ประณีต งดงาม "Elvis" หนังชีวประวัติราชาเพลงร็อค “เอลวิส เพรสลีย์”

ประณีต งดงาม "Elvis" หนังชีวประวัติราชาเพลงร็อค “เอลวิส เพรสลีย์”

ครอบครัวเพรสลีย์ชื่นชมภาพยนตร์ “เอลวิส” (Elvis) เป็นหนังที่ถ่ายทอดออกมาด้วยความรัก และเคารพในตัวราชาเพลงร็อค พร้อมเกร็ดชวนอ่านว่าทำไมภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์แห่งปีเรื่องนี้ถึงเป็นหนังที่คุณไม่ควรพลาด

เอลวิส (Elvis) เป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์แห่งปี 2022 ที่มีผู้รอชมกันเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นการหยิบยกเอาเรื่องราวของบุคคลที่เป็นตำนานแห่งวงการดนตรีอย่าง เอลวิส เพรสลีย์ เจ้าของสมญา “ราชาเพลงร็อคแอนด์โรล” มานำเสนอผ่านมุมมองของผู้กำกับและโปรดิวเซอร์มือดีของวงการฮอลลีวู้ดที่ขึ้นชื่อเรื่องความประณีตของผลงาน

 

เพื่อต้อนรับภาพยนตร์ เอลวิส (Elvis) ที่กำลังลงโรงฉายในบ้านเราอยู่ขณะนี้ กรุงเทพธุรกิจ จะพาคุณไปทำความรู้จักกับหนังชีวประวัติเรื่องนี้กันว่าทำไมถึงไม่ควรพลาด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการกำกับ เขียนบท และโปรดิวซ์โดย บาซ เลอห์มานน์ (Baz Luhrmann) ผู้กำกับชาวออสเตรเลียที่มีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างมากในการทำหนังเกี่ยวดนตรี ละครเพลง ละครเวทีที่ต้องมีบรรยากาศกรีดกราย มีความอลังการงานสร้างอย่างที่เราได้เห็นกันมาแล้วใน Strictly Ballroom (1992), William Shakespeare's Romeo + Juliet (1996), Moulin Rouge (2001), Australia (2008), The Great Gatsby (2013)

 

ประณีต งดงาม \"Elvis\" หนังชีวประวัติราชาเพลงร็อค “เอลวิส เพรสลีย์”

credit : Warner Bros. Thailand

 

  • Elvis เล่าเรื่องราวของเด็กหนุ่มผิวขาวที่เติบโตมาในชุมชนคนผิวดำ นักร้องหนุ่มจากเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี ที่ร้องเพลงตามงานคาร์นิวัลมาก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็น King of Rock and Roll ผ่านสายตาของ “ผู้พันทอม ปาร์คเกอร์” ซึ่งเป็นผู้จัดการส่วนตัวให้กับเอลวิสมายาวนาน

 

  • ผู้กำกับ บาซ เลอห์มานน์ บอกว่าได้แรงบันดาลใจมาจาก “เชคสเปียร์” ตอนที่เขียนบทหนังเรื่องนี้ ดังนั้น เอลวิส (Elvis) จึงไม่ค่อยเหมือนหนังชีวประวัติทั่วไปเท่าไรนัก

 

  • ผู้มารับบทราชาเพลงร็อคคือ ออสติน บัทเลอร์ (Austin Butler) นักแสดงชาวอเมริกันวัย 31 ปีซึ่งเพิ่งมารับบทนำใน Elvis เป็นเรื่องแรก เขาเข้าวงการด้วยการเป็นดาราเด็กทางช่อง Disney Channel, Nickelodeon ก่อนจะขยับมาเล่นซีรีส์ ต่อด้วยภาพยนตร์ ซึ่งผลงานล่าสุดคือ Once Upon a Time in Hollywood ของเควนติน ทารันติโน โดยรับบทเป็น “เท็กซ์ วัตสัน”

 

ประณีต งดงาม \"Elvis\" หนังชีวประวัติราชาเพลงร็อค “เอลวิส เพรสลีย์”

 

  • การรับบท “เอลวิส เพรสลีย์” ที่มีเสน่ห์เหลือล้น มีความแพรวพราวเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของสีหน้าท่าทาง การส่ายสะโพก น้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ ตลอดจนจิตวิญญาณของ “ราชาเพลงร็อค” เวลาอยู่บนเวที ทำให้ ออสติน บัทเลอร์ ต้องไปขอคำแนะนำจาก รามี มาเลค ผู้มีประสบการณ์จากการรับบทนักร้องระดับตำนาน “เฟรดดี้ เมอร์คิวรี” ในหนังเรื่อง Bohemian Rhapsody มาก่อน

 

  • ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ที่เคยเล่นเรื่อง Once Upon a Time in Hollywood กับบัทเลอร์ และเคยเล่นหนังของเลอห์มานน์มา 2 เรื่อง คือ Romeo + Juliet กับ The Great Gatsby ได้บอกบัทเลอร์เอาไว้ว่า “บาซ เลอห์มานน์จะทำให้คุณเสียศูนย์อยู่ตลอด แต่มันจะดึงเอาสิ่งต่างๆ ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ามีอยู่ในตัวคุณออกมา นั่นคือประสบการณ์ที่ผมได้จากการทำงานกับเขา”

