“งาดำ” กินพอดี ๆ ช่วยชะลอวัย บำรุงกระดูกและเส้นผม

“งาดำ” กินพอดี ๆ ช่วยชะลอวัย บำรุงกระดูกและเส้นผม

“ซูเปอร์ฟู้ด” จิ๋ว “งาดำ” กำลังมาแรง แพทย์แผนโบราณของจีนและอินเดีย เชื่อว่าช่วยบำรุงไต เมื่อไตดีก็ส่งผลดีต่อสุขภาพกระดูก ฟัน และเส้นผม

มนุษย์แต่โบราณรู้จักใช้ งาขาวและงาดำ จากเมล็ดและน้ำมันทำอาหาร ทำยา โดยเฉพาะ งาดำ เป็น ซูเปอร์ฟู้ด บริโภคในรูปของเมล็ดงาจิ๋วในอาหาร ทำน้ำมัน ทำสกินแคร์ และผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

“งาดำ” กินพอดี ๆ ช่วยชะลอวัย บำรุงกระดูกและเส้นผม

งา เป็นพืชล้มลุก มีหลายสายพันธุ์ เป็นพืชกินเมล็ดและทำน้ำมันที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ถิ่นกำเนิดมาจากแอฟริกาและอินเดีย พ่อค้าชาวภารตะค้าขายเมล็ดงาส่งไปเมโสโปเตเมีย เมื่อราว 2,000 ปีก่อน

หลักฐานที่เก่าแก่กว่านั้นพบในบริเวณที่ฝังพระศพของฟาโรห์ตุตันคาเมน ซึ่งพบตะกร้าบรรจุเมล็ดงา ที่เก่ากว่านั้นคือบันทึกการใช้เมล็ดงาบนกระดาษปาปิรุส อายุกว่า 3,600 ปี

“งาดำ” กินพอดี ๆ ช่วยชะลอวัย บำรุงกระดูกและเส้นผม     (Credit: freepik.com)

อีกบันทึกหนึ่งระบุว่า เอธิโอเปียเป็นชนชาติแรก ๆ ที่ปลูกต้นงา และชาวอียิปต์โบราณใช้เมล็ดงาเป็นอาหาร ทำน้ำมัน ทำยา และเครื่องหอม เมื่อ 2,750 ปีก่อน

งา เป็นพืชกินเมล็ดที่ชาวโลกปลูกและกินก่อนเมล็ดพืชชนิดอื่น เพราะความทนทานแข็งแรง ขึ้นได้ไม่เลือกสภาพอากาศ ตั้งแต่อากาศร้อนแบบทะเลทราย ร้อนชื้น หรือฝนตก จนได้ชื่อว่า “เมล็ดพันธุ์แห่งการอยู่รอด”

ฝรั่งบอกว่าเมล็ดเล็ก ๆ (ขาวและดำ) อยู่ในแคปซูล คนบ้านเราเรียกว่า “ฝัก” ในหนึ่งฝักบรรจุราว 80-100 เมล็ด มากหรือน้อยกว่าขึ้นอยู่กับสายพันธุ์

“งาดำ” กินพอดี ๆ ช่วยชะลอวัย บำรุงกระดูกและเส้นผม

งาดำ กำลังมาแรงในฐานะที่เป็น ซูเปอร์ฟู้ด จากสารสกัด “เซซามิน” ข้อมูลจาก กิฟฟารีน ระบุถึงงานวิจัยทางการแพทย์พบว่า สารเซซามินมีคุณสมบัติช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง โดยทำให้เซลล์มะเร็งมีอายุสั้นลง

“งาดำ” กินพอดี ๆ ช่วยชะลอวัย บำรุงกระดูกและเส้นผม

   ซาลาเปางาดำ (Credit: theplant-basedwok.com)

