“Stranger Things” ส่งเพลงยุค 80 กลับมาขึ้นชาร์ตอีกครั้ง

“Stranger Things” ส่งเพลงยุค 80 กลับมาขึ้นชาร์ตอีกครั้ง

“Stranger Things” ซีรีส์ที่มาแรงที่สุดในขณะที่ของ “Netflix” ส่งให้เพลง “Running Up That Hill (A Deal With God)” ของ “Kate Bush” ติดอันดับ 4 บนชาร์ต “Billboard Hot 100” เป็นครั้งแรก หลังจากที่เพลงนี้ถูกปล่อยมาตั้งแต่ปี 2528

เมื่อ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมานิตยสาร “Billboard” ได้ประกาศอันดับชาร์ต “Billboard Hot 100” ชาร์ตเพลงฮิตของสหรัฐ ประจำสัปดาห์ที่ 18 มิ.ย. 2565 โดยเพลง “As It Was” ของ “แฮร์รี่ สไตลส์” ซิงเกิ้ลแรกจากอัลบั้ม “Harry’s House” ยังคงครองอันดับ 1 ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 6 

 

เพลงประกอบ ‘Stranger Things’ กลับขึ้นติดชาร์ต ‘Billboard’ ในรอบ 36 ปี

แต่ที่น่าสนใจคือ เพลง “Running Up That Hill (A Deal With God)” ของ “เคต บุช”  ศิลปินชาวอังกฤษที่ปล่อยมาตั้งแต่ปี 2528 จากอัลบั้ม “Hounds of Love” ติดชาร์ตในอันดับที่ 4 ไต่จากอันดับ 8 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นเพลงแรกของบุช ที่สามารถติดอันดับท็อป 5 ของชาร์ต Billboard Hot 100 และเป็นการกลับมาเข้าชาร์ตอีกครั้งในรอบ 36 ปี 9 เดือน 2 สัปดาห์ โดยครั้งแรกที่ติดชาร์ตเมื่อปี 2528 นั้นสามารถทำอันดับสูงสุดได้บนชาร์ต Billboard Hot 100 ที่อันดับ 30

สาเหตุที่ทำให้เพลงนี้กลับมาติดชาร์ตได้อีกครั้งเป็นผลมาจากถูกนำไปใช้ในซีรีส์ “Stranger Things” ซีซัน 4 ของ “Netflix” ที่พึ่งเข้าฉายในแพลตฟอร์มเมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยเพลง Running Up That Hill (A Deal With God) ถูกนำไปใช้ในซีรีส์หลายต่อหลายตอนด้วยกัน และเป็นเพลงประจำตัวละคร แม็กซ์ เมย์ฟิลด์ ที่แสดงโดย “เซดี ซิงก์” 

บุช ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของเธอ ตั้งแต่ที่ซีรีส์เรื่องนี้ออกฉายว่า เธอขอบคุณแฟนซีรีส์ทั่วโลกที่ชอบเพลงนี้และทำให้เพลงกลับมาติดชาร์ตทั่วโลก

“คุณคงได้ดู Stranger Things 4 พาร์ตแรก ที่พึ่งปล่อยออกมาทาง Netflix กันแล้ว ในซีรีส์มีเพลง Running Up That Hill (A Deal With God) ของฉันอยู่ด้วย ซึ่งฉันหวังว่ามันจะมอบคุณค่าในการใช้ชีวิตใหม่อีกครั้งให้แก่แฟน ๆ ที่รักซีรีส์เรื่องนี้ รวมถึงฉันด้วย

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เพลง Running Up That Hill (A Deal With God) กลับมาติดชาร์ตทั่วโลกอีกครั้ง รวมถึงติดชาร์ตเพลงของอังกฤษในอันดับที่ 8 มันน่าตื่นเต้นมาก ขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนเพลงนี้

ฉันตั้งตารอดูซีรีส์อีกพาร์ตจบที่จะฉายในเดือนหน้า ด้วยใจระทึก”

 

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (นับยอดวันที่ 3-9 มิ.ย.) Running Up That Hill (A Deal With God) มียอดสตรีมมิง 29 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นถึง 65% ส่งผลให้ติดอันดับ 1 บนชาร์ตสตรีมมิง (Streaming Songs) มียอดแอร์เพลย์ 2.4 ล้านครั้ง จากคลื่นวิทยุทั่วสหรัฐ เพิ่มขึ้น 519% ส่งผลให้เพลงนี้ครองอันดับ 1 บนชาร์ตยอดขายเพลงดิจิทัล (Digital Song Sales) เป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน 

