“โนรา” ในเรือกอนโดลา Soft Power ไทย ในประเทศอิตาลี

“โนรา” ในเรือกอนโดลา Soft Power ไทย ในประเทศอิตาลี

“โนรา” ศิลปะการแสดงพื้นบ้านภาคใต้ไทย ถูกนำไปแสดงที่เมืองเวนิส กำลังโด่งดัง เพราะเป็นศิลปวัฒนธรรมที่คนอิตาลีและคนทั่วโลกอาจจะไม่เคยเห็นมาก่อน

นับเป็นครั้งแรก ที่มีการร่ายรำ “โนรา” บนเรือ “กอนโดลา” กลางสายน้ำของเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ด้วยการแสดงของ ผศ.ธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (โนรา) ปี 2564

เป็นการเบิกทาง พาศิลปะพื้นบ้านภาคใต้ของไทยไปสู่สากล ด้วยการร่ายรำเปิดนิทรรศการ “มรดก โนรา : Spirit of NORA” ในงาน “Venice Biennale 2022” ณ เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี

หลังจาก “โนรา” ศิลปะการแสดงพื้นบ้านของคนภาคใต้ในประเทศไทย ได้รับการประกาศให้เป็น มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ จาก องค์การยูเนสโก (UNESCO, United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization) เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2564

นับเป็น มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทย ลำดับที่ 3 ที่ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนต่อจาก โขน และ นวดไทย

“โนรา” ในเรือกอนโดลา Soft Power ไทย ในประเทศอิตาลี Cr.ศาสตร์โนรา ครูธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ - Thummanit Nikomtat

  • มรดกทางวัฒนธรรมคืออะไร

“มรดกทางวัฒนธรรม” หมายถึง ผลงานที่เกิดจากการสร้างสรรค์ การประดิษฐ์ การคิดค้นในสิ่งที่ดีงาม ในรูปแบบที่จับต้องได้ (สัมผัสได้) และจับต้องไม่ได้ (สัมผัสไม่ได้) แล้วเรียนรู้สืบทอด ต่อกันมา รวมถึงสิ่งที่ยังคงเหลือเป็นหลักฐานให้เห็นในปัจจุบัน 

มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องได้ ได้แก่ ศิลปวัตถุในสาขาทัศนศิลป์ สถาปัตยกรรม อนุสาวรีย์ ที่ปรากฏรูปในทางกายภาพ

มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ได้แก่ คือ ขนบธรรมเนียมที่สืบทอดกันทางวาจา การแสดงออกทางมุขปาฐะ ศิลปะการแสดง ภูมิปัญญาชาวบ้าน และงานช่างฝีมือดั้งเดิม

“โนรา” ในเรือกอนโดลา Soft Power ไทย ในประเทศอิตาลี Cr.ศาสตร์โนรา ครูธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ - Thummanit Nikomtat

  • เวนิส เบียนนาเล่ (Venice Biennale)

เป็น เทศกาลงานศิลปะ ที่เก่าแก่ที่สุดของโลก มีความสำคัญต่อวงการศิลปะ ในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 พ.ค. ถึง 3 ก.ค. 2565

ประเทศไทย ได้รับความร่วมมือจาก มูลนิธิสงขลาเมืองเก่า, สงขลา พาวิลเลียน, สภาวัฒนธรรมไทยแห่งสาธารณรัฐอิตาลี และฝ่ายศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร

นำ นิทรรศการ มรดก โนรา’ Spirit of NORA : Intangible Culture Heritage Of Thailand ศิลปะดั้งเดิมผสมผสานการตีความผ่านมุมมองจากหลากหลายศิลปินในรูปแบบศิลปะร่วมสมัย ด้านศิลปวัฒนธรรมไทย ไปแสดง

ที่พิเศษกว่าทุกปีคือ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ศิลปินกิตติมศักดิ์ ทรงส่งผ้าไทยไปจัดแสดงภายในงาน ในนามมูลนิธิ อารยศิลป์ สิริวัณณวรีนารีรัตน์ ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล

“โนรา” ในเรือกอนโดลา Soft Power ไทย ในประเทศอิตาลี Cr.ศาสตร์โนรา ครูธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ - Thummanit Nikomtat

  • เหตุผลที่เลือก "โนรา" ไปแสดง

อาจารย์ อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (สื่อผสม) ในฐานะคิวเรเตอร์และศิลปิน  กล่าวว่า โนรา มีหลายสิ่งที่น่าสนใจ

“ครั้งนี้เราจะทำเรื่อง โนรา ถ้าอยู่ ๆ พูดเรื่อง โนรา ฝรั่งไม่เข้าใจแน่ ๆ เรามีโนราที่เป็นครู นี่คือรากของเรา เราจะมีครูโนราไปรำจริง ๆ ไปสาธิต ไปใช้ชีวิตกับพวกเราจริง ๆ

ประกอบด้วย ผศ.ธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ ศิลปินแห่งชาติปี 64 อาจารย์ ควน ทวนยก ศิลปินแห่งชาติ ศิลปะการแสดง (ดนตรีพื้นบ้าน) อาจารย์สถาพร ศรีสัจจัง ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ และมีเวิร์กชอปโดยสภาวัฒนธรรมไทย”

โนรา มีหลายสิ่งที่น่าสนใจ มีเรื่องของความเชื่อ ความศรัทธา มีทฤษฎี กว่าจะรำสักครั้งหนึ่ง ตั้งแต่แต่งตัวแต่งหน้าจนกระทั่งออกไปรำ มีขั้นตอนเยอะมาก

ทำคนเดียวไม่ได้ ต้องมีคนช่วย และการฝึกกว่าจะเป็น โนรา ท่าต่าง ๆ มีเวลามีขั้นตอนเหมือนฝึกวิทยายุทธ์ ไม่ใช่ของเล่น เป็นของที่มีความเชื่อ

ส่วนการถ่ายทอดของครูกับศิษย์ การรำ ท่าทางต่าง ๆ ที่ฝึก รวมทั้งการออกกำลังกายเหมือนกับนักกีฬา กว่าจะได้เป็น โนรา หรือกว่าจะได้รำ เป็นเรื่องของมีขนบและมีความเชื่อที่ซ้อนอยู่

ศิลปะคือภาษาสากล ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ตัวอักษร สามารถสื่อสาร ทำความเข้าใจกันด้วยเทคนิควิธีการ ไม่ว่าท่าทาง รูป หรืออะไรก็ตาม นี่คือความร่วมสมัย”

“โนรา” ในเรือกอนโดลา Soft Power ไทย ในประเทศอิตาลี Cr.ศาสตร์โนรา ครูธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ - Thummanit Nikomtat

  • "โนรา" ไม่ถูกทอดทิ้งแล้ว

ผศ.ธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (โนรา) ปี 2564 กล่าวว่า อยากให้หน่วยงานต่าง ๆ สนับสนุน โนรา ต่อไป

“ศิลปะ โนรา ของภาคใต้ เป็นที่ยอมรับว่ามีความงดงาม มีคุณค่า มีคุณประโยชน์กับคนทุกคน อยากให้กิจกรรมลักษณะนี้มีหน่วยงานต่าง ๆ สนับสนุนส่งเสริมให้กับศิลปิน โนรา คนต่อๆ ไป ในโอกาสข้างหน้าด้วย

นี่เป็น ใบเบิกทาง ในการพัฒนาศิลปะที่เกิดจากการพัฒนาของตัวศิลปินเราต้องทำตัวเองให้เข้มแข็งก่อน ถ้าเขาเห็นว่าเรามีความเข้มแข็งเขาก็จะเข้ามาให้ความร่วมมือสนับสนุน

เหมือน สงขลาพาวิลเลียน ที่มีความรักความผูกพันกับศิลปะทุกแขนงและสนับสนุนส่งเสริม เป็นสิ่งสำคัญช่วยให้มีการขับเคลื่อน โนรา ให้ไปพร้อมกับศิลปะแขนงอื่น

คิดว่าใน เวนิส ครั้งต่อไปคงมีงานศิลปะแขนงอื่น ๆ เข้ามาแบบนี้ ความงดงามของศิลปะการแสดง โนรา เป็นความภาคภูมิใจว่าศิลปะพื้นบ้านโนรา ไม่ได้ถูกทอดทิ้งแล้ว”

“โนรา” ในเรือกอนโดลา Soft Power ไทย ในประเทศอิตาลี Cr.ศาสตร์โนรา ครูธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ - Thummanit Nikomtat

หลังจากบอกเล่าความรู้สึก ที่ "โนรา" ได้ก้าวสู่เวทีโลก ด้วยความตื้นตันใจและภาคภูมิใจ ครูธรรมนิตย์ก็ขับร้องบทกลอนโนราให้ฟัง

“โนรา ภาคใต้ทุกคนได้สืบสาน  คู่ถิ่นฐานพัฒนา  มาทุกยุคสมัย  ยูเนสโกยกย่อง  ก้องสู่โลกไกล  แสนภูมิใจในโนรา  สู่สากล งามสู่สากล  ดังสู่สากล  แสนภูมิใจในโนรา สู่สากล”

..............................

นิทรรศการศิลปะร่วมสมัย ปี 2022 มรดก โนรา : Spirit of NORA จัดแสดงระหว่างวันที่ 26 พ.ค. - 3 ก.ค. 65 ณ Palazzo Pisani Santa Marina นครเวนิส สาธารณรัฐอิตาลี

ติดตามข่าวสารได้ที่ : Songkhla Pavilion

ข้อมูล : เพจ ศาสตร์โนรา ครูธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ - Thummanit Nikomrat