จากการทดลองในห้องปฏิบัติการ พบว่า สารเซซามิน สามารถลดการแสดงออกของโปรตีน Cyclin D1 ได้โดยไปกระตุ้นการสลาย Proteasome เมื่อ Cyclin D1 หมดฤทธิ์ เซลล์มะเร็งก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการสลายตัวเองตามปกติ ซึ่งเป็นกลไกที่สำคัญในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง

“งาดำ” กินพอดี ๆ ช่วยชะลอวัย บำรุงกระดูกและเส้นผม    งาดำในอาหาร (Credit: spoonforkbacon.com)

งานวิจัยยังระบุว่า ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด ดูแลสุขภาพตับ และยังช่วยเสริมสร้างกระดูกของเราให้แข็งแรง ไม่เสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนเมื่ออายุมากขึ้น (อ้างอิง: กิฟฟารีนจากงานวิจัยทางการแพทย์)

“งาดำ” กินพอดี ๆ ช่วยชะลอวัย บำรุงกระดูกและเส้นผม   ซุปงาดำ (Credit: omnivorescookbook.com)

ใน งาดำ ยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย เช่น วิตามินบีรวม แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม โซเดียม ฟอสฟอรัส สังกะสี และเหล็ก เป็นต้น เมล็ดงาดำจึงเต็มไปด้วยสารอาหารสำคัญที่มีประโยนช์ต่อร่างกาย

งาขาวกับงาดำ อย่างไหนมีสรรพคุณมากกว่า : งาทั้งสองชนิดให้สารอาหารใกล้เคียงกัน (ยังมีงาสีอ่อนกับงาสีเข้ม ๆ) สารอาหารบางชนิดพบในงาขาวมากกว่า บางชนิดงาดำมีมากกว่า

“งาดำ” กินพอดี ๆ ช่วยชะลอวัย บำรุงกระดูกและเส้นผม

   งาดำในอาหาร (Credit: spoonforkbacon.com)

งาอยู่ในอาหาร : คนทุกชาติใช้ประโยชน์จากงา (ขาวและดำ) ตั้งแต่ทำขนมปัง โรยหน้าข้าว หน้าซูชิ ทำซุป ติ่มซำ ทำขนมงา (แป้งกลมทอดโรยงาขาว) บัวลอย คนญี่ปุ่นบดงาขาวเป็นผงเรียกว่า Gomashio ใส่สารพัดเมนู

ชาวตะวันออกกลาง มี Tahini ดิปปิ้งทำจากงาขาวบด เป็นเครื่องจิ้มอยู่คู่โต๊ะอาหาร กระทั่งขนมปังแมคโดนัลด์ ยังขอโรยงาเล็กน้อย

“งาดำ” กินพอดี ๆ ช่วยชะลอวัย บำรุงกระดูกและเส้นผม

    ขนมปังใส่งาดำ (Credit: thesweetandsourbaker.com)

ชาวยุโรปก็ชอบงา ทำเมนูคาวและหวาน เชื่อกันว่า งาดำ มีรสขมกว่างาขาวเล็กน้อย และทำน้ำมันให้สรรพคุณมากกว่างาขาว ส่วน งาขาว มีรสมันคล้ายถั่ว เหมาะกับทำของหวานมากกว่า

องค์การอาหารอเมริกา (USDA) ระบุว่า งา 2 ช้อนโต๊ะ (18 กรัม) ให้พลังงาน 100 แคลอรี ไขมัน 9 กรัม คาร์โบไฮเดรต 4 กรัม ไฟเบอร์ 2 กรัม โปรตีน 3.2 กรัม

“งาดำ” กินพอดี ๆ ช่วยชะลอวัย บำรุงกระดูกและเส้นผม     โรลงาดำ (Credit: tasteatlas.com)

ข้อพึงระวัง : ประโยชน์ของงามีสารพัด แต่ควรระวัง เช่น คนแพ้ถั่วลิสง, อัลมอนด์, ฮาเซลนัท อาจแพ้งาด้วย ในอเมริกามีรายงานคนแพ้เมล็ดงาราว 1.5 ล้านคน ในแคนาดา กฎหมายให้ระบุหน้าฉลากอาหารว่ามีส่วนผสมของงาหรือน้ำมันงา ป้องกันสำหรับคนแพ้

