"หนูดี -วนิษา เรซ" : ชีวิตปกติคือชีวิตที่มีความสุข  

"หนูดี -วนิษา เรซ" : ชีวิตปกติคือชีวิตที่มีความสุข  

เรื่องเล่าสั้นๆ ว่าด้วยเรื่องความสุขง่ายๆ ของหนูดี -วนิษา เรซ แค่ตื่นขึ้นมายังได้ใช้ชีวิตปกติ อันนี้คือชีวิตที่มีความสุขแล้ว 

เมื่อช่วงเดือนเมษายน 65  หนูดี-วนิษา เรซ ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง เจ้าของโรงเรียนวนิษา และเจ้าของแนวคิดอัจฉริยะสร้างได้ กับคู่ชีวิต ดร.พสุธ รัตนบรรณางกูร มาร่วมแชร์ประสบการณ์การทำสวนผักในเมืองผ่านออนไลน์ในเทศกาล “หมุนเวียน/เปลี่ยนเมืองครั้งที่ 1” และมีเรื่องเก็บตกน่าสนใจที่หนูดีเล่าถึงเด็กๆ และชีวิตของตัวเอง 

เธอเล่าในช่วงท้ายๆ ของรายการเกี่ยวกับชีวิตที่มีความสุขว่า

“สำหรับหนูดี ชีวิตที่ปกติคือชีวิตที่มีความสุข คิดแค่ว่าทุกวันที่ตื่นขึ้นมายังได้ใช้ชีวิตปกติ อันนี้คือชีวิตที่มีความสุขแล้ว ยกตัวอย่างเวลาปลูกผัก เราเห็นการเปลี่ยนแปลง ก็ยังอยู่ในชีวิตปกติทุกวัน อันนี้สำคัญมากๆ"

อาจเป็นได้ว่า บางทีคนเราเดินทางไปรอบโลก ค้นหาความหมายมากมายที่คิดว่าดีที่สุด ตื่นเต้นที่สุด สุดท้ายอาจค้นพบว่า ความสุขอยู่ใกล้แค่เอื้อม แค่ลงมือปลูกผัก ปลูกดอกไม้ ก็เป็นประสบการณ์อีกอย่างในชีวิตที่ดีงาม

เหมือนเช่น พื้นที่ความสุขของหนูดี แค่ปลูกผักและดอกไม้แล้วเอามาปักแจกัน   

“ถ้าอยากให้เยาวชนรุ่นต่อไป มีความผูกพันกับดิน หวงแหนดิน ต้องให้เขาคลุกคลีกับดิน ปลูกพืชผักเอง ซึ่งทักษะที่เด็กต้องเรียนรู้มีอีกเยอะ อาทิ ทักษะการมีชีวิตคู่  การลงทุนและกฎหมาย ฯลฯ ”       

\"หนูดี -วนิษา เรซ\" : ชีวิตปกติคือชีวิตที่มีความสุข  

คนจำนวนมากพลาดเพราะไม่รู้กฎหมาย ไม่ว่าจะทำงานเก่งหรือลงทุนเก่งแค่ไหน บางทีอาจพลาดล้มละลาย เพราะไม่รู้กฎหมาย ซึ่งเรื่องเหล่านี้พ่อแม่ต้องมีทักษะสอนลูกด้วย"

ไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่องการใช้ชีวิตคู่ที่มีความละเอียดอ่อน ต้องทำความเข้าใจเรียนรู้ซึ่งกันและกันก่อนมาใช้ชีวิตร่วมกัน หนูดียกตัวอย่างชีวิตคู่ของตัวเองว่า 

“หนูดีกับพี่โพ(คู่ชีวิต)ก่อนจะมาใช้ชีวิตร่วมกัน ก็คุยกันมาเยอะ เราทั้งสองเลือกที่จะไม่มีลูก และพยายามทำชีวิตของเราให้ดีที่สุด ถ้าเด็กคนหนึ่งมองมาเห็นชีวิตของพวกเรา จะเห็นว่า มีีชีวิตคู่อีกแบบที่คนทั่วไปไม่เลือก หนูดีคิดว่าเรื่องความสุขกับความสำเร็จในชีวิตต้องนิยามกันเอง"

แล้วชีวิตปกติสุขในแบบของเธอ ก็คือ การทำงานบริหารจัดการโรงเรียนวนิษา เป็นวิทยากร และมีสวนผักบ้านๆ ไม่ต้องประดิษฐ์ประดอย ออกแบบให้สวยงามมากนัก ว่างๆ ก็ทำสวน นั่งเล่น เก็บพืชผักมาทำอาหาร 

"สวนผักทำให้เราเห็นความสวยงามของธรรมชาติ ถ้าเราไม่ปลูกผัก เราจะไม่มีวันได้สัมผัสพลังชีวิตของสรรพสิ่งที่อยู่ตรงนั้น หนูดีมองว่า เมืองไทยน่าจะเป็นประเทศสุดท้ายในโลกที่จะไม่อุดมสมบูรณ์ เพราะบ้านเราดินดำ น้ำชุ่ม ปลูกพืชผักได้ตลอดทั้งปี 

เมื่อทำสวนผัก เราก็ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดีย แชร์ความรู้ ปลูกผักง่ายๆ ถูกที่สุด และที่สำคัญหนูดีไม่อยากให้เพจ(From Farm to Fork – Bangkok) ของเรา เป็นพื้นที่ที่มีคนบอกว่า ถ้าไม่รวยทำตามไม่ได้ ถ้าไม่รวย รักษ์โลกไม่ได้หรือ"

................

ภาพจากเฟซบุ๊ค :From Farm to Fork – Bangkok