ย้อนรอยความสำเร็จของ “พี่เบิร์ด” ซุปตาร์อันดับ 1 ของไทย ที่ใคร ๆ ก็หลงรัก

ย้อนรอยความสำเร็จของ “พี่เบิร์ด” ซุปตาร์อันดับ 1 ของไทย ที่ใคร ๆ ก็หลงรัก

เปิดตำนานความสำเร็จของ “ธงไชย แมคอินไตย์” หรือ “พี่เบิร์ด” ซูเปอร์สตาร์อันดับ 1 ของประเทศไทย ผู้สร้างประวัติศาสตร์มากมายให้กับวงการเพลงไทย ตั้งแต่แรกเริ่มเข้าสู่วงการจนถึง “BIRD 22” อัลบั้มชุดล่าสุด

หากจะพูดถึงนักร้องที่เป็นขวัญใจของคนไทยทั้งประเทศ ไม่ว่าจะอายุเท่าใด หรืออยู่ในช่วงวัยไหน ต่างรู้จักและต้องเคยฟังเพลงอย่างแน่นอนคงจะหนีไม่พ้น “พี่เบิร์ดธงไชย แมคอินไตย์ เจ้าของฉายาซูเปอร์สตาร์อันดับ 1 ของประเทศ ตลอดระยะเวลาเกือบ 40 ปีที่ผ่านมา พี่เบิร์ดได้สร้างปรากฏการณ์ให้แก่วงการบันเทิงไทยไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นทั้งภาพยนตร์ ดนตรี และละคร

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ได้รวบรวมความสำเร็จที่ผ่านมาของพี่เบิร์ด มาดูกันว่าซุปตาร์คนนี้สร้างประวัติศาสตร์อะไรไว้บ้าง และผลงานเหล่านั้นได้กลายเป็นผลงานอมตะสุดคลาสสิกที่ใคร ๆ ก็รู้จักอย่างแน่นอน

ก่อนอื่นขอเริ่มต้นที่จุดเริ่มต้นของการเข้าสู่บันเทิงของพี่เบิร์ดกันก่อน เดิมทีเป็นพนักงานธนาคารแห่งหนึ่ง และยังรับจ็อบพิเศษอื่น ๆ รวมถึงเป็นพนักงานใน ฟลามิงโก ดิสโก้เธคในโรงแรมแอมบาสเดอร์ และได้เจอกับ “ไก่ - วรายุฑ มิลินทจินดา” ผู้จัดละครชื่อดัง โดยได้ชักชวนให้พี่เบิร์ดได้มาเล่นละครเรื่องแรกในชีวิตนั่นก็คือ “น้ำตาลไหม้” (2526) ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมรางวัลเมขลา

ในปี 2527 พี่เบิร์ดได้เข้าร่วมประกวดร้องเพลงเวทีสยามกลการ (ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น KPN) ซึ่งได้รับรางวัลถึง 3 รางวัล รวมถึงรางวัลนักร้องดีเด่นประเภทเพลงไทยสากลจากเพลง "ชีวิตละคอน" และความสามารถของพี่เบิร์ดไปเตะตา “อาเต๋อ - เรวัต พุทธินันทน์” ผู้ก่อตั้ง “จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่” และทำให้พี่เบิร์ดได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินแกรมมี่จนถึงปัจจุบัน 

ระหว่างที่ทำอัลบั้มแรกอยู่นั้น พี่เบิร์ดได้มีผลงานการแสดงภาพยนตร์คู่กับ “ปุ๊ - อัญชลี จงคดีกิจ” ในเรื่อง “ด้วยรักคือรัก” (2528) จนกลายเป็นคู่ขวัญในตำนานอีกหนึ่งคู่ และได้แสดงภาพยนตร์คู่กันอีกหลายเรื่อง รวมถึงได้เป็นพิธีกรคู่กับ “มยุรา ธนะบุตร” ในรายการ “7 สีคอนเสิร์ต” รายการคอนเสิร์ตยุคแรก ๆ ของไทย 

เดบิวต์ด้วยยอดขายมากกว่า 500,000 ตลับ - หาดทราย สายลม สองเรา (2529)

ในปี 2529 อัลบั้มแรกในชีวิตของพี่เบิร์ดได้วางจำหน่ายในชื่อว่า “หาดทราย สายลม สองเรา” เปิดตัวด้วยเพลง "ด้วยรักและผูกพัน" ซึ่งกลายมาเป็นหนึ่งในเพลงฮิตคลาสสิกที่สุดของพี่เบิร์ดจนปัจจุบัน นอกจากนี้ เพลงอื่น ๆ ในอัลบั้มยังได้รับความนิยมเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น “ฟากฟ้าทะเลฝัน” “บันทึกหน้าสุดท้าย” โดยอัลบั้มนี้สามารถทำยอดขายได้กว่า 500,000 ตลับ เปิดตัวพี่เบิร์ดในฐานะนักร้องได้อย่างสวยงาม และเป็นศิลปินชายคนแรกของแกรมมี่ที่สามารถทำยอดขายทะลุ 500,000 ตลับ พร้อมกับได้จัดคอนเสิร์ต “แบบเบิร์ดเบิร์ด โชว์ ครั้งที่ 1” ที่ถือว่าเป็นคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของแกรมมี่อีกด้วย

หลังจากนั้น พี่เบิร์ดได้ออกอัลบั้มต่อเนื่องกันอีกหลายชุด ซึ่งแต่ละชุดก็มีเพลงฮิตติดหูทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น “สบาย สบาย” “เหมือนเป็นคนอื่น” จาก “สบาย สบาย” (2530), “ขอบใจจริง ๆ” "หมั่นคอยดูแลและรักษาดวงใจ" จาก “รับขวัญวันใหม่” (2530), “เสียงกระซิบ” “นางนวล” “จับมือกันไว้” “อยู่เพื่อใคร” จาก “ส.ค.ส” (2531)

 

พี่เบิร์ดฟีเวอร์ กวาดเรียบทั้งละครทั้งเพลง - คู่กรรม (2533) / บูมเมอแรง (2533)

ปี 2533 ถือว่าเป็นปีทองของพี่เบิร์ด เนื่องจากในปีนี้พี่เบิร์ดได้แสดงละครเรื่อง “คู่กรรม” คู่กับ “กวาง - กมลชนก โกมลฐิติ” ได้สร้างปรากฏการณ์ถนนโล่งเพราะทุกคนรีบกลับบ้านไปดูละครเรื่องนี้ โดยในตอนจบสามารถทำเรตติ้งได้มากถึง 40 ซึ่งเป็นเรตติ้งที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ละครไทย

 

จากนั้น พี่เบิร์ดได้ออกอัลบั้ม “บูมเมอแรง” มาพร้อมเพลงฮิตมากมายแทบจะทั้งอัลบั้มไม่ว่าจะเป็น “บูมเมอแรง” “คู่กัด” “หมอกหรือควัน” “เงียบ ๆ คนเดียว” “คืนนี้ไม่เหมือนคืนนั้น” “พักตรงนี้” และกลายเป็นอัลบั้มแรกของแกรมมี่ที่ทำยอดขายได้มากกว่า 2 ล้านตลับ นอกจากนี้ “คู่กัด” ถูกนำไปแปลงหลายภาษาในเอเชีย เช่น ภาษาจีน ภาษาพม่า ภาษาเวียดนาม เป็นต้น

 

ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งซูเปอร์สตาร์ของประเทศ - พริกขี้หนู (2534) / แบบเบิร์ดเบิร์ด ครั้งที่ 5 (2534)

กระแสพี่เบิร์ดฟีเวอร์ยังคงแรงต่อเนื่อง ในปี 2534 พี่เบิร์ดได้ออกอัลบั้ม “พริกขี้หนู” ซึ่งสามารถทำยอดขายทะลุ 1 ล้านตลับได้ภายใน 50 วัน และทำยอดขายสูงถึง 3.5 ล้านตลับ ส่งผลให้กลายเป็นอัลบั้มที่มียอดขายสูงสุดในยุค 90 ของแกรมมี่ โดยเพลงในอัลบั้มนี้ที่ได้รับความนิยมเกือบทั้งอัลบั้มเช่นเดิม ไม่ว่าจะเป็น “พริกขี้หนู” “อย่าต่อรองหัวใจ” “ขออุ้มหน่อย” “บอลลูน” “ฝากไว้” เป็นต้น

ในปีเดียวกัน พี่เบิร์ดมีคอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ ครั้งที่ 5 ตอน ความสุข ความทรงจำ ไม่มีที่สิ้นสุด จำนวน 29 รอบ จำนวนผู้ชม 58,000 คน กลายเป็นคอนเสิร์ตที่มีจำนวนรอบมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ทำให้พี่เบิร์ดกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ของไทยโดยปริยาย

หลังจากหยุดพักงานไป 2 ปี พี่เบิร์ดได้กลับมาพร้อมกับอัลบั้มใหม่ “ธ ธง” (2537) ยังคงมีเพลงฮิตหลายเพลงทั้ง "เธอ..ผู้ไม่แพ้" “เสียดาย” “เหนื่อยไหม” “ห่วงใย” ซึ่งสามารถทำยอดขายผ่าน 1 ล้านตลับได้ในที่สุด

 

1 ล้านตลับ 3 อัลบั้มซ้อน - ธงไชย เซอร์วิส (2541) / ตู้เพลงสามัญประจำบ้าน (2542) / สไมล์ คลับ (2544)

ตั้งแต่ปี 2540 พี่เบิร์ดยังคงตอกย้ำความเป็นซูเปอร์สตาร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะออกอัลบั้มอะไรก็สามารถทำยอดขายทะลุล้านตลับได้เสมอ ทั้ง “ธงไชย เซอร์วิส” (2541) ที่มีเพลงฮิตยกอัลบั้มตัวอย่างเช่น “ซ่อมได้” “รักกันมั้ย” “บอกว่าอย่าน่ารัก” “ก็เลิกกันแล้ว” “ถ่านไฟเก่า” “ผู้ชายอย่างฉัน” 

ตามมาด้วยอัลบั้ม “ตู้เพลงสามัญประจำบ้าน” (2542) ที่กระแสตอบรับดีเช่นเดิม จนเป็นอัลบั้มของศิลปินชายที่ทำยอดขายสูงสุดของแกรมมี่ในปี 2542 โดยมีเพลงฮิตหลายเพลงที่ยังคงถูกนำมาคัฟเวอร์จนถึงปัจจุบัน อาทิ “กลับไม่ได้ ไปไม่ถึง” “ทำไมต้องเธอ” “ลองซิจ๊ะ” “ผิดตรงไหน”

ขณะที่ “สไมล์ คลับ” (2544) มีเพลงช้าหลากอารมณ์ที่กลายเป็นเพลงฮิตอันดับต้น ๆ ที่คนจะนึกถึงเมื่อพูดถึงเพลงพี่เบิร์ด ได้แก่ “คนไม่มีแฟน” เพลงสำหรับคนโสดที่อยากมีคู่ “คู่แท้” เพลงประจำงานแต่งงาน และ “เล่าสู่กันฟัง” เพลงรักอบอุ่นหัวใจ

 

อัลบั้มยอดขายสูงสุดของแกรมมี่ กว่า 8 ล้านชุด - ชุดรับแขก (2545)

ปลายปี 2545 พี่เบิร์ดได้ปล่อยอัลบั้ม “ชุดรับแขก” พร้อมซิงเกิ้ลหลักอย่าง “แฟนจ๋า” ที่มีเนื้อเพลงเป็นภาษาถิ่นของภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ และได้ศิลปินหญิงหลากสไตล์มาร่วมขับร้อง ประกอบด้วย “จินตหรา พูนลาภ” ตัวแทนภาคอีสาน “แคท - แคทรียา อิงลิช” ตัวแทนภาคเหนือ และ “นัท มีเรีย” ตัวแทนภาคใต้

ด้วยท่อนฮุคที่ติดหู ทำนองสนุกสนาน รวมถึงเนื้อเพลงที่เข้าถึงแฟนเพลงทุกภาคทั่วไทย ทำให้แฟนจ๋ากลายเป็นเพลงฮิตอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะไปที่ไหน เทศกาลอะไรล้วนแต่ต้องได้ยินเพลงนี้ทั้งสิ้น ส่งผลให้ยอดขายอัลบั้มชุดรับแขกเป็นอัลบั้มที่ทำยอดขายทะลุ 1 ล้านชุดเร็วที่สุด ในระยะเวลาเพียง 3 สัปดาห์เท่านั้น และมียอดขายรวมทั้งเทป ซีดี และวีซีดีคาราโอเกะมากกว่า 5 ล้านชุด ขณะที่ยอดขายวีซีดีและดีวีดีคอนเสิร์ตนั้นทำไปได้กว่า 3 ล้านชุด ขึ้นแท่นเป็นอัลบั้มที่มียอดขายสูงสุดในประเทศไทยด้วยยอดขายกว่า 8 ล้านชุด

 

อัลบั้มขายดีที่สุดปี 2547 - เบิร์ด - เสก (2547)

เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จึงได้จัดทำโปรเจคพิเศษ โดยนำสุดยอดศิลปินทั้งฝั่งป็อปและร็อกมาทำอัลบั้มร่วมกัน นั่นคือ พี่เบิร์ด และ เสก LOSO จนเป็นที่มาของอัลบั้ม “เบิร์ด - เสก” (2547) ที่มีเพลงฮิตอย่าง “อมพระมาพูด” ที่ร้องตามกันได้ทั้งเมือง อัลบั้มนี้กลายเป็นอัลบั้มที่ขายดีที่สุดในปี 2547 ด้วยยอดขายกว่า 2.5 ล้านชุด

ทำให้พี่เบิร์ดเป็นศิลปินเพียงคนเดียวในประวัติศาสตร์ที่มีอัลบั้มที่ทำยอดขายทะลุ 1 ล้านชุดถึง 8 อัลบั้ม คือ

  1. บูมเมอแรง (2533)
  2. พริกขี้หนู (2534)
  3. ธ ธง (2537)
  4. ธงไชย เซอร์วิส (2541)
  5. ตู้เพลงสามัญประจำบ้าน (2542) 
  6. สไมล์ คลับ (2544)
  7. ชุดรับแขก (2545)
  8. เบิร์ด - เสก (2547)

 

คอนเสิร์ตมีผู้ชมสูงสุด - แบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ ครั้งที่ 9 (2551)

คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ด เป็นคอนเสิร์ตที่ขึ้นชื่อในเรื่องความสนุกจัดเต็ม ทั้งร้องเล่นเต้นโชว์ และประสบความสำเร็จทุกครั้งที่จัด สำหรับคอนเสิร์ต ครั้งที่ 9 ตอน MAGIC MEMORIES อัศจรรย์แห่งความทรงจำ สิ่งเหล่านี้คือความเป็นเรา...ตลอดไป (2551) พี่เบิร์ดยังคงจัดหนักจัดเต็มทุกโชว์ และขนกองทัพแขกรับเชิญมาร่วมคอนเสิร์ตมากถึง 12 คน รวมถึงระบบแสงสีเรืองแสงของ ผีเสื้อ ดอกไม้ และ ปิดท้ายด้วย มีน้ำพุหลายหลากสีพุ่งขึ้นลง โดยจัดทั้งสิ้น 8 รอบ และมี คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ 2008 Encore Plus 2009 New Year Bonus อีก 4 รอบ รวมเป็น 12 รอบ ทำให้กลายเป็นคอนเสิร์ตที่มีผู้เข้าชมสูงสุดในประวัติศาสตร์กว่า 120,000 คน

 

อัลบั้มยอดขายและดาวน์โหลดสูงสุดยุคดิจิทัล - อาสาสนุก (2554)

ปี 2554 พี่เบิร์ดกลับมาอีกครั้งกลับอัลบั้ม “อาสาสนุก” แม้ว่าอัลบั้มนี้จะทำยอดขายไม่สูงเท่าอัลบั้มก่อน ๆ แต่ก็มากเพียงพอที่จะเป็นอัลบั้มที่มียอดขายดาวน์โหลดสูงสุดในยุคดิจิทัลของแกรมมี่ (2553 - 2560) เนื่องจากแผ่น MP3 ละเมิดลิขสิทธิ์ระบาดหนักในช่วงนั้น โดยในอัลบั้มยังคงเต็มไปด้วยเพลงฮิต ไม่ว่าจะเป็น “อยู่คนเดียว” “อย่าทำอย่างนี้ไม่ว่ากับใคร...เข้าใจไหม” “อกมีไว้หัก” “ร้องไห้ทำไม” แต่ที่ดังแบบสุด ๆ คงจะหนีไม่พ้นเพลง “Too Much So Much Very Much” ที่ไม่ว่าใคร ๆ ก็ร้องได้ และเต้นตามได้กันทั้งเมือง

จนกระทั่งปี 2561 พี่เบิร์ดมีโปรเจคพิเศษ ชื่อว่า “เบิร์ดมินิมาราธอน” เป็นการทำงานร่วมกับ 8 ศิลปินรุ่นใหม่ โดยมีเพลงฮิตคือ “พริบตา” ที่ทำร่วมกับ “แสตมป์ - อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข” 

 

อัลบั้มใหม่ในรอบ 4 ปี - BIRD 22 (2565)

ในปีนี้ พี่เบิร์ดกลับมาอีกครั้งกับอัลบั้มเต็มชุดใหม่ “BIRD 22” โดยมีซิงเกิ้ลคือ “เพลงที่ไม่มีใครฟัง” “มากองรวมกันตรงนี้” และซิงเกิ้ลล่าสุด “ลำไยลองกอง” ซึ่งกลับมาทั้งทีย่อมไม่ทำให้แฟนเพลงผิดหวัง พี่เบิร์ดกลับมาพร้อมคอนเสิร์ตSINGING BIRD #2/2012 ตอน LIFETIME SOUNDTRACK CONCERT” ที่ขายบัตรหมดในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้ต้องเพิ่มรอบคอนเสิร์ตรอบที่ 3 แสดงให้เห็นว่าพี่เบิร์ดยังคงเป็นซูเปอร์สตาร์อันดับ 1 ขวัญใจแฟนเพลงชาวไทย

ตลอดเกือบ 40 ปีที่พี่เบิร์ดยืนหยัดอยู่ในวงการ หลายคนเติบโตมาพร้อมกับเพลงพี่เบิร์ด โดยเฉพาะเจน Y ลงมาที่เกิดมาก็ได้ยินเพลงพี่เบิร์ดแล้ว และหลายบทเพลงที่ยังคงอยู่ในความทรงจำ ตอนงานปีใหม่ ต้องได้เต้นเพลงแฟนจ๋า ตอนงานวันเด็กต้องได้เต้นเพลง “โอ้ละหนอ…My Love” ตอนขึ้นสแตนด์เชียร์ต้องได้เต้น Too Much So Much Very Much

เรียกได้ว่า เพลงพี่เบิร์ดอยู่ในทุกช่วงอารมณ์ ไม่ว่าจะสุข เศร้า เหงา ซึ้ง อกหัก ล้วนมีเพลงพี่เบิร์ดเป็นเพื่อนเสมอ แล้วตอนนี้เพลงไหนของพี่เบิร์ดที่ตรงกับอารมณ์ของคุณ


กราฟิก: วิชัย นาคสุวรรณ

ย้อนรอยความสำเร็จของ “พี่เบิร์ด” ซุปตาร์อันดับ 1 ของไทย ที่ใคร ๆ ก็หลงรัก