งาดำเป็นพืชน้ำมัน ให้พลังงานสูง งาดำ 100 กรัม ให้พลังงาน 573 แคลอรี่ และมีไขมันอิ่มตัวและไม่อิ่มตัว ควรบริโภคอย่างพอดี ๆ วันละไม่เกิน 1 ช้อนโต๊ะ (15 กรัม)

อาการแพ้ : คล้ายคนแพ้ถั่วลิสง แล้วแต่สภาพร่างกาย เช่น มีผื่นคัน ผมร่วง หายใจไม่สะดวก การย่อยผิดปกติ ฯลฯ

“งาดำ” กินพอดี ๆ ช่วยชะลอวัย บำรุงกระดูกและเส้นผม    Black tahini (Credit: alphafoodie.com)

งาดำทำให้ผมดกดำ จริงหรือ : แพทย์แผนโบราณของจีนระบุว่า งาดำ มีสรรพคุณบำรุงไต ซึ่งเป็นอวัยวะธาตุน้ำ ที่สัมพันธ์กับอวัยวะอื่น ๆ เช่น กระดูก ฟัน และเส้นผม ถ้าไตสุขภาพดีก็จะส่งผลต่ออวัยวะอื่น ๆ ให้มีสุขภาพดีด้วย

แพทย์อินเดียระบุว่า น้ำมันงาดำ บำรุงเส้นผม น่าสังเกตว่าคนอินเดียมักมีเส้นผมดำยาว ดูมีสุขภาพดี แต่ข้อควรระวังคือไม่ควรใช้น้ำมันมากเกินไปจะอุดตันรูขุมขนบนหนังศีรษะ

“งาดำ” กินพอดี ๆ ช่วยชะลอวัย บำรุงกระดูกและเส้นผม    ไอศกรีมงาดำ (Credit: seriouseats.com)

กินงาดำช่วยชะลอวัย : สารสำคัญในงาดำ เช่น สารลิกแนน (Lignans), วิตามินอี, เซซามิน และสารพฤกษเคมีไฟโตสเตอรอล เป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันความเสื่อมของเซลล์ จึงช่วยชะลอวัย ยังมีวิตามินบี, เบต้าแคโรทีน, ไฟเบอร์สูง ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย ช่วยให้อวัยวะต่าง ๆ ทำงานด้วยดี ระบบประสาทดี ระบบขับถ่ายดี

“งาดำ” กินพอดี ๆ ช่วยชะลอวัย บำรุงกระดูกและเส้นผม

คนยุคเร่งรีบมีตัวช่วยกิน งาดำ ในรูปอาหารเสริม เช่น กิฟฟารีน สมาร์ทติ-เซซามิ(Giffarine Smarti-Sesame) เครื่องดื่มธัญญาหารสำเร็จรูป สูตรงาดำผสมข้าวกล้องหอมนิลงอกชนิดผง ยังมีถั่วเหลือง ข้าวสาลี มอลต์สกัด ข้าวโพด ให้คุณค่าทางโภชนาการ

“งาดำ” กินพอดี ๆ ช่วยชะลอวัย บำรุงกระดูกและเส้นผม

1 ซองให้พลังงาน 130 Kcal เป็นมื้อเช้าที่สะดวก อิ่มท้อง บำรุงสุขภาพ อย่างไรก็ดี ตรวจสอบตัวเองว่า “แพ้” งาดำหรือธัญพืชชนิดอื่นที่ระบุในฉลากหรือไม่

“งาดำ” กินพอดี ๆ ช่วยชะลอวัย บำรุงกระดูกและเส้นผม

หรือเมื่อจะกิน งาดำ ในรูปของน้ำมันสกัดใส่แคปซูล หรือเมล็ดงาดำในอาหารเสริมก็ควรกินแต่พอดี ๆ ...