อาลัย “ไกวัล วัฒนไกร” เปิดประวัตินักพากย์รุ่นเก๋าเจ้าของเสียง “ผู้เฒ่าเต่า-ฮัตโตริ เฮย์จิ”

อาลัย “ไกวัล วัฒนไกร” เปิดประวัตินักพากย์รุ่นเก๋าเจ้าของเสียง “ผู้เฒ่าเต่า-ฮัตโตริ เฮย์จิ”

“ไกวัล วัฒนไกร” เจ้าของเสียงพากย์ตัวละครดัง อย่าง “ผู้เฒ่าเต่า-เบจิต้า” จาก “Dragon Ball” และ “โซโล” จาก “วันพีซ” เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 71 ปี ชวนเปิดประวัติและผลงานอันโด่งดังที่แฟนการ์ตูนไม่มีวันลืม

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 28 มิ.ย. “วัฒนพล วัฒนไกร” หลานชายของ “ไกวัล วัฒนไกร” นักพากย์รุ่นใหญ่ของไทยที่ฝากผลงานเสียงพากย์หลายร้อยตัวละครดัง ไม่ว่าจะเป็น “ผู้เฒ่าเต่า-เบจิต้า” จาก “Dragon Ball” “โซโล” จาก “วันพีซ” และ “ฮัตโตริ เฮย์จิ-สารวัตรเมงูเระ”  จาก “ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน” ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ไกวัลได้เสียชีวิตอย่างสงบที่โรงพยาบาล ในวัย 71 ปี

 

“วันที่ 28 มิถุนายน 2565 เวลา 04.24 น. ลุงไกวัล วัฒนไกร ได้จากไปอย่างสงบ ด้วยวัย 71 ปี ณ โรงพยาบาลสามชุก 
กำหนดการต่างๆ รอกำหนดอีกครั้งครับ 
ขอบคุณแฟนคลับลุงทุกๆ คนที่รัก และห่วงใยลุงเสมอมา”

 

หลังจากนั้นไม่นาน “นิรันดร์ บุณยรัตพันธุ์” หรือ “น้าต๋อย เซมเบ้” นักพากย์การ์ตูนชื่อดังที่ทำงานร่วมกับไกวัลมากว่า 40 ปี ร่วมโพสต์แสดงความไว้อาลัยผ่านเพจ “น้าต๋อยเซมเบ้ FanPage” โดยบางช่วงบางตอนระบุว่า “เสียดายที่ปาฏิหาริย์ไม่เกิดขึ้น ทั้ง ๆ ที่เรายังต้องพากย์การ์ตูนด้วยกันอีกหลายเรื่องแท้ ๆ แล้วต่อไปใครจะคอยรับมุขผม โงกุนที่ขาดเบจิต้าไปจะเป็นยังไงต่อไป”

“หลาย ๆ ท่านอาจจะทราบว่าแกมีปัญหาสุขภาพเรื้อรังมานานแล้ว แต่แกก็ไม่เคยมีความคิดที่จะวางไมค์ ยังคงอยากอยู่กับการ์ตูนในทุกวัน ยิ่งช่วงหลัง ๆ แกได้มีโอกาสไปออกงานอีเวนต์การ์ตูนต่าง ๆ แกมีความสุขมากนะครับ ดีใจที่ยังมีคนคิดถึงแก ดีใจที่มีคนชื่นชมผลงานของแกมากขนาดนี้”

 

“น้าไกวัลมักจะพูดอย่างถ่อมตนเสมอว่า แกเป็นแค่นักพากย์การ์ตูนธรรมดาคนนึง ไม่ได้โด่งดังอะไร คงไม่มีใครจำแกได้หรอก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผมเชื่อว่าไม่มีใครคิดแบบนั้นนะ แกคือนักพากย์ที่มากไปด้วยความสามารถและเอกลักษณ์เฉพาะตัว สำเนียงสุพรรณต้นตำหรับของแก มันยากที่จะมีใครเหมือนจริง ๆ สำหรับพวกเราแล้วแกถือเป็นสุดยอด ถือเป็นตำนานคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ”

 

“น้าต๋อยและครอบครัวการ์ตูนทุกคนขอร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของคุณไกวัล วัฒนไกร ตำนานนักพากย์ของไทย และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวอย่างสุดซึ้ง ขอให้ดวงวิญญาณของน้าไกไปสู่สุคติครับ จะอยู่ในความทรงจำตลอดไป #RIP #น้าไกวัล #ตำนาน #เบจิต้า #หนอยเจ้าคาคาล็อต #ผู้เฒ่าเต่า #โซโล #ฯลฯ #เสียใจ”

ทันทีที่โพสต์นี้เผยแพร่ออกไป ก็มีแฟนคลับการ์ตูนหลายเรื่องที่ไกวัลได้ร่วมพากย์เสียง ต่างมาแสดงความเสียใจและไว้อาลัยเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้บริษัทต่าง ๆ ที่ไกวัลได้พากย์เสียงให้ ร่วมไว้อาลัยด้วยเช่นกัน

ไกวัล วัฒนไกร หรือ คนในวงการเรียกว่า “น้าไก” เกิดวันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2494 เป็นชาวอำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี โดยที่มีชื่อเสียงจากการพากย์การ์ตูนด้วยน้ำเสียงที่มีเอกลักษณ์ และการรับส่งมุกที่เข้าขากันเป็นอย่างดีกับ “น้าต๋อย เซมเบ้” 

ด้วยประสบการณ์การพากย์การ์ตูนมาตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี ทำให้ไกวัลเป็นหนึ่งในนักพากย์ที่มีประสบการณ์สูงคนหนึ่งในประเทศไทย  โดยพากย์เสียงให้กับบริษัทการ์ตูนในประเทศไทยหลายบริษัท ไม่ว่าจะเป็น ช่อง 9 การ์ตูน หรือ โมเดิร์นไนน์การ์ตูน ในปัจจุบัน, ไทก้า (TIGA), บริษัทดรีม เอกซ์เพรส (เดกซ์) จำกัด, บริษัทอามีโก สตูดิโอ และ โรส เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอร์ปอเรชั่น 

ไกวัลยังคงมีผลงานพากย์ทั้งการ์ตูนและตระกูลหนังแปลงร่างที่เรียกว่า “โทคุซัทสึ” ที่ลิขสิทธิ์ถูกต้องอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะเสียชีวิต

ผลงานการพากย์ที่โดดเด่นและเป็นที่จดจำของไกวัลนั้นมีด้วยกันหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่อง “Dragon Ball” ในบท ผู้เฒ่าเต่า เบจิต้า และเซล, “วันพีซ” รับบทเป็น โรโรโนอา โซโล, “ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน” ให้เสียงเป็น ฮัตโตริ เฮย์จิ สารวัตรเมงูเระ จูโซ เคียวโกขุ มาโคโตะ และฮาเนดะ ชูคิจิ, “โปเกมอน” ในบท เนียส, “สแลมดังก์” ให้เสียง ซากุรางิ ฮานามิจิ  และอื่น ๆ อีกมากมาย