ปักหมุดเลย!!! 5-7 เม.ย.นี้ “โอ-ลั้นลามาร์เก็ต” ร่วมปล่อยพลังคนวัยซ่า

ปักหมุดเลย!!! 5-7 เม.ย.นี้ “โอ-ลั้นลามาร์เก็ต” ร่วมปล่อยพลังคนวัยซ่า

การส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้สูงอายุ เพียงการสงเคราะห์อย่างเดียวคงไม่เพียงพอ  ต้องมีการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุ มีอาชีพ มีรายได้ พร้อมทั้งการดูแลสุขภาพกาย สุขภาพใจ โอ-ลั้นลามาร์เก็ต” ร่วมปล่อยพลังคนวัยซ่า อีกหนึ่งกิจกรรมที่สูงวัยไม่ควรพลาด

Keypoint:

  • คนไทยมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 75 ปี และปี 2568 อายุของคนไทยโดยประมาณจะอยู่ที่ 85 ปี ยิ่งอายุยาวนานขึ้น ทำให้ยิ่งต้องเตรียมเงินมากขึ้น
  • "โอ-ลั้นลามาร์เก็ต ร่วมปล่อยพลังคนวัยซ่า" จัดขึ้นวันที่ 5-7 เม.ย.นี้ @ สถานีรถไฟฟ้าหัวลำโพง(MRT ทางออก 2)
  • อีกหนึ่งกิจกรรมที่สูงวัยไม่ควรพลาด ทั้ง ชม ชิม ช้อปสินค้าจากพ่อค้าแม่ขายวัยใส  เวิร์กชอปสร้างอาชีพ สร้างสุขภาพ ตรวจสุขภาพ วัดความฟิต และเปิดรับสมัครงาน

ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปอัตราเท่ากับหรือมากกว่าร้อยละ 20 ขึ้นไป หรือมีประชากรอายุ 65 ปีขึ้นไปที่อยู่จริงในพื้นที่ต่อประชากรทุกช่วงอายุในพื้นที่เดียวกัน  อัตราเท่ากับหรือมากกว่าร้อยละ 14 ขึ้นไป

คนไทยมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 75 ปี แต่ในปี 2568 อายุของคนไทยโดยประมาณจะอยู่ที่ 85 ปี ยิ่งอายุยาวนานขึ้น ทำให้ยิ่งต้องเตรียมเงินเยอะขึ้น ขณะที่เงินเฟ้อในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 4% ปัจจุบันข้าวจานละ 40 บาท อีก 20 ปีข้างหน้าเป็นไปได้ว่าอาจจะถึงจานละ 90 บาท ทุกอย่างแพงขึ้น 2 เท่า เงินเฟ้อทำให้ของแพงขึ้น ทำให้ค่าเงินในอนาคตลดลงด้วย

ในส่วนของค่ารักษาพยาบาล ปีละ 5-8% ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้จะเบียดเบียนเงินเก็บสำหรับผู้สูงวัยมากที่สุด ผู้สูงอายุเฉลี่ยมีค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาลต่อการเข้าโรงพยาบาลหนึ่งครึ่ง อยู่ที่ 3 หมื่นกว่าบาท และจะสูงกว่าคนไม่สูงอายุอยู่ประมาณหมื่นกว่าบาท

สำหรับไทย ภาครัฐได้เริ่มตั้งศูนย์บริการจัดหางานผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีงานทำและมีรายได้เพิ่มขึ้น , ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่บริษัทที่จ้างผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งต้องมีรายได้ไม่เกิน 15,000 บาท

 

ปักหมุดเลย!!! 5-7 เม.ย.นี้ “โอ-ลั้นลามาร์เก็ต” ร่วมปล่อยพลังคนวัยซ่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ออก'สมุดปกขาว'แก้วิกฤตเด็กเกิดน้อย-สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์

ไทยก้าวสู่ 'สังคมสูงวัย' ระดับสุดยอด กระทบตลาดแรงงาน

"โอ-ลั้นลามาร์เก็ต ปล่อยพลังคนวัยซ่า"  

