อัพเดทเทรนด์ “ต้นไม้นำโชค” "Good luck plant" 2022 ปลูกเรียกทรัพย์

อัพเดทเทรนด์ “ต้นไม้นำโชค” "Good luck plant" 2022 ปลูกเรียกทรัพย์

“ต้นไม้นำโชค” (Good luck plant 2022) ปลูกแล้วเรียกทรัพย์ ทวีความร่ำรวย ช่วยปรับฮวงจุ้ยให้บ้านและที่ทำงาน มีต้นอะไรบ้าง...ชวนปลูกทันทีต้อนรับฤดูฝน

เทรนด์ปลูกต้นไม้ ครึ่งปีหลัง 2022 เป็น ต้นไม้เรียกทรัพย์ หรือ ต้นไม้นำโชค ปลูกแล้วร่ำรวย ช่วยเสริมฮวงจุ้ย และเพิ่มออกซิเจนให้บ้าน

เดือนมิถุนายนย่างเข้าสู่ฤดูร้อน จึงเป็นเวลาลงสวน-พรวนดิน ปีนี้เทรนด์ ต้นไม้นำโชคมาแรง ฝรั่งเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยเหมือนกัน

Good luck plant 2022 มีไม้ดอก พืชสมุนไพร และไม้ผลติดอันดับด้วย รวบรวมจากเว็บไซต์ชวนปลูกต้นไม้ อาทิ thursd.com, green-bubble.com, houseplant411.com ที่เห็นตรงกันดังนี้

อัพเดทเทรนด์ “ต้นไม้นำโชค” \"Good luck plant\" 2022 ปลูกเรียกทรัพย์      Money plant  (Credit: green-bubble.com)

1   Money plant (Pachira Aquatica) : ต้นศุภโชค เป็นไม้ยืนต้นเขตร้อน ถิ่นกำเนิดในเม็กซิโก บราซิล ฮาวาย ลำต้นถักเป็นเปียลงกระถางสวยงาม คนจีนเรียกว่า “เหยาเฉียนซู่” แปลว่า “เรียกเงิน”

ต้นเรียกเงินในกระถาง วางไว้หน้าประตูบ้านให้อากาศผ่านสะดวก เชื่อว่าถูกหลัก “เฟิงสุ่ย” หรือฮวงจุ้ยในสำเนียงแต้จิ๋ว ดีที่สุดคือตั้งตรงทิศตะวันออกเฉียงใต้ ในบ้านหรือที่ทำงาน เชื่อว่าเป็น “มุมมั่งคั่ง” เป็นจุดเรียกทรัพย์ แต่ถ้าต้องการ “มุมปลอดภัย” ให้วางตำแหน่งทิศเหนือของบ้าน

ต้นศุภโชค เคยนิยมอยู่พักใหญ่ เป็น Good luck plant เริ่มที่ไต้หวัน เป็นต้นไม้ใหญ่สูงได้ถึง 2 เมตร มีใบ 5 แฉก หมายถึงธาตุทั้ง 5 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ โลหะ ตั้งมุมไหนก็ได้ของบ้านยกเว้นห้องน้ำ

อัพเดทเทรนด์ “ต้นไม้นำโชค” \"Good luck plant\" 2022 ปลูกเรียกทรัพย์    Rubber plant (Credit: living4media.com)

2    Rubber plant (Ficus Elastica) : หรือ Rubber fig, Indian rubber bush หรือ ยางอินเดีย (ยางลบ) มีใบใหญ่ ฟอร์มสวย ใบรูปกลมใหญ่สื่อถึงเหรียญเงิน หมายถึงมีกินมีใช้ อุดมสมบูรณ์  

นาซ่าระบุว่า ยางอินเดีย เป็นต้นไม้ฟอกอากาศ ควรวางในจุดที่คนในบ้านมีกิจกรรมบ่อยที่สุด หลักฮวงจุ้ยเชื่อว่าเป็น ต้นไม้นำโชค ปลูกแล้วส่งเสริมให้คนในบ้านเจริญก้าวหน้า

อัพเดทเทรนด์ “ต้นไม้นำโชค” \"Good luck plant\" 2022 ปลูกเรียกทรัพย์

     ลิ้นมังกร (Credit: gardeningetc.com)

3   Snake plant (Sanseveria Laurentii) :  ลิ้นมังกร หรือ Belgian curtains เป็นต้นไม้เขตร้อนและเขตกึ่งร้อน จึงอยู่ได้ทุกสภาพอากาศ แข็งแรงทนทาน วางได้ทุกตำแหน่งของบ้าน ในห้องแอร์ หรือถูกแดดนอกบ้าน ริมระเบียง เชื่อว่าเป็นต้นไม้เพิ่มพลังบวก ขจัดพลังลบ

นักวิทยาศาสตร์พบว่า ลิ้นมังกรจะคายก๊าซออกซิเจนในเวลากลางคืน และจะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ตอนกลางวัน ซึ่งตรงกันข้ามกับต้นไม้ทั่วไป จึงเหมาะจะเป็น ต้นไม้ฟอกอากาศ ในเวลากลางคืน ตั้งไว้ในห้องนอนได้

อัพเดทเทรนด์ “ต้นไม้นำโชค” \"Good luck plant\" 2022 ปลูกเรียกทรัพย์

     ส้ม (Credit: homedepot.com)

4     Citrus tree : ต้นส้ม มะนาว มะนาวเหลือง ส้มจี๊ด เกรพฟรุต ฯลฯ พืชตระกูลส้มกำลังนิยมปลูกเป็น house plant ด้วยผลสีเหลืองทอง สื่อถึงความร่ำรวย เมื่อออกดอกจะส่งกลิ่นหอมสดชื่น นิยมให้เป็นของขวัญในเทศกาลตรุษจีน และโอกาสมงคลต่าง ๆ

ชาวจีนนิยมวางต้นส้มในกระถางบนโต๊ะโถงกลางของห้อง แขกไปใครมาจะเห็นก่อน แสดงถึงการต้อนรับ ความจริงใจ และความอุดมสมบูรณ์ แต่ตำแหน่งนั้นควรได้รับแสงแดดพอเพียงไม่ต่ำกว่าวันละ 6 ชั่วโมง

อัพเดทเทรนด์ “ต้นไม้นำโชค” \"Good luck plant\" 2022 ปลูกเรียกทรัพย์     ใบเบซิล (Credit: homeandgardens.com)

5    Holy basil (Ocimum sanctum) : ต้นกะเพรา ผักสวนครัวของไทย ชาวอินเดียเชื่อว่าเป็นต้นไม้ของเทพเจ้า ในทางอายุรเวทใช้เป็นสมุนไพรลดไข้ แก้ปวด ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และเป็นเครื่องหมายของความบริสุทธิ์

หลักฮวงจุ้ยบอกว่ากะเพราเป็นต้นไม้แห่งจิตวิญญาณ ช่วยเพิ่มพลังบวก ทำให้เกิดสติปัญญา ถ้านั่งสมาธิหน้าต้นกะเพราจะทำให้เกิดการตื่นรู้ และทำให้รู้สึกสงบ

กลิ่นหอมสดชื่นของใบกะเพราเมื่อวางไว้หน้าประตูบ้าน จะส่งพลังความคิดด้านบวกให้คนในบ้าน ช่วยเยียวยาคนในบ้านที่มีอาการเจ็บป่วย

ครึ่งปีหลังของปี 2022 ต้นไม้ประเภทพืชผักสมุนไพร และไม้ดอก กำลังเป็น Good luck plant ปลูกแล้วเก็บผลผลิตกินได้ ทำกับข้าวได้ถูกใจคนปลูกยิ่งนัก...

อัพเดทเทรนด์ “ต้นไม้นำโชค” \"Good luck plant\" 2022 ปลูกเรียกทรัพย์       Jade plant (Credit: thechinesezodiacd.org)

6    Jade plant (Crassula Ovata) : เป็นหนึ่งใน Good luck plant มีหลายชื่อ เช่น ต้นไม้สวรรค์, ต้นใบเงิน มีใบหนา อวบน้ำ ดูแล้วสดชื่น ขอบใบสีแดงเมื่อกระทบแสงแดด ใบที่อวบทรงวงกลมเหมือนเหรียญเงิน สื่อถึงโชคลาภ จำนวนของใบยังแสดงถึงความมั่งคั่ง ออกใบมากหมายถึงมีทรัพย์มาก  

อัพเดทเทรนด์ “ต้นไม้นำโชค” \"Good luck plant\" 2022 ปลูกเรียกทรัพย์     ต้น Jade (Credit: thursd.com)

ต้นคราสซูล่า ต้องการแสงแดดวันละ 6 ชั่วโมง ถ้าต้นเล็กชอบแดดรำไร ออกดอกตอนฤดูหนาว เป็นสีชมพูและสีขาว รูปร่างคล้ายดาวดูน่ารัก เชื่อว่าเป็นต้นไม้ขับสารโทลูอีน ที่มีอยู่ในน้ำมันปิโตรเลียม สารพวกนี้ใช้ในหมึกพิมพ์ สี ในวอลล์เปเปอร์  

อัพเดทเทรนด์ “ต้นไม้นำโชค” \"Good luck plant\" 2022 ปลูกเรียกทรัพย์      Money tree (Credit: thursd.com)

7   Lavender : ลาเวนเดอร์เป็นพืชเขตอบอุ่น แต่คนไทยปลูกได้ ตั้งแต่ภาคเหนือ ภูเรือ ปากช่อง ชลบุรี กลิ่นหอมสดชื่นเป็นอโรมา สร้างความรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยให้หลับสบาย ขจัดความคิดด้านลบ วางไว้หน้าประตูบ้านเพื่อให้สัมผัสลมและนำพากลิ่นเข้ามาจะช่วยสลายความวิตกกังวล เป็นดอกไม้ที่ใคร ๆ ก็รัก...

อัพเดทเทรนด์ “ต้นไม้นำโชค” \"Good luck plant\" 2022 ปลูกเรียกทรัพย์     (Credit: thursd.com)

ไอคอนสยาม ชวนเลือกซื้อต้นไม้ที่ชอบในงาน ตลาดต้นไม้กลางเมือง ICONSIAM GREEN GARDEN MARKET Let’s Grow Green รวมต้นไม้แปลก ๆ ของไทยและต่างประเทศที่กำลังอยู่ในกระแส ชมและช็อปเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บ้าน

อัพเดทเทรนด์ “ต้นไม้นำโชค” \"Good luck plant\" 2022 ปลูกเรียกทรัพย์

อัพเดทเทรนด์ “ต้นไม้นำโชค” \"Good luck plant\" 2022 ปลูกเรียกทรัพย์     ต้นปรงป่า

มีอาทิ ต้นมะกอกโอลีฟ (Olea Europaea) อายุกว่า 100 ปี นำเข้ามาจากแถบเมดิเตอร์เรเนียน สามารถเลี้ยงได้ในแดดจัด แดดรำไร หรือแดดครึ่งวัน

อัพเดทเทรนด์ “ต้นไม้นำโชค” \"Good luck plant\" 2022 ปลูกเรียกทรัพย์     กล้วยด่างแดงอินโดลายเทพ

กล้วยด่างแดงอินโดลายเทพ ยังอยู่ในกระแส ชวนเลือกซื้อจากร้าน The Lord of The Garden

กล้วยไม้สายพันธุ์แวนด้า จากร้าน Let’s take a plants เป็นสายพันธุ์พิเศษที่ได้รับรางวัล FCC จากสมาคมกล้วยไม้อเมริกา

อัพเดทเทรนด์ “ต้นไม้นำโชค” \"Good luck plant\" 2022 ปลูกเรียกทรัพย์     ต้นมานูก้า

ต้นมานูก้า (Manuka) ต้นไม้มหัศจรรย์ ดอกกินได้หรือใช้ตกแต่งอาหาร

ยังมีต้นสน บอนไซ แคคตัส มอนสเตอร่า ซิลเวอร์บอสตัน ฯลฯ และกระถางดีไซน์เท่ ๆ พร้อมไอเดียแนะนำการจัดแต่งสวนแบบมืออาชีพ อุปกรณ์ทำสวน ฯลฯ

อัพเดทเทรนด์ “ต้นไม้นำโชค” \"Good luck plant\" 2022 ปลูกเรียกทรัพย์      ลาเวนเดอร์ (Credit: thursd.com)

เชิญเดินชมสวนและซื้อต้นไม้ที่ ไอคอนสยาม ตั้งแต่วันนี้ - 12 มิ.ย. 2565 บริเวณชั้น M ไอคอนสยาม ข้อมูลเพิ่มเติมโทร.1338, FB : ICONSIAM