เพลงที่ใช้เวลานานที่สุดกว่าจะติดท็อป 5

การติดชาร์ตในครั้งนี้ ส่งผลให้ Running Up That Hill (A Deal With God) กลายเป็นหนึ่งในเพลงที่ใช้เวลานานที่สุดกว่าจะติดอันดับท็อป 5 ของชาร์ต Billboard Hot 100 นับตั้งที่เพลงนั้นปล่อยออกมา โดย 5 อันดับของเพลงที่ใช้เวลานานที่สุดมีดังนี้

 

อันดับ 1: “Jingle Bell Rock” ของ บ็อบบี้ เฮล์มส

เข้าชาร์ตครั้งแรก: 22 ธ.ค. 2501 

ติดท็อป 5 ครั้งแรก: 4 ม.ค. 2563

รวมระยะเวลา: 61 ปี 2 สัปดาห์

 

อันดับ 2: “Rockin’ Around the Christmas Tree” ของ เบรนดา ลี

เข้าชาร์ตครั้งแรก: 12 ธ.ค. 2503

ติดท็อป 5 ครั้งแรก: 4 ม.ค. 2562

รวมระยะเวลา: 59 ปี 1 สัปดาห์

 

อันดับ 3: “Running Up That Hill (A Deal With God)” ของ เคต บุช

เข้าชาร์ตครั้งแรก: 7 ก.ย. 2528

ติดท็อป 5 ครั้งแรก: 18 มิ.ย. 2565

รวมระยะเวลา: 36 ปี 9 เดือน 2 สัปดาห์

 

อันดับ 4: “All I Want for Christmas Is You” ของ มารายห์ แคร์รี

เข้าชาร์ตครั้งแรก: 8 ม.ค. 2543

ติดท็อป 5 ครั้งแรก: 5 ม.ค. 2562

รวมระยะเวลา: 19 ปี

 

อันดับ 5: “Bohemian Rhapsody” ของ วงควีน

เข้าชาร์ตครั้งแรก: 3 ม.ค. 2519

ติดท็อป 5 ครั้งแรก: 5 ม.ค. 2535

รวมระยะเวลา: 16 ปี 3 เดือน 2 สัปดาห์

 

จะเห็นได้ว่าจาก 3 เพลง ใน 5 เพลงที่ใช้เวลานานที่สุดในการเข้าสู่ท็อป 5 ของ Billboard Hot 100 นั้นเป็นเพลงประจำเทศกาลคริสต์มาส ที่ได้อานิสงส์จากเติบโตจากการฟังเพลงจากสตรีมมิงและการเปลี่ยนแปลงการนับคะแนนของชาร์ต Billboard ทำให้เพลงพวกนี้สามารถกลับเข้าชาร์ตได้ทุกปี 

แตกต่างจาก “Running Up That Hill (A Deal With God)” และ “Bohemian Rhapsody” ที่กลับมาติดชาร์ตและขึ้นท็อป 5 ได้เนื่องจากถูกนำไปประกอบซีรีส์หรือภาพยนตร์

Bohemian Rhapsody ของวงควีนนั้น ถูกนำไปประกอบภาพยนตร์ตลกขึ้นหิ้งเรื่อง Wayne’s World ในปี 2535 โดยสามารถขึ้นไปถึงอันดับที่ 2 และในปี 2561 เพลงนี้ก็กลับเข้าสู่ชาร์ต Billboard Hot 100 อีกครั้ง ในอันดับที่ 33 จากการเข้าฉายของภาพยนตร์ชีวประวัติของ “เฟรดดี เมอร์คิวรี” นักร้องนำวง ควีน ในชื่อเดียวกัน

 

ล่าสุดวันที่ 15 มิ.ย. (ตามเวลาไทย) บุชออกแถลงการณ์อีกครั้งหลังจากที่เพลงนี้ติดอันดับ 4 บน Billboard Hot 100 

“วันนี้ฉันพึ่งรู้ว่า Running Up That Hill ขยับจากอันดับ 8 มาอยู่ที่ 4 บนชาร์ตบิลบอร์ด เพลงนี้ได้รับคำวิจารณ์ในแง่บวกเยอะเลย ฉันไม่เคยได้รับประสบการณ์แบบนี้มาก่อน ฉันขอบคุณทุกคนในสหรัฐมาก ๆ ที่สนับสนุนเพลงนี้ นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันมีเพลงติดท็อป 10 แล้วตอนนี้มันกลายเป็นท็อป 5 แล้ว

ฉันขอขอบคุณพี่น้องดัฟเฟอร์อีกครั้ง เพราะซีรีส์ Stranger Things ที่น่าทึ่งของพวกเขา ทำให้เพลงนี้เข้าถึงกลุ่มคนฟังใหม่ ๆ มากยิ่งขึ้น

 

ที่มา: BillboardBillboard