"คามิลลา"ทรงยืนยัน ถ้าขึ้นเป็น"ควีน" จะทำงานให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

"คามิลลา"ทรงยืนยัน ถ้าขึ้นเป็น"ควีน" จะทำงานให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

หาก"คามิลลา ปาร์กเกอร์" ขึ้นเป็น"ควีนอังกฤษ" บทบาทจะแตกต่างจากควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระองค์ยินดีให้สื่อสัมภาษณ์บ้าง ซึ่งต่างจากควีนเอลิซาเบธที่2ไม่เคยให้สัมภาษณ์เลย

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ระหว่างการเฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองแห่งสหราชอาณาจักร พระองค์ตรัสสนับสนุนให้ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ หรือพระนามเดิม คามิลลา ปาร์กเกอร์ โบว์ลส์ ให้ขึ้นเป็นควีน (ไม่ใช่ตำแหน่งพระชายาอย่างในปัจจุบัน) เมื่อเจ้าฟ้าชายชาร์ลส พระสวามีทรงขึ้นครองราชย์

สื่อมวลชนอังกฤษหลายสำนักก็เลยพากันวิเคราะห์ว่า บทบาทการเป็นควีนของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธกับดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์จะมีความแตกต่างกันหรือไม่

สิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันที่เห็นได้ในปัจจุบันคือ ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ยินดีที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนและตอบคำถามที่เป็นประเด็นร้อนๆ ในขณะที่สมเด็จพระราชินีนาถแทบจะไม่เคยให้สัมภาษณ์เลย

เมื่อคามิลลา พระชนมายุครบ 75 พรรษา

ล่าสุด ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์เปิดโอกาสให้นิตยสารโว้กซึ่งถือว่าเป็น คัมภีร์แห่งวงการแฟชั่น เข้าสัมภาษณ์เนื่องในวโรกาสที่พระองค์จะมีพระชนมายุครบ 75 พรรษาในวันที่ 17 กรกฎาคมนี้ พระองค์ได้ให้สัมภาษณ์อย่างเป็นกันเองในหลากหลายหัวข้อ รวมถึงเรื่องที่กล่าวมา

จนถึงปัจจุบัน พระองค์ยังไม่ได้เจาะหู ซึ่งหมายความว่า พระองค์อาจจะไม่ได้รับพระราชทานต่างหูที่มีค่าและสวยงามจากสมเด็จพระราชินีก็ได้

นอกจากนั้น พระองค์ยังกล่าวในระหว่างสัมภาษณ์ว่า ปัจจุบัน เป็นเรื่องไม่ง่ายเลยที่พระองค์และพระสวามีจะหาเวลาอยู่ด้วยกันได้ เพราะทั้งสองพระองค์มีภารกิจมากมายในแต่ละวัน

\"คามิลลา\"ทรงยืนยัน ถ้าขึ้นเป็น\"ควีน\" จะทำงานให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ดัชเชสประทานสัมภาษณ์แก่สื่อมวลชน ในปี 2017 พระองค์ให้สัมภาษณ์กับเดอะ เดลี่ เมลล์ ในโอกาสที่พระองค์กำลังจะฉลองวันเกิดครบรอบ 70 พรรษาด้วย ในครั้งนั้น พระองค์ทรงเล่าให้ผู้สัมภาษณ์ฟังเรื่องบรูซ แซนด์ นายทหารในกองทัพอังกฤษ ผู้เป็นบิดาด้วย

นอกจากนั้น เมื่อเดือนพฤษภาคม 2022 พระองค์ให้ทอม ปาร์กเกอร์ โบว์ลส์ ลูกชายซึ่งเป็นนักวิจารณ์ร้านอาหารสัมภาษณ์สำหรับตีพิมพ์ในนิตยสาร ยู พระองค์ทรงเล่าว่า ไม่เคยทำอาหารตามสูตรเลย

\"คามิลลา\"ทรงยืนยัน ถ้าขึ้นเป็น\"ควีน\" จะทำงานให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ (ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์กับ ทอม ปาร์กเกอร์ โบว์ลส์ ลูกชายที่เกิดจากสามีเก่า)

ควีนเอลิซาเบธที่ 2ไม่เคยให้สัมภาษณ์สื่อ

สำหรับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระองค์ไม่เคยให้สัมภาษณ์แก่สื่อใดๆ เลย แม้แต่ในสารคดีที่เกี่ยวกับเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระสวามีซึ่งสิ้นพระชนม์เมื่อปี 2021 สารคดีชิ้นนั้นได้เข้าไปถ่ายทำในพระราชวังบักกิ้งแฮมและได้สัมภาษณ์ข้าราชบริพารผู้ใกล้ชิดกับเจ้าชายฟิลิปด้วย

ยังไม่แน่ชัดว่า เหตุใดสมเด็จพระราชินีถึงไม่ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนในขณะที่พระองค์ก็ทรงมีราชสาส์นออกมาในวาระต่างๆ หรืออาจจะเป็นเพราะว่า พระองค์ต้องการแยกกันระหว่างเรื่องครอบครัวและเรื่องส่วนตัว