วันนี้ (15 มี.ค.2567) "แรม​รุ้ง​ วร​วัธ​" อธิบดี​กรม​กิจการ​ผู้สูงอายุ​ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบสมบูรณ์ ซึ่งใน 5 คน จะมีผู้สูงอายุ 1 คน ตั้งแต่นายวราวุธ ศิลปอาชา มาเป็นรมว.พม. ท่านได้บอกกับทุกคนว่าห้ามเรียกผู้สูงอายุ ว่าผู้สูงอายุ แต่ให้ผู้มากประสบการณ์ เพราะการเรียกผู้สูงอายุทำให้รู้สึกว่าแก่ รู้สึกไม่กระฉับกระเฉง ไม่มีแรง

สอดคล้องกับการทำงานของโอ-ลั้นลา ที่มองว่าผู้ที่มีอายุ 55-60 ปีขึ้นไป ถือว่าอยู่ในวัยซ่า ผ่านประสบการณ์ตั้งแต่วัยเด็กมาจนถึงปัจจุบัน และใน 100%ของผู้มากประสบการณ์ มากกว่า 97% เป็น Active Aging ที่มีพลัง มีความสามารถ คุณค่า คุณประโยชน์ และศักยภาพในการดำเนินชีวิต การทำงาน ส่วนอีก 3% จะเป็นกลุ่มติดอยู่กับบ้าน และมีเพียง 0.5% เท่านั้นที่เป็นกลุ่มติดเตียง  วิธีการที่ดีที่สุด เพื่อให้เป็นผู้มากประสบการณ์ กลุ่ม Active Aging ให้ได้นานที่สุด คือ การออกจากบ้าน ออกไปทำกิจกรรม 

ปักหมุดเลย!!! 5-7 เม.ย.นี้ “โอ-ลั้นลามาร์เก็ต” ร่วมปล่อยพลังคนวัยซ่า

“โอ-ลั้นลามาร์เก็ต ปล่อยพลัง คนวัยซ่า ที่จะจัดขึ้นนี้  เป็นความร่วมมือครั้งแรกระหว่างกรมกิจการผู้สูงอายุ และนิตยสารโอ-ลั้นลา จัดขึ้น เพื่อจัดกิจกรรมให้แก่ผู้มากประสบการณ์ ที่มีความสามารถด้านการอาหาร หรือด้านการเต้น ได้มาแลกเปลี่ยนร่วมกัน ซึ่งถือเป็น Soft Power รูปแบบหนึ่ง ทั้งอาหาร และการเต้น ดนตรีช่วยบำบัดได้ ยิ่งเต้นยิ่งอายุยืน ยิ่งแข็งแรก อยากเชิญชวนให้ผู้มากประสบการณ์ได้ออกมาทำกิจกรรมร่วมกัน”

งานเดียวครบทุกเรื่องสำหรับผู้สูงอายุ 

ศุภาญา​ ธนวัฒน์​เสรี​ กรรมการผู้จัดการ​ บริษัท​ เปเปอร์คอร์รัส​ ผู้ก่อตั้งนิตยสารโอ-ลั้นลา  กล่าวว่าถ้าในบ้านของเรามีผู้มากประสบการณ์ หรือผู้สูงอายุที่ต้องดูแล  ซึ่งเรื่องของความสูงวัยไม่ใช่เรื่องที่ใกล้ตัวแต่เกี่ยวกับบ้านของเรา กับครอบครัวของเราทุกคน  ผู้มากประสบการณ์ในบ้านหากได้รับการดูแล มีกิจกรรม มีสังคม กลุ่มเพื่อน งานอดิเรก และมีรายได้จะช่วยส่งเสริมความสุขในครอบครัว เช่นเดียวกัน ถ้าผู้มากประสบการณ์ในบ้าน ล้มป่วย หรือไม่มีแรงก็จะทำให้

ลูกหลานที่ออกไปทำงานนอกบ้านไม่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่สบายใจ

“งานในปีนี้มีความพิเศษมากกว่าทุกๆ ปี โดยจะมีเหล่าพ่อค้า แม่ค้า วัยซ่ามาร่วมเปิดร้าน และมีการออกแบบให้เป็นมากกว่าตลาดผู้สูงอายุ มีการแสดงความามารถ การเล่นดนตรี การตรวจสุขภาพ ที่สำคัญ มีการเปิดรับสมัครงานสำหรับผู้มาประสบการณ์ หรือผู้สูงอายุ จึงอยากเชิญชวนให้ทุกๆคนไปให้กำลังใจ พี่ๆ มากประสบการณ์ ไปสัมผัสพลังของพี่ๆ ในโอ-ลั้นลาเพื่อทำให้สังคมผู้สูงอายุเกิดความยั่งยืนมากขึ้น” ศุภาญา กล่าว

