“Gyaru Peace” ท่าภาษามือใหม่ มาแรงแซง “มินิฮาร์ต”

“Gyaru Peace” ท่าภาษามือใหม่ มาแรงแซง “มินิฮาร์ต”

ทำความรู้จัก “Gyaru Peace” ท่าสองนิ้วกลับหัว ท่าใหม่ที่เหล่า “ไอดอลเกาหลี” หญิงเจน 4 นิยมใช้ และกำลังแพร่หลายไปทั่ววงการ KPOP ในขณะนี้ 

Gyaru Peace” เป็นการชูนิ้วชี้และนิ้วกลางทางฝั่งหน้ามือออกข้างนอก และให้ปลายนิ้วทั้งสองชี้ลงพื้น ซึ่งเป็นการทำท่าเครื่องหมายสันติภาพ (Peace Sign) หรือ รูปตัววี (V) แต่หันไปข้างหน้าแทน จึงกลายเป็นตัววีคว่ำ

 

  • Gyaru Peace มาจากไหน

ที่จริงแล้ว “Gyaru Peace” เป็นเทรนด์วัฒนธรรมย่อยที่มาจากประเทศญี่ปุ่น โดย “Gyaru” (เกียรุ หรือ เกล /ギャル) มาจากคำว่า Gal เป็นแสลงภาษาอังกฤษที่แปลว่า ผู้หญิง ดังนั้น Gyaru ซึ่งเป็นแฟชั่นการแต่งตัวที่ได้รับอิทธิพลมาจากสาวตะวันตกที่มีภาพลักษณ์คุยเก่ง สนุกสนาน สไตล์การแต่งตัวที่เด่นชัดของ Gyaru คือการทำผมสีบลอนด์ มีผิวสีแทน ใส่คอนแทคเลนส์สี และแต่งกายด้วยเสื้อผ้าของตะวันตกผสมผสานกับญี่ปุ่น และมีท่าประจำเวลาถ่ายรูปคือ การชูสองนิ้วไปข้างหน้า ดังนั้น Gyaru Peace หมายถึง การโพสท่าแบบ Gyaru

  • Gyaru Peace เข้ามาสู่วงการ KPOP ได้อย่างไร

 

สมาชิกวงไอดอลเกาหลีที่เป็นคนญี่ปุ่นหลายคน มักจะถ่ายรูปทำท่านี้เสมอ อย่างเช่น เรย์ (Rei) สมาชิกวง “IVE” วงเกิร์ลกรุ๊ปเจน 4 เจ้าของเพลงฮิต “eleven” มักจะถ่ายด้วยท่านี้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นรูปเซลฟี่ หรือว่าจะเป็นถ่ายกับสมาชิกในวงคนอื่น ๆ จนทำให้สมาชิกคนอื่นในวง เช่น ลิซ (Liz) เริ่มทำท่านี้ตามเธอ ด้วยความที่เรย์โพสท่านี้อยู่เป็นประจำ ทำให้แฟนคลับเรียกว่า “ท่าของเรย์” (Rei Peace)

“Gyaru Peace” ท่าภาษามือใหม่ มาแรงแซง “มินิฮาร์ต”

(ซ้าย) เรย์ สมาชิกวง IVE (ขวา) ลิซ และ เรย์ สมาชิกวง IVE

 

เรย์ ได้เผยเคล็ดลับในการทำท่า Gyaru Peace ไว้ว่า ให้งอมือขึ้นเล็กน้อย พร้อมกับตั้งศอกให้ขนานกับมือ โดยจะขยิบตาด้วยหรือไม่ก็ได้

นอกจากเรย์ แล้วก็ยังมีสมาชิกชาวญี่ปุ่นจากวงอื่น ๆ เช่น “จีเซลล์” (Giselle) จากวง “เอสป้า” (aespa), “สึกิ” (Tsuki) จากวง “บิลล์ลี่” (Billlie) และ “ฮิคารุ” (Hikaru) จากวง “เคปเลอร์” (Kep1er) ที่ทำโพสต์รูปทำท่า Gyaru Peace ลงในอินสตาแกรม

“Gyaru Peace” ท่าภาษามือใหม่ มาแรงแซง “มินิฮาร์ต”

(ซ้าย) จีเซลล์ สมาชิกวง aespa (กลาง) ซอลยุน สมาชิกวง NMIXX (ขวา) สึกิ สมาชิกวง Billlie

 

กระแสได้ลุกลามไปยังเกิร์ลกรุ๊ปวงอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น “เอ็นมิกซ์” (NMIXX), “สเตย์ซี” (STAYC) และ “วีคลี” (Weeekly) รวมไปถึงศิลปินบอยแบนด์หลายวงก็ได้ทำ Gyaru Peace ด้วยเช่นกัน ซึ่งมีทั้งที่แบบที่ทำเองและ แฟนคลับขอให้ทำ ไม่ว่าจะเป็น “เอ็นไฮเพน” (Enhypen), “เซเวนทีน” (Seventeen), “เดอะ บอยซ์” (The Boyz), “บีทูบี” (BtoB), “เอ็นซีที ดรีม” (NCT Dream), และ “เทรเชอร์” (Treasure) อีกทั้งยังเป็นกระแสในแอปพลิเคชัน TikTok อีกด้วย

“Gyaru Peace” ท่าภาษามือใหม่ มาแรงแซง “มินิฮาร์ต”

(ซ้ายบน) เจค สมาชิกวง ENHYPEN (ขวาบน) โจชัว สมาชิกวง SEVENTEEN

(ซ้ายล่าง) จูฮักนยอน สมาชิกวง The Boyz (ขวาล่าง) มินฮยอก สมาชิกวง BtoB

 

“Gyaru Peace” ท่าภาษามือใหม่ มาแรงแซง “มินิฮาร์ต” “Gyaru Peace” ท่าภาษามือใหม่ มาแรงแซง “มินิฮาร์ต”

(บน) สมาชิกวง NCT DREAM (ล่าง) สมาชิกวง Treasure

  • ความเห็นแฟนคลับเกาหลีต่อ Gyaru Peace

ความเห็นของแฟนคลับชาวเกาหลีที่มีต่อ Gyaru Peace นั่นแตกออกเป็น 2 ฝ่าย มีทั้งผู้ที่ชื่นชอบและผู้ที่ไม่เห็นว่าควรทำ โดยผู้ที่ชื่นชอบจะบอกว่าท่านี้สามารถทำตามได้ง่าย เหมาะสำหรับไอดอล ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงมีคนไม่พอใจ และดูน่ารักกว่าท่า มินิฮาร์ต หรือที่รู้จักในชื่อ “Finger Heart” ที่ปัจจุบันทำกันจนเกร่อ พร้อมกับแซวศิลปินว่า หลายคนเหมือนกำลังจะทิ่มหน้า และบางคนก็เหมือนจะทำไม่ถูก เหมือนกับชาวญี่ปุ่น แต่ก็น่ารักไปอีกแบบ

ขณะที่ฝั่งที่ไม่เห็นด้วยจะให้เหตุผลว่า ท่านี้เป็นของญี่ปุ่นก็ควรจะอยู่ญี่ปุ่น ซึ่งความคิดดังกล่าวอาจจะเป็นผลพวงของกระแสชาตินิยม และการกระทบกระทั่งกันระหว่าง 2 ชาติในอดีต นอกจากนี้ยังกล่าวว่าเทรนด์นี้เหมือนเป็นการบังคับให้ไอดอลทำ มากกว่าที่ไอดอลจะอยากทำเอง แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงมีรูปไอดอลทำท่า Gyaru Peace ออกมาให้เห็นทุกวัน

 

  • กระแส Gyaru ในญี่ปุ่นขณะนี้

ขณะที่ Gyaru Peace กำลังได้รับความนิยมเป็นวงกว้างในเกาหลี แต่กระแสแฟชั่น Gyaru ในญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่ยุคถดถอย เนื่องจาก Gyaru เป็นเทรนด์แฟชั่นที่มีมาตั้งแต่ปลายทศวรรษที่ 70 ก่อนที่จะได้รับความนิยมอย่างสุดขีดในช่วงยุคทศวรรษที่ 90 จากการที่ไอดอลชื่อดังของญี่ปุ่นอย่าง “อามุโระ นามิเอะ” และ “ฮามาซากิ อายูมิ” ได้แต่งตัวในสไตล์ Gyaru โดยเป็นกำลังสำคัญในการเผยแพร่วัฒนธรรม Gyaru และช่วยพัฒนา เปลี่ยนแปลงสไตล์ให้เข้ากับยุคสมัย จนถึงช่วงปี 2000 แม้ว่าคนญี่ปุ่นทั่วไปจะมองว่าสไตล์ Gyaru จะดูน่ากลัว และไม่ใช่ความสวยมาตรฐานตามที่คนญี่ปุ่นต้องการ

เป็นไปตามวัฏจักรของแฟชั่นและเทรนด์ เมื่อมีเทรนด์ใหม่ ๆ เข้ามา เทรนด์เก่า ๆ ก็ย่อมจะจางหายไป Gyaru ก็เช่นกัน ที่เดินทางมาถึงจุดอิ่มตัว แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ซึ่งในปัจจุบันไม่ได้มีการแต่งหน้าเข้ม และทำผมอลังการแล้ว แต่ก็ต้องแพ้ให้กับกระแสฟาสต์ แฟชั่น ของชาติตะวันตก และกระแสแฟชั่นอื่น ๆ ที่เข้ามาแทนที่ ทำให้ผู้ที่แต่งตัวแนว Gyaru ลดลง แต่ยังพอพบเห็นได้อยู่บ้างตามย่านชิบูย่า ศูนย์กลางแฟชั่นของญี่ปุ่น 

นอกจากนี้ ที่ชิบูย่ายังมีคาเฟ่สไตล์ Gyaru โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับผู้ที่ชอบการแต่งตัวแนวนี้ หรือคนที่อยากแต่ง Gyaru แต่ไม่สามารถแต่งได้ ที่นี่ก็เหมือนเป็นสถานที่ที่ทำให้ได้ปลดปล่อย ได้เป็นตัวของตัวเองอีกด้วย

Nobita from Japan” ยูทูบเบอร์ชื่อดังที่ทำคลิปเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น ได้สัมภาษณ์ “ซากายะ อิวาโมโตะ” (Sakaya Iwamoto) นางแบบของญี่ปุ่นที่ยังคงสไตล์การแต่งตัวแบบ Gyaru เธอกล่าวว่า การแต่งตัวสไตล์ Gyaru ทำให้เธอแตกต่างและโดดเด่นจากคนอื่น ทุกสายตาล้วนจับจ้องมาที่เธอ และช่วยให้เธอสามารถเป็นตัวของตัวเองได้

“คอนแทคเลนส์สี การแต่งหน้าหนา ๆ และทรงผมที่ฟูฟ่อง มันทำให้ฉันมีชีวิตชีวา ซึ่งฉันชอบในสิ่งที่ฉันเป็นมาก ๆ ฉันไม่แคร์ว่าสังคมหรือคนรอบข้างจะมองอย่างไร ตราบใดที่ฉันยังรักตัวเอง และฉันจะยังคงแต่งตัวแนว Gyaru ต่อไป ไม่ยอมให้ใครมาเปลี่ยนแปลงฉันได้ นั่นคือ หัวใจหลักของ Gyaru”

 

ไม่มีใครรู้ว่า ท่า Gyaru Peace จะเป็นที่นิยมในวงการ KPOP ไปอีกนานเท่าใด จะสามารถยืนหยัดได้เหมือนมินิฮาร์ตหรือไม่ แต่มันได้ช่วยให้คนได้รู้จักแฟชั่น Gyaru มากขึ้น ขณะเดียวกันแม้ว่าจำนวนผู้ที่แต่งกายแนว Gyaru จะลดลง แต่ Gyaru ก็ยังทำให้คนเหล่านั้นรักตัวเองและภูมิใจในตัวเองมากยิ่งขึ้น

 

ที่มา: AllKPop, Fun-JapanKpopStarz