ไหว้เจ้า "วันสารทจีน" บรรยากาศศาลเจ้าต่าง ๆ ตรงวันแม่แห่งชาติ

บรรยากาศไหว้เจ้า "วันสารทจีน" ของชาวไทยเชื้อสายจีน ตามศาลเจ้าต่างๆ ค่อนข้างคึกคัก ตรงวันแม่แห่งชาติด้วย

12 สิงหาคม 2565 ไหว้เจ้า "วันสารทจีน" ปีนี้ตรง วันแม่แห่งชาติ ด้วย

ที่จังหวัดอุทัยธานี บรรยากาศวันไหว้สารทจีน ที่ศาลเจ้าปุงเถ่ากงแกกวงหลี ศาลเจ้าจีนเก่าแก่ ในเขตเทศบาลตำบลหนองฉาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ได้มีคนไทยเชื้อสายจีนพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อแดลสีแห่งความมงคลของชาวจีน จำนวนมากต่างพาครอบครัวนำสิ่งของเซ่นไหว้ อาทิ หมูต้ม ไก่ต้ม เป็ดต้ม ขนมไหว้ต่างๆ เหล้า น้ำชา มาไหว้เจ้า ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และบรรพบุรุษ เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันสารทจีนในปีนี้ 

ไหว้เจ้า "วันสารทจีน" บรรยากาศศาลเจ้าต่าง ๆ ตรงวันแม่แห่งชาติ

โดยคนไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่แห่งนี้ ส่วนใหญ่จะไหว้บรรพบุรุษที่บ้านของตนเองก่อน หลังจากนั้นก็จะนำอาหาร เครื่องเซ่นไหว้ มากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลเจ้าอีกครั้ง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

ไหว้เจ้า "วันสารทจีน" บรรยากาศศาลเจ้าต่าง ๆ ตรงวันแม่แห่งชาติ

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถึงแม้ว่าจะมีคนไทยเชื้อสายจีน มาไหว้เจ้าและบรรพบุรุษที่ศาลเจ้าแห่งนี้กันตั้งแต่ช่วงเช้า แต่จากการสังเกตส่วนใหญ่จะนำสิ่งของมาไหว้น้อยกว่าปกติ เนื่องจากสินค้าในการไหว้ของปีนี้แพงขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นไก่ หมู และเป็ด ขนมเข่ง ขนมเทียน และผลไม้ขยับขึ้นทุกรายการ ส่วนผู้ที่มีฐานะก็จะนำของเซ่นไหว้เท่าเดิม หรือมากกว่าเดิม

ไหว้เจ้า "วันสารทจีน" บรรยากาศศาลเจ้าต่าง ๆ ตรงวันแม่แห่งชาติ

สำหรับวันสารทจีน ถือเป็นวันสำคัญที่ลูกหลานชาวจีนจะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ โดยพิธีเซ่นไหว้ และยังถือเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณทั้งหลายมารับกุศลผลบุญได้ และวันสารทจีนเป็นวันสำคัญของชาวจีน ไม่เพียงแค่การกราบไหว้เจ้าที่ บรรพบุรษรวมถึงวิญญาณไร้ญาติ ชาวจีนยังถือเป็นวันรวมญาติ กราบไหว้เทพเจ้า เพื่อเป็นการขอพรขอโชคลาภร่วมกัน นอกเหนือจากการกราบไหว้ในวันขึ้นปีใหม่ หรือวันตรุษจีน

ไหว้เจ้า "วันสารทจีน" บรรยากาศศาลเจ้าต่าง ๆ ตรงวันแม่แห่งชาติ

และเนื่องด้วยในวันนี้นอกจากจะเป็นวันสารทจีนแล้ว ยังตรงกับวันมหามงคลวันเฉลิมพระชนพรรษา 90 พรรษา ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง หรือวันแม่แห่งชาติ ก่อนทำพิธีเซ่นไหว้ ภายในศาลเจ้า ชาวไทยเชื้อสายจีนดังกล่าวได้พร้อมใจกันแสดงความจงรักภักดี 

โดยมีนายดำรงค์ นพรัตน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองฉาง เป็นประธานเปิดกรวยกระทงดอกไม้ และกล่าวนำถวายราชสดุดี และกล่าวนำถวายพระพรชัยมงคลขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน และอยู่เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยตราบนานเท่านาน ก่อนที่จะร่วมลงนามถวายพระพร ต่อเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ภายในศาลเจ้าแห่งนี้ อีกด้วย

อีกทั้ง ที่จังหวัดอุทัยธานี นอกจากที่วัดมณีสถิตกปิฏฐาราม (วัดทุ่งแก้ว) พระอารามหลวง ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมือง อุทัยธานีอำเภอเมืองอุทัยธานี จุดศูนย์กลางในการทำกิจกรรมวันเฉลิมพระชนพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ 12 สิงหาคม 2565 โดยมีนายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นำส่วนราชการ และพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ร่วมกันประกอบพิธีเจรฺญพุทธมนต์ และทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เฉลิมพระเกียรติ โดยพระราชอุทัยโสภณ เจ้าคณะจังหวัดอุทัยธานี นำพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ และ และนำพระสงฆ์ 91 รูป ออกรับบิณฑบาตข้าวสาร อาหารแห้ง ดอกไม้ธูปเทียน จากพุทธศาสนิกชนที่มาตั้งแถวรอทำบุญตักบาตร เป็นแถวยาวตั้งแต่เช้า

นอกจากนี้ยังมีประชาชนชาวอุทัยธานี ส่วนหนึ่งที่ไม่ได้เข้าร่วมพิธีบริเวณดังกล่าว รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดอุทัยธานี ใช้โอกาสฤกษ์ดีวันมหามงคลในวันนี้ ออกมาร่วมทำบุญตักบาตรทางน้ำที่บริเวณท่น้ำแม่น้ำสะแกกรังฝั่งตลาดสด ที่จะมีพระสงฆ์จากวัดอุโปสถราม หรือวัดโบสถ์ โบราณสถานและสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดอุทับยธานี พายเรือออกมาบิณฑบาตร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวันมหามงคลวันเฉลิมพระชนพรรษา 90 พรรษา และพร้อมใจตั้งจิตอธิษฐานขอพรให้พระองค์ทรงพระเจริญ ทรงพระเกษมสำราญ มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน และเป็นมิ่งขวัญศูนย์รวมใจของปวงชนชาวไทย

สำหรับจังหวัดอุทัยธานี วันนี้ตลอดทั้งวัน ในทุกอำเภอ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ์ในโอกาสมหามงคลเดียวกัน จากนั้นในช่วงภาคค่ำวันเดียวกันนี้จัดให้มีพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรต่อเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระบรมราชินี ที่มณฑลพิธีลานสุพรรณิการ์ หน้าศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี เพื่อถวายพระพรชัยมงคลและแสดงความจงรักภักดี อีกด้วย