เกร็ดชีวิต “สุริยา ชินพันธ์ุ” นักร้องต้นฉบับเพลง “รักเก่าที่บ้านเกิด”

เกร็ดชีวิต “สุริยา ชินพันธ์ุ” นักร้องต้นฉบับเพลง “รักเก่าที่บ้านเกิด”

รู้หรือไม่ “สุริยา ชินพันธุ์” เป็นลูกเสี้ยวฝรั่งเศส เป็นนักร้องที่ร้องเพลงลูกทุ่งชื่อดัง “รักเก่าที่บ้านเกิด” เอาไว้เป็นคนแรก เป็นพระเอกละครจักรๆ วงศ์ๆ เรื่องดังอย่าง สิงหไกรภพ, ขวานฟ้าหน้าดำ เรารวบรวมเกร็ดชีวิตของศิลปินในตำนานของวงการบันเทิงไทยมาไว้แล้วที่นี่

การจากไปของ “สุริยา ชินพันธ์ุ” ในวัย 69 ปี ถือเป็นความสูญเสียของวงการแสดง และวงการดนตรีไปพร้อมๆ กัน เพราะเขาเป็นหนึ่งในศิลปินที่มีความสามารถด้านการแสดง และด้านการร้องเพลงในระดับที่เรียกว่ายอดเยี่ยมพอๆ กัน จนได้รับการขนานนามว่า “ลูกทุ่งดารา” สุริยา ชินพันธ์ุ

 

ไม่มีสิ่งใดจะแสดงความคาราวะต่อการจากไปของบุคคลผู้หนึ่งได้ดียิ่งไปกว่าการเชิดชูผลงานที่ท่านฝากเอาไว้ในแผ่นดินอีกแล้ว กรุงเทพธุรกิจ รวบรวมเกร็ดชีวิตของ “สุริยา ชินพันธุ์” ในหลากหลายแง่มุมมาให้อ่าน เพื่อไว้อาลัยต่อการจากไปของท่าน

  • สุริยา ชินพันธุ์ เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2495 ที่อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี

  • หลายคนอาจไม่ทราบว่า สุริยา ชินพันธุ์ มีเชื้อสายยุโรป เจ้าตัวได้ให้ข้อมูลไว้ในรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ที่มี อ.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ เป็นพิธีกรว่า เขามีคุณปู่เป็นชาวฝรั่งเศส

  • หลังสำเร็จการศึกษาระดับ มศ.3 จากโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล และช่วยงานที่บ้านอยู่ระยะหนึ่ง สุริยาก็เดินทางเข้ากรุงเทพฯ มาฝึกเป็นนักแสดงที่วังละโว้ ของหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล (ท่านมุ้ย) โดยมี สรพงษ์ ชาตรี เป็นเพื่อนร่วมรุ่น

  • หลังจากนั้น ประวิทย์ ลีลาไว ผู้กำกับชื่อดังเจ้าของผลงานภาพยนตร์ “สุภาพบุรุษเสือใบ” พาไปฝากกับคณะนาฏศิลป์สัมพันธ์ ช่อง 4 บางขุนพรหม

  • สุวัฒน์ วรดิลก หรือ รพีพร นักประพันธ์ชื่อดัง เป็นคนตั้งชื่อให้ใหม่ว่า “สุริยา ชินพันธ์ุ” จากตอนแรกที่ใช้ชื่อ ประมูล ชินพันธุ์

  • ผลงานภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคือ "มนต์รักแม่น้ำมูล" ปี พ.ศ. 2520 สุริยา ชินพันธุ์ ได้เล่นเป็นหนึ่งในคู่รัก 3 คู่ที่เป็นตัวเอกของเรื่องโดยรับบท “แคน” หนุ่มลูกอีสานที่ฝันอยากจะไปเป็นนักร้องในเมืองกรุง ปล่อยให้สาวคนรัก คำหล้า (วิชชุตา เธียรโสภณ) ต้องรอการกลับไปอย่างทุกข์ทรมาน ขณะเดียวกันก็มี คำแปง (เปียทิพย์ คุ้มวงศ์) หัวหน้าวงหมอลำสาว มาแอบรักแคนข้างเดียวจนเป็นแรงฮึดให้เธอดิ้นรนสู่การเป็นหมอลำชื่อดัง

  • “มนต์รักแม่น้ำมูล” เป็นภาพยนตร์เพลงเรื่องยิ่งใหญ่ ผลงานการกำกับของครูเพลง พงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา มีการนำขุนพลเพลงมาปะทะกับนักแสดงชื่อดังในยุคนั้น ไม่ว่าจะเป็น สมบัติ เมทะนี, นัยนา ชีวานันท์, เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์, เศรษฐา ศิระฉายา, เปียทิพย์ คุ้มวงศ์, ปิยะ ตระกูลราษฎร์

 

เกร็ดชีวิต “สุริยา ชินพันธ์ุ” นักร้องต้นฉบับเพลง “รักเก่าที่บ้านเกิด” เครดิตรูป : Thai Movie Posters 

 

  • ในส่วนของละครทีวีนั้น สุริยา ชินพันธุ์ เป็นที่จดจำจากละครแนวจักร ๆ วงศ์ ๆ หลายเรื่อง เช่น สิงหไกรภพ, ไชยเชษฐ์, ขวานฟ้าหน้าดำ ฯลฯ

 

เกร็ดชีวิต “สุริยา ชินพันธ์ุ” นักร้องต้นฉบับเพลง “รักเก่าที่บ้านเกิด”

เครดิตรูป : เฟซบุค บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์

 

  • เป็นนักร้องต้นฉบับเพลง "รักเก่าที่บ้านเกิด" ซึ่งบันทึกเสียงไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2521 น่าเสียดายตอนที่สุริยาขับร้องเอาไว้เพลงนี้ยังไม่เป็นที่รู้จักเท่าไรนัก จนกระทั่งมีนักร้องรุ่นหลังนำกลับมาร้องใหม่หลายคน เช่น ยอดรัก สลักใจ, สายัณห์ สัญญา, เอกชัย ศรีวิชัย, สันติ ดวงสว่าง, ก๊อต จักรพันธ์, พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์, ไท ธนาวุฒิ ฯลฯ จนกลายเป็นเพลงลูกทุ่งที่โด่งดังเป็นตำนานเพลงหนึ่ง

 

 

  • ด้วยความรักในเสียงเพลง เขาตัดสินใจพักงานแสดงเอาไว้เพื่อมาก่อตั้งวงดนตรีลูกทุ่งดาราวงแรกของประเทศไทยที่ชื่อ “สุริยา ชินพันธุ์” แต่ประสบความสำเร็จได้เพียง 3 ปี ต้องยุบวงลงหลังจากเปิดมาได้ 5 ปี พร้อมหนี้สินร่วม 11-12 ล้านบาท ตามมาด้วยการฟ้องร้องเป็นบุคคลล้มละลาย

 

เกร็ดชีวิต “สุริยา ชินพันธ์ุ” นักร้องต้นฉบับเพลง “รักเก่าที่บ้านเกิด”

 

  • สุริยา ชินพันธุ์ เล่าเอาไว้ในรายการ คุยแซ่บ Show ว่าวงดนตรีลูกทุ่งของเขาถูกกลุ่มอันธพาลโยนระเบิดเข้าใส่จนทีมงานเสียชีวิตถึง 5 คน แถมวันรุ่งขึ้นก็ต้องไปแสดงต่อเพราะรับงานไว้แล้ว

 

เกร็ดชีวิต “สุริยา ชินพันธ์ุ” นักร้องต้นฉบับเพลง “รักเก่าที่บ้านเกิด” เครดิตรูป : เฟซบุครายการ คุยแซ่บ Show

 

  • หลังออกจากวงการ สุริยา ชินพันธุ์ หาเลี้ยงชีพมาแล้วสารพัด ทั้งขับแท็กซี่ เปิดร้านอาหาร ขายรองเท้าและเสื้อผ้ามือสองตามตลาดนัด รวมไปถึงรับจ้างร้องเพลงตามแต่จะมีผู้ว่าจ้าง

  • สุริยา ชินพันธุ์ เคยป่วยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองอุดตันจนมีอาการอัมพฤกษ์ โชคดีที่ได้รับการรักษาจนหายเป็นปกติ หลังจากนั้นก็ป่วยเป็นโรคไวรัสตับอักเสบซี ตับแข็ง และอีกหลายโรค ก่อนจะมาเสียชีวิตเพราะเชื้อโควิดลงปอดในวันที่ 5 มิถุนายน 2565 ขณะที่มีอายุได้ 69 ปี

  • ระหว่างที่รักษาตัวอยู่ สุริยา ชินพันธุ์ ได้รับความช่วยเหลือจากหลายฝ่าย ทั้งแฟนคลับ เพื่อนร่วมวงการอย่าง สรพงษ์ ชาตรี รวมไปถึงนักสนุกเกอร์คนดัง “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” ที่เซ็นเช็คให้ 50,000 บาท เพื่อนำไปรักษาตัว