วิธีบูสต์สมอง "มนุษย์เงินเดือน" กระตุกไอเดียพุ่งด้วย "กิจวัตร 10 นาที"

วิธีบูสต์สมอง "มนุษย์เงินเดือน" กระตุกไอเดียพุ่งด้วย "กิจวัตร 10 นาที"

คิดงานไม่ออกต้องรู้! เปิดเคล็ดลับวิธีบูสต์สมองให้ "มนุษย์เงินเดือน" กระตุกไอเดียสุดปังด้วย "กิจวัตร 10 นาที" ซึ่งจะช่วยกำหนดให้ "จิตใต้สำนึก" ทำงานได้ต่อเนื่องแม้ในขณะนอนหลับ ช่วยปรับปรุงกระบวนการความคิดให้ไหลลื่น

ชีวิตการทำงานของ "มนุษย์เงินเดือน" บางครั้งก็อาจเจอปัญหาสมองเบลอ คิดงานไม่ออก โดยเฉพาะคนทำงานออฟฟิศสาย "ครีเอทีฟ" ที่ต้องคิดไอเดียปังๆ ให้ได้ในทุกวัน แต่ถ้าช่วงไหนไอเดียเริ่มตื้อตัน ลองใช้วิธีตามหลัก "กิจวัตร 10 นาที" ที่มุ่งกำหนดให้ "จิตใต้สำนึก" ทำงานให้เต็มประสิทธิภาพแม้ในขณะหลับ ซึ่งมีส่วนช่วยให้สมองลื่นไหลเหมาะกับการคิดไอเดียสร้างสรรค์

แล้ว "กิจวัตร 10 นาที" คืออะไร? มีขั้นตอนในการบูสต์สมองอย่างไรบ้าง? กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนหาคำตอบไปพร้อมกัน

1. "กิจวัตร 10 นาที" คืออะไร? 

กิจวัตร 10 นาที คือ การกำหนดให้ "จิตใต้สำนึก" ทำงานในขณะที่คุณหลับฝัน ซึ่งมีส่วนช่วยปรับปรุงให้สมองของเราทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเป็นหนึ่งในเคล็ดลับของผู้ที่ประสบความสำเร็จหลายคน 

ยกตัวอย่างเช่น Thomas Alva Edison ผู้คิดค้นหลอดไฟสำเร็จคนแรกของโลก เคยกล่าวไว้ว่า "อย่าเพิ่งเข้านอน หากคุณยังไม่ได้ร้องขอให้จิตใต้สำนึกทำงานในขณะหลับ" 

 

2. จิตใต้สำนึก มีอิทธิพลต่อความสำเร็จ

หลักคิด "กิจวัตร 10 นาที" มีความเชื่อมโยงกับ "จิตใต้สำนึก" ของคนเราเนื่องจากจิตใต้สำนึกมีอิทธิพลต่อการขับเคลื่อนชีวิตมากถึง 90% เช่น ความคิด อารมณ์ ความรู้สึก ควบคุมการกระทำ การตัดสินใจ ความมั่นใจ การเห็นคุณค่าในตนเอง ฯลฯ

โดยปกติแล้ว "จิตใต้สำนึก" จะทำงานตลอดเวลาทั้งในเวลาตื่นและในขณะนอนหลับ โดยเข้ามาแทรกแซงทุกสิ่งที่เกิดขึ้นโดยที่เราไม่ตัวรู้ ดังนั้นจึงมีส่วนในการสร้างความสำเร็จในด้านต่างๆ ของชีวิตด้วย

ขณะที่ "จิตสำนึก" มีอิทธิพลต่อคนเราเพียง 10% ได้แก่ คำพูด การกระทำ บุคลิกภาพภายนอก มีส่วนในการสร้างความสำเร็จเช่นกันแต่เป็นส่วนน้อย 

วิธีบูสต์สมอง "มนุษย์เงินเดือน" กระตุกไอเดียพุ่งด้วย "กิจวัตร 10 นาที"

 

3. วิธีบูสต์สมองด้วยหลัก "กิจวัตร 10 นาที" 

เริ่มจากให้คุณแบ่งเวลาช่วงก่อนเข้านอน 10 นาที และช่วงหลังจากตื่นนอน 10 นาที เพื่อกำหนดให้จิตใต้สำนึกทำงานอย่างต่อเนื่อง ช่วยปรับปรุงสมาธิและการทำงานของสมอง มีขั้นตอนดังนี้

  • ก่อนนอน 10 นาที

ให้คุณเขียนสิ่งที่ต้องทำในวันพรุ่งนี้ เช่น สิ่งที่อยากหาคำตอบ เป้าหมาย ปัญหาที่ต้องแก้ไข สิ่งที่อยากทำให้สำเร็จ จากนั้นให้นั่งสมาธิ (อาจใช้เวลานั่งสมาธิ 10 นาทีหรือนานกว่านั้นก็ได้) แล้วเข้านอนด้วยจิตใจที่สงบปลอดโปร่ง ทั้งนี้ ความคิดสร้างสรรค์มักจะเกิดขึ้นในช่วงหลับลึกและฝัน

  • หลังตื่นนอน 10 นาที

หลังจากล้างหน้าแปรงฟันเรียกความสดชื่นแล้วให้ นั่งสมาธิสักครู่ จากนั้นให้นำโน้ตที่เขียนไว้เมื่อคืนออกมาอ่าน แล้วจดบันทึกไอเดียที่คิดออก ณ ขณะนั้นทันที

เนื่องจากช่วงเวลาหลังตื่นนอนเป็นช่วงที่สมองส่วนหน้าทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด จึงเหมาะสำหรับการคิดสร้างสรรค์ ไอเดียดีๆ มักจะคิดออกในช่วงเช้าที่สมองปลอดโปร่งที่สุดนั่นเอง

--------------------------------------------

อ้างอิง : หนังสือควรอ่านก่อนอายุ 30, The Gap And The Gain, SUBCONSCIOUS MIND