“น้ำกัญชา” ช่วยคลายเครียด...จริงหรือ

“น้ำกัญชา” ช่วยคลายเครียด...จริงหรือ

ผลสำรวจพบคนไทยเครียดจากโควิด-19 “โอสถสภา ยันฮี เบฟเวอเรจ” เสนอ “น้ำกัญชา” ช่วยคลายเครียด สร้างความผ่อนคลาย เป็นทางเลือกเพื่อดูแลสุขภาพ

นพ.สุพจน์ สัมฤทธิวณิชชา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอสถสภา ยันฮี เบฟเวอเรจ จำกัด และผู้ก่อตั้ง ศูนย์กัญชา โรงพยาบาลยันฮี ไขข้อสงสัยว่า น้ำกัญชา ช่วยคลายเครียด ได้จริงหรือไม่ คุณหมอบอกว่า

“กัญชา เป็นหนึ่งในสมุนไพรที่มีสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและระบบประสาท ซึ่งได้รับการยอมรับมาอย่างยาวนานในการเป็นส่วนประกอบในตำรับยาแพทย์แผนไทยและในต่างประเทศ

“น้ำกัญชา” ช่วยคลายเครียด...จริงหรือ

โดยมีฤทธิ์ระงับอาการปวด ลดการอักเสบ ลดอาการชักเกร็ง และลดความกังวล ซึ่งเป็นผลมาจากสารแคนนาบินอยด์ ที่จะทำงานร่วมกับตัวรับแคนนาบินอยด์ (Canabinoid Receptor) ที่อยู่ในร่างกาย

ทำหน้าที่กระตุ้นระบบต่าง ๆ ทั่วร่างกายให้เกิดสภาวะสมดุล และควบคุมการทำงานของกระบวนการในร่างกาย ทั้งอารมณ์ ความจำ ความอยากอาหาร ความเจ็บปวด และระบบภูมิต้านทานของร่างกาย ส่งผลให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น

ด้วยคุณประโยชน์ของกัญชา จึงทำให้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ กัญชา เป็นทางเลือกในการคลายเครียดวิธีหนึ่ง”

“น้ำกัญชา” ช่วยคลายเครียด...จริงหรือ    นพ.สุพจน์ สัมฤทธิวณิชชา

ผู้ก่อตั้ง ศูนย์กัญชา โรงพยาบาลยันฮี แนะนำ น้ำกัญชายันฮี เป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา คุณหมอให้ข้อมูลว่า

น้ำกัญชาตัวนี้มีจุดเด่นจากการคิดค้นและพัฒนาโดยทีมผู้เชี่ยวชาญ สกัดจากใบกัญชาแท้ มีวิตามินบี 12 ช่วยเสริมสร้างระบบประสาทและสมองให้ผ่อนคลาย ช่วยให้อารมณ์ดี  สดชื่น สบายสบายได้ทั้งวัน จึงเป็นเครื่องดื่มทางเลือกสำหรับชีวิตประจำวันที่ดีต่อสุขภาพ ตอบโจทย์กระแสการดูแลสุขภาพในยุคโควิด-19

“น้ำกัญชา” ช่วยคลายเครียด...จริงหรือ

อีกทั้งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ โดย น้ำกัญชายันฮี ได้นำคุณประโยชน์ของกัญชามาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้กระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย และได้รับการรับรองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

“น้ำกัญชา” ช่วยคลายเครียด...จริงหรือ

กระบวนการผลิต น้ำกัญชายันฮี ให้ความสำคัญกับการเลือกใช้ใบกัญชา โดยคัดเลือกใบกัญชาออร์แกนิคสายพันธุ์หางกระรอก ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นสายพันธุ์ที่ดีที่สุดในโลก จากฟาร์มเกษตรอินทรีย์ที่ได้รับอนุญาตให้มีการปลูกกัญชาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยได้รับการรับรองเป็นแปลงปลูกกัญชาอินทรีย์เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เป็นแปลงแรกของเกษตรกรไทย

 

“น้ำกัญชา” ช่วยคลายเครียด...จริงหรือ

จากนั้นนำใบกัญชามาผ่านกระบวนการสกัดแบบพิเศษเพื่อให้คงสารแคนนาบินอยด์ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายไว้ให้ได้มากที่สุด

น้ำกัญชายันฮี 1 ขวดประกอบด้วย สาร CBD ในปริมาณตามที่ อย. กำหนด พร้อมเพิ่มคุณประโยชน์ของวิตามินบี 12 ที่ช่วยเสริมสร้างระบบสมองและประสาทให้ผ่อนคลาย พร้อมรสชาติอร่อย แบบไม่มีน้ำตาล และเพิ่มกลิ่นลาเวนเดอร์ มิกซ์ เบอร์รี่ เพื่อความผ่อนคลายยิ่งขึ้น รวมทั้งการฆ่าเชื้อโดยวิธีพาสเจอร์ไรส์เซชั่นก่อนบรรจุขวด เพื่อให้มั่นใจว่า น้ำกัญชายันฮี มีคุณภาพ สะอาดและปลอดภัย”

“น้ำกัญชา” ช่วยคลายเครียด...จริงหรือ

นพ.สุพจน์ สัมฤทธิวณิชชา บอกว่า น้ำกัญชา ดื่มได้ทุกวัน

“ข้อดีของ น้ำกัญชายันฮี ถ้าดื่มทุกวันเป็นประจำอย่างต่อเนื่องจะช่วยปรับสมดุลของสารแคนนาบินอยด์ในร่างกายได้ดี จึงมีส่วนช่วยให้ร่างกายไม่อ่อนแอ นอกจากนี้ ยังตอบโจทย์สุขภาพ มี 0 แคลอรี่เพราะไม่มีน้ำตาล รสชาติอร่อยและหอมกลิ่นลาเวนเดอร์ มิกซ์เบอร์รี่ เป็นน้ำดื่มอารมณ์ดี มีวิตามิน”

“น้ำกัญชา” ช่วยคลายเครียด...จริงหรือ     (Credit: happier.com)

กรมสุขภาพจิต แนะวิธี “บอกลาความเครียด”

รู้หรือไม่? เราอาจมีภาวะ “เครียด” :  ความผิดปกติทางอารมณ์” หรือ “ความวิตกกังวล” เพิ่มขึ้น ทั้งแบบรู้ตัวและไม่รู้ตัว ซึ่งส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ประสิทธิภาพในการทำงาน ความสัมพันธ์ภายในครอบครัว ฯลฯ คำถามคือ แล้วจะทำอย่างไรให้ความเครียดนั้นหายไป

ตัวเลขการตรวจเช็คสุขภาพใจ (Mental Health Check In) ของ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ผ่านช่องทาง www.วัดใจ.com ในช่วงเดือนมกราคม-เมษายน 2565 พบว่า คนไทยมีปัญหาสุขภาพจิตเพิ่มสูงขึ้น โดยมีแนวโน้มเครียดสูง 7.52% เสี่ยงซึมเศร้า 8.88% มีภาวะหมดไฟ 4.16% และเสี่ยงฆ่าตัวตาย 4.90%

“น้ำกัญชา” ช่วยคลายเครียด...จริงหรือ     ปลูกต้นไม้ช่วยคลายเครียดได้ (Credit: hgtv.com)

ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของ “โควิด” กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่บ้าน การไปเที่ยวหรือทำกิจกรรมนอกบ้าน ต้องหลีกเลี่ยงการพบปะสังสรรค์กับเพื่อนหรือญาติ  รู้สึกว่าไม่ได้พักผ่อนอย่างแท้จริง อีกทั้งความกังวลเรื่องรายได้ รวมทั้งผลจากการเสพข่าวต่าง ๆ มากจนเครียด เช่น ข่าวสงครามยูเครน ข่าวสินค้าราคาแพง ข่าวดราม่าในหลายวงการ ฯลฯ

“น้ำกัญชา” ช่วยคลายเครียด...จริงหรือ    (Credit: medicalnewstoday.com)

พญ.ดวงพร สุรพงษ์พิวัฒนะ แนะนำ 5 วิธี “บอกลาความเครียด”

1  อออกกำลังกาย : ช่วยให้ร่างกายหลั่งสารซีโรโทนิน (สารสงบ) สิ่งสำคัญคือ ต้องสนุกกับกิจกรรมที่ทำ เช่น เลือกชนิดกีฬาที่ชอบ หรือเดินเล่นเพลินใจ ฯลฯ ไม่ควรฝืนทำหรือทำมากเกินไป เราต้องสนุกและทำแต่พอดี การฝืนใจทำจะส่งผลให้สูญเสียพลังสมองอย่างมาก

“น้ำกัญชา” ช่วยคลายเครียด...จริงหรือ

    (Credit: goodtherapy.com)

2  ฝึกหายใจ : การหายใจเพื่อคลายเครียด โดยใช้กล้ามเนื้อกะบังลมบริเวณหน้าท้องแทนการหายใจโดยใช้กล้ามเนื้อหน้าอก โดยหายใจเข้าลึกๆ นับ 1-4 ช้าๆ รู้สึกว่าท้องพองออก หลังจากนั้นค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออก นับ 1-8 ไล่ลมหายใจออกมาให้หมด สังเกตว่าหน้าท้องแฟบ ควรทำติดต่อกัน 4-5 ครั้ง

การหายใจแบบนี้ช่วยให้ร่างกายได้รับออกซิเจนมากขึ้น สมองแจ่มใส ร่างกายสดชื่น

“น้ำกัญชา” ช่วยคลายเครียด...จริงหรือ

    (Credit: Green Chamelon on Unsplash)

3  จัดสรรตารางกิจกรรมในชีวิตประจำวัน : และลงมือทำจริงๆ เช่น จดบันทึกสิ่งที่จะทำและเวลาที่จะทำ จะช่วยลดความกังวลในการทำสิ่งที่ตั้งใจ โดยจัดความสำคัญของสิ่งที่จำเป็นและลดหรืองดสิ่งที่ยังรอได้

การทำกิจกรรมที่ช่วยเพิ่มความรู้สึกว่า ฉันทำได้ คือ การกำหนดเป้าหมาย หรือสิ่งที่จะทำทุกวันอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากกิจกรรมเล็กๆ เช่น ตื่นเช้ากว่าเดิม 30 นาที ทักทายคนที่ทำงาน อย่างน้อย 2 คน ดื่มน้ำเปล่าแทนน้ำอัดลม เป็นต้น

“น้ำกัญชา” ช่วยคลายเครียด...จริงหรือ     (Credit: psychcentral.com)

4  ให้รู้สึกขอบคุณ : การพูดคำขอบคุณนั้น เป็นสิ่งที่ทำให้คนที่ได้ฟังต่างรู้สึกดี แต่การที่ผู้พูดจะรู้สึกดีไปด้วยนั้นอยู่ที่ความรู้สึกขอบคุณที่เกิดขึ้นภายในใจ เพราะความรู้สึกขอบคุณประกอบด้วยความซาบซึ้ง ความประทับใจ และการรู้ถึงคุณค่าของสิ่งที่ได้รับ

ความรู้สึกขอบคุณ คือ ยาต้านความเครียดตามธรรมชาติ เป็นการเริ่มต้นของพลังบวกที่ช่วยเชื่อมโยงระหว่างสมองส่วนคิดกับสมองที่เกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สึก เช่น การฝึกขอบคุณร่างกายตนเองก่อนนอน

“น้ำกัญชา” ช่วยคลายเครียด...จริงหรือ

   (Credit: madisonclinic.net)

5   หัวเราะบ้าง : การหัวเราะทำให้ร่างกายหลั่งสารโดพามีน (สารสำเร็จ) ซึ่งช่วยลดความเครียด และทำให้คอร์ติซอล (ฮอร์โมนเครียด) กลับมาอยู่ในระดับที่สมดุล ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรงขึ้น

“น้ำกัญชา” ช่วยคลายเครียด...จริงหรือ     (Credit: earth.com)

ขณะที่หัวเราะ จะช่วยให้ออกซิเจนเข้าไปหล่อเลี้ยงร่างกายได้ดีขึ้น ทำให้การไหลเวียนของเลือดเป็นไปด้วยดี ซึ่งช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นคลายความเศร้าหมอง จิตใจสงบ และช่วยให้สมาธิและความทรงจำดีขึ้น