"ฮ่องกง" เตรียมเปิดเมือง เช็กมาตรการล่าสุดพร้อมที่เที่ยวเปิดใหม่เพียบ!

"ฮ่องกง" เตรียมเปิดเมือง เช็กมาตรการล่าสุดพร้อมที่เที่ยวเปิดใหม่เพียบ!

"ฮ่องกง" เตรียมเปิดเมืองต้อนรับขาเที่ยวชาวไทยเร็วๆ นี้ ใครอยากไป "เที่ยวฮ่องกง" เข้ามาเช็กมาตรการเดินทางเข้าเมืองล่าสุดที่นี่! พร้อมส่องที่เที่ยวใหม่ๆ ที่การท่องเที่ยวฮ่องกงจัดมาให้อีกเพียบ

การท่องเที่ยวฮ่องกง (HKTB) ประกาศความพร้อมในการ "เปิดเมือง" ต้อนรับนักท่องเที่ยวในเร็วๆ นี้ หลังจากพิษโควิดทำให้เมืองท่องเที่ยวหลากสีสันแห่งนี้ต้องซบเซาไปหลายปี

แต่ล่าสุดพบว่าสถานการณ์การระบาดของโควิดมีสัญญาณที่ดีขึ้น ทางการฮ่องกงกำลังเตรียมการทุกอย่างเต็มที่ เพื่อกลับมาเปิดบ้านต้อนรับแขกจากทั่วโลกอีกครั้ง

 

  • ตลาดนักท่องเที่ยวไทยเป็นตลอดใหญ่ของฮ่องกง

เรย์มอนด์ ชาน ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวฮ่องกงประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระบุว่า ตอนนี้ฮ่องกงได้เปิดตัวแคมเปญใหม่ “360 Hong Kong Moments: New Adventures at Every Turn” เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวและชวนนักท่องเที่ยวไทยกลับไปเที่ยวฮ่องกงให้หายคิดถึง

ในส่วนธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากโควิดนั้น ทางการฮ่องกงได้จัดมาตรการต่างๆ ขึ้นมาช่วยเหลือผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฮ่องกง ไม่ว่าจะเป็นการให้แหล่งเงินทุน, การช่วยโปรโมตธุรกิจภาคท่องเที่ยวทุกระดับ, การจัดโปรโมชันโดยดึงผู้ประกอบการมาร่วมโครงการฯ ลดราคาห้องพักเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ประกอบการโรงแรม 100 กว่าแห่ง (ผู้ใช้บริการได้ส่วนลด 500 HKD ในการเข้าพัก Staycation) และร้านอาหาร/เครื่องดื่มอื่นๆ อีก 200 แห่ง

ทั้งนี้ ผอ.การท่องเที่ยวฮ่องกง ยอมรับว่า “ประเทศไทยเป็นตลาดที่เติบโตที่สุด” สำหรับฮ่องกง และจัดได้ว่าเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวใช้จ่ายสูง (Top spender) เป็นอันดับ 1 ที่ทางการท่องเที่ยวฮ่องกงให้ความสำคัญมากที่สุด อยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวคนไทยเตรียมรอฟังข่าวดีในการเปิดประเทศเร็วๆ นี้ และขอต้อนรับสู่ฮ่องกงอีกครั้ง

\"ฮ่องกง\" เตรียมเปิดเมือง เช็กมาตรการล่าสุดพร้อมที่เที่ยวเปิดใหม่เพียบ!

 

  • อัปเดตมาตรการเดินทางเข้า "ฮ่องกง" กักตัวแบบ 3+4

สำหรับมาตรการการเดินทางเข้ามาเที่ยวฮ่องกงนั้น นักท่องเที่ยวชาวไทยสามารถดูรายละเอียดได้ที่ hongkong.thaiembassy.org แต่ในเรื่องมาตรการ "กักตัวนักท่องเที่ยว" นั้นมีสัญญาณที่ดีขึ้น คือ จากเดิมให้กักตัว 10+7 วัน แต่มีการปรับลดลงเป็น 3+4 วัน

\"ฮ่องกง\" เตรียมเปิดเมือง เช็กมาตรการล่าสุดพร้อมที่เที่ยวเปิดใหม่เพียบ!

โดยเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงฮ่องกงแล้ว ต้องกักตัวในโรงแรมที่ทางการฮ่องกงกำหนด 3 คืน เมื่อครบกำหนดแล้วไม่มีอาการป่วยใดๆ ก็สามารถเดินทางไปพักที่โรงแรมอื่นๆ ได้ แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่ออีก 4 วัน ในช่วง 4 วันนี้นักท่องเที่ยวสามารถไปห้างสรรพสินค้าหรือไปเที่ยวได้ แต่ยังห้ามรับประทานอาหารในร้านอาหาร

หลังจากครบ 4 วันแล้วจึงจะเข้าร้านอาหารต่างๆ ได้ โดยต้องแจ้งการกักตัวครบ 3+4 ให้ร้านอาหารทราบก่อนใช้บริการ ส่วนมาตรการ Social Distancing ในระหว่างท่องเที่ยวหรือไปช้อปปิ้งต่างๆ ก็คล้ายกับของไทย คือ ยังคงกำหนดให้ “สวมหน้ากากอนามัย” ทั้งในอาคารและนอกอาคาร

เมื่อถามถึงช่วงเวลาที่ “ฮ่องกง” จะเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการได้ 100% เมื่อไร? ผอ.การท่องเที่ยวฮ่องกงตอบว่า ยังไม่สามารถบอกวันเวลาที่แน่นอนได้ แต่ขณะนี้มีทิศทางดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเตรียมการได้พร้อมเต็มที่แล้วจะแจ้งให้ทราบโดยเร็วที่สุด ส่วนการเปิดรับนักท่องเที่ยวไทยเร็วๆ นี้นั้นจะเปิดรับเป็นรายบุคคลหรือเป็นรายกลุ่ม (ซื้อทัวร์เที่ยวเป็นกลุ่ม) ก็เป็นมาตรการที่คนไทยต้องติดตามกันต่อไป

\"ฮ่องกง\" เตรียมเปิดเมือง เช็กมาตรการล่าสุดพร้อมที่เที่ยวเปิดใหม่เพียบ!

 

  • ชี้เป้าที่เที่ยวใหม่ "ฮ่องกง" ขาเที่ยวห้ามพลาด

ก่อนจะเตรียมตัวบินสู่ฮ่องกงในเร้ววันนี้ "การท่องเที่ยวฮ่องกง" ได้นำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ เตรียมไว้ต้อนรับคนไทยมากมาย โดยเปิด 4 มุมมองของฮ่องกงให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับฟีลลิ่งใหม่ๆ และสามารถตอบโจทย์ขาเที่ยวได้ทุกรูปแบบ ได้แก่

1. ท่องเที่ยวแนว Art & Culture

เมื่อช่วงปลายปี 2562 ฮ่องกงได้มีการทยอยเปิดตัวพื้นที่เขตวัฒนธรรม “เกาลูนตะวันตก (Western Kowloon)” ซึ่งเกิดจากการถมทะเลเพื่อสร้างพื้นที่ใหม่ขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์ทางด้านศิลปะโดยเฉพาะ อัดแน่นไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวด้านศิลปะจำนวนมาก จึงทำให้ในช่วงปี 2563-2564 เป็นต้นไป ฮ่องกงมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลป์เพิ่มขึ้นหลายแห่ง

โดยสถานที่ที่เปิดใหม่ล่าสุด ก็คือ “M+ พิพิธภัณฑ์ภาพสมัยใหม่” เป็นพิพิธภัณฑ์แนวร่วมสมัยแห่งแรกในเอเชีย พร้อมจุดเด่นอย่าง "ฟาซาด (Facade)” จอ LED สูง 6.5 เมตร ที่ช่วยนำเสนองานศิลป์บนแพลตฟอร์มดิจิทัลขนาดยักษ์ พร้อมสื่อสารกับผู้คนได้แบบเรียลไทม์

\"ฮ่องกง\" เตรียมเปิดเมือง เช็กมาตรการล่าสุดพร้อมที่เที่ยวเปิดใหม่เพียบ!

นอกจากนี้ยังมี “พิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกง (Hong Kong Palace Museum)” ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อต้นปี 2565 เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ที่นำเสนอศิลปะและวัฒนธรรมจีน ผลงานการร่วมมือกับพระราชวังต้องห้ามในปักกิ่ง จัดแสดงชิ้นงานศิลปะกว่า 900 ชิ้น

2. ท่องเที่ยวแนวช็อป ชิม ชิล

ชี้เป้าแหล่งแฮงเอาท์ใหม่ๆ ในฮ่องกง ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ที่มีตั้งแต่สตรีตฟู้ดไปจนถึงอาหารระดับมิชลินสตาร์ ยกตัวอย่างร้านอาหารที่น่าสนใจในปีนี้คือ “JAJA” เป็นร้านอาหารมังสวิรัติที่คิดค้นเมนูได้อย่างน่าสนใจ รวมไปถึงร้าน “The Hideout @Mui Wo” เป็นร้านลับวิวสวยแบบธรรมชาติแห่งเกาะลัมมา ในคอนเซ็ปต์ Farm to Table ที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่ มีคุณภาพดีจากไร่ของตัวเอง

\"ฮ่องกง\" เตรียมเปิดเมือง เช็กมาตรการล่าสุดพร้อมที่เที่ยวเปิดใหม่เพียบ!

