"เอ็ม พิคเจอร์ส"จับมือ"กันตนา" สร้างภาพยนตร์ ใช้Soft Power แบบไทยๆ สู่สากล

"เอ็ม พิคเจอร์ส"จับมือ"กันตนา" สร้างภาพยนตร์ ใช้Soft Power แบบไทยๆ สู่สากล

สองค่ายหนัง เอ็ม พิคเจอร์ส และ กันตนา กรุ๊ป ร่วมมือกันสร้างภาพยนตร์ไทย 5 เรื่อง นำวัฒนธรรมไทย หรือ Soft Power แบบไทยๆ ออกสู่สายตาคนทั่วโลก

บริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จับมือกันสร้างปรากฎการณ์ให้กับวงการภาพยนตร์

ด้วยการเปิดตัวโปรเจ็ค SHARING THE SPIRIT OF THAILAND นำอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ไทย ถ่ายทอดสู่สายตาคนทั่วโลก ผ่านภาพยนตร์ 5 เรื่อง 5 ผู้กำกับฯ 5 ภูมิภาค  

\"เอ็ม พิคเจอร์ส\"จับมือ\"กันตนา\" สร้างภาพยนตร์ ใช้Soft Power แบบไทยๆ สู่สากล ประเดิมเรื่องแรกกับภาพยนตร์เรื่อง มนต์รักช้างให้ จาก จ.สุรินทร์ นำแสดงโดย เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา ร่วมด้วย คิมม่อน - วโรดม เข็มมณฑา, บอม - นนทัช ธนวัฒน์ยรรยง, ฟิล์ม - จิรายุ อึ้งวานิช

กำกับการแสดงโดย  ฐิติพันธ์ รักษาสัตย์ (มาดามฟันนี่) เขียนบทโดย จักร์กริช วัฒนวีร์, ปริญญ์ วัฒนวีร์ 

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐตามแนวทาง Soft Power โดยมี อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน และ ศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

สุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอ็ม พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ กล่าวว่า ทั้งสองบริษัทมีความสัมพันธ์อันดีจึงได้ร่วมมือกันเปิดโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ได้ผลิตภาพยนตร์ไทย  

“เอ็ม พิคเจอร์ และ กันตนา เป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ใกล้ชิดและร่วมมือกันมาอย่างยาวนาน ทั้งสองฝ่ายมีความรักในภาพยนตร์ไทยและมีจุดแข็ง สามารถส่งเสริมสนับสนุนการสร้างภาพยนตร์ไทยได้ครบทุกมิติ

ปัจจุบันอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและได้รับความนิยมอย่างสูงทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผ่านการฉายในโรงภาพยนตร์และผ่าน Online Platforms ในทุกภูมิภาคของโลก

ความร่วมมือในครั้งนี้จึงเกิดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้กับผู้กำกับรุ่นใหม่ได้มีโอกาสสร้างสรรค์ภาพยนตร์ไทยที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนไทยทั้งประเทศ

เอ็ม พิคเจอร์ ในฐานะผู้นำในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย มีความมุ่งมั่นที่ผลิตภาพยนตร์ไทยคุณภาพได้มาตรฐานสากลและนำภาพยนตร์ไทยไปสู่ตลาดโลก

ภาพยนตร์ไทยเป็นส่วนหนึ่งของ Soft Power สามารถสอดแทรกเนื้อหาถ่ายทอดเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว อาหาร สินค้าและบริการของไทยไปสู่ตลาดโลกได้ ส่งเสริมการส่งออกของไทยให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน"

\"เอ็ม พิคเจอร์ส\"จับมือ\"กันตนา\" สร้างภาพยนตร์ ใช้Soft Power แบบไทยๆ สู่สากล

ทางด้าน ศศิกร ฉันท์เศรษฐ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. กันตนา กรุ๊ป กล่าวว่า ต้องการสนับสนุนคนในวงการภาพยนตร์ ทั้งแหล่งทุนและโอกาส

"กันตนา ในฐานะคอนเทนต์โปรไวเดอร์ มองว่า เราต้องทำงานเชิงรุก ใช้ Soft Power สนับสนุนคนในวงการภาพยนตร์ ทั้งในแง่แหล่งเงินทุน และ โอกาส ในการสร้างงาน ให้คนภาพยนตร์มีความเข้มแข็ง ผลิตภาพยนตร์สู่ตลาดได้อย่างหลากหลาย เราต้องพัฒนาพร้อมกันทุกด้าน ทั้ง คน เงินทุน และโอกาส

กันตนา อยู่ในวงการภาพยนตร์มานาน มีประสบการณ์ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง มีบุคคลากร และเครื่องมือครบ มีความพร้อมในทุกด้านที่จะสร้างสรรค์คอนเทนต์คุณภาพ มุ่งมั่งสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ออกสู่เวทีสากลอย่างต่อเนื่อง

ประกอบกับนโยบายรัฐบาลต้องการผลักดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เราอยากเป็นส่วนหนึ่งของภาคเอกชนที่ร่วมผลักดันนโยบาย Soft Power ของรัฐบาลไปด้วยกัน"

\"เอ็ม พิคเจอร์ส\"จับมือ\"กันตนา\" สร้างภาพยนตร์ ใช้Soft Power แบบไทยๆ สู่สากล

ขณะที่ ฐิติพันธ์ รักษาสัตย์ ผู้กำกับภาพยนตร์ มนต์รักช้างให้ กล่าวว่า การไปดูหนังทำให้เราหลงรักตัวละครและอยากไปเที่ยวอย่างที่ภาพยนตร์สื่อสารออกมา

“เวลาที่เราไปดูหนัง เราได้หัวเราะ เราหลงรักตัวละคร เราชอบสถานที่ มันทำให้เรารู้สึกว่าอยากจะไปเที่ยว อยากจะไปกิน เราจึงต้องสื่อสารให้เห็นถึงความสวยงามของสถานที่ ความน่าสนใจของวัฒนธรรม วิถีการใช้ชีวิตของชุมชน 

เรื่องนี้มีความเป็นคอมเมดี้จ๋ามาก ได้ เอสเธอร์ มารับบทเป็น อิงฟ้า สัตวแพทย์สาวอกหัก ย้ายมาอยู่จังหวัดสุรินทร์ และได้มาขอพรเรื่องความรักที่ศาลปะกำช้างศักสิทธิ์ ที่ชาวบ้านให้ความเคารพ

แล้วจู่ ๆ ก็มี 4 หนุ่ม โปรไฟล์ดี รูปหล่อ กล้ามใหญ่ มีชาติตระกูล มีรสนิยมทางศิลปะ ตามที่ขอเข้ามาพร้อมกัน ความสนุก ความวุ่นวาย จึงเกิดขึ้น

มุกตลกต่าง ๆ ที่ทำให้คนไทยได้หัวเราะ เราได้ออกแบบดีไซน์ให้ต่างชาติได้เข้าใจด้วย รวมถึงการสื่อสารให้คอนเทนต์ของหนังสอดคล้องไปกับโซเชียลมีเดียด้วย คิดว่าโปรเจคท์นี้พร้อมที่จะสื่อสารกระตุ้นเศรษฐกิจ ดูแล้วได้ความบันเทิงกลับไปแน่นอน”

ภาพยนตร์ในโครงการ SHARING THE SPIRIT OF THAILAND เป็นการรวมบุคลากรคุณภาพทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังมาผลักดัน Soft Power ประเทศไทยผ่านสื่อภาพยนตร์ ติดตาม 5 เรื่อง 5 ผู้กำกับ  5 ภูมิภาค ได้เร็ว ๆ นี้ในโรงภาพยนตร์