล้ว แต่ไม่แสดงอาการ 

รอดทุกซีซั่น! คุณอาจเป็น \"Super Dodger\" เสี่ยงโควิดทุกระลอกแต่ไม่ติดสักที

ผลการศึกษาดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า มีประชากรในสหรัฐจำนวนไม่น้อย ที่ดูเหมือนจะหลบหลีกการติดเชื้อได้ (ในที่นี้คือพวกเขาไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อ เพราะไม่มีอาการใดๆ) แล้วทำไมถึงเป็นอย่างนั้น? สำหรับคำตอบเรื่องนี้นักวิทยาศาสตร์วิเคราะห์เหตุผลได้ 2 ข้อ คือ

ข้อแรก มีโอกาสที่ผู้ที่เชื่อว่าตนไม่เคยติดเชื้อโควิด-19 จะประสบกับการติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการโดยไม่รู้ตัว ซึ่งนักวิจัยมองว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดามากและมีโอกาสเกิดขึ้นได้อย่างไม่ต้องสงสัย 

รอดทุกซีซั่น! คุณอาจเป็น \"Super Dodger\" เสี่ยงโควิดทุกระลอกแต่ไม่ติดสักที

ข้อสอง อาจมีปัจจัยทางพันธุกรรมมาเกี่ยวข้อง นับตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ เป็นที่ชัดเจนว่าโควิด-19 สามารถทำให้คนบางคนป่วยหนักได้ ในขณะที่บางคนมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ และบางคนแทบไม่สังเกตเห็นอาการใดๆ เลย ซึ่งความแตกต่างของอาการป่วยในแต่ละบุคคลนั้น สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ปัจจัยสำคัญน่าจะมาจากพันธุกรรม

 

เมื่อพิจารณาเหตุผลใน ข้อสอง ให้ลึกลงไป ก็พบข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า มีผลการวิจัยระดับนานาชาติขนาดใหญ่ค้นพบรหัสพันธุกรรม 13 จุดในจีโนมของมนุษย์ ที่เชื่อมโยงกับความอ่อนไหวและความรุนแรงของอาการป่วยในผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยพบว่ามีผู้คนถึง 20% ที่มีพันธุกรรมที่ตอบสนองอย่างรุนแรงเมื่อติดโควิด

ในขณะที่บางคนแม้ติดโควิดเช่นกันแต่ก็ไม่แสดงอาการป่วยใดๆ หรือมีอาการน้อย มีการศึกษาพบว่าคนกลุ่มนี้มียีนที่ชื่อว่า “HLA-B*15:0” อยู่ในเซลล์ร่างกาย โดยมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อ COVID-19 แบบไม่แสดงอาการอย่างมีนัยสำคัญ 

รอดทุกซีซั่น! คุณอาจเป็น \"Super Dodger\" เสี่ยงโควิดทุกระลอกแต่ไม่ติดสักที

ด้วยเหตุนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์จึงเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีผู้คนบางกลุ่มมีภูมิคุ้มกัน COVID-19 ตามธรรมชาติ ในขณะที่ไม่เคยมีภูมิต้านทานโควิดมาก่อน พวกเขาจึงต้องการศึกษาและค้นหาคำตอบทางพันธุกรรมของโควิด-19 เพื่อทำความเข้าใจว่า รากฐานทางพันธุกรรมของระบบภูมิคุ้มกันของเรามีอิทธิพลต่อ COVID-19 อย่างไร?

อีกทั้ง พวกเขายังกระตือรือร้นเป็นพิเศษที่จะติดต่อกับผู้ที่ไม่มีอาการป่วยโควิดเลยสักครั้ง แม้ว่าจะมีการสัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วย COVID-19 ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทีมนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าจะได้รับความรู้อันล้ำค่า เกี่ยวกับการแก้ปัญหาโรคโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ จากการศึกษาคนเหล่านี้ที่ดูเหมือนจะต้านทานการติดเชื้อได้

“การค้นพบนี้จะช่วยให้เราสามารถพัฒนาวิธีการใหม่ๆ ในการต่อสู้กับโรคระบาดนี้ ผ่านการวินิจฉัยที่ดีขึ้นและเร็วขึ้น นำไปสู่การพัฒนายาใหม่สำหรับการรักษาและป้องกันการติดเชื้อ รวมถึงวิธีใหม่ในการพัฒนาวัคซีน และความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับวิธีการทำงานของการติดเชื้อในร่างกาย และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทั้งหมดนี้ เราต้องการความช่วยเหลือจากคุณด่วน” ทีมงาน COVID Human Genetic Effort กล่าว

-----------------------------------------

อ้างอิง : COVID HUMAN GENETIC EFFORD, covid.cdc.goviflscience