ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วารี เปิดบันทึกจากตลาดพญาไทสู่ปากซอยทองหล่อ

ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วารี เปิดบันทึกจากตลาดพญาไทสู่ปากซอยทองหล่อ

“แม่วารี” ร้านข้าวเหนียวมูนรสชาติยืนหนึ่ง 35 ปี แห่งปากซอยทองหล่อ กับปรากฏการณ์ พ.ศ.2565 ไรเดอร์รอ “ข้าวเหนียวมะม่วง” แถวยาวเหยียด รุ่นลูกบุกต่อยอดความอร่อย เตรียมส่งออกไป 3 ประเทศ ภายใต้แบรนด์ “แม่วารี”

“ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วารี” หรือ "ร้านข้าวเหนียวมูนแม่วารี" เป็นหนึ่งในร้านข้าวเหนียวมะม่วงชื่อดังของกรุงเทพฯ ปักหลักเปิดร้านอยู่ในตึกแถวตรงหัวมุมถนน ทองหล่อ (ซอยสุขุมวิท 55) ด้านซ้ายมือเมื่อเลี้ยวเข้าไปจากถนนสุขุมวิท...มาตั้งแต่ปีพ.ศ.2530

บนตัวตึก มีป้ายร้าน “แม่วารี” บอกตำแหน่งว่าอยู่ตรงนี้ แต่ต้องสังเกตสักหน่อย เพราะทั้งสายไฟฟ้า-สายเคเบิลอะไรต่อมิอะไรอาจจะรุงรังไปสักหน่อย แต่หน้าร้านมีกันสาดสีเหลืองสลับขาว เหมือนสี “ข้าวเหนียวมะม่วง” ให้สังเกตได้อีกทางหนึ่ง

แต่ถ้าผ่านไปหน้าร้านช่วงนี้ ไม่ต้องสังเกตก็เห็นร้านชัดเจน เพราะมี “ไรเดอร์” จากแอปพลิเคชั่นอาหารทุกค่ายจอดมอเตอร์ไซค์เรียงกันเป็นตับริมถนน ส่วนตัวไรเดอร์ไปเข้าแถวเรียงหนึ่งอย่างเป็นระเบียบบนฟุตบาต รอคิวรับ “ข้าวเหนียวมะม่วง” ตามออร์เดอร์ที่กดรับงานมา

ทั้งนี้เป็นผลมาจากกระแสฟีเวอร์แร็ปเปอร์สาวไทยวัย 19 “มิลลิ” (MILLI) ดนุภา  คณาธีรกุล ซึ่งนอกจากจะแร็ปเล่าเรื่องเมืองไทยและพูดถึง “ข้าวเหนียวมะม่วง” บนเวทีคอนเสิร์ตระดับโลก “โคเชลลา” ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เธอยังถือจานข้าวเหนียวมะม่วงขึ้นเวทีและหม่ำโชว์ด้วยความเอร็ดอร่อยในค่ำคืนวันเสาร์ที่ 16 เมษายน 2565 ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเช้าวันอาทิตย์ที่ 17 เมษายนในไทย 
 

ฉับพลันที่คลิป “มิลลิ” กิน ข้าวเหนียวมะม่วง แชร์ต่อกันในโลกโซเชียล คนไทยก็ออกจากบ้านตรงไปยังร้านข้าวเหนียวมะม่วงชื่อดัง ร้านข้าวเหนียวมะม่วงเจ้าประจำ หรือไม่ก็เปิดแอปฯ สั่ง “ข้าวเหนียวมะม่วง” มาชิมให้สะใจตามน้อง “มิลลิ”

ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วารี เปิดบันทึกจากตลาดพญาไทสู่ปากซอยทองหล่อ ไรเดอร์และลูกค้าต่อแถวซื้อข้าวเหนียวมะม่วงร้านแม่วารี เกือบถึงปากซอยทองหล่อ (25 เม.ย.65)

“วันแรกตกใจค่ะ ลูกค้า ไรเดอร์ ยืนกันแบบไม่มีคิวเลย เราก็เครียด ไม่รู้ใครมาก่อนมาหลัง บางคนก็โวยวายรอมา 20 นาทีแล้ว ปกติไม่เคยต้องรอ วันแรกจัดออร์เดอร์ไม่ทันเลย คุณแม่ก็ถามว่าเกิดอะไรขึ้น ก็บอกคุณแม่ให้ทราบ แม่ก็บอกคืออะไร เปิดให้แม่ดูหน่อย เราก็เปิดให้แม่ดู แม่ก็บอกว่าดีจังเลย ถ้าร้านเราขายดี ร้านอื่นๆ ที่เป็นข้าวเหนียวมะม่วง ก็น่าจะขายดีเหมือนกัน” คุณ ก้อย-ธัญญารัตน์ สันติภราดร บุตรสาวของ “แม่วารี” กล่าวกับ “@taste กรุงเทพธุรกิจ” ถึงกระแสฟีเวอร์ข้าวเหนียวมะม่วงที่เกิดขึ้นวันแรก

คุณก้อยกล่าวด้วยว่า ปกติ “ร้านแม่วารี” จัดออร์เดอร์เร็วมาก ไม่เคยมีคิว จึงตกใจที่เกิดกระแสคนอยากรับประทานข้าวเหนียวมะม่วงพร้อมกันมากขนาดนี้

ก่อนหน้าเกิดปรากฏการณ์ “น้องมิลลิ” ทางร้านก็ขายดีประมาณหนึ่ง แต่หลังจาก “น้องมิลลิ” ขึ้นเวทีคอนเสิร์ตดังกล่าว ก็ยิ่งขายดีเป็นเท่าตัว คุณก้อยกล่าว

ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วารี เปิดบันทึกจากตลาดพญาไทสู่ปากซอยทองหล่อ

ปอกมะม่วงสุกกันไม่ไ่ด้หยุด (14.00 น. 25 เม.ย.65)

“ปกติในทุกปี พอทุเรียนออก ข้าวเหนียวมะม่วงจะซา เราก็จะทำข้าวเหนียวทุเรียนขายต่อ แต่ปีนี้หลังสงกรานต์ ทุเรียนออกแล้ว ข้าวเหนียวมะม่วงยังขายดีต่อเนื่อง อาทิตย์หนึ่งแล้วลูกค้าก็ยังต่อแถวกันอยู่...

ปกติหน้าร้านจะไม่วุ่นวายขนาดนี้ ถ้ามีออร์เดอร์ที่เด้งเข้ามาในแอปพลิเคชั่น คือเราจะจัดตามลำดับไรเดอร์ตลอด ไม่เคยให้ไรเดอร์ต้องมาต่อแถว เราเองก็ไม่อยากให้ต้องมาแออัดหน้าร้านแบบไม่รู้ใครมาก่อนมาหลัง”

ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วารี เปิดบันทึกจากตลาดพญาไทสู่ปากซอยทองหล่อ ก้อย-ธัญญารัตน์ สันติภราดร

คุณก้อย-ธัญญารัตน์ เล่าประวัติความเป็นมาของ ร้านข้าวเหนียวมูนแม่วารี ว่า เดิมเป็นธุรกิจของบ้านคุณแม่ โดยคุณยาย (แม่ของคุณวารี) เป็นผู้เป็นทำ ข้าวเหนียวมูน ขายอยู่ใน “ตลาดพญาไท” 

ฐานข้อมูลเขตพญาไท ระบุว่า “เขตพญาไท” มีฐานะเป็นอำเภอมาแต่เดิม ได้รับการจัดตั้งขึ้นตาม “พระราชบัญญัติตั้งอำเภอพญาไท พ.ศ. 2509” โดยแบ่งพื้นที่บางส่วนของอำเภอดุสิตและอำเภอบางกะปิรวมกันเป็นพื้นที่อำเภอพญาไท มีทั้งหมด 7 ตำบล ซึ่งในเวลานั้นกินพื้นที่ไปถึง “ตำบลห้วยขวาง”

ชื่อ “ตลาดพญาไท” ได้รับการตั้งตามชื่อเขต  ซึ่งชื่อเขตก็มาจากชื่อพระราชวังพญาไทนั่นเอง  

ในเวลานั้น  “ตลาดพญาไท” ตั้งอยู่ในย่านดินแดง ของตำบลห้วยขวาง ปัจจุบันพื้นที่ที่เคยเป็น “ตลาดพญาไท” ได้รับการพัฒนากลายเป็นที่พักอาศัยประเภทคอนโดมีเนียมไปหมดแล้ว

ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วารี เปิดบันทึกจากตลาดพญาไทสู่ปากซอยทองหล่อ วารี จีนสุวรรณ์ หรือ "แม่วารี"

คุณธัญญารัตน์ เล่าว่า หลังจากคุณแม่วารีแต่งงาน จึงย้ายมาเปิด “ร้านข้าวเหนียวมูน” ขายข้าวเหนียวมะม่วงของตัวเองที่ซอยทองหล่อ ในปี 2530 ซึ่งคุณพ่อมีที่ตรงนี้อยู่แล้ว และใช้ชื่อตัวเองคือ “แม่วารี” เป็นชื่อร้าน แล้ว ปรับสูตรข้าวเหนียวมูนเดิมของคุณยาย ให้มีความเข้มข้นและหวานมันขึ้น

ระยะแรกที่เปิดร้าน แม่วารีจำหน่ายผลไม้จากต่างประเทศ หรือที่เรียกกันว่า “ผลไม้นอก” ไปด้วย โดยนำมาขายตามฤดูกาล และรับจัดกระเช้าผลไม้ ชื่อเสียงเป็นที่ร่ำลือ ถ้าอยากได้ผลไม้นอกแปลกใหม่ สวยๆ คุณภาพดี จะกินเองหรือฝากคนสำคัญ ก็ต้องมาร้านแม่วารี 

แต่หลังจากห้างสรรพสินค้าเริ่มนำ “ผลไม้นอก” เข้ามาจำหน่ายมากขึ้น แม่วารีจึงเลิกขายผลไม้นำเข้า โดยหันมาสร้างชื่อกับการขาย ข้าวเหนียวมะม่วง อย่างจริงจัง รวมทั้ง ขนมไทย เช่น สังขยา ทองหยิบ ทองหยอด  ฝอยทอง ขนมชั้น 

ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วารี เปิดบันทึกจากตลาดพญาไทสู่ปากซอยทองหล่อ ทั้งมะม่วงและข้าวเหนียวมูน คัดสรรวัตถุดิบอย่างดี

ข้าวเหนียวมะม่วงจะอร่อยมัดใจนักชิม ต้องประกอบกันระหว่าง “คุณภาพวัตถุดิบ” และ “ฝีมือการทำ”

คุณก้อย-ธัญญารัตน์ เล่าว่า คุณแม่ของเธอเจาะจงใช้ มะพร้าวกะทิจังหวัดสุราษฎร์ธานี  คั้นสดวันต่อวันเท่านั้น ไม่ใช้หัวกะทิค้างคืน ถ้าเหลือจะทิ้งหมดเลย หางกะทิก็เช่นกันใช้มะพร้าวคั้นสดเท่านั้น

มะพร้าวกะทิสุราษฎร์หอมมัน เวลามูนกับข้าวเหนียวจะหอมมัน รสชาตินัวมากกว่า เรามีเจ้าของสวนมะพร้าวจากสุราษฎร์ส่งให้เราโดยตรงทุกวัน ส่วนข้าวเหนียวต้องเป็นพันธุ์เขี้ยวงูจากจังหวัดเชียงรายเท่านั้น”

ข้าวเหนียวมะม่วงของ “ร้านแม่วารี” มีให้รับประทานตลอดทั้งปี แต่ “ราคา” ขึ้นอยู่กับฤดูกาลของมะม่วง ถ้าเป็นหน้ามะม่วง ราคามะม่วงก็จะอยู่ที่กิโลกรัมละ  60-80 บาท แต่ถ้าไม่ใช่หน้ามะม่วง ราคามะม่วงเคยขึ้นไปได้ถึงกิโลกรัมละ 250 บาท แต่รสชาติไม่อร่อยเท่าช่วงฤดูมะม่วง ขณะที่ ข้าวเหนียวมูน ก็มีฤดูกาลความอร่อยเช่นเดียวกัน 

ข้าวเหนียวจะอร่อยเต็มที่ก็ช่วงธันวาคมถึงมิถุนายน เพราะเป็นช่วงข้าวใหม่ ข้าวเหนียวจะหอม มัน นุ่ม มากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ คนไทยก็เลยนิยมกินข้าวเหนียวมะม่วงช่วงนี้ ข้าวเหนียวอร่อย มะม่วงหวาน และราคาถูก” 

ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วารี เปิดบันทึกจากตลาดพญาไทสู่ปากซอยทองหล่อ มะม่วงสุกเพราะแก่จัดตามธรรมชาติ

คุณก้อยกล่าวด้วยว่า มะม่วงที่ “ร้านแม่วารี” ปกติมีให้เลือก 2 ชนิด คือ มะม่วงอกร่อง ค่อนข้างหารับประทานยากแล้วในขณะนี้ ลูกเล็กๆ เนื้อมะม่วงมีเสี้ยนบ้าง แต่รสชาติหวาน มีกลิ่นหอมเย็นๆ ขึ้นจมูก กลิ่นหอมเฉพาะตัว กับ มะม่วงน้ำดอกไม้ ส่วนใหญ่ถูกใจชาวต่างชาติและวัยรุ่นไทย เนื่องจากเป็นมะม่วงที่มีเนื้อเยอะ รสชาติหวานอมเปรี้ยว ตัดความมันของกะทิ กินแล้วเข้ากันพอดี

มะม่วงสุกทั้งหมดส่งตรงมาจากอำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา และอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ส่งตรงจากสวนมะม่วงเจ้าประจำ คัดส่งมาเฉพาะ มะม่วงแก่ตามธรรมชาติ หรือตามภาษาที่พูดกันว่า “เปอร์เซ็นต์ถึง” คือไม่ใช่มะม่วงอ่อนแล้วนำมาบ่มให้สุก เพราะรสชาติจะไม่หวาน 

“แต่บางวัน ร้านก็มีมะม่วงสุกไม่ทันบ้าง ก็จะบอกลูกค้า ถ้ารับประทานวันนี้เลยจะอมเปรี้ยว ถ้ารับประทานพรุ่งนี้จะหวานกว่า เราจะไม่โกหกลูกค้า ถ้ามะม่วงไม่สุก เราจะเขียนในแอปฯ ว่าวันนี้มะม่วงอมเปรี้ยว ถ้าลูกค้าพอใจก็สั่ง ถ้าไม่พอใจก็รอวันต่อไปดีกว่า”

ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วารี เปิดบันทึกจากตลาดพญาไทสู่ปากซอยทองหล่อ ขนมไทยน่ากิน สูตร "แม่วารี" มีขายที่ร้าน

แม่วารี มีบุตรสาว 2 คน คือคุณ ก้อย-ธัญญารัตน์ สันติภราดร และพี่สาวคุณ แก้ม-นภรมย์ สันติภราดร สองพี่น้องช่วยกันสืบทอดตำรับการทำ “ข้าวเหนียวมะม่วง” ของ แม่วารี ซึ่งขณะนี้อายุ 63 ปี และได้ถ่ายทอดเคล็ดลับการมูนข้าวเหนียวมะม่วงและการทำขนมไทยนานาชนิดไว้อย่างน้อย 5 ปีผ่านมาแล้วที่บุตรสาวทั้งสองสามารถมูนข้าวเหนียวและทำขนมอร่อยได้ดังใจเจ้าของต้นตำรับ ซึ่งถึงแม้แม่วารีวางมือแล้ว แต่ก็ยังคอยตรวจสอบคุณภาพและความอร่อยเป็นระยะ

“การทำข้าวเหนียวมูนไม่ยากค่ะ แต่ต้องพิถีพิถัน เราต้องควบคุมทุกขั้นตอน ถ้าลืมอะไรไปสักอย่าง รสชาติจะเปลี่ยนทันที เราต้องชั่งตวงวัดส่วนผสมต่างๆ ด้วยตัวเองทุกขั้นตอน”

ร้านแม่วารีเริ่มทำ “ข้าวเหนียวมูน” ตั้งแต่ตีสี่ที่ครัวหลังร้าน เพื่อให้มีข้าวเหนียวมูนขายทันหกโมงเช้า เนื่องจากมีลูกค้าส่วนหนึ่งรับไปขายต่อ รวมทั้งร้านอาหารและโรงแรมที่เป็นลูกค้าประจำ 

ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วารี เปิดบันทึกจากตลาดพญาไทสู่ปากซอยทองหล่อ สังขยา กินกับข้าวเหนียวมูนก็อร่อยล้ำ

ขนมทุกรายการทำสดใหม่วันต่อวัน ถ้าขายไม่หมดก็ไม่เก็บไว้ขายวันต่อไป แต่จะมอบให้กับเจ้าหน้าที่ที่มาช่วยเก็บขยะ

นอกจากข้าวเหนียวมะม่วงและขนมไทย ขณะนี้คุณก้อยเพิ่มขนมใหม่อร่อยๆ ให้กับ “ร้านแม่วารี” คือ ไอศกรีมผลไม้ตามฤดูกาล อาทิ ไอศกรีมกะทิสดใส่เนื้อมะพร้าว ไอศกรีมน้ำส้มคั้นสด ไอศกรีมทุเรียนหมอนทอง  ไอศกรีมมะม่วง และ ไอศกรีมกาแฟ  เริ่มทำขายเมื่อปี 2564  รวมทั้ง วุ้น พุดดิ้งมะพร้าวอ่อน ที่เริ่มตั้งแต่ปี 2563 เป็นสูตรที่คุณแม่วารีช่วยกำกับความอร่อย

คุณก้อยซึ่งสำเร็จการศึกษาจากคณะบริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้กำลังดำเนินงานต่อยอดธุรกิจ “ร้านแม่วารี” โดยวางแผน ส่งออกข้าวเหนียวมะม่วง และ ไอศกรีม ไปทำตลาดในประเทศจีน ญี่ปุ่น และ ฮ่องกง ภายใต้ “แบรนด์แม่วารี” อยู่ในระหว่างการพัฒนาสินค้าและการเตรียมสถานที่ผลิตให้ถูกต้องตามกฎระเบียบ น่าจะสำเร็จภายใน 2 ปีนี้

ถามว่ากระแส "ข้าวเหนียวมะม่วง" จะฮิตอีกนานไหม ในฐานะคนทำข้าวเหนียวมะม่วงขาย คุณก้อยให้ความเห็นว่า ต้องลองดูถ้าประเทศเปิด อาจจะขายดีขึ้นอีก เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา ซึ่งหมายความว่ากระแสข้าวเหนียวมะม่วงเกิดขึ้นในต่างประเทศด้วย 

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วในขณะนี้ถือว่าช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับคนไทยได้หลายกลุ่มไปแล้ว

*  *  *  *  *  *
ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วารี เปิดบันทึกจากตลาดพญาไทสู่ปากซอยทองหล่อ

ร้านข้าวเหนียวมะม่วงแม่วารี (ปากซอยทองหล่อ)
ประเภทอาหาร : ข้าวเหนียวมะม่วง ขนมไทยมงคล ไอศกรีมผลไม้ตามฤดูกาล
ที่ตั้ง : ปากซอยทองหล่อ ถ.สุขุมวิท 55 กรุงเทพฯ โทร.0 2392 4804 โทร.09 3164 6954
เวลาเปิดบริการ : 06.00-22.00 น. ทุกวัน
โซเชียลมีเดีย : Line @maevaree และ อินสตาแกรม maevareeofficial
บริการดีลิเวอรี่ : Line @maevaree, GrabFood, Robinhood, foodpanda, LINE MAN และ ShopeeFood
สาขา : เซ็นทรัล ชิดลม และเซ็นทรัล อีสต์วิลล์  (เวลาเปิด-ปิดตามห้าง)

ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วารี เปิดบันทึกจากตลาดพญาไทสู่ปากซอยทองหล่อ

ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วารี เปิดบันทึกจากตลาดพญาไทสู่ปากซอยทองหล่อ

ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วารี กล่องละ 150 บาท 

ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วารี เปิดบันทึกจากตลาดพญาไทสู่ปากซอยทองหล่อ ข้าวเหนียวมูน ร้านแม่วารี กิโลกรัม 220 บาท

ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วารี เปิดบันทึกจากตลาดพญาไทสู่ปากซอยทองหล่อ ลูกค้าข้าวเหนียวมะม่วงแบบ วอล์ค อิน ก็มี

ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วารี เปิดบันทึกจากตลาดพญาไทสู่ปากซอยทองหล่อ ถุงใส่ข้าวเหนียวมะม่วงนำส่งให้ไรเดอร์ที่รอหน้าร้าน

ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วารี เปิดบันทึกจากตลาดพญาไทสู่ปากซอยทองหล่อ ขนมชั้น ดูนิ่มเหนียวหนึบ

ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วารี เปิดบันทึกจากตลาดพญาไทสู่ปากซอยทองหล่อ หนึ่งในปรากฏการณ์น่ายินดีของร้านขนมไทย