อายุจิตกี่ปีแล้ว? รู้จัก Mental Age Test วัดระดับอารมณ์และจิตใจ

อายุจิตกี่ปีแล้ว? รู้จัก Mental Age Test วัดระดับอารมณ์และจิตใจ

กลายเป็นไวรัล! เมื่อแฮชแท็ก "Mental Age Test" กำลังโด่งดังบน Tiktok โดยเป็นแบบทดสอบ "อายุจิต" ที่ใช้ตรวจวัดว่าคุณมีระดับประสิทธิภาพของจิตใจและภาวะทางอารมณ์เทียบเท่ากับคนวัยไหนกันแน่?

กลายเป็นไวรัลทั่วโลก! เมื่อผู้ใช้ Tiktok แห่แชร์แฮชแท็ก "Mental Age Test" หรือ "แบบทดสอบอายุจิต" จนพุ่งขึ้นเป็นอันดับต้นๆ ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่เว็บไซต์ New York Post รายงานว่ามีผู้ใช้งานมากถึง 15.7 ล้านราย (อัปเดตล่าสุดวันที่ 19 ก.ค. 65 พบมีผู้ใช้งานแบบทดสอบนี้และแชร์บน Tiktok  19.8 ล้านราย)

การทดสอบวัดระดับ Mental Age Test อ้างอิงมาจากเว็บไซต์ arealme.com ซึ่งเป็นต้นทางของแบบทดสอบชุดนี้ ทางเว็บไซต์ระบุว่า การทดสอบนี้มีพื้นเพมาจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีชื่อว่า 精神年齢チェック (Seishin nenrei chekku) โดยผลลัพธ์ไม่เกี่ยวข้องกับความฉลาดทางปัญญาของผู้ทดสอบ

 

  • Mental Age Test คืออะไร?

สำหรับวัตถุประสงค์ของการทดสอบนี้ เป็นการวัดความสามารถทางจิตวิทยาของบุคคล เมื่อเปรียบเทียบกับอายุของเด็กโดยเฉลี่ยในระดับเดียวกัน ตัวอย่างเช่น หากทดสอบแล้วได้ผลว่าอายุจิตของคุณคือ 10 (ไม่ต้องคำนึงถึงอายุจริง) แสดงว่าคุณมีจิตใจคล้ายกับเด็กอายุ 10 ขวบนั่นเอง

แบบทดสอบอายุทางจิตชุดนี้เปิดตัวครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2013 บนเว็บไซต์ส่วนตัวแห่งหนึ่ง โดยต้นฉบับถูกถ่ายทอดมาจากเพื่อนชาวญี่ปุ่นของเจ้าของเว็บไซต์ดังกล่าว (แต่ไม่พบหลักฐานหรือแหล่งที่มาที่อ้างอิงได้จริง)

ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2014 เจ้าของเว็บไซต์ได้ย้ายข้อมูลชุดแบบทดสอบไปไว้ที่ “arealme.com” ตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีการแปลเป็นภาษาต่างๆ ไปแล้วถึง 32 ภาษา 

อีกทั้งมีรายงานจาก Google Analytics พบว่า ผู้คนมากกว่า 57,400,000 คน จากกว่า 239 ประเทศ/ภูมิภาค ได้เสิร์ชหาข้อมูลเกี่ยวกับ Mental Age Test และร่วมใช้งานแบบทดสอบนี้ (ข้อมูล ณ วันที่ 18 ก.ค. 2565)

 

  • แบบทดสอบ "Mental Age Test" ถามอะไรบ้าง?

สำหรับแบบทดสอบ Mental Age Test จาก arealme.com คำถามแต่ละข้อจะให้ผู้ทดสอบเลือกคำตอบ 3 ตัวเลือก คือ ใช่, ไม่ใช่, ไม่เชิง ส่วนตัวอย่างคำถามในแบบทดสอบนี้ ได้แก่

อายุจิตกี่ปีแล้ว? รู้จัก Mental Age Test วัดระดับอารมณ์และจิตใจ

  • ฉันมีหลายเรื่องที่ไม่ชอบให้คนอื่นล้ำเส้นเข้ามา
  • ฉันไม่ชอบคิดเรื่องที่มันซับซ้อน
  • ฉันร้องไห้บ่อย
  • ฉันมีความฝัน
  • ฉันมักจะนอนไม่หลับก่อนการเดินทางไกล
  • ฉันไม่รู้ว่าอะไรฮิตในหมู่วัยรุ่น
  • ฉันเป็นคนใจกว้างมาก
  • ฉันเคยมีช่วงเวลาที่แย่ๆ ในชีวิต
  • ฉันชอบเป็นเพื่อนกับคนที่มีอายุมากกว่า

ส่วนผลการทดสอบวัดระดับอายุจิตและภาวะอารมณ์พบว่า แบ่งเป็น เป็นคนสบายๆ , เป็นคนสมวัย , เป็นคนช่ำชองเรื่องโลก 

อายุจิตกี่ปีแล้ว? รู้จัก Mental Age Test วัดระดับอารมณ์และจิตใจ

 

  • นักจิตวิทยา ชี้ ผลจากแบบทดสอบออนไลน์อาจไม่แม่นยำ

ขณะเดียวกัน มีข้อมูลจาก Austin Valenzuela นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยแกรนด์แคนยอน รัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา อธิบายเรื่องนี้ผ่านบทความวิชาการไว้ว่า คำว่า “อายุจิต” แตกต่างจาก “อายุทางชีวภาพ (อายุของร่างกาย)” โดยอายุจิต หมายถึง ระดับประสิทธิภาพของความรู้ความเข้าใจของบุคคล ที่มีความสัมพันธ์กับผู้อื่นในช่วงอายุจริงเดียวกัน

โดยคนเราสามารถทดสอบหรือตรวจวัดความรู้ความเข้าใจนั้นได้ และผลของการวัดอายุจิตมักมีความเชื่อมโยงกับระดับสติปัญญา (IQ) ด้วย โดยหากต้องการผลการทดสอบที่แม่นยำ นักจิตวิทยาจะใช้วิธีวัดผลด้วยการทดสอบ “ไซโครเมทริก” (Psychometric) หรือการวัดระดับการทำงานของจิตใจอย่างเป็นระบบ ผ่านสูตรคำนวณเฉพาะทางจิตวิทยา คือ IQ=MA/CA*100 โดยสัญลักษณ์ CA หมายถึงอายุตามลำดับเวลาหรือทางชีววิทยา ส่วน MA หมายถึงอายุทางจิต และ IQ คือคะแนนจากการวัดระดับทางสติปัญญา

อายุจิตกี่ปีแล้ว? รู้จัก Mental Age Test วัดระดับอารมณ์และจิตใจ

แต่สำหรับการทำแบบทดสอบทั่วไปที่พบได้บนโลกออนไลน์ อาจจะไม่ได้ผลที่แม่นยำมากนัก

อย่างไรก็ตาม การทำแบบทดสอบ “อายุทางจิต” บนโลกออนไลน์สามารถทำได้เพื่อความบันเทิงสนุกสนาน แต่อาจไม่ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำเสมอไป เมื่อเทียบกับประสิทธิผลของการศึกษาตามระบบมาตรฐานทางจิตวิทยา จึงไม่สามารถพูดได้ว่าผลที่ได้จากแบบทดสอบออนไลน์นั้นเป็นจริง 100%

----------------------------------

อ้างอิง : New York Postarealme.comStudy.com/mental-age