ส่วนใครที่เป็นสายการช้อปปิ้ง ห้ามพลาดไปเยือนแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของฮ่องกงอย่าง “K11 Musea” ห้างหรูริมอ่าววิกตอเรีย ที่สามารถช้อปปิ้งและชมงานศิลปะที่อยู่ภายในไปพร้อมกัน แต่ถ้าไม่อยากเดินห้าง ก็สามารถไปที่ “เซ็นทรัล มาเก็ต (Central Market)” แหล่งช้อปปิ้งที่เคยเป็นตลาดสดเก่าแก่สุดในฮ่องกง (ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1842) ปรับปรุงใหม่กลายเป็นพื้นที่จับจ่ายทันสมัย และยังเป็นสถานที่จัดกิจกรรมต่างๆ สำหรับคนเมืองในคอนเซ็ปต์ Playground For All อีกด้วย

\"ฮ่องกง\" เตรียมเปิดเมือง เช็กมาตรการล่าสุดพร้อมที่เที่ยวเปิดใหม่เพียบ!

3. ท่องเที่ยวแนวสำรวจและเล่นสนุก

อีกหนึ่งไฮไลต์ของฮ่องกงคงหนีไม่พ้น “Hong Kong Disneyland” ที่ได้เปิดตัวปราสาทใหม่ Castle of Magical Dreams เพื่อฉลองครบรอบ 15 ปี ไปเมื่อปลายปี 2563 นอกจากนี้ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่เปิดให้บริการครั้งแรก อย่าง “สวนน้ำ Water World Ocean Park” ที่เปิดตัวโซนสวนน้ำไปเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว นำเสนอ 27 เครื่องเล่นสุดหวาดเสียว ในพื้นที่ 5 โซน

รวมถึงศูนย์การเรียนรู้ LEGOLAND ที่มีโซนไฮไลต์อย่าง Miniland เมืองเลโก้จำลองแลนด์มาร์ก และวิวถนนอันเป็นเอกลักษณ์ของฮ่องกง ที่ใช้ตัวต่อเลโก้ทั้งหมดมากกว่า 1.5 ล้านตัว และใช้ระยะเวลาในการประกอบ กว่า 7 พันชั่วโมง

\"ฮ่องกง\" เตรียมเปิดเมือง เช็กมาตรการล่าสุดพร้อมที่เที่ยวเปิดใหม่เพียบ!

4. ท่องเที่ยวแนวกิจกรรมกลางแจ้งและแอดเวนเจอร์

ปิดท้ายกันด้วยแหล่งท่องเที่ยวมุมใหม่ของฮ่องกงที่มีมากกว่าแค่เดินช้อปในเมือง นั่นคือ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น “ไซกง (Sai Kung)” ที่นอกจากอาหารทะเลที่มีชื่อเสียงแล้ว ไซกงยังมี “อุทยานธรณีโลกแห่งฮ่องกง (Hong Kong UNESCO Global Geopark)” ซึ่งได้รับการยกย่องจากยูเนสโก ด้วยการก่อตัวของหินภูเขาไฟที่มีรูปร่างหกเหลี่ยม อายุกว่า 140 ล้านปี และยังเป็นแหล่งรวมกิจกรรมกีฬาทางน้ำอีกมากมาย

อีกทั้งยังมี “เกาะเฉิ่งเจ้า (Cheung Chau)” เกาะขนาดเล็กที่มีรูปร่างคล้ายดัมเบล เต็มไปด้วยคาเฟ่ชิคๆ มากมาย และกิจกรรมทางน้ำหลายประเภท เหมาะสำสายแอดเวนเจอร์อย่างแท้จริง

\"ฮ่องกง\" เตรียมเปิดเมือง เช็กมาตรการล่าสุดพร้อมที่เที่ยวเปิดใหม่เพียบ! \"ฮ่องกง\" เตรียมเปิดเมือง เช็กมาตรการล่าสุดพร้อมที่เที่ยวเปิดใหม่เพียบ!

-----------------------------------------

อ้างอิง : การท่องเที่ยวฮ่องกง (HKTB)