อาลัย "ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ" เจ้าของฉายา ร็อด สจ๊วตเมืองไทย เสียชีวิตอย่างสงบ

อาลัย "ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ" เจ้าของฉายา ร็อด สจ๊วตเมืองไทย เสียชีวิตอย่างสงบ

เฟซบุ๊ก สาระพันธุ์ร็อก โพสต์แจ้งข่าวการเสียชีวิตของ "ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ" เจ้าของฉายา ร็อดสจ๊วดเมืองไทย ที่เสียชีวิตอย่างเมื่อเวลา 00.13 น. ของคืนวันที่ 25 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา

เฟซบุ๊ก สาระพันธุ์ร็อก โพสต์แจ้งข่าวการเสียชีวิตของ "ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ" นักร้องนำวง "คาไลโดสโคป" เจ้าของฉายา ร็อดสจ๊วดเมืองไทย ที่เสียชีวิตอย่างเมื่อเวลา 00.13 น. ของคืนวันที่ 25 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา หลังต่อสู้กับการป่วยเป็นมะเร็งปอดมาเป็นเวลานาน

 

 

ทางเพจระบุข้อความว่า "ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและอาลัยยิ่งต่อการจากไปของ "ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ" นักร้องนำคณะคาไลโดสโคป เจ้าของเพลงฮิต เพราะเรานั้น…คู่กัน, กระชากใจ , เหนือกาลเวลา ฯลฯ เสียชีวิตแล้วอย่างสงบเมื่อเวลา 00.13 น. ของคืนวันที่ 25 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา หลังต่อสู้กับมะเร็งปอดมาเป็นเวลานาน ขอให้ไปสู่ภพภูมิที่ดี"

 

สำหรับ "ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ" ก่อนหน้านี้ ได้เข้ารับการผ่าตัดดวงตาจากอาการจอประสาทตาทะลุ และมีการขอรับบริจาคเลือดซึ่งการผ่าตัดครั้งนี้เป็นการผ่าตัดครั้งที่ 4 หลังจากที่ล้มป่วยและเข้ารับการผ่าตัดไตรักษาโรคมะเร็งซึ่งยังต้องรักษาด้วยการทำคีโมมาโดยตลอด และเพิ่งเสียชีวิตไปอย่างสงบเมื่อคืนที่ผ่านมา ท่ามกลางเพื่อนๆ ศิลปินร่วมแสดงความไว้อาลัยกันอย่างล้นหลาม 

 

ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ ยังเคยเป็นหนึ่งในผู้เข้าแข่งขันรายการเดอะวอยซ์ไทยแลนด์ ซีซั่นที่ 6 และได้เป็นลูกทีมของ "ก้อง สหรัถ" ด้วย

 

อาลัย \"ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ\" เจ้าของฉายา ร็อด สจ๊วตเมืองไทย เสียชีวิตอย่างสงบ

 

ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ ซึ่งเป็นนักร้องนำวง "คาไลโดสโคป" (Kaleidoscope) จัดเป็นวงดนตรีเฮฟวีเมทัลวงแรกๆ ของเมืองไทย ที่เติบโตมาจากยุคดนตรีในแคมป์ทหารอเมริกัน (จีไอ) มีนักดนตรีระดับแถวหน้าของเมืองไทยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้ามาร่วมงานอย่างไม่ขาดสาย ทำให้ คาไลโดสโคป เป็นวงดนตรีไทยอีกวงหนึ่งที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ด้วยการบอกกล่าวกันแบบ "ปากต่อปาก" จากทหารจีไอที่เคยมีโอกาสชมการแสดงสดของพวกเขา

 

 

ที่ผ่านมา คาไลโดสโคป ได้ออกไปเล่นดนตรีในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง และมีผลงานอัลบั้มคัฟเวอร์เพลงสากล 2 ชุด ออกอัลบั้มงานเพลงของตัวเองอีก 2 ชุด คือ "กระชากใจ" ในปี พ.ศ. 2535 มีเพลงที่ได้รับความนิยม ได้แก่ กระชากใจ เพลงร็อกมันส์ที่กลายเป็นคำฮิตติดปากวัยรุ่นในยุคนั้น กับ เพราะเรานั้น...คู่กัน ซึ่งต่อมาได้เป็นเพลงประกอบโฆษณาคอฟฟี่เมท และกลายเป็นเพลงร็อกที่ได้รับความนิยมตลอดกาลที่ทุกคนรู้จักดี ส่วนผลงานชุดที่ 2 คือ "เหนือกาลเวลา" ในปี พ.ศ. 2537 กับทางค่ายรถไฟดนตรี มีเพลงที่ได้รับความนิยม คือเพลง เหนือกาลเวลา

 

ถึงแม้จะมีนักดนตรีเข้ามาเป็นสมาชิกของวงมากมาย มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน แต่สิ่งที่ทำให้คาแรกเตอร์ของความเป็นวงร็อกที่ละเมียดละไมในการเล่น เสียงสะอาดโดยไม่เสียอรรถรสของความเป็นร็อก ซึ่งยังคงดำรงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ คือเหล่าสมาชิกคนสำคัญของวงนั่นเอง

  • "ต้อม" อิราวัต บุนนาค ผู้รั้งตำแหน่งมือเบส และหัวหน้าวงมาตั้งแต่แรกเริ่ม
  •  เอ็ดเวิร์ด แวนโซ (Edward Vanzo) นักร้องนำ เจ้าของเสียงแหบเสน่ห์ และฉายา "ร็อด สจ๊วตเมืองไทย"
  • "หมู" ศิริศักดิ์ ศิริโชตินันท์ หรือ หมู คาไลโดสโคป มือกีตาร์ของวงที่ขึ้นทำเนียบมือกีตาร์ระดับชั้นแนวหน้าอีกคนหนึ่งของประเทศ

 

ภาพจากเพจ สาระพันธุ์ร็อก