ปักหมุดเลย!!! 5-7 เม.ย.นี้ “โอ-ลั้นลามาร์เก็ต” ร่วมปล่อยพลังคนวัยซ่า

“โอ-ลั้นลามาร์เก็ต ปล่อยพลังคนวัยซ่า” จะมีกิจกรรมมากมาย ทั้ง

  • ชม ชิม ช้อปสินค้าจากพ่อค้าแม่ขายวัยใส และจากบูธสปอนเซอร์ใจดี
  • ปลุกฝัน เติมไฟ กับสูงวัยไอดอล
  • องค์กรสายตาไกลรับสูงวัยเข้าทำงาน
  • เวิร์กชอปสร้างอาชีพ สร้างสุขภาพ
  • ดนตรีและการแสดงจากรุ่นใหญ่ไฟกระพริบ
  • ตรวจสุขภาพ วัดความฟิต
  • เปิดรับสมัครงาน

คนวัยเดียวกัน ตามไปกินกัน

"ลุงอ้วน อนุสร ตันเจริญ" เจ้าของเพจ "ลุงอ้วน กินกะเที่ยว" มีผู้ติดตาม 9.4 แสนคน กล่าวว่าเมื่อก่อนทำอาชีพแลกเปลี่ยนเงินตรา ซึ่งเมื่อทำมากว่า 30 ปี ก็หยุดทำงานเพราะเป็นคนชอบกินชอบเที่ยว จึงได้เปิดเพจ ลุงอ้วน กินกะเที่ยว ซึ่งเป็นการพาไปกิน ไปเที่ยวตามสถานที่ ร้านอาหารที่มีอายุยาวนาน โดยสิ่งที่ทำให้มีผู้คนติดตามมาก น่าจะเป็นเพราะการนำเสนอเรื่องราวคอนเทนต์ตามความเป็นจริง ไม่ได้เป็นการสร้างภาพ และตอนแรกเรากินเอง เที่ยว เอง จ่ายเงินเอง  

"ผมทำเพจมา 25 ปี ซึ่งเรานำเสนอเรื่องราวของการกิน การเที่ยว เพราะชอบกินของอร่อย แต่เรื่องการกิน มาตรฐานคนไม่เหมือนกัน เราชอบคนอื่นอาจไม่ชอบ ผมจะกินร้านเก่าแก่ และเล่าเรื่องราวในอดีต คนรุ่นเก่าที่เคยไปทานและนึกถึงเขาก็จะตามไปกิน เป็นการเล่าเรื่องอาหารในท้องถิ่น ดังนั้น สิ่งที่นอกเหนือจากการแนะนำให้คนไปกินของอร่อยแล้ว ยังทำให้ร้านอาหารเก่าแก่กลับมาโด่งดังมากขึ้น" 

การจัดกิจกรรม "โอ-ลั้นลามาร์เก็ต ปล่อยพลังคนวัยซ่า" เมื่อปีที่ผ่านมา ได้เห็นผู้สูงอายุมีความสุขในการออกมาเจอผู้คน เป็นตลาดเล็กๆ สำหรับผู้สูงอายุ ได้มาทำโชว์ ขายได้ และมีความสนุก ซึ่งงานในปีนี้ก็เช่นกัน คนที่มาร่วมงานโอ-ลั้นลามาร์เก็ต จะได้เจอของอร่อย งานหัตถกรรม งานเปิดท้ายขายของ สำหรับทุกคน และปีนี้ สถานที่ติดไม่ร้อนไม่ฝน  แถมการเดินทางสะดวก

ปักหมุดเลย!!! 5-7 เม.ย.นี้ “โอ-ลั้นลามาร์เก็ต” ร่วมปล่อยพลังคนวัยซ่า

ไอติมย่างเนย เปิดขาย@ โอลั้นลามาร์เก็ต

ป้าอ้วน  ฐิติรักษ์ รวีพงศ์ธราวุธ ผู้ก่อตั้ง เจปัง ไอติมย่างเนย เริ่มทำธุรกิจตอนอายุ 58 ปี กล่าวว่าทำกิจการของที่บ้าน เปิดร้านขายเสื้อผ้า และเมื่อเกษียณอายุ ให้หลานๆ ได้ทำ ก็หันมามองว่าตัวเองจะทำอะไรได้บ้าง ซึ่งพบว่าตัวเองชอบกินไอติม จึงได้ไปเรียนการทำไอติม และตอนแรกก็ขายตามแบบฉบับที่เราชอบ ชอบกินแบบไหนขายแบบนั้น แต่ช่วงแรกอาจจะไม่ตอบโจทย์ตลาด จนกระทั่งหลายมาแนะนำ ให้นำไอติมมาย่างเยน และปรับปรุงสูตรไอติมให้ตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ และคนทุกวัยมากขึ้น จนกระทั่งตอนนี้มีการขยายมากกว่า 20 สาขา 

"ตอนนี้ขายมาเกือบจะ 5 ปีแล้ว ช่วงแรกอาจจะไม่ได้รับการตอบรับแต่เราก็ปรับปรุงสูตรมาตลอด จนตอนนี้ได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งในงานโอ-ลั้นลามาร์เก็ต  เป็นครั้งแรกที่ได้มาร่วมงาน คาดว่าจะได้เพื่อนใหม่ สังคมใหม่ พันธมิตรใหม่ๆที่จะสนุกสนานไปด้วยกัน อยากเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมงานกันมากๆ" 

ปักหมุดเลย!!! 5-7 เม.ย.นี้ “โอ-ลั้นลามาร์เก็ต” ร่วมปล่อยพลังคนวัยซ่า

พ่อค้าแม่ขายวัยใส 55+ สนใจร่วมสมัครได้

อรุณศรี ฉ่ำเฉียวกุล จิตอาสาไลน์แดนซ์ กล่าวว่าดนตรี เป็นการบำบัดจิตใจได้อย่างมาก ซึ่งตนเป็นผู้ป่วยมะเร็งไขสันหลัง และเป็นกรณีตัวอย่างให้แก่หลายๆ โรงพยาบาลช่วยแนะนำว่าจะอยู่อย่างไรให้มีความสุข โดยใช้ดนตรีบำบัด และการเต้น ซึ่งการเต้นมีประโยชน์มากมาย ทั้งได้การออกกำลังกาย ความจำ ได้สมาชิก และสังคมเพื่อนฝูง

"พออายุ 50 อัพ ได้เข้าวงลีลาศกับเพื่อนๆ และได้เต้นโดยใช้ดนตรีประกอบควบคู่กับการรักษาโรคมะเร็งไขสันหลัง จนในปัจจุบันนี้ เต้นไปและหายจากโรคแล้ว มีความสุข และได้กำลังใจจากคนวันเดียวกัน ซึ่งความสุข รักษาโรคต่างๆ เต้นกิน รำกิน พอเต้นเสร็จไปกินกัน ไปเที่ยวกัน ชีวิตมีความสุข  ขอเรียนเชิญทุกท่าน ไปสนุกร่วมกัน และไปดูว่าในงานมีกิจกรรมอะไรบ้าง"

พ่อค้าแม่ขายวัยใส 55+ สนใจร่วมสมัครเพื่อคัดเลือกร้านค้า ได้ทั้งงานคราฟท์ ของสะสม แฟชั่นสกินแคร์ อาหาร-เครื่องดื่ม จิปาถะ ประกาศผลร้านค้าที่ได้รับคัดเลือก วันที่ 21 มีนาคม 2567 ผ่าน Olunlaclub และ Line ID : @olunlaclub กรอกข้อมูลที่นี่  https://bit.ly/merchant-olunla-2 สอบถามทักมาที่ Line ID : @olunlaclub หรือ https://lin.ee/nIUO9kd

ปักหมุดเลย!!! 5-7 เม.ย.นี้ “โอ-ลั้นลามาร์เก็ต” ร่วมปล่อยพลังคนวัยซ่า

 

ปักหมุดเลย!!! 5-7 เม.ย.นี้ “โอ-ลั้นลามาร์เก็ต” ร่วมปล่อยพลังคนวัยซ่า