รู้แล้วทำ! "ภาษามือ" ขอความช่วยเหลือสากล วิธีเอาตัวรอดเมื่อเจอภัยคุกคาม

รู้แล้วทำ! "ภาษามือ" ขอความช่วยเหลือสากล วิธีเอาตัวรอดเมื่อเจอภัยคุกคาม

หากเจอภัยคุกคามหรือเสี่ยงอันตรายต่อชีวิต รู้ไว้! วิธีใช้ "ภาษามือ" ขอความช่วยเหลือสากล ที่ใช้ได้ทั่วโลก เพื่อแจ้งสัญญาณ SOS เพื่อขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้างในกรณีที่ร้องส่งเสียง/พูดไม่ได้

ทุกวันนี้เหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน โดยเฉพาะการก่อเหตุลักษณะใช้อาวุธปืนหรือมีดทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเสียชีวิต หรือจี้บังคับขู่เอาทรัพย์ ซึ่งมีให้เห็นกันรายวันผ่านสื่อต่างๆ หากคุณตกอยู่ในสถานะ "เหยื่อ" ของภัยคุกคามเหล่านี้ หนึ่งในวิธีเอาตัวรอดคือ การใช้ "ภาษามือ" ขอความช่วยเหลือสากล

ที่ผ่านมา หลายคนคงได้เห็นข่าวเกี่ยวกับการถูกคุกคามหรือเสี่ยงอันตราย เช่น การลักพาตัว การถูกจี้ โดยผู้ก่อเหตุเข้าประชิดตัวเหยื่อพร้อมขู่ไม่ให้ส่งเสียง แต่มีเหยื่อหลายรายที่ใช้วิธีส่งสัญญาน SOS ผ่าน "ภาษามือ" เพื่อขอความช่วยเหลือ และสามารถเอาชีวิตรอดกลับมาได้

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนไปเรียนรู้วิธีใช้ "ภาษามือ" เพื่อขอความช่วยเหลือแบบสากล ที่สามารถใช้ได้ทั่วโลก พร้อมเคสตัวอย่างที่เกิดขึ้นในสังคม

 

เคสเหยื่อใช้ "ภาษามือ" ขอความช่วยเหลือในต่างประเทศ

สำหรับตัวอย่างเคสที่เหยื่อถูกคุกคาม แล้วใช้ภาษามือชุดนี้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือจนเอาตัวรอดได้ เคสแรกเกิดที่สหรัฐอเมริกา รัฐนอร์ธแคโรไลนา เมื่อช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งว่ามีหญิงสาววัยรุ่น อายุ 16 ปี หายตัวไปจากบ้าน

จากการสืบสวนพบว่าเธอถูกลักพาตัว ขณะที่เหยื่ออยู่ในรถคนร้าย เธอได้พยายามส่งภาษามือขอความช่วยเหลือให้แก่รถคันอื่นๆ ที่ขับผ่านไปมา จนมีพลเมืองดีพบเห็นเธอกำลังส่งสัญญาณ "ภาษามือ" ดังกล่าว จึงได้แจ้งตำรวจท้องถิ่น และสามารถช่วยเหลือเธอได้ในที่สุด

 

เคส "สัญญาณมือ" ที่เกิดในประเทศไทย

อีกเคสหนึ่งเกิดในประเทศไทย เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านบึง ได้เข้าช่วยเหลือ "โชเฟอร์แท็กซี่" ที่ส่งสัญญาณ "ภาษามือ" ขอความช่วยเหลือแบบสากล หลังถูกผู้โดยสารเมายาเสพติด จ้างเหมาจากกรุงเทพให้ไปส่งที่ระยอง ระหว่างทางผู้โดยสารโชว์ปืน เสพไอซ์ 

โชเฟอร์แท็กซี่ ได้ออกอุบายขอเข้าห้องน้ำ ก่อนที่จะตั้งจีพีเอสมายัง สภ.บ้านบึง และส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือแบบสากล จากนั้นตำรวจ สภ.บ้านบึง ก็นำกำลังมาช่วยเหลือจนปลอดภัย 

 

วิธีส่ง "ภาษามือ" ขอความช่วยเหลือสากล

1. หงายฝ่ามือออกหาคนอื่น
2. พับนิ้วโป้งเข้าหาฝ่ามือ
3. พับนิ้วที่เหลืองทั้ง 4 นิ้ว มากำมือปิดนิ้วโป้งไว้
4. คลาย 4 นิ้วออก แล้วกำมืออีกครั้ง ทำซ้ำๆ ติดต่อกัน

โดยที่มาภาษามือชุดนี้ เกิดจากการต่อสู้กับความรุนแรงภายในครอบครัวที่เกิดขึ้นทั่วโลก หากพบสัญญาณมือนี้ แสดงว่าคนๆ นั้นกำลังถูกคุกคามอยู่

 

ควรใช้ "ภาษามือ" ในกรณีใด?

ใช้ขอความช่วยเหลือเมื่อขณะที่เหยื่อถูกคุกคาม และอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถเอ่ยคำพูดหรือส่งเสียงร้องขอความช่วยเหลือได้

-----------------------------------------

อ้างอิง : sikarin, TNN onlinesanookparentsone