"ลมหายใจเพื่อน้อง" วิ่งต่อสู่ 20 ล้านก้าว พาเด็กกลับคืนระบบการศึกษา

"ลมหายใจเพื่อน้อง" วิ่งต่อสู่ 20 ล้านก้าว พาเด็กกลับคืนระบบการศึกษา

เป้าหมายแรกสำเร็จไวเกินคาด ปตท. ชวนทุกคนวิ่งอีกครั้งสู่เป้าหมายใหม่ 20 ล้านก้าวก๊อดจิ แปลงเป็นทุน 20 ล้านบาท จัดตั้งกองทุนแรกเริ่มศูนย์ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนในวิกฤติการศึกษา

ความสำเร็จของ 600,000 กิโลเมตรแรกในกิจกรรม PTT Virtual Run ภายใต้โครงการ ลมหายใจเพื่อน้อง ที่สร้างโอกาสให้เด็ก 60,000 คน ได้กลับสู่ระบบการศึกษา จุดประกายให้ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สานต่อกิจกรรมเดิน-วิ่ง สะสมระยะทาง (Virtual Run) ต่อ ด้วยเป้าหมายใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม คือ 20 ล้านก้าวก๊อดจิ ให้กลายเป็นงบ 20 ล้านบาท เพื่อจัดตั้งกองทุนแรกเริ่มศูนย์ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนในวิกฤติการศึกษา ช่วยเหลือเด็กที่เสี่ยงหลุดจากระบบอย่างฉุกเฉิน

หลายคนคงคุ้นตา ก๊อดจิ มาสคอตตัวสีน้ำเงินสุดน่ารักของ ปตท. เห็นตัวเล็กน่ารักแบบนี้ แต่ 3 ก้าวของก๊อดจิ อุปมาอุปมัยได้เท่ากับ 1 กิโลเมตรเลยทีเดียว นั่นเท่ากับว่าเป้าหมาย 20 ล้านก้าวก๊อดจิในกิจกรรม PTT Virtual Run เฟสใหม่นี้จะเท่ากับ 6 ล้านกว่าๆ กิโลเมตร ซึ่งมากกว่าเป้าหมายแรกมากกว่าสิบเท่า

\"ลมหายใจเพื่อน้อง\" วิ่งต่อสู่ 20 ล้านก้าว พาเด็กกลับคืนระบบการศึกษา

ถึงจะยากและใหญ่กว่า ทว่าไม่เกินความสามารถของคนไทย เพราะความสำเร็จแรกที่ทะลุเป้าก่อนกำหนด คือจากเดิมตั้งไว้ 600,000 กิโลเมตรตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2565 และจะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายน 2565 โดยระยะทางทุก 10 กิโลเมตร จะมีมูลค่าเป็นทุนการศึกษาจำนวน 2,500 บาท ซึ่งสามารถพาน้องกลับโรงเรียนได้ 1 คน แต่ครบระยะภายในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้ ปตท. มั่นใจมากว่าจะมีเด็กๆ นักเรียนที่กำลังจะหลุดออกจากระบบการศึกษาได้รับการ "ต่อลมหายใจเพื่อน้อง"

นับตั้งแต่ปี 2564 ที่ ปตท. จัดตั้ง "โครงการลมหายใจเดียวกัน" ได้เพิ่มศักยภาพให้แก่ระบบสาธารณสุขเพื่อรับมือสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งระดับมหภาคมาจนถึงระดับครัวเรือน แรงกระเพื่อมรุนแรงมีผลไปถึงเด็กนักเรียนจำนวนมากเสี่ยงหลุดออกจากระบบการศึกษา นำมาสู่การจัดตั้งโครงการ "ลมหายใจเพื่อน้อง" 

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงโอกาสที่เด็กจะได้รับว่านอกจากจะได้รับการศึกษา ยังเป็นโอกาสที่พวกเขาจะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี นี่จึงเป็นกิจกรรมที่จะช่วยลดช่องว่างทางการศึกษา สะท้อนถึงความมุ่งมั่นและความตั้งใจ ช่วยเหลือสังคมในมิติต่างๆ ร่วมกัน

"ผมเชื่อว่าหากเด็กและเยาวชน ได้รับโอกาสในการเข้าถึงระบบการศึกษาที่มีคุณภาพ เขาเหล่านั้นจะเติบโตเป็นกำลังสำคัญที่จะพัฒนาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนต่อไป" นายอรรถพล กล่าว

หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายมากขึ้น เทรนด์การวิ่งก็กลับมานิยมอีกครั้ง คงจะดีถ้าหากทุกหยาดเหงื่อในทุกการวิ่งของทุกคนจะเป็นการให้โอกาสแก่เด็กอีกมากมายในกิจกรรม Virtual Run ลมหายใจเพื่อน้อง

เป้าหมายใหม่นี้จะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ร่วมสะสมระยะเดิน-วิ่งได้แล้ววันนี้ สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่สะสมระยะมาตั้งแต่ 15 พฤษภาคม 2565 ก็สะสมระยะได้ต่อเนื่องเพื่อลุ้นรับของที่ระลึกไปจนสิ้นสุดโครงการ

ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.ลมหายใจเพื่อน้อง.com