ไคลฟ์ เออร์วิ่ง นักเขียนอัตชีวประวัติของราชวงศ์อ้างในการสัมภาษณ์สากับนิตยสารวานิตี้แฟร์ว่า สมเด็จพระราชินีทรงเชื่อว่า ราชวงศ์อังกฤษจะสามารถดำรงอยู่ได้ด้วยการเก็บความลับและความไม่รู้ไว้

ตรงกันข้ามกับดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ พระองค์ทรงอนุญาตให้ทำสารคดีเกี่ยวกับพระองค์และประทานสัมภาษณ์ในปี 2018 สารคดีชิ้นนั้นมีชื่อว่า “The Real Camilla” และอีกชิ้นหนึ่งที่เกี่ยวกับพระสวามีที่มีชื่อว่า Prince, Son and Heir: Charles at 70

\"คามิลลา\"ทรงยืนยัน ถ้าขึ้นเป็น\"ควีน\" จะทำงานให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

(ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ทรงขึ้นหน้าปกนิตยสารโว้ก ฉบับเดือนกรกฎาคม 2022 พร้อมประทานบทสัมภาษณ์)

การเป็นราชินีของดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์

ถึงแม้ว่า เมื่อดัชเชสขึ้นเป็นควีน เธออาจจะไม่ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนมากนักเหมือนดังเช่นที่ผ่านมา แต่ข้อมูลเบื้องลึกที่ให้สัมภาษณ์มาในอดีตก็แสดงให้เห็นว่า การเป็นราชินีของดัชเชสจะต่างกับสมเด็จพระราชินีอย่างแน่นอน

ดัสเชสให้สัมภาษณ์นิตยสารโว้กว่า การใช้ชีวิตคู่ในปัจจุบัน บางครั้งไม่ง่ายเลยเพราะพระองค์และพระสวามีมีภารกิจของราชวงศ์ทั้งวัน แต่ทั้งสองก็มักพยายามหาเวลาที่จะคุยกัน เมื่อได้พบกัน ทั้งสองจะนั่งจิบชาและสนทนากันในเรื่องต่างๆ

“เรื่องที่ชอบที่สุดคือ เราได้นั่งลงและอ่านหนังสือตามมุมต่างๆ ในห้องเดียวกัน นั่นเป็นเรื่องที่น่าผ่อนคลายที่สุดเพราะคุณรู้ว่า คุณไม่จำเป็นต้องมีการสนทนากันก็ได้ คุณแค่นั่งลงและอยู่ด้วยกันเท่านั้น”

\"คามิลลา\"ทรงยืนยัน ถ้าขึ้นเป็น\"ควีน\" จะทำงานให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงเล่าว่า ครอบครัวของพระองค์ต้องเจอกับอะไรบ้างเมื่อความสัมพันธ์ของเธอกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลสในระหว่างที่เจ้าชายยังทรงแต่งงานอยู่กับเจ้าหญิงไดอานาถูกเปิดเผยขึ้น

“นั่นเป็นเรื่องไม่ง่ายเลย ข้าพเจ้าต้องเจอกับการตรวจสอบและการวิพากษ์วิจารณ์มาอย่างยาวนานจนกระทั่งต้องหาทางที่จะอยู่กับมันให้ได้ ไม่มีใครที่ต้องการที่จะถูกจับตามองตลอดเวลาหรอก แต่ข้าพเจ้าคิดว่า ในที่สุด ข้าพเจ้าก็เหมือนกับอยู่เหนือสิ่งเหล่านั้นและดำเนินชีวิตต่อไป”

หลายคนมองเรื่องการที่ดัชเชสให้สัมภาษณ์กับนิตยสารโว้กว่า เป็นการเลือกที่มีเหตุผลเพราะเชื่อกันว่าโว้กเข้าข้างและเห็นใจเจ้าหญิงไดอานาในปัญหาความขัดแย้งในชีวิตแต่งงานกับเจ้าฟ้าชาร์ลสที่มีดัชเชสเป็นมือที่ 3 และเจ้าหญิงไดอานาก็ได้ขึ้นปกโว้กมาแล้วถึง 4 ครั้ง ในครั้งนี้ ดัชเชสได้ขึ้นปกโว้กสำหรับเดือนกรกฎาคมนี้ด้วย

เมื่อถามถึงงานการกุศลเกี่ยวกับการต่อต้านความรุนแรงในครอบครัวที่พระองค์ทรงทำในขณะนี้

ดัชเชสกล่าวว่า เมื่อพระองค์เป็นควีนแล้ว พระองค์ไม่ประสงค์จะนั่งอยู่ในเฉยๆ ในพระราชวังบักกิ้งแฮม

“ข้าพเจ้าจะทำงานต่อไปให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้”

............

รูปและเรื่อง : โว้ก เอเอฟพี เดลี่เมลล์ เดอะซัน