เทศกาล "แห่เทียนเข้าพรรษา" เริ่มแล้ว

นครราชสีมา-โคราช เทศกาล "แห่เทียนเข้าพรรษา" อำเภอโชคชัย เริ่มแล้ว

เทศกาลแห่เทียนพรรษา ของอำเภอโชคชัย เริ่มแล้วเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาวานนี้ ขบวนแห่เทียนพรรษาจาก 5 วัดดังของตำบลกระโทก อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา ได้เริ่มแล้วโดยมีขบวนแห่เทียนจากวัดใหม่สระปทุม วัดนอก วัดใน วัดบ้านบิง และวัดโบสถ์คงคารล้อม ต่างตกแต่งขบวนต้นเทียนอย่างสวยงาม 

และมีขบวนกลองยาว พร้อมนางรำแห่เป็นขบวนอย่างสวยงามไปตามถนนสายราชสีมา - โชคชัยโดยปกติแล้วอำเภอโชคชัยถือเป็นอำเภอหลักของจังหวัดนครราชสีมา

- วันอาสาฬหบูชา เปิดประวัติความสำคัญ กิจกรรมที่ชาวพุทธพึงปฏิบัติ - บทสวดมนต์

- "เข้าพรรษา" ชาวบางปะอินแห่เทียนพรรษาทางน้ำสืบสานประเพณีท้องถิ่น

นับพันแห่ตักบาตรเที่ยงคืน เสริมสิริมงคลชีวิต วันอาสาฬหบูชา 
- ฉายหนังกลางแปลง รับวันอาสาฬหบูชา คืนเป็งปุ๊ด-เข้าพรรษา 3 คืนรวด

 

ขบวนแห่ต้นเทียนพรรษาใหญ่อลังการ เจ้าของแชมป์จังหวัดนครราชสีมา มากว่า 13 ปี แต่สถานการณ์โควิดระบาด ทำให้ต้องระงับการแห่ขบวนต้นเทียนพรรษาไป 3 ปี มาปีนี้สถานการณ์ดีขึ้นจึงจัดกระบวนแห่ต้นเทียนพรรษาแต่ด้วยเวลากระชั้นชิดจึงลดปริมาณขบวนต้นเทียนลงจากที่เคยใช้เทียนประมาณ กว่า 10 ตัน ใช้รถบรรทุกพ่วงยาวกว่า 15 เมตร

เทศกาล \"แห่เทียนเข้าพรรษา\" เริ่มแล้ว

ปีนี้ลดปริมาณเทียนเหลือเพียง 1 ต้นๆ ละไม่กี่ร้อยกิโลกรัม และรถที่ใช้แห่ก็ใช้รถกระบะมีความยาวประมาณ 2-3 เมตรแต่ต้นเทียนแต่ละวัดก็แกะสลักตามประวัติพระพุทธศาสนาสวยงามวิจิตรตระการตา เป็นที่ชื่นชอบของประชาชนนักท่องเที่ยวที่มาชมงานเทียพรรษาของอำเภอโชคชัยในปีนี้นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมได้วันที่ 13 กรกฎาคม อีก 1 วันหน้าที่ว่าการตำบลโชคชัย

เทศกาล \"แห่เทียนเข้าพรรษา\" เริ่มแล้ว