เช็กราคา "หอยหวาน" หอยหมาก หอยชักตีน ต่างกันยังไง? ชอบกินหอยต้องรู้!

เช็กราคา "หอยหวาน" หอยหมาก หอยชักตีน ต่างกันยังไง? ชอบกินหอยต้องรู้!

จากดราม่า "หอยหวาน" ราคาแพงที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันในโลกโซเชียล สู่การสำรวจราคาหอยฝาเดียวที่ผู้คนนิยมรับประทานกันตามร้านอาหารซีฟู้ด ไม่ว่าจะเป็นหอยหวาน หอยหมาก และหอยชักตีน แล้วแต่ละชนิดแตกต่างกันแค่ไหน? ทั้งในเรื่องของรสชาติและราคา

จริงๆ แล้ว คนที่เป็นซีฟู้ดเลิฟเวอร์ตัวจริง จะรู้อยู่แล้วว่า "หอยหวาน" แท้ๆ มีลักษณะรูปร่างแตกต่างจาก "หอยหมาก" ชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องรสชาติที่หลายคนยืนยันว่าแตกต่างกันลิบลับ นอกจากนี้ยังมีหอยฝาเดียวอีกหนึ่งชนิดคือ "หอยชักตีน" ที่คนไทยนิยมบริโภคเช่นกัน และราคาไม่แพงจนเกินไป

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนเช็ก "ราคาหอยหวาน ราคาหอยหมาก ราคาหอยชักตีน" ในช่วงนี้ราคาเท่าไรกันบ้าง? พร้อมรู้จักลักษณะ รูปร่าง แหล่งที่พบ และรสชาติของหอยแต่ละชนิดว่าแตกต่างกันแค่ไหน?

 

  • หอยหวาน

หอยหวาน หรือ หอยตุ๊กแก หรือ หอยเทพรส (Spotted babylon, Babylonia areolata) เป็นหอยทะเลฝาเดียว เปลือกค่อนข้างหนา รูปร่างเปลือกเป็นรูปไข่ ผิวเรียบ มีจุดสีน้ำตาลเข้มเป็นระยะๆ ลวดลายห่างๆ ชัดเจน ร่องเปลือกมน ไม่ลึก ก้นหอยเรียวแหลม ขนาดใหญ่กว่าหอยหมาก

อาหารของหอยหวาน ได้แก่ ซากปลา หอย กุ้ง ที่ตายแล้วในธรรมชาติหอยหวานจะอาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลที่ระดับความลึก 10-20 เมตร ฝังตัวอยู่ในทรายหรือโคลนปนทราย ออกหากินในเวลากลางคืน

แหล่งที่พบหอยหวาน : พบตามธรรมชาติได้มากบริเวณอ่าวไทย เช่น ชลบุรี ระยอง ตราด 

ช่วงฤดูกาลหอยหวาน : หากินได้ตลอดปี มีฟาร์มเพาะเลี้ยงและนำเข้า สาเหตุที่หอยหวานราคาแพง แม้จะเพาะเลี้ยงได้แต่กว่าจะโตเต็มที่ใช้เวลานานหลายเดือน และปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

รสชาติหอยหวาน : เนื้อนุ่ม เนื้อสีขาวอมชมพู เคี้ยวง่าย รสชาติหวานเป็นเอกลักษณ์ 

ราคาหอยหวาน : 700 - 900 บาท/กก.

  • หอยหมาก

หอยหมาก (Spiral babylon snail, Babylonia spirata) เป็นหอยฝาเดียวชนิดหนึ่ง มีรูปร่างลักษณะคล้ายกับหอยหวาน แต่มีความแตกต่างกันที่ หอยหมากจะมีเปลือกสีเข้มกว่า ลวดลายที่เปลือกเป็นริ้ว และเรียงกันชิด ส่วนหัวที่เป็นเกลียวจะเป็นร่องลึกคล้ายขั้นบันได ก้นหอยเตี้ย มีขนาดเล็กกว่าหอยหวาน 

แหล่งที่พบหอยหมาก : ในน่านน้ำไทยจะพบแพร่กระจายอยู่ทางฝั่งทะเลอันดามัน โดยพบมากที่จังหวัดระนอง กระบี่ ภูเก็ต ส่วนต่างประเทศพบที่ประเทศปากีสถาน ประเทศศรีลังกา จนถึงไต้หวัน 

ช่วงฤดูกาลหอยหมาก : หากินได้ตลอดปี มีฟาร์มเพาะเลี้ยงและนำเข้า ตัวเล็กกว่าหอยหวาน เก็บขายได้เร็วกว่าหอยหวาน มีปริมาณมากในท้องตลาดจึงมีราคาขายที่ถูกกว่า

รสชาติหอยหมาก : เนื้อกระด้าง เนื้อสีเข้ม ไม่หวาน 

ราคาหอยหมาก : 150-160 บาท/กก. 

 

  • หอยชักตีน

หอยชักตีน หรือ หอยสังข์กระโดด (Dog conch, Wing shell, Strombus canarium) เป็นหอยฝาเดียว เปลือกหนา รูปกรวยยาว ขอบเปลือกหนามากยื่นยาวออกไปคล้ายปีก ขอบปากค้านหน้าเว้าเข้า มีเดือยแหลมยื่นออกมาที่ขอบปาก (ตีนหอย)

แหล่งที่พบหอยชักตีน : ในประเทศไทยพบหอยชักตีนได้ทั่วไปทั้งในฝั่งอ่าวไทยและฝั่งทะเลอันดามัน แต่พบการบริโภคอย่างแพร่หลายในเขตทะเลฝั่งอันดามันในแถบจังหวัดกระบี่ พังงา ภูเก็ต ส่วนต่างประเทศพบได้ที่อินเดีย ศรีลังกา และอีกใหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งมีการนำเปลือกมาใช้ประโยชน์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานหัตถกรรม

ช่วงฤดูกาลหอยชักตีน : หากินได้ตลอดปี ทั้งจับจากธรรมชาติ (หน้ามรสุม) และฟาร์มเพาะเลี้ยง

รสชาติหอยชักตีน : เนื้อเยอะ เคี้ยวมัน หนึบ ไม่หวาน

ราคาหอยชักตีน : 150-350 บาท/กก.

----------------------------------------

อ้างอิง : ตลาดไท (11 มิ.ย.65), priceza (11 มิ.ย.65), ศูนย์วิจัยฯ พังงา, ศูนย์วิจัยฯ ประจวบฯ, ศูนย์วิจัยฯ ระยอง, เส้นทางเศรษฐี