“แอมเบอร์ เฮิร์ด” แพ้คดีต้องจ่ายค่าเสียหายให้ “จอห์นนี เดปป์” 15 ล้านดอลลาร์

“แอมเบอร์ เฮิร์ด” แพ้คดีต้องจ่ายค่าเสียหายให้ “จอห์นนี เดปป์” 15 ล้านดอลลาร์

“จอห์นนี เดปป์” และทีมทนายเฮลั่น หลังศาลตัดสินให้ชนะคดีฟ้องร้อง “แอมเบอร์ เฮิร์ด” อดีตภรรยา เพื่อเรียกค่าเสียหายฐานทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ปิดฉากการพิจารณาคดีครั้งประวัติศาสตร์ของฮอลลีวู้ด ที่ยืดเยื้อยาวนานถึง 6 สัปดาห์

หลังจากที่เรียกพยานหลายปากมาขึ้นให้ปากคำเป็นเวลานานถึง 6 สัปดาห์ ศาลเมืองแฟร์แฟ็กซ์ รัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ตัดสินให้ “จอห์นนี เดปป์” ชนะคดีฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากอดีตภรรยา “แอมเบอร์ เฮิร์ด” ซึ่งต้องจ่ายค่าชดเชย ฐานทำให้เขาต้องเสื่อมเสียชื่อเสียงเป็นเงินทั้งสิ้น 15 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 515 ล้านบาท)

 

แอมเบอร์ฟ้องหย่าเดปป์ในปี 2015 โดยอ้างว่าถูกทำร้ายร่างกาย แต่ภายหลังสามารถยอมความกันได้ และหย่าขาดกันด้วยดีในปี 2016 แต่แล้วในปี 2018 เธอกลับไปเขียนบทความลงหนังสือพิมพ์ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ โดยอ้างว่าตัวเองเป็นบุคคลสาธารณะที่รอดชีวิตจากการใช้ความรุนแรงในครอบครัว

 

ถึงแม้จะไม่ได้มีการระบุชื่อของจอห์นนี เดปป์ลงไปในบทความ แต่ทนายของเขายืนยันว่าเป็นการกระทำที่ทำให้นักแสดงคนดังเสื่อมเสียชื่อเสียง พร้อมเรียกค่าเสียหายจากแอมเบอร์ 50 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเธอก็ได้ฟ้องกลับ พร้อมเรียกค่าเสียหายจากเดปป์ถึง 100 ล้านดอลลาร์ โดยอ้างว่าทนายของเขาทำให้เธอเสื่อมเสียชื่อเสียงด้วยการบอกว่าเธอกุเรื่องถูกทำร้ายขึ้น

 

“แอมเบอร์ เฮิร์ด” แพ้คดีต้องจ่ายค่าเสียหายให้ “จอห์นนี เดปป์” 15 ล้านดอลลาร์

การพิจารณาคดีครั้งประวัติศาสตร์ของฮอลลีวู้ดนี้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน ก่อนจะสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยคณะลูกขุนที่ประกอบด้วยผู้ชาย 6 คน ผู้หญิง 3 คน ได้ใช้เวลาเกือบ 13 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 3 วัน พิจารณาข้อมูลและหลักฐานที่ได้มาอย่างถี่ถ้วน ก่อนจะตัดสินให้เดปป์เป็นฝ่ายชนะไป

 

โดยเดปป์จะได้เงิน 10 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 340 ล้านบาท) เป็นค่าสินไหมเชิงทดแทน (Compensation damages) และอีก 5 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 170 ล้านบาท) เป็นค่าเสียหายเชิงลงโทษ (Punitive damages)

 

อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายแอมเบอร์เองก็ชนะการฟ้องร้อง 1 กระทง ทำให้เดปป์ต้องจ่ายค่าสินไหมเชิงทดแทนให้กับเธอ 2 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 68 ล้านบาท) เช่นกัน

 

หลังจากที่คำตัดสินสิ้นสุดลง แอมเบอร์ได้ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังอย่างรุนแรง พร้อมบอกว่าเป็นความล้าหลังที่จะส่งผลต่อผู้หญิงคนอื่นๆ ในภายหลัง

 

“ความผิดหวังที่ฉันได้รับวันนี้มันเกินที่จะเอ่ยออกมาเป็นคำพูด ฉันใจสลายที่หลักฐานกองเป็นภูเขาก็ยังไม่เพียงพอที่จะยืนหยัดท้าทายอำนาจ และอิทธิพลของอดีตสามีฉัน แต่ฉันผิดหวังยิ่งกว่าที่คำตัดสินนี้จะส่งผลต่อผู้หญิงคนอื่นๆ ด้วย มันเป็นการถอยหลัง เป็นการย้อนเวลากลับไปตอนที่ผู้หญิงซึ่งลุกขึ้นมาพูดจะถูกทำให้อับอายและต่ำต้อยต่อหน้าสาธารณชน มันเป็นการขัดขวางแนวคิดที่ว่าการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิงควรที่จะถูกมองกันอย่างจริงจังได้แล้ว”

 

ขณะที่ จอห์นนี เดปป์ ได้โพสต์ข้อความลงอินสตาแกรมว่า “คณะลูกขุนมอบชีวิตผมให้กลับคืนมา”

 

“แอมเบอร์ เฮิร์ด” แพ้คดีต้องจ่ายค่าเสียหายให้ “จอห์นนี เดปป์” 15 ล้านดอลลาร์ ทนายของเดปป์กอดกันกลมหลังฟังคำตัดสินของศาล Credit : EVELYN HOCKSTEIN / POOL / AFP