ไฮไลท์งาน“Cultural District 2022"เทศกาลศิลปะในโรงแรมรอบเกาะรัตนโกสินทร์

ไฮไลท์งาน“Cultural District 2022"เทศกาลศิลปะในโรงแรมรอบเกาะรัตนโกสินทร์

แค่ชมโรงแรมเท่ๆ 15 แห่งรอบเกาะรัตนโกสินทร์ก็คุ้มแล้ว ล่าสุด"มิวเซียมสยาม"จัดงาน "Cultural District 2022"( 9-15 กรกฎาคม65) งานแสดงศิลปะ เวิร์คชอป และทอล์ค เช็คโปรแกรมได้ที่นี่

เทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์ Cultural District 2022: Arts in the Hotel เป็นอีกงานที่มีกิจกรรมหลากหลาย จัดโดยพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) ร่วมกับ15โรงแรมรอบเกาะรัตนโกสินทร์จัดงานแสดงผลงานศิลปะหลากหลายศิลปิน

 กิจกรรม Cultural District 2022 จัดในพื้นที่มิวเซียมสยาม และโรงแรม 15 แห่ง เพื่อบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ และเติมเต็มแรงบันดาลใจให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งเทศกาลงานศิลปะ เวิร์คชอป และกิจกรรมต่างๆ จัดแสดงงาน 9-15 กรกฎาคม 2565 เวลาจัดแสดง 10.00-18.00 น.

1.มิวเซียมสยาม 

แสดงผลงานศิลปะโดยวิทยาลัยเพาะช่าง ในหัวข้อปัจจุบัน = อดีตของอนาคต ชวนร่วมสำรวจความมั่งคั่งทางอารยศิลป์ และตามดูอดีตของผู้คนในอีกร้อยปีข้างหน้าผ่านการเสพมรดกแห่งสุนทรีย์ศิลป์ประจักษ์พยานของยุคสมัยอันรุ่งโรจน์

2.เดอะเด็ค บาย อรุณ เรสซิเด้นซ์

แสดงผลงานปากคลอง Pop-Up!:ตอน “Red Window | Yellow Sunrise | White Monster”โดย Arch SU x Humans of Flower Market x Dokmaai.com

 

ไฮไลท์งาน“Cultural District 2022\"เทศกาลศิลปะในโรงแรมรอบเกาะรัตนโกสินทร์ (ประติมากรรมภาพสัตว์หิมพานต์ใน Old Capital Bike Inn )

ไฮไลท์งาน“Cultural District 2022\"เทศกาลศิลปะในโรงแรมรอบเกาะรัตนโกสินทร์

จากคำว่า“อรุณ” เป็น คํานาม แปลว่าเวลาใกล้พระอาทิตย์จะขึ้นแต่วัดอรุณในยามค่ำคืนก็สวยงามไม่แพ้กัน จริง ๆ แล้วพระจันทร์กับพระอาทิตย์co-existกันอยู่ตลอดเวลา ความมืดและความสว่างจึงไม่ใช่คู่กัน 

นำเสนอกรอบรูปที่เล่นกับสีเหลืองของพระจันทร์ยามค่ำคืนและสีส้มของพระอาทิตย์ยามเช้า โดยใช้ดอกดาวเรืองจากปากคลองตลาดอันเป็นดอกไม้แห่งความเชื่อของคนไทยมาช้านานมาเป็นสื่อเชิงสัญลักษณ์

3.บางกอก เบด แอนด์ ไบค์

แสดงผลงาน Photo Exhibitions:Postcard Fest.โดยสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์การแสดงภาพถ่ายจากช่างภาพทั้ง50ท่าน 

หากใครชื่นชอบผลงานของช่างภาพสามารถซื้อpostcardกลับไปได้ บรรยากาศเป็นกันเอง มีอาหาร เครื่องดื่ม ดนตรี เสวนาล้อมวงคุย workshop สอนถ่ายภาพ อบอุ่นเหมือนนัดเพื่อนๆ มานั่งคุย พบปะสังสรรค์กัน

ไฮไลท์งาน“Cultural District 2022\"เทศกาลศิลปะในโรงแรมรอบเกาะรัตนโกสินทร์

4.ระเบียงเฟื่องนคร

แสดงผลงาน Parc d’Erawanโดยนักรบ มูลมานัส ด้วยโครงสร้าง บรรยากาศ และเรื่องราวของโรงเรียนเก่าแก่ที่ตั้งของเฟื่องนคร บัลโคนี ทำให้ศิลปินหวนรำลึกถึงบทประพันธ์ “พากย์เอราวัณ” พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

โดยสร้างสรรค์ภาพประกอบขึ้นมาใหม่ ติดตั้งนำเสนอที่ผนังห้องพักตลอดแนวระเบียงชั้น2ของเฟื่องนคร บัลโคนี อันเป็นการจำลองบรรยากาศของการจัดบอร์ดหน้าห้องเรียน และความหวนรำลึกถึงอดีตขึ้นมาอีกครั้ง

5.บ้านอัศวินกรุงเทพ

แสดงผลงาน Here comes the frequency โดยวรรณฤทธิ์ พงศ์ประยูร งานจัดวางเสียง (Electroacoustic Sound Composition) ด้วยเทคนิคCymatic สามารถให้สายตาได้มองเห็น หรือร่างกายได้สัมผัสคลื่นความถี่ ไปพร้อมกับได้ยินเสียงได้ และอาจทำให้เชื่อมโยงกับความถี่ภายในสมองและจิตใจของผู้ชม ได้ผสมส่งเสริมหรือหักล้าง ตามปรากฏการณ์การธรรมชาติ

ไฮไลท์งาน“Cultural District 2022\"เทศกาลศิลปะในโรงแรมรอบเกาะรัตนโกสินทร์ 6.เพื่อนบ้านภูธร

แสดงผลงาน“รัตนโกสินทร์now& then” โดยธนชัย อุชชินภาพ abstract ที่สื่อสะท้อนอารมณ์ความรู้สึกของกรุงเก่า และกรุงเทพวันนี้เข้าด้วยกัน สร้างผลงานโดย นำสิ่งของร่วมสมัยที่บ่งบอกถึงเหตุการณ์ปัจจุบันมาเป็นองค์ประกอบในการสะท้อนยุคสมัย

7.1905 เฮอริเทจ คอร์เนอร์

แสดงผลงานโดยวศินบุรี สุพานิชวรภาษณ์ จากอาคารตึกแถวในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้ถูกอนุรักษ์ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง และถูกปรับเปลี่ยนเป็นโรงแรมในแนวคิด “A Small Luxury Guesthouse”ภายในตกแต่งในรูปแบบ “Sino – Siamese”ผสมผสานระหว่างศิลปะจีน และศิลปะไทยได้อย่างลงตัว

ไฮไลท์งาน“Cultural District 2022\"เทศกาลศิลปะในโรงแรมรอบเกาะรัตนโกสินทร์ 8.เมืองเก่าโมโจ

แสดงผลงานHere comes the frequencyโดยวรรณฤทธิ์ พงศ์ประยูร งานจัดวางเสียง (Electroacoustic Sound Composition)ด้วยเทคนิค Cymatic สามารถให้สายตาได้มองเห็น หรือร่างกายได้สัมผัสคลื่นความถี่ ไปพร้อมกับได้ยินเสียงได้

และอาจทำให้เชื่อมโยงกับความถี่ภายในสมองและจิตใจของผู้ชม ได้ผสม ส่งเสริมหรือหักล้าง ตามปรากฏการณ์การธรรมชาติ

9.โรงแรมเรดดอร์เฮอริเทจ

แสดงผลงานPhoto Exhibitions: Focus in a day.โดยสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์นำภาพจากการจัดกิจกรรมประกวดถ่ายภาพ24ชั่วโมง(เริ่มถ่ายภาพ9ก.ค. เวลา10.00-10ก.ค. เวลา12.00น. ตัดสิน เวลา13.00 – 15.00น.) มาจัดแสดงPhoto Exhibition

เปิดให้บุคคลทั่วไปที่สนใจการถ่ายภาพร่วมเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ โจทย์คือสถานที่โรงแรมRed Door Heritage Hotelและชุมชนโดยรอบ

ไฮไลท์งาน“Cultural District 2022\"เทศกาลศิลปะในโรงแรมรอบเกาะรัตนโกสินทร์

10.บ้านนพวงศ์

แสดงผลงานปากคลองPop-Up!:ตอน “Red Window | Yellow Sunrise | White Monster”โดยArch SU x Humans of Flower Market x Dokmaai.com“บ้านนพวงศ์” เป็นบ้านไทยโบราณที่มีความสงบและสวยงามและมีห้องน้ำชาที่เป็นเอกลักษณ์ โดยปกติสีขาวเป็นสีที่ให้ความรู้สึกอ่อนโยนและนุ่มนวล

จึงได้สร้างสัตว์ประหลาดจากมวลดอกไม้สีขาวจากปากคลองตลาด จินตนาการว่าเจ้าสัตว์ประหลาดแสนสวยสีขาวนั้นกําลังเขมือบ และกลืนห้องน้ำชานี้ลงไปในพหุภพ ที่ซึ่งอดีตกาลได้ซ้อนทับอยู่กับปัจจุบันและอนาคตอย่างแนบเนียน

11.ที่นี่ โฮสเทล กรุงเทพ

แสดงผลงานPhoto Exhibitions: Rhapsody of nightโดยโรงเรียนสังเคราะห์แสงจัดแสดงPhoto Exhibitionsผ่านสื่อProjector Mappingบนพื้นที่ต่าง ๆ ในโรงแรม อาทิ ผ้าใบเพดาน พื้นหน้าสระว่ายน้ำ กำแพง โดยเป็นรูปจากช่างภาพอิสระที่ส่งมาร่วมจัดแสดงและเป็นภาพความงามของเกาะรัตนโกสินทร์กับแสงสีที่สวยงามยามค่ำคืน

ไฮไลท์งาน“Cultural District 2022\"เทศกาลศิลปะในโรงแรมรอบเกาะรัตนโกสินทร์

(ประติมากรรมภาพสัตว์หิมพานต์ใน Old Capital Bike Inn รับรองว่าน่าดูชม )

12.Old Capital Bike Inn

แสดงผลงานเสน่ห์รัตนโกสินทร์ โดยภาควิชาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยเพาะช่างกับผลงานศิลปะ รูปประติมากรรมภาพสัตว์หิมพานต์จำพวกต่างๆ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากศิลปกรรมรอบเกาะรัตนโกสินทร์

เพื่อบอกเล่า สะท้อน และชวนย้อนให้นึกถึงภาพความคิด ความงามของผู้คนในอดีตผ่านประติมากรรมสีขาว จัดวางประสานไปกับแนวทางการตกแต่งภายในของอาคาร ชวนให้หวนนึกถึงเสน่ห์ความงดงามของเมืองหลวงของไทยในอดีต

ไฮไลท์งาน“Cultural District 2022\"เทศกาลศิลปะในโรงแรมรอบเกาะรัตนโกสินทร์ 13. วิลล่าพระสุเมรุ

แสดงผลงานหิมพานต์โดยภาควิชาศิลปะประจำชาติ วิทยาลัยเพาะช่างได้อุปมาเอาพื้นที่ใต้ต้นมักกะลีผลในป่าหิมพานต์เชิงเขาพระสุเมรุ จำลองเขตขันธุ์ที่หลอมรวมเอาสรรพชีวิตต่างสมการอยู่รวมรายรอบต้นไม้วิเศษที่ออกผลเป็นสาวงาม อุปมาไว้เฉกเช่นผู้คนต่างเชื้อชาติที่มาพบปะสังสรรค์กันในพื้นที่แห่งความสุข

14. วิลล่า เดอ พระนคร

แสดงผลงานปากคลองPop-Up!:ตอน“Red Window | Yellow Sunrise | White Monster”โดยArch SU x Humans of Flower Market x Dokmaai.comจากอาคารอายุกว่าร้อยปีนี้ ก่อนเป็นโรงแรมในปัจจุบันเคยเป็นโรงเรียนสอนภาษาจีนมาก่อน

Red Windowเลือกใช้ดอกไม้สีแดง อันเป็นสีมงคลของชาวจีน จัดรอบช่องหน้าต่างของโรงแรม แนวคิดคืออยากเล่นกับพื้นที่เชื่อมระหว่างภายในกับภายนอก

และสร้างมุมมองที่แตกต่างกัน โดยหากมองด้านหน้าตรง ชิ้นงานจะดูมีระเบียบของเรขาคณิตที่ชัดเจน แต่เมื่อเดินไปด้านข้างจะพบกับมิติของปริมาตร และความไม่เป็นระเบียบที่ซ่อนไว้

ไฮไลท์งาน“Cultural District 2022\"เทศกาลศิลปะในโรงแรมรอบเกาะรัตนโกสินทร์

15.โรงแรมเชิร์น

แสดงผลงานFaith in cellophane:ความศรัทธาในกระดาษแก้วโดยภาควิชาศิลปะประจำชาติ วิทยาลัยเพาะช่างนำเสนอผลงานศิลปะไทยแบบผสมผสานกับมุมมองที่มีต่อวิถีชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน

โดยเฉพาะเรื่องราวของความเชื่อ ความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา ที่สะท้อนผ่านเครื่องสังฆภัณฑ์ งานพุทธศิลป์ โดยรอบชุมชนเสาชิงช้า ซึ่งแสดงออกผ่านมุมมองการสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะในอีกแง่มุมหนึ่ง

16.Cacha Bed Heritage Hotelแสดงผลงาน Photo Exhibitions:คชาon the way.โดยสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์จัดแสดงPhoto Exhibitionsที่เก็บภาพเส้นทางรอบเกาะรัตนโกสินทร์

โดยทีมช่างภาพอิสระเดินตามเส้นทางที่วางเป็นรูปหัวช้าง/งาช้าง/งวงช้างซึ่งในแต่เส้นทางล้วนผ่านพื้นที่ชุมชนที่ช่างภาพสะท้อนมุมมองผ่านเลนส์ให้เห็นวิถีชีวิต วัฒนธรรมที่สอดแทรกอยู่ในแต่ละเส้นทาง

..........................

เทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์ Cultural District 2022: Arts in the Hotel ได้ตั้งแต่วันที่ 9 ถึง15กรกฎาคม2565 เวลา10.00 –18.00น.

นอกจากงานแสดงศิลปะ 15 โรงแรม ภายใน  Bangkok bed & bike (โทร : 094 487 8058) ยังมีเวิร์คชอป ทอล์ค และกิจกรรมอื่นๆ ตลอดงาน

(ถ้าไปที่ Bangkok bed & bikeจอดรถได้ที่ดิโอลด์สยามพลาซ่า (เสียค่าบริการจอดรถ) หรือบริเวณใกล้เคียง หรือนั่งรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ลงสถานีสามยอดเดินแค่ 5 นาที)
ดูรายละเอียดทั้งหมดได้ที่ www.facebook.com/CulturalDistrictBangkok หรือโทร02-225-2777