จับตา 5 ดาวเด่น “ซีเกมส์ 2021” ตัวความหวังเหรียญทอง

จับตา 5 ดาวเด่น “ซีเกมส์ 2021” ตัวความหวังเหรียญทอง

“ซีเกมส์” ครั้งที่ 31 ในกรุงฮานอยของเวียดนาม ที่จะเปิดฉากวันพฤหัสนี้ (12 พ.ค.) จับตา 5 นักกีฬาตัวแทนความหวังของชาติ ลุ้นคว้าเหรียญทองซีเกมส์ รวมถึง “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักเทควันโดขวัญใจคนไทย

ซีเกมส์ที่กรุงฮานอยเตรียมรูดม่านเปิดฉากอย่างเป็นทางการวันที่ 12 พ.ค.นี้ หลังจากล่าช้ามา 6 เดือน เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ปีนี้มี 11 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วมชิงชัยเหรียญทองกว่า 500 เหรียญ โดยส่งทัพนักกีฬาลงแข่งกว่า 5,000 คน

สำนักข่าวเอเอฟพี วิเคราะห์ว่าในจำนวนนี้ มีนักกีฬาที่น่าจับตามอง 5 คนด้วยกัน ได้แก่ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักเทควันโดสาวขวัญใจชาวไทย ฮิดิลิน ดิอาซ จอมพลังหญิงจากฟิลิปปินส์ โจเซฟ สคูลลิง ฉลามหนุ่มจากสิงคโปร์ เออร์เนสต์ โอบีนา นักกระโดดค้ำถ่อจากฟิลิปปินส์ และนักกระโดดน้ำดาวรุ่งพุ่งแรงวัย 22 ปีจากมาเลเซีย

เบอร์ 1 โลก : พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ (ไทย)

จับตา 5 ดาวเด่น “ซีเกมส์ 2021” ตัวความหวังเหรียญทอง
- ที่มารูป : เพจเฟซบุ๊ก Panipak Wongpattanakit -

น้องเทนนิส จอมเตะจากประเทศไทย ลงแข่งขันซีเกมส์ที่ฮานอยพร้อมกับตำแหน่งนักเทควันโดหญิง “เบอร์ 1 ของโลก” ในรุ่น 49 กก. จากการจัดอันดับอย่างเป็นทางการของสหพันธ์เทควันโดนานาชาติ

นอกจากนี้ เทนนิสยังเป็นนักกีฬาคนเดียวของไทยที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว และยังมีดีกรีแชมป์โลกถึง 2 สมัย

แม้ว่าช่วงต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา นักเทควันโดขวัญใจชาวไทยวัย 24 ปี ต้องเข้ารักษาตัวจากการติดเชื้อโควิด-19 จนหายดีแล้ว แต่ก็ยังได้รับการคาดหมายว่า จะคว้าเหรียญรางวัลจากฮานอยกลับประเทศไทยได้

เหรียญทองโอลิมปิก 2020 : ฮิดิลิน ดิอาซ (ฟิลิปปินส์)

จับตา 5 ดาวเด่น “ซีเกมส์ 2021” ตัวความหวังเหรียญทอง
- ที่มารูป : AFP -

ดิอาซ นักยกน้ำหนักหญิงจากฟิลิปปินส์ สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกในรุ่น 55 กก. ที่กรุงโตเกียวเมื่อปีที่แล้ว กลายเป็นฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกคนแรกของประเทศในรอบเกือบ 100 ปีนับตั้งแต่ฟิลิปปินส์ร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

เบื้องหลังการซิวเหรียญทองโอลิมปิกของดิอาซถือว่ายากลำบากไม่น้อย ระหว่างที่เธอติดอยู่ในมาเลเซียนานเกือบ 18 เดือน ช่วงที่มีการปิดประเทศสกัดโควิด-19 จนเดินทางกลับฟิลิปปินส์ไม่ได้ นักยกน้ำหนักวัย 31 ปี จำเป็นต้องฝึกซ้อมในโรงยิมชั่วคราวที่หมู่บ้านแถบชนบท จนกระทั่งสร้างประวัติศาสตร์ได้สำเร็จ

แชมป์โอลิมปิก 2016 : โจเซฟ สคูลลิง (สิงคโปร์)

จับตา 5 ดาวเด่น “ซีเกมส์ 2021” ตัวความหวังเหรียญทอง
- ที่มารูป : AFP -

สคูลลิง นักว่ายน้ำหนุ่มจากสิงคโปร์กลายเป็นขวัญใจคนทั้งประเทศ หลังคว้าเหรียญทองโอลิมปิกจากประเภทท่าผีเสื้อ 100 เมตรชาย ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิลเมื่อปี 2559

จนถึงปัจจุบัน สคูลลิงก็ยังครองตำแหน่งฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกหนึ่งเดียวของสิงคโปร์

สำหรับการแข่งขันซีเกมส์ ฉลามหนุ่มวัย 26 ปี โกยเหรียญทองไปแล้ว 27 เหรียญ อีกทั้งยังคว้า 3 เหรียญทองจากการแข่งขันเอเชียนเกมส์

อย่างไรก็ตาม ในศึกโอลิมปิกเมื่อปีที่แล้ว สคูลลิงกลับทำผลงานได้อย่างน่าผิดหวัง โดยไม่สามารถป้องกันแชมป์ในโตเกียวได้ และไม่ผ่านรอบตัดตัวทั้งประเภทฟรีสไตล์ 100 เมตรชายและท่าผีเสื้อ 100 เมตรชาย

ขณะเดียวกัน มีข้อกังขาว่า สคูลลิงซึ่งเข้าเกณฑ์ทหารเมื่อเดือน ม.ค. และครบกำหนดเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา จะเรียกฟอร์มเก่งกลับมาได้ทันซีเกมส์ครั้งนี้หรือไม่

นอกจากซีเกมส์ที่ฮานอยจะเป็นโอกาสล้างอายสำหรับฉลามหนุ่มสิงคโปร์แล้ว อาจเป็นการทิ้งทวนผลงานก่อนเขาจะอำลาทัวร์นาเมนต์นี้ด้วย หลังจากเมื่อเดือน เม.ย. สคูลลิงเปรยว่า “ฮานอยอาจเป็นซีเกมส์ครั้งสุดท้ายของผม”

เจ้าของสถิติเอเชีย : เออร์เนสต์ จอห์น โอบีนา (ฟิลิปปินส์)

จับตา 5 ดาวเด่น “ซีเกมส์ 2021” ตัวความหวังเหรียญทอง
- ที่มารูป : AFP -

โอบีนา นักกระโดดค้ำถ่อจากฟิลิปปินส์ ถือเป็นหนึ่งในดาวเด่นแถวหน้าในวงการกรีฑาของอาเซียน

นักกระโดดค้ำถ่อ วัย 26 ปี สร้างสถิติระดับเอเชียด้วยการกระโดดผ่านความสูงที่ 5.93 เมตรในการแข่งขันเมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ โอบีนาจะได้ลงแข่งที่ฮานอยในฐานะแชมป์เก่าซีเกมส์ และจะเป็นอีกหนึ่งนักกีฬาตัวความหวังคว้าเหรียญทองให้กับฟิลิปปินส์

โอบีนาเข้าสู่วงการกีฬานี้เมื่ออายุ 8 ขวบตามรอยพ่อซึ่งเป็นอดีตนักกระโดดค้ำถ่อทีมชาติ และปัจจุบัน เขายังรั้งอันดับ 7 นักกระโดดค้ำถ่อที่เก่งที่สุดในโลกด้วย

ดาวรุ่งผู้ไม่เคยพลาดเหรียญทอง : นูร์ ดาบิตาห์ ซาบรี (มาเลเซีย)

จับตา 5 ดาวเด่น “ซีเกมส์ 2021” ตัวความหวังเหรียญทอง
- ที่มารูป : AFP -

ซาบรี นักกระโดดน้ำสาว วัย 22 ปี ถือเป็นหนึ่งในความหวังสูงสุดของมาเลเซียสำหรับการคว้าเหรียญทองที่ฮานอยปีนี้

ถึงแม้พิธีเปิดในเวียดนามยังไม่เริ่มต้น แต่ซาบรีเก็บล่วงหน้าไปก่อน 1 เหรียญทองแล้ว จากการแข่งขันกระโดดน้ำ ประเภทสปริงบอร์ด 1 เมตรหญิง เมื่อวันเสาร์ (7 พ.ค.) ที่ผ่านมา

นับตั้งแต่ซีเกมส์ที่กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมาเมื่อปี 2556 ดาวรุ่งมาเลเซียรายนี้เดินหน้ากวาดเหรียญทองกลับบ้านได้ทุกครั้ง โดยเธอซิวเหรียญทองซีเกมส์ครั้งแรกตั้งแต่อายุเพียง 13 ปีเท่านั้น

ซาบรีลงแข่งขันโอลิมปิกครั้งแรกเมื่อปี 2559 ในประเภทกระโดดคู่ สปริงบอร์ด 3 เมตรหญิง กับเพื่อนร่วมทีมชาติอีกคนหนึ่ง และทำผลงานจบที่อันดับ 5

ส่วนในโอลิมปิกที่โตเกียวเมื่อปีที่แล้ว ซาบรีเกือบคว้าเหรียญทองแดงในประเภทบุคคล สปริงบอร์ด 3 เมตรหญิง และจบที่อันดับ 4 ไปอย่างน่าเสียดาย

-----------

ที่มา: AFP