ลองไหม? อาหารทำจาก ‘จิ้งหรีด’ เสิร์ฟบนสายการบินญี่ปุ่น

ลองไหม? อาหารทำจาก ‘จิ้งหรีด’ เสิร์ฟบนสายการบินญี่ปุ่น

“Zipair” สายการบินต้นทุนต่ำในญี่ปุ่นเสิร์ฟอาหารที่มีส่วนผสมของแมลง เช่น “จิ้งหรีด” เป็นอาหารบนเครื่องบิน ในรูปแบบของเบอร์เกอร์ และ พาสต้า เพื่อส่งเสริมความยั่งยืนทางอาหาร

แม้ว่าการบริโภคแมลงในประเทศไทยจะเป็นเรื่องปกติ เห็นได้จากรถเข็นแมลงทอดที่มีอยู่ทั่วไปตามข้างถนนและตลาดนัด แต่ขณะนี้ วงการแมลงโดยเฉพาะ “จิ้งหรีด” ถูกนำขึ้นไปเสิร์ฟบนเครื่องบินโดยสารแล้ว

ตั้งแต่เดือน ก.ค. ที่ผ่านมา “Zipair” สายการบินต้นทุนต่ำในเครือของสายการบินแห่งชาติญี่ปุ่น ได้เปิดให้ผู้โดยสารสามารถสั่งจองอาหารที่จะเสิร์ฟบนเครื่องทั้ง 2 มื้อ สามารถเลือกได้ระหว่าง เบอร์เกอร์พริกกับมะเขือเทศ และพาสต้า สนนราคาที่ 1,500 เยน หรือราว 400 บาท โดยมีส่วนผสมของจิ้งหรีดบด แหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนและสารอาหารอื่น ๆ 

สายการบิน Zipair เริ่มให้เปิดให้บริการตั้งแต่เดือน ต.ค. 2563 มีเส้นทางการบินจากสนามบินนาริตะ ในโตเกียว ไปยังประเทศสิงคโปร์, กรุงโซล เกาหลีใต้, กรุงเทพฯ ประเทศไทย, รวมถึง เมืองโฮโนลูลู และนครลอสแองเจลิส ในสหรัฐ โดยกำลังร่วมมือกับบริษัท Gryllus สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีอาหารของญี่ปุ่น เพื่อเสิร์ฟอาหารสุดพิเศษแก่ผู้โดยสาร โดยเจ้าหน้าที่ของสายการบิน ระบุว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการร้องเรียนใด ๆ จากผู้โดยสาร

“ตอนนี้มีผู้โดยสารของเราสั่งอาหารที่มีส่วนผสมของจิ้งหรีดแล้วกว่า 60 รายการ นับตั้งแต่ที่มีการเปิดให้จอง เรายังคงสอบถามความพึงพอใจและความเห็นของลูกค้าต่อไป” มาร์ค มัตสึโมโตะ โฆษกสายการบินกล่าว

Zipair ได้แนวคิดการเสิร์ฟอาหารจากแมลงมาจาก การประกาศเป้าหมายของสหประชาชาติ (UN) 17 ข้อที่ประกาศมาในปี 2558 โดยข้อที่ 12 เป็นเรื่องของการสร้างหลักประกันให้มีรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน หนึ่งประเด็นที่สำคัญของเป้าหมายนี้คือการลดของเสียที่เป็นอาหาร (food waste) ซึ่งมัตสึโมโตะกล่าวว่า มาตรการในการปกป้องสิ่งแวดล้อมเป็นหนึ่งในความรับผิดชอบของสายการบิน

“ทั้ง Zipair และ Gryllus ต่างมีเป้าหมายในการลดของเสียที่เป็นอาหาร ดังนั้นจึงเป็นเรื่องดีที่ทั้งสองบริษัทร่วมมือกันผลิตอาหารจากแมลง สหประชาชาติรายงานว่า ใน 30 ปีข้างหน้า ประชากรโลกจะขาดแคลนผลิตภัณฑ์อาหารจากสัตว์ ดังนั้น เราจะยังคงทำงานร่วมกับบริษัทต่าง ๆ  ที่กำลังพัฒนาและแนะนำตัวเลือกอาหารที่ยั่งยืนเพื่อสร้างหนทางที่ดีกว่าแก่สังคม”

ตลอดเวลา 3 เดือน เชฟทั้ง 2 บริษัทร่วมมือกันในการปรับปรุงสูตรอาหารทั้งเบอร์เกอร์และพาสต้าจนออกมาอย่างสมบูรณ์แบบ ผสมผสานกับกลิ่มหอมของผงจิ้งหรีดที่บดออกมาจนมีลักษณะคล้ายกับถั่วเหลือง

สำหรับบริษัท Gryllus ก่อตั้งในปี 2562 โดย ทากาฮิโตะ วาตานาเบะ ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยาการเจริญ (Developmental biology) แห่งมหาวิทยาลัยโทะกุชิมะ โดยมีวัตถุประสงค์เพาะเลี้ยงจิ้งหรีดในระดับอุตสาหกรรม เพื่อเป็นแหล่งอาหารแห่งอนาคต ทดแทนแหล่งโปรตีนจากสัตว์ที่มีแนวโน้มขาดแคลน และจัดหาอาหารเพื่อสุขภาพ

บริษัท Gryllus ระบุว่า การเลี้ยงจิ้งหรีดนั้นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าปศุสัตว์อื่น ๆ เพราะใช้พื้นที่ น้ำ และอาหารเพียงเล็กน้อย อีกทั้งอัตราการแลกเปลี่ยนอาหารเป็นน้ำหนักตัว (Feed conversion ratio; FCR) ยังสูงกว่าหมู โคเนื้อ หรือไก่เป็นอย่างมาก

วาตานาเบะ และทีมนักวิจัย กำลังหาวิธีสกัดคุณค่าทางอาหารของจิ้งหรีดและปรุงร่วมกับอาหารอย่างเลิศรส โดยงานวิจัยในปัจจุบันระบุว่า แมลงมีแคลเซียม แมกนีเซียม สังกะสี เหล็ก วิตามิน และใยอาหารสูงกว่าเนื้อสัตว์อื่น

นอกจากจะนำจิ้งหรีดมาทำอาหารได้แล้ว ยังสามารถนำจิ้งหรีดไปทำเป็นเครื่องสำอาง ปุ๋ย รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ยาต่าง ๆ ได้อีกด้วย

ขณะที่บริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมระบุว่า แมงมุมขนาดใหญ่ ด้วง และจักจั่น หรือแม้กระทั่งแมลงสาบ ล้วนสามารถนำมาผลิตเป็นอาหารได้ทั้งสิ้น และสายการบิน Zipair พร้อมจะเพิ่มเมนูอาหารจากแมลงบนเที่ยวบินเช่นกัน

“เราจะสอบถามระดับความพึงพอใจของลูกค้าต่ออาหารบนเครื่องบินที่มีแมลงเป็นส่วนผสมต่อไป ซึ่งหากได้รับความคิดเห็นในเชิงบวก มีความเป็นไปได้สูงที่ Zipair จะขยายเมนูอาหารที่เลือกสรรอย่างยั่งยืนเพิ่มขึ้น” มัตสึโมโตะกล่าวทิ้งท้าย


ที่มา: NipponSouth China Morning Post, United Nation