 

ประณีต งดงาม \"Elvis\" หนังชีวประวัติราชาเพลงร็อค “เอลวิส เพรสลีย์”

 

  • ออสติน บัทเลอร์ ใช้เวลา 5 เดือนเพื่อศึกษาตัวละคร ในหนังเรื่องนี้เขาต้องสวมเครื่องแต่งกายกว่า 90 ชุดเพื่อถ่ายทอดบุคลิกของเอลวิสที่แตกต่างกันไปในยุค 1950, 60 และ 70 ให้ออกมาสมจริง

 

  • ทอม แฮงค์ส รับบท “ผู้พันทอม ปาร์คเกอร์” ผู้จัดการส่วนตัวที่มีความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยดีนักกับเอลวิส และถูกมองว่าเป็นตัวร้าย แต่ทำไมเขาถึงกลับทำหน้าที่นี้มาได้อย่างยาวนานคงต้องไปหาคำตอบในหนัง

 

ประณีต งดงาม \"Elvis\" หนังชีวประวัติราชาเพลงร็อค “เอลวิส เพรสลีย์”

 

  • ภาพยนตร์ เอลวิส (Elvis) ได้รับการคาดหมายว่าจะได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาหลักหลายตัว เช่น ผู้กำกับยอดเยี่ยม นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (ทอม แฮงก์) รวมไปถึงรางวัลด้านเทคนิค และโปรดักชั่นอีกหลายสาขา

 

ประณีต งดงาม \"Elvis\" หนังชีวประวัติราชาเพลงร็อค “เอลวิส เพรสลีย์”

 

  • คนในครอบครัวเพรสลีย์ถึง 3 เจเนอเรชัน ตบเท้าเข้าร่วมงานเปิดตัวหนัง Elvis ได้แก่ พริซซิลา เพรสลีย์ ภรรยาของเอลวิสที่ไม่ออกสื่อมานานแล้ว แต่ก็ยอมมางานนี้ รวมไปถึง ลิซา มารี เพรสลีย์ ลูกสาวของเอลวิสที่พาลูกสาว 3 คนมาดูหนังชีวประวัติของคุณตากันพร้อมหน้า

 

  • ลิซา มารี เพรสลีย์ ออกมาอวยหนังเรื่องนี้อย่างหนัก โดยบอกว่าดูไปแล้ว 2 รอบ พร้อมชมว่าสัมผัสได้ถึงความรักอันบริสุทธิ์ และความเคารพที่ผู้กำกับเลอห์มานน์มีให้กับพ่อของเธอ ขณะที่ ออสติน บัทเลอร์ สมควรได้รับรางวัลออสการ์จากการถ่ายทอดจิตวิญญาณของพ่อเธอออกมาได้อย่างหมดจดงดงาม

 

ประณีต งดงาม \"Elvis\" หนังชีวประวัติราชาเพลงร็อค “เอลวิส เพรสลีย์”

 

  • นักวิจารณ์หนังจากนิตยสารไทม์เป็นอีกคนที่บอกว่า สัมผัสได้ถึงความรักที่ บาซ เลอห์มานน์ มีต่อเอลวิสได้ตลอดทั้งเรื่อง พร้อมชมว่าเหมือนได้เห็นเอลวิส เพรสลีย์ กลับมามีชีวิตอีกครั้งผ่านภาพโฮโลแกรม ทั้งที่จริงแล้วเป็นคนแสดงจริง

 

  • ฮิวจ์ แจ็คแมน ผู้เคยร่วมงานกับ บาซ เลอห์มานน์ ในหนังเรื่อง Australia เมื่อปี 2008 ลงคลิปในไอจีชมภาพยนตร์ Elvis ว่าเป็น “งานศิลปะที่งดงาม” พร้อมพูดถึงผู้กำกับว่า “บาซ คุณทำได้อีกแล้วนะ”

 

ประณีต งดงาม \"Elvis\" หนังชีวประวัติราชาเพลงร็อค “เอลวิส เพรสลีย์”

 

  • ถึงแม้ว่าภาพยนตร์ Elvis จะมีความยาวถึง 2 ชั่วโมงครึ่งแล้วก็ตาม แต่ผู้กำกับเลอห์มานน์บอกว่ายังมีเวอร์ชั่นที่ยาว 4 ชั่วโมงกว่าอยู่อีก โดยฉากที่ถูกตัดออกไปก็เช่น ฉากที่พูดถึงความสัมพันธ์ของเอลวิสกับวง, ความสัมพันธ์ของเอลวิสกับแฟนคนแรกที่ชื่อ ดิกซีย์

 

ประณีต งดงาม \"Elvis\" หนังชีวประวัติราชาเพลงร็อค “เอลวิส เพรสลีย์” ประณีต งดงาม \"Elvis\" หนังชีวประวัติราชาเพลงร็อค “เอลวิส เพรสลีย์”