“ทูตอินเดีย - ชวน” ปลูกสะเดา ต้นไม้ความหมายดี ฉลองสัมพันธ์ 75 ปีไทย - อินเดีย

“ทูตอินเดีย - ชวน” ปลูกสะเดา ต้นไม้ความหมายดี ฉลองสัมพันธ์ 75 ปีไทย - อินเดีย

“ชวน หลีกภัย” ร่วมกับ “ทูตสุจิตรา ดูไร” ลงมือปลูกต้นสะเดา สะท้อนความหมายอย่างไร ต่อความสัมพันธ์ไทย - อินเดีย 75 ปี

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและสภาผู้แทนราษฎร และนางสุจิตรา ดูไร เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย ร่วมกับสมาชิกรัฐสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และบุคคลสำคัญรวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลไทยและจังหวัดตรัง ทำการปลูกต้นกล้าสะเดาในพิธีปลูก ณ ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 อำเภอเมือง จังหวัดตรัง

 

ประเทศไทยได้รับมอบเมล็ดพันธุ์สะเดาจากประเทศอินเดียผ่านสภาวิจัยเกษตรแห่งอินเดีย เพื่อเป็นการแสดงไมตรีจิตและเป็นส่วนหนึ่งของการแลกเปลี่ยนมรดกทางสังคม-วัฒนธรรมที่เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอระหว่างทั้งสองประเทศ สถานทูตของทั้งสองประเทศเป็นผู้ประสานงานในเรื่องการขนส่งเมล็ดพันธุ์สะเดาจากอินเดียมาไทยเมื่อปีที่แล้ว และหลังจากนั้น เมล็ดพันธุ์สะเดาได้รับการส่งมอบให้กับหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญในประเทศไทย ซึ่งได้นำไปเพาะเลี้ยงจนเติบโตเป็นต้นกล้าสำหรับการเพาะปลูกต่อไป

 

“ทูตอินเดีย - ชวน” ปลูกสะเดา ต้นไม้ความหมายดี ฉลองสัมพันธ์ 75 ปีไทย - อินเดีย

สะเดา หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Azadirachta indica มีความสำคัญเป็นพิเศษ และถือเป็นความภาคภูมิใจของศาสตร์อายุรเวทและแพทย์โบราณของอินเดีย ตำราอายุรเวทในภาษาสันสกฤตกล่าวว่าสะเดาเป็นเหมือน “sarva roga nivarini” หรือยารักษาโรคครอบจักรวาล “Arishtha” หรือความสมบูรณ์แบบ ความบริบูรณ์และความยั่งยืน และ “Nimba” ซึ่งหมายถึง “การให้สุขภาพที่ดี” 

 

การให้เมล็ดพันธุ์สะเดาแก่ประเทศไทยและพิธีปลูกต้นกล้า ณ จังหวัดตรังตรงกับช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปีแห่งการจัดตั้งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างอินเดีย-ไทย