“ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง” ใน “บุฟเฟ่ต์ทุเรียน” ของ “เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่”

“ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง” ใน “บุฟเฟ่ต์ทุเรียน” ของ “เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่”

“เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่” จัด “บุฟเฟ่ต์ทุเรียน” เป็นครั้งแรก คัดสรรทุเรียนที่กำลังสุกส่งตรงจากสวนเมืองจันท์ รวมถึง “ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง” ที่หากินยาก วันนี้ถึง 2 พ.ค.

ชาวทุเรียนเลิฟเวอร์ รวมพลไปกินกันด่วนในงาน บุฟเฟ่ต์ทุเรียน โดย เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่ ที่คัดสรรทุเรียนหลากหลายสายพันธุ์จากสวนเมืองจันท์ ได้แก่ ทุเรียนพันธุ์ยอดนิยม หมอนทอง, ชะนี, ก้านยาว และ ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง เช่น นกหยิบ พวงมณี นกกระจิบ กระดุม นวลทองจันทร์ จันทบุรี 10 ฯลฯ

“ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง” ใน “บุฟเฟ่ต์ทุเรียน” ของ “เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่” คุณภาคิน เพ็ญภาคกุล ผู้ดูแลโปรเจค บุฟเฟ่ต์ทุเรียน บอกว่า

“เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่ จัด บุฟเฟ่ต์ทุเรียน เป็นครั้งแรกเพราะอยากช่วยเกษตรกรไทย อีกทั้งเป็นการตอบแทนลูกค้าของเกรย์ฮาวด์ โปรเจคนี้คิดกันมาตั้งแต่เดือนกุมภาฯ เรามีผู้เชี่ยวชาญมาคัดสรรทุเรียนส่งตรงจากสวนทุกวัน

โดยส่วนใหญ่เป็นทุเรียนหมอนทอง ก้านยาว และมี ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง ที่หายาก ไม่ค่อยวางจำหน่ายทั่วไป จึงอยากให้ลูกค้าได้ทานทุเรียนสายพันธุ์อื่น ๆ ด้วย เช่น วันนี้มี จันทบุรี 10 กับ นวลทองจันท์ พอได้ก็ส่งมาทันที... ความจริงอยากได้ หลงลับแล, หลินลับแล (อุตรดิตถ์) ด้วย” 

“ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง” ใน “บุฟเฟ่ต์ทุเรียน” ของ “เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่” บุฟเฟ่ต์ทุเรียน เริ่มแล้วถึงวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 วันละ 5 รอบ ๆ ละ 90 นาที คนละ 990 บาท ที่ลานไนน์ สแควร์ ศูนย์การค้าเดอะ ไนน์ เซ็นเตอร์ ถนนพระราม 9 (สมาชิกเกรย์ฮาวด์ ลดเหลือ 890 บาท) เปิดจองรอบที่ EVENTPOP

ใครคุ้นกับทุเรียนสายพันธุ์ยอดนิยม ในงาน บุฟเฟ่ต์ทุเรียน คนจัดอยากให้ลองชิมทุเรียนเมืองจันท์พันธุ์พื้นเมือง และสายพันธุ์อื่น ๆ  ที่มีรสชาติหอมอร่อย นุ่มเนียน ชิมแล้วจะติดใจ มีอาทิ

“ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง” ใน “บุฟเฟ่ต์ทุเรียน” ของ “เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่”    ก้านยาวเทียบสีกับพวงมณี

พวงมณี : บันทึกว่าคุณยายทวดมณี เฉลิมพงษ์ ชาวชุมชนบ้านหนองขอน ต.คมบาง อ.เมืองจันทบุรี แห่งบ้านสวนพวงมณี เป็นผู้ปลูกไว้

สวนพวงมณี  มีเนื้อที่ 25 ไร่ เป็นสวนผลไม้ที่ซื้อต่อมาอีกทอดหนึ่ง และมีต้นไม้ที่อยู่ติดสวนได้แก่ เงาะ ทุเรียน มังคุด

จุดเด่นของพวงมณี : เนื้อละเอียดไม่มีเส้นใย รสชาติหวานมันพอดี หากกินในช่วงที่สุกพอเหมาะรสชาติอร่อยมาก ขนาดผลกะทัดรัด ราว 1.36 กิโลกรัม สีเนื้อเข้มเป็นสีนาก เนื้อของพวงมณีไม่มากนัก เพราะเมล็ดค่อนข้างโต (เหมาะกับคนที่ชอบกินทุเรียนแต่กลัวอ้วน) ราคาของทุเรียนพวงมณี ใกล้เคียงกับพันธุ์อื่น

“ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง” ใน “บุฟเฟ่ต์ทุเรียน” ของ “เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่” (ข้อมูล : พานิชย์ ยศปัญญา “พวงมณี มณีงาม ประดับวงการทุเรียนไทย” นิตยสารศิลปวัฒนธรรม มิถุนายน 2562 และข้อมูลจากสำนักคุ้มครองพันธุ์พืช กรมวิชาการเกษตร)

“ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง” ใน “บุฟเฟ่ต์ทุเรียน” ของ “เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่”                  (Credit: shopee.co.th)

กระดุม : ชาวทุเรียนเลิฟเวอร์ รู้จักทุเรียนหมอนทอง ชะนี ก้านยาว แต่ช่วงหลังชาวสวนทุเรียนเริ่มฟื้นฟู ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง เช่น กระดุม (กระดุมทอง) เป็นทุเรียนพันธุ์โบราณ ผลทรงกลม ค่อนข้างเล็ก มีเนื้อละเอียด สีเหลืองเข้ม กลิ่นหอมอ่อน ๆ ไม่รุนแรง และมีชิ้นเนื้อไม่หนามาก เม็ดใหญ่ ปลูกมากในเขตอำเภอขลุง

“ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง” ใน “บุฟเฟ่ต์ทุเรียน” ของ “เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่”    กระดุม (Credit: ทุเรียนสวนคุณยาย)

เมื่อปี 2562 ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น จากแต่ก่อนที่ไม่ค่อยนิยมมากนัก มีรายงานว่า “ล้ง” มารับซื้อไปส่งขายที่จีน พ่อค้าชาวจีนบอกว่าเป็นทุเรียนลูกเล็ก (2-3 กก.) ทำให้แกะง่าย สะดวกในการรับประทาน รสชาติก็ไม่ด้อยไปกว่าหมอนทอง ขึ้นอยู่กับความชอบ

“ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง” ใน “บุฟเฟ่ต์ทุเรียน” ของ “เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่”    นกหยิบ (Credit: สวนจันทสถิตย์)

นกหยิบ : เป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมจังหวัดนนทบุรี จัดอยู่ในกลุ่มตระกูลทองย้อย ในเมืองจันท์คาดว่าปลูกมานานกว่า 100 ปี ลักษณะผลโต ทรงอ้วนป้อม ตรงกลางป่องออก บริเวณก้นผลย้อยออกมาไม่แหลมซึ่งเป็นลักษณะเด่น ตรงจุดศูนย์กลางของก้นบุ๋มลงเป็นหลุมตื้น ๆ มีรอยร่องของเส้นพูมาบรรจบกันที่ศูนย์กลางเห็นได้ชัด  ผลหนึ่งมี 5 พู ขนาดไล่เลี่ยกัน มีเนื้อมาก สีเหลืองเข้ม กลิ่นไม่ฉุน รสหวานปนมันมากและไม่หวานจัด

“ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง” ใน “บุฟเฟ่ต์ทุเรียน” ของ “เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่”

     นวลทองจันท์ (Credit: FB:ทุเรียนนวลทองจันท์)

นวลทองจันท์ : กำลังมาแรง เป็นทุเรียนสายพันธุ์ผสมหรือไฮบริด ชาวสวนบอกว่ากำลังเป็นที่ต้องการของตลาด มีเท่าไหร่ไม่พอขาย และปลูกง่าย ติดลูกง่าย ทนโรค มีเนื้อสีเหลืองสวย รสชาติหวานมันอร่อย เนื้อเยอะ และมีกลิ่นอ่อน ๆ ถูกใจคนที่ไม่ชอบทุเรียนกลิ่นแรง จากเดิมใช้ชื่อ ไข่ทอง ก่อนจะตั้งชื่อใหม่เพื่อเป็นเกียรติสมกับเป็นราชาผลไม้ที่มีสายพันธุ์อยู่ในจังหวัดจันทบุรี

“ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง” ใน “บุฟเฟ่ต์ทุเรียน” ของ “เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่”

นกกระจิบ : หรือ “เม็ดในยายปราง” ทรงผลสวย เปลือกบาง เนื้อละเอียดสีเหลืองเข้ม มีกลิ่นหอม รสชาติหวานมาก และเนื้อเยอะเมล็ดลีบ

ข้อมูลจากกรมวิชาการเกษตร ระบุว่า เมืองนนท์ คือต้นกำเนิดของทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองเป็นส่วนใหญ่ หากสืบค้นแล้วจะพบว่ามีหลายสายพันธุ์ที่มาจากเมืองนนท์ โดยกรมวิชาการเกษตรอนุรักษ์ไว้ที่ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี ได้แก่ กบ ลวง กำปั่น ทองย้อย ฯลฯ  

“ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง” ใน “บุฟเฟ่ต์ทุเรียน” ของ “เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่”

“ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง” ใน “บุฟเฟ่ต์ทุเรียน” ของ “เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่”

   นกกระจิบ (Credit: thaipick.com)

เช่น นกกระจิบ ทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองที่โด่งดังของสวนลุงไพบูลย์ อ.เมือง จ.ระยอง ก็มีต้นกำเนิดมาจากที่เดียวกัน เพียงแต่ชื่อที่แท้จริงนั้นไม่ใช่ "นกกระจิบ" แต่เป็น "พานพระศรี" ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น "เม็ดในยายปราง" แล้วมาเป็น "นวลทอง" และ "นกกระจิบ"

“ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง” ใน “บุฟเฟ่ต์ทุเรียน” ของ “เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่”     จันทบุรี 10

จันทบุรี 10 : เป็นพันธุ์ลูกผสมใหม่ เกิดจาก ชะนี+นกหยิบ ลักษณะเด่น เป็นทุเรียนทรงสวย น้ำหนักประมาณ 3 กิโลกรัม มีเนื้อละเอียดครีม เหนียวแบบชะนี กลิ่นหอมแบบดอกไม้ แต่ไม่ฉุนแบบพันธุ์ชะนี มีรสชาติหวานมัน เม็ดใหญ่ แต่เนื้อเยอะ

“ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง” ใน “บุฟเฟ่ต์ทุเรียน” ของ “เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่”

ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี กรมวิชาการเกษตร ประสบความสำเร็จในการปรับปรุงพันธุ์ทุเรียนลูกผสมพันธุ์ใหม่ ที่มีคุณภาพและมีลักษณะดีเด่นตรงตามความต้องการของตลาด และให้ผลผลิตสูง ตั้งชื่อว่า ทุเรียนลูกผสมพันธุ์จันทบุรี 1-10

“ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง” ใน “บุฟเฟ่ต์ทุเรียน” ของ “เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่” เช่น จันทบุรี 1 เกิดจากชะนี + หมอนทอง / จันทบุรี 6 ก้านยาว + หมอนทอง / จันทบุรี 8 ชะนี + หมอนทอง เป็นต้น