ถอดรหัส “มนต์แคน แก่นคูน” 3 เพลงใหม่ ยอดชม 20 ล้าน ทำไมถึงครองแชมป์ยอดวิวไทย?

ถอดรหัส “มนต์แคน แก่นคูน” 3 เพลงใหม่ ยอดชม 20 ล้าน ทำไมถึงครองแชมป์ยอดวิวไทย?

ปล่อย 3 เพลงใหม่ ยอดวิวทะลุกว่า 20 ล้าน อะไรอยู่ใน “มนต์แคน แก่นคูน” หมอลำร่วมสมัยที่ครองแชมป์ยอดสตรีมสูงสุดของไทย 2 ปีซ้อน และมีแนวโน้มจะครองตำแหน่งไว้ได้อีก

มนต์แคน แก่นคูน” อาจไม่ใช่นักร้องที่โด่งดังที่สุดในประเทศไทย ไม่ใช่ดาราหนังร้อยล้านที่เดินไปไหนมาไหนแล้วใครจะจำหน้าตาได้ แต่เขาคนนี้นี่แหละที่ครองแชมป์ศิลปินที่มียอดเข้าชมผลงานผ่านยูทูบมากที่สุด 2 ปีซ้อน คือในปี 2021 ด้วยจำนวนยอดวิวรวม 808 ล้านครั้ง ซึ่งถือเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันหลังจากเมื่อปี 2020 ที่มียอดสตรีมรวม 976 ล้านครั้ง

ถอดรหัส “มนต์แคน แก่นคูน” 3 เพลงใหม่ ยอดชม 20 ล้าน ทำไมถึงครองแชมป์ยอดวิวไทย? ถอดรหัส “มนต์แคน แก่นคูน” 3 เพลงใหม่ ยอดชม 20 ล้าน ทำไมถึงครองแชมป์ยอดวิวไทย?

ศิลปินไทยที่มียอดชมในยูบูบมากที่สุด จากการจัดอันดับของ ภาพจาก chartmasters

ความสำเร็จของมนต์แคนนั้น เป็นที่ชื่นชมและถูกวิเคราะห์ถึงมากมาย ทั้งในมุมของตัวศิลปิน เนื้อหาของเพลง ตลอดจนพลังของเพลงลูกทุ่งที่มีต่อสังคมไทย และเมื่อไม่นานมานี้ “มนต์แคน แก่นคูน” ก็ได้ออกอัลบั้มใหม่ในชื่อ “มาเด้อฝันเอย” ซึ่งเพลงใหม่มนต์แคนฯ นี้แม้จะปล่อยซิงเกิ้ลจำนวน 3 เพลงออกมาไม่นาน แต่กลิ่นแห่งความฮิตติตหูก็โชยออกมาให้ผู้คนได้รับทราบ ไม่ว่าจะเป็นเพลง “มาเด้อฝันเอย” ซึ่งเผยแพร่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 พ.ค.65 มียอดวิวรวม 2.6 ล้าน (นับถึงวันที่ 27 ก.ค.65)  เพลง “เป็นเกียรติหลาย” เผยแพร่เมื่อ 30 มิ.ย.65 ยอดวิว 17 ล้าน เพลง “หนีบ่ม้ม” เผยแพร่เมื่อ 21 ก.ค.65 ยอดวิว 2.6 ล้าน ซึ่งเมื่อรวมทั้ง 3 เพลงในระยะเปิดตัวไม่ถึง 3 เดือน ยอดสตรีมรวมกันกว่า 20 ล้าน

ถอดรหัส “มนต์แคน แก่นคูน” 3 เพลงใหม่ ยอดชม 20 ล้าน ทำไมถึงครองแชมป์ยอดวิวไทย?

ถอดรหัส “มนต์แคน แก่นคูน” 3 เพลงใหม่ ยอดชม 20 ล้าน ทำไมถึงครองแชมป์ยอดวิวไทย? ภาพจากเฟสบุ๊ค มนต์แคน แก่นคูน 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายรายมองว่า เพลงของมนต์แคนฯ นั้นดีในตัวของมันเอง ไม่ต้องปั่น ไม่ต้องทำการตลาดมาก และแม้จะไม่ใช่คนอีสาน ไม่รู้ภาษาถิ่น แต่ท่วงทำนองและเนื้อร้องของเพลงมนต์แคนฯ ก็เข้าถึงผู้คนได้ ไม่นับถึงการแต่งชื่อเพลงทีเรียบง่ายแต่งดงาม ไม่ว่าจะเป็น ฝันอีกครึ่งต้องพึ่งเธอ, สร้างฝันด้วยกันบ่, ยังคอยที่ซอยเดิม, บ่พร้อมแต่บ่แพ้,ยามท้อขอโทรหา, เขาขอไลน์ อ้ายขอลา

สำหรับสังคมไทยนั้น ความโด่งดังของมนต์แคนฯ สะท้อนพฤติกรรมการใช้สื่อของประชากรได้เป็นอย่างดี ผู้ฟังเพลงส่วนใหญ่โดยเฉพาะบนยูทูบนั้นไม่ได้เป็นแต่คนในเมืองหลวง หากแต่เป็นผู้คนในทุกแห่งหน หรือรวมไปถึงคนต่างจังหวัดที่เข้ามาทำงานในเมืองกรุง ซึ่งเพลงลูกทุ่งนั้นได้ช่วยชุบชูจิตใจและคลายความคิดถึงบ้านของพวกเขาได้เป็นอย่างดี

ถึงเช่นนั้นนิยามของคำว่า “เพลงลูกทุ่ง” ที่ประสบความสำเร็จ ก็มิได้ตีกรอบเฉพาะภาพจำของสังคมชนบทไทยในยุคเก่า งานวิจัย “กลยุทธ์การสื่อสารดิจิทัลอัลบั้มเพลงลูกทุ่งอีสาน: มนต์แคน แก่นคูน” ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารนิเทศศาสตร์ธุรกิจบัณฑิต ปีที่ 15 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม ประจำปี 2564 ให้มุมมองว่า ในอัลบั้มเพลง  “ชุดไปรวยเอาดาบหน้า”  ที่เป็นผลงานที่ประสบความสำเร็จของมนต์แคนฯ นั้น ถูกวางแนวความคิดและผ่านกระบวนการสร้างสรรค์ทั้งในส่วนของเนื้อหาเพลงและส่วนของโปรดักชันที่ทันสมัย มีรูปแบบ และเนื้อหาที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเป็นการเล่าเรื่องราวภาพวิถีชีวิตของคนอีสานผ่านตัวละครหลักที่สอดรับกับภาพของสังคมในปัจจุบัน

อีกทั้งยังแทรกกลยุทธ์การสื่อสารซึ่งจัดกลุ่มได้อีก 7 ประการ ได้แก่ 1.ใช้ประสบการณ์วางแนวคิดที่ใช่  เพื่อสื่อสารให้อยู่หมัด  2.  เล่าเรื่องตามยุคสมัย คำนึงถึงบริบทความเป็นไปในสังคม 3. แก่นอีสาน การสื่อสารที่ต้องธำรง 4. ผสมผสานเพื่อความทันสมัย 5. คุมเส้นเรื่องผ่านการสื่อสารแบบภาพยนตร์สั้น 6.  มีศิลปินรับเชิญ  เพื่อมุ่งขยายฐานคนฟังเพลงกลุ่มใหม่  และ  7.  ใช้สื่อดิจิทัลสนับสนุน เพื่อกระตุ้นความนิยม

เพลงวอนหลวงพ่อรวย ที่ถูกแต่งเป็นเพลงพิเศษแต่ก็ได้รับยอดเข้าชมจำนวนกว่า 355 ล้านวิว

เมื่อกลยุทธ์การสื่อสารยุคใหม่ ผนวกรวมเข้ากับบทเพลงที่สัมพันธ์กับวิถีชีวิต สภาพสังคมไทยอย่างเพลงลูกทุ่ง การมีมิวสิควีดีโอที่ตอบโจทย์ นั่นทำให้เพลงของมนต์แคน แก่นคูนจึงเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของความสำเร็จ อันมีหลักฐานจากบทเพลงที่มียอดวิวเกิน 100 ล้านวิวหลายเพลงในอดีต เฟสบุ๊ค มนต์แคน แก่นคูน ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 1.8 ล้านคน ทั้งยังรวมถึงแนวโน้มของเพลงใหม่ของมนต์แคนฯ ที่แม้จะเปิดตัวไม่นานแต่เหมือนกับสำเร็จไปแล้วกว่าครึ่ง

ชาร์ตศิลปินไทยที่มียอดเข้าชมสูงที่สุดประจำปี จึงยากที่จะไม่มีชื่อ “มนต์แคน แก่นคูน” คนนี้