'แพลนต์เบส' ฟิวเจอร์ฟู้ดส์ซีพีแรม มีจุดเริ่มมาจากลูกค้าในร้าน7-11

'แพลนต์เบส' ฟิวเจอร์ฟู้ดส์ซีพีแรม มีจุดเริ่มมาจากลูกค้าในร้าน7-11

ข้อมูลจากร้าน7-11 จุดเริ่มของแพลนต์เบส -อาหารเพื่อผู้สูงอายุ ฟิวเจอร์ฟู้ดส์จากซีพีแรมที่เจาะจงเฉพาะ เพื่อให้โดนใจกลุ่มผู้บริโภค โดยใช้เทคโนโลยีชีวภาพมาพัฒนานวัตกรรม    

Keypoints:

  • อาหารอนาคต หรือฟิวเจอร์ฟู้ดส์กำลังถูกพูดถึงอย่างมาก โดยเฉพาะอาหารสุขภาพที่มีอัตราเติบโต % และแพลนต์เบสที่ไทยเป็นเบอร์  ในอาเซียน 
  • ซีพีแรมหนึ่งในบริษัทที่กำลังรุกตลาดเรื่องของฟิวเจอร์ฟู้ดส์ โดยมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ออกตลาดแล้ว 2 ประเภท แพลนต์เบสและอาหารเฉพาะเจาะจงเพื่อผู้สูงอายุ
  • กว่าที่จะออกผลิตภัณฑ์ที่เป็นฟิวเจอร์ฟู้ดส์แต่ละตัวของซีพีแรม มีจุดเริ่มมาจากร้านสะดวกซื้อ 7-11 ก่อนนำมาวิจัยและใช้เทคโนโลยีชีวภาพมาพัฒนานวัตกรรม    

     อาหารสุขภาพถือเป็นฟิวเจอร์ฟู้ดส์ประเภท 1 ซึ่งข้อมูลจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า  ปัจจุบันอัตราเติบโตของตลาดอาหารสุขภาพประมาณ 5-10 % โตมากกว่าอาหารทั่วไปที่มีอัตราเติบโต 5-6  %

    จากปัจจัยที่ผู้บริโภคมีความรู้เกี่ยวกับอาหารและเลือกรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ ส่งเสริมสุขภาพและปลอดภัยมากขึ้น และสภาอุตสาหกรรมฯมีเป้าที่จะเพิ่มยอดขายของอาหารประเภทนี้มากขึ้น

      ในส่วนของตลาดแพลนต์เบส ปัจจุบันที่มีความต้องการจากประเทศไทยมากจะเป็นกลุ่มประเทศอาเซียนเป็นหลัก ถ้าเทียบกับประเทศต่างๆในอาเซียนถือว่าไทยเป็นผู้นำเบอร์ 1 ในเรื่องอาหารแพลนต์เบส
\'แพลนต์เบส\' ฟิวเจอร์ฟู้ดส์ซีพีแรม มีจุดเริ่มมาจากลูกค้าในร้าน7-11

จุดเริ่มจากลูกค้าร้าน7-11

     ซีพีแรมหนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมอาหารพร้อมรับประทานรายหนึ่งของไทย และกำลังมุ่งตลาดอาหารสุขภาพและแพลนต์เบส โดยได้สอบถาม ถึงกระบวนการของซีพีแรมก่อนที่จะมีการวางผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพเพื่อให้โดนใจผู้บริโภค   
     สุปราณี ชนะชัย ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส บริษัท ซีพีแรม จำกัด กล่าวว่า ปกติจะทำงานร่วมกัลร้าน7-11 ที่มีแผนการพัฒนาสินค้าใหม่ประจำปีว่าจะออกเมนูไหน ซึ่งจะมีการสำรวจความต้องการของผู้บริโภค หลังจากนั้นจะมาพัฒนาเมนูและสินค้า โดยจะมีการวิจัยวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์

     ก่อนนำมาทดสอบ โดยจะมีคะแนนกำหนดว่าจะต้องผ่านกี่เปอร์เซ็นต์ของคะแนนผู้ชิมที่ชอบสินค้านี้ ถึงจะมีการวางจำหน่ายได้ และจะทดลองตลาดระยะหนึ่ง ดูความเติบโตต่อเนื่อง หากตัวไหนมีแนวโน้มไปได้ไกล ก็จะผลิต วางจำหน่ายยาว  และหากยอดลดลงก็จะมีการพัฒนาเพิ่มเติมให้มีความอร่อยขึ้น แต่ถ้าขายไม่ได้ก็จะนำออกจากตลาด
      “ในส่วนของวัตถุดิบเป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะหากโรงงานมีเทคโนโลยีหรือการผลิตที่ดีอย่างไร แต่วัตถุดิบไม่ถูกควบคุมตั้งแต่ต้นน้ำ ความเสี่ยงจะมาที่บริษัททันที เช่น เกิดปลูกผักแล้วใส่สารเคมีเกินมาตรฐาน ความเสี่ยