“ส้มตำปูปลาร้า” นัวๆ ที่ครัว “ร้านคุณยาย”

“ส้มตำปูปลาร้า” นัวๆ ที่ครัว “ร้านคุณยาย”

“ส้มตำปูปลาร้า” ที่ “ร้านคุณยาย” ตรง BTS สถานีราชเทวี แซ่บแบบอีสานแท้ๆ จังหวัดกาฬสินธุ์ เกือบ 40 ปีก่อน ยายคำผอง ตั้งรถเข็นขายอยู่ริมฟุตบาท ตำ “ส้มตำ” ของ “อร่อย” ที่ “หมูหวานชวนชิม” แนะนำ เช่น ส้มตำปลาดุกฟู, ปีกไก่ทอด, หอยแครงลวก ฯลฯ

ส้มตำปูปลาร้า คนอีสานแท้ต้องสั่งเมนูนี้ ที่ ร้านคุณยาย ร้าน อาหารอีสาน ต้องบอกเลยว่าแซ่บคักๆ อร่อย เหลือหลาย

หมูหวานชวนชิม และชาวคณะเพื่อนกินทั้งหลายนัดหมายกันประจำ เมนูเด็ดสารพัด ส้มตำ เช่น ส้มตำปลาดุกฟู,ตำข้าวโพดไข่เค็ม,ปีกไก่ทอดเกลือ,

คอหมูย่าง, ไส้ตันทอดกระเทียม,ตับหวาน,ลาบปลาดุก, ต้มแซ่บประดูกอ่อน และที่ขาดไม่ได้คือ หอยแครงลวก ตัวอวบๆ เนื้อหวานๆ เสิร์ฟมากับ น้ำจิ้มซีฟู้ด พูดแล้วน้ำลายสอ

เบญจมาศ เบ้าคำ ทายาทรุ่นที่ 3 ของร้านเรียนจบทางด้านการโรงแรม และการตลาด เรียนจบช่วงโควิดระบาดพอดีก็เลยเข้ามาช่วยสืบสานร้านส้มตำของคุณยาย

เพิ่มเมนูอาหารหลากหลายเช่น เนื้อโคขุนกระทะร้อน เป็นโคขุนจากกำแพงแสน มีเนื้อให้เลือก 3 แบบ เช่นเสือร้องไห้(Brisket),เนื้อน่องลาย(Shank),

เนื้อหนอก (Hump) ขายชุดละ 219 บาทไม่แพงเลย เจ้าของร้านบอกว่าไม่เอากำไรเยอะต้องการเพิ่มความหลากหลายของอาหารในร้านเพื่อความสุขของลูกค้า

ส้มตำปูปลาร้า ที่ ร้านคุณยาย ขาย อาหารอีสาน ต้องบอกเลยว่าเป็นอะไรที่แซ่บสมใจนึก เพื่อนกินในกลุ่มของ หมูหวานชวนชิม บางคนกินเผ็ดไม่ก่ง

ก็จะสั่งเมนู ส้มตำไทย และ ตำข้าวโพด แบบพริก 2 เม็ด น่าเอ็นดู แต่ก็โดนเราแย่งเพราะแบบไม่เผ็ดก็ อร่อย ดีเหมือนกัน (ฮา)

เบญจมาศ เบ้าคำ เล่าว่า สมัยคุณยาย(คำผอง ภูเด็น) กับคุณแม่ (คำไพ เบ้าคำ) ขายอยู่ริมฟุตบาทหน้าโรงแรม Evergeen Hotel ราชเทวี ฝั่งตรงข้าม เป็นรถเข็นธรรมดาเมื่อปี พ.ศ. 2526

แม่คำไพ เล่าว่า “ความจริงเริ่มขายส้มตำเพราะคุณพ่อ (ไสว ภูแสงสั่น) เป็นคนบุกเบิก เป็นคนทำกับข้าว เพราะคุณแม่เป็นคนขี้อายมาก ไม่กล้าพูดคุยกับคนแปลกหน้า

แรกๆเราก็ขาย ส้มตำ ลาบ ก้อย น้ำตก ต้มขม ขายเนื้อวันละ 3 กิโล มะละกอวันละ 4-5 ลูก เมื่อก่อนเราขายอยู่ริมฟุตบาท ไม่มีไฟฟ้า มีโต๊ะนั่งแค่ 3-4 โต๊ะ

ไม่มีลูกน้องช่วยกันขาย 4 คน มีพ่อ แม่ และลูก2คนคือเรา (คำไพ) กับพี่สาวชื่ออุไร สมัยก่อนรุ่นแม่ทำยังไม่มีไก่ย่าง ไม่มีปลาเผา พอยุคเราก็ขายหลากหลายขึ้น มีอาหารตามสั่งด้วย ก็เลยหาลูกน้องมาเพิ่ม”

“ส้มตำปูปลาร้า” นัวๆ ที่ครัว “ร้านคุณยาย” "ส้มตำปูปลาร้า" แซ่บนัวคักๆอีสานแท้ๆที่ "ร้านคุณยาย"

ภาพโดย : วันชัย ไกรศรขจิต

“ส้มตำปูปลาร้า” นัวๆ ที่ครัว “ร้านคุณยาย” "หอยแครงลวก" ของชอบ ของครอบครัว 

ส้มตำปูปลาร้า ที่ ร้านคุณยาย ย้ายมา อร่อย อยู่ในโครงการ CoCo Walk ราชเทวี ติดกับ BTS สถานีราชเทวี มา 5  ปี (เริ่มเมื่อปีพ.ศ. 2560) 

“ส้มตำปูปลาร้า” นัวๆ ที่ครัว “ร้านคุณยาย” "ส้มตำกุ้งสด" เนื้อกุ้งเด้งๆ สด "อร่อย"

ร้านนี้ หมูหวานชวนชิม แนะนำเพราะคุณภาพของอาหารดี สะอาดขายในราคาไม่แพง ใครที่ชอบ “กุ้งสด” ขอแนะนำ ส้มตำกุ้งสด 

“ส้มตำปูปลาร้า” นัวๆ ที่ครัว “ร้านคุณยาย” "ส้มตำปูปลาร้า" สั่งคนละจานไปเลยจะได้ไม่แย่งกัน 

รสชาติเดียวกับ ส้มตำปูปลาร้า ทว่าเพิ่มกุ้งสดเด้งๆลงไปดีงามมากๆ เป็นเมนูขายดีของทางร้าน อีกเมนูขายดีสูสีกันก็คือ ตำหอยแครง

“ส้มตำปูปลาร้า” นัวๆ ที่ครัว “ร้านคุณยาย” "เสือร้องไห้" เนื้อติดมันนุ่มละมุน 

 ปลาร้า ของร้านนี้ต้มมาดีเน้นความสะอาด ขายตั้งแต่รุ่นยายส้มตำจานละ 15 บาท วันนี้ 40 บาทถือว่าไม่ได้ขึ้นราคาเยอะ ข้าวเหนียว ร้านนี้พิเศษตรงที่

เป็นข้าวออแกนิกปลูกเอง ไม่ได้ใช้ปุ๋ยเคมีและยา เพราะเจ้าของร้านปลูกไว้กินเอง เหลือก็เอามานึ่งขายในร้าน ปีนี้ตั้งใจจะปลูกทั้งข้าวเจ้าและข้าวเหนียว เพื่อเอามาเสิร์ฟที่ร้าน

“ส้มตำปูปลาร้า” นัวๆ ที่ครัว “ร้านคุณยาย” "ปีกไก่ทอดน้ำปลา" กรุบกรอบรสชาติดี 

ปีกไก่ทอด หม่ำกับ ส้มตำ เข้ากั๊นเข้ากัน ปลาดุกย่างสมุนไพร สดใหม่ทุกวัน ทางร้านเลือกขนาดตัวใหญ่พอประมาณแล้วนำมาย่างกับสมุนไพรหอมกรุ่นไม่มีกลิ่นคาวเลย

รุ่น 3 นำเสนอเมนู เล้งต้มแซ่บ ใช้มะนาวสด และพริกสด เพื่อคุณภาพความแซ่บ  ร้านคุณยาย โดยรวมเป็นร้าน อาหารอีสาน 

ทว่าเพิ่มทางเลือกเป็น อาหารตามสั่ง และเมนูกับข้าวอื่นๆ ยำตะไคร้กุ้งสด,ทอดมันปลากราย,หอยแมลงภู่อบสมุนไพร,ปูผัดผงกะหรี่,ปูม้านึ่งซีอิ๊ว,ปลาหมึกผัดผงกะหรี่,กุ้งย่าง ก็ได้รับความนิยม อร่อย เช่นกัน

“ส้มตำปูปลาร้า” นัวๆ ที่ครัว “ร้านคุณยาย” "ต้มแซ่บกระดูกหมูอ่อน" 

ส้มตำปูปลาร้าก้อยคั่วเนื้อ”  “ลาบปลาดุก” “ส้มแซ่บกระดูกอ่อน” และ “เสือร้องไห้” เป็น 5 อันดับเมนูยอดนิยมของ ร้านคุณยาย 

“ส้มตำปูปลาร้า” นัวๆ ที่ครัว “ร้านคุณยาย” “เบญจมาศ เบ้าคำ”  ทายาทรุ่นที่ 3 กับคุณแม่ "คำไพ เบ้าคำ"

ความยากของร้านอาหารอีสาน ก็คือ ถ้าลูกค้าติดรสมือใครคนนั้นต้องตำเช่นในอดีต ส้มตำ รสมือยายคำผอง หากใครตำแทน

“ส้มตำปูปลาร้า” นัวๆ ที่ครัว “ร้านคุณยาย” "ตับหวาน" จานโปรด "หมูหวานชวนชิม"

ลูกค้าขาประจำก็จะรู้ว่าเปลี่ยนคนตำไม่ อร่อย  ทุกวันนี้คุณพ่อ (ทวี เบ้าคำ)ของรุ่น 3 เบญจมาศ เบ้าคำ เป็นคนตำส้มตำเองนะจ๊ะ ผ่านไปแถวนั้นแวะแซ่บนัวกันได้ที่ร้านนี้รับรองไม่ผิดหวัง

“ส้มตำปูปลาร้า” นัวๆ ที่ครัว “ร้านคุณยาย” ร้านคุณยาย อยู่ที่โครงการ CoCo Walk ราชเทวี ติดกับ BTS สถานีราชเทวี เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00-23.00 น. วันเสาร์เปิดบริการเวลา 14.00-23.00 น. โทร. 089-456 9871

“ส้มตำปูปลาร้า” นัวๆ ที่ครัว “ร้านคุณยาย” ร้านคุณยาย ลงจาก BTS สถานีราชเทวี เดินไปไม่กี่ก้าวก็ถึงแล้ว

“ส้มตำปูปลาร้า” นัวๆ ที่ครัว “ร้านคุณยาย” "อาหารอีสาน" ยั่วๆ ที่ "ร้านคุณยาย"