ด็อกเตอร์ “เทย์เลอร์ สวิฟท์” เข้ารับปริญญาดุษฎีบัณฑิตฯ จาก NYU

ด็อกเตอร์ “เทย์เลอร์ สวิฟท์” เข้ารับปริญญาดุษฎีบัณฑิตฯ จาก NYU

นักร้องคุณภาพ “เทย์เลอร์ สวิฟท์” ได้เป็นด็อกเตอร์แล้ว หลังเข้ารับปริญญาดุษฎีบัณฑิตฯ จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก พร้อมให้ข้อคิดในการใช้ชีวิตกับบัณฑิตจบใหม่เอาไว้อย่างน่าสนใจ

ถึงแม้จะไม่ได้เข้าเรียนในสถาบันอุดมศึกษา แต่นักร้องสาวคนดัง “เทย์เลอร์ สวิฟท์” ก็มีปริญญาชีวิตที่เธอได้จากความมุ่งมั่นเป็นนักร้องตั้งแต่เด็กจนกระทั่งประสบความสำเร็จในระดับโลก โดยมีรางวัลแกรมมี่ถึง 11 ตัว (และรางวัลอีกอื่นนับไม่ถ้วน) เป็นเครื่องยืนยันความสามารถ

 

แล้วในวันนี้เธอก็ได้รับปริญญาบัตรจากสถานศึกษาเป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จอีกอย่างหนึ่ง โดยเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา เทย์เลอร์ สวิฟท์ ได้เข้ารับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาทัศนศิลป์ (Fine Arts) จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก (NYU) ประเทศสหรัฐฯ แถมยังได้เป็นตัวแทนนักศึกษาปี 2022 หรือ Class 22 ขึ้นกล่าวคำปราศรัยอีกด้วย

“ข่าวร้ายคือคุณต้องพึ่งตัวเองแล้ว แต่ข่าวดีก็คือการที่คุณได้พึ่งพาตัวเองนั่นแหละ” นักร้องสาวคนดังกล่าว

 

นอกจากนี้ เทย์เลอร์ซึ่งผ่านเรื่องดรามา และมรสุมชีวิตมามากมายในการเป็นนักร้อง ยังได้แบ่งปันทักษะการใช้ชีวิต (life hack) ให้กับเหล่าบัณฑิตจบใหม่ของ NYU เอาไว้ว่า บางครั้งชีวิตมันก็หนักหนาสาหัส คุณไม่สามารถแบกรับทุกสิ่งทุกอย่างเอาไว้ได้ ซึ่งเธอได้แนะนำทางออกเอาไว้ว่า ให้ตัดสินใจว่าอะไรที่ควรยึดเอาไว้แล้วให้ปล่อยส่วนที่เหลือทิ้งไป

 

ด็อกเตอร์ “เทย์เลอร์ สวิฟท์” เข้ารับปริญญาดุษฎีบัณฑิตฯ จาก NYU

Credit / Angela Weiss / AFP

“คุณต้องภูมิใจในตัวเองให้มาก วันนี้ คุณออกจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์กไปสู่โลกภายนอกเพื่อค้นหาว่าจะทำอะไรต่อไป” เทย์เลอร์กล่าว พร้อมเสริมว่า เราต่างมีความกล้า การหยั่งรู้โดยสัญชาติญาณ ความปรารถนา ความกลัว บาดแผลและความฝันของเราเป็นเครื่องชี้นำ ถึงแม้ว่าจะมีความยากลำบาก และเกิดความล้มเหลวขึ้น แต่เรื่องพวกนั้นจะทำให้เรามีความยืดหยุ่นและปรับตัวได้มากขึ้น

 

“สิ่งที่ยากลำบากจะเกิดขึ้นกับเรา แต่เราจะลุกขึ้นได้ เราจะได้เรียนรู้จากมัน เราจะปรับตัวได้มากขึ้นเพราะมัน ตราบใดที่เราโชคดีพอที่ยังมีลมหายใจอยู่ เราจะหายใจเข้า หายใจออก หายใจลึกๆ หายใจออก ตอนนี้ฉันได้เป็นด็อกเตอร์แล้ว ฉันรู้ดีเลยหละว่าการสูดหายใจมันได้ผลยังไง”

 

ทั้งนี้ เทย์เลอร์ซึ่งสวมหมวกสีดำ ชุดครุยสีม่วง ได้โบกมือและส่งจูบให้กับฝูงชนตอนเดินทางมาถึงสนามกีฬาแยงกี้ สถานที่จัดงาน นอกจากนี้เธอยังโพสต์คลิปลงบนไอจีส่วนตัวพร้อมเขียนคำบรรยายเอาไว้ว่า “ได้สวมหมวกและเสื้อคลุมรับปริญญาเป็นครั้งแรก แล้วเจอกัน NYU”

 

 

รายงานข่าวระบุว่าหลังจากที่มีข่าวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่าเทย์เลอร์จะเข้ารับปริญญาที่ NYU ก็มีคนวิ่งวุ่นหาบัตรเข้างานนี้กันใหญ่ โดยทางมหาวิทยาลัยจะมอบบัตรให้กับนักศึกษาคนละ 2 ใบ และมีกฎว่าห้ามนำไปขายเด็ดขาด แต่ก็มีคนพยายามติดต่อขอซื้อบัตรกันมากมาย

 

ขณะที่ทางสถาบัน Institute of Recorded Music ของ NYU ได้เปิดสอนวิชา “เทย์เลอร์ สวิฟท์” ขึ้นในปี 2022 นี้ ทำการสอนโดย บริททานี สปานอส คอลัมนิสต์สายดนตรีประจำนิตยสาร Rolling Stone โดยคอร์สนี้จะครอบคลุมเส้นทางของการก้าวขึ้นเป็นดาวเด่นในวงการเพลงป๊อปของเทย์เลอร์นั่นเอง

 

ด็อกเตอร์ “เทย์เลอร์ สวิฟท์” เข้ารับปริญญาดุษฎีบัณฑิตฯ จาก NYU

Credit / Taylor Swift ทวิตเตอร์

 

ก่อนหน้านี้ เทย์เลอร์ สวิฟท์ เคยให้สัมภาษณ์นิตยสารโว้คเอาไว้ว่าเธออิจฉา และอยากได้รับปริญญาแบบเดียวกับเพื่อนซี้ “เอ็ด ชีแรน” นักร้องดังชาวอังกฤษซึ่งมีเส้นทางชีวิตที่ค่อนข้างคล้ายกับตัวเธอ โดยเอ็ดนั้นออกจากโรงเรียนตั้งแต่อายุ 16 เพื่อมุ่งมั่นในการเป็นนักร้อง แล้วหลังจากที่ประสบความสำเร็จระดับโลกเขาก็ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จาก University Campus Suffolk (UCS) ในเมือง Ipswich ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 2015 ตอนที่เขามีอายุได้ 24 ปี

 

ในขณะที่เทย์เลอร์สนใจดนตรีตั้งแต่อายุ 9 ขวบ และได้มุ่งมั่นที่จะเป็นนักร้องมาตลอด ทั้งเดินทางจากบ้านเกิดในรัฐเพนซิลเวเนียไปเข้าคลาสร้องเพลงและแอคติ้งที่นิวยอร์ก, ไปร้องเพลงโชว์ตามงานต่างๆ ที่จัดขึ้นในบ้านเกิด, ฝึกเล่นกีตาร์ ฝึกแต่งเพลง รวมถึงไปออดิชั่นกับค่ายเพลงต่างๆ แม้จะถูกปฏิเสธก็ไม่ย่อท้อ จนกระทั่งได้เซ็นสัญญากับ RCA Recordsตอนอายุ 13 ปี ก่อนจะออกจากค่ายนี้ตอนอายุ 14 เพราะไม่ได้รับการดูแลที่ดี

 

แต่แล้วในปี 2005 ความสามารถของเทย์เลอร์ก็ไปเข้าตาผู้บริหารรายหนึ่งที่กำลังคิดจะเปิดค่ายเพลง Big Machine Records แล้วจับเธอเซ็นสัญญาเป็นนักร้องคนแรกๆ ของค่าย และแล้วอัลบั้มแรกที่ชื่อ Taylor Swift ก็ปล่อยออกมาในวันที่ 24 ตุลาคม 2006 โดยมีเพลงที่เธอแต่งด้วยตัวเองคนเดียว 3 เพลง ส่วนเพลงที่เหลือในอัลบั้ม เทย์เลอร์ร่วมแต่งกับคนอื่น

 

จอน คารามานิกา คอลัมนิสต์ของ The New York Times พูดถึงอัลบั้มนี้ว่า “งานมาสเตอร์พีซเล็กๆ ของนักร้องคันทรีที่มีความเป็นป๊อป” แล้วอัลบั้มนี้ก็ไปถึงจุดพีคสุดที่อันดับ 5 บนชาร์ต U.S. Billboard 200 แถมยังติดชาร์ตอยู่นานถึง 157 สัปดาห์ ซึ่งถือว่านานที่สุดในบรรดาอัลบั้มทั้งหมดที่ปล่อยในสหรัฐฯ ช่วงทศวรรษ 2000s

 

ปัจจุบัน เทย์เลอร์ สวิฟท์มีอายุย่างเข้า 33 ปีแล้ว เธอเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาในระบบโฮมสคูล และไม่ได้เรียนต่อในระดับอุดมศึกษา ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จาก NYU ถือเป็นปริญญาใบแรกที่เธอได้รับ ซึ่งเจ้าตัวได้พูดติดตลกตอนขึ้นกล่าวคำปราศรัยว่า

 

“ฉันมั่นใจ 90 เปอร์เซ็นต์ว่าเหตุผลที่ฉันได้มาอยู่ที่นี่เป็นเพราะว่าฉันมีเพลงชื่อ 22” ซึ่งสาเหตุที่เธอเล่นมุกดังกล่าวก็เพราะว่าบัณฑิตที่จบในปีนี้ รวมถึงตัวเทย์เลอร์เอง ถูกเรียกว่า Class 22 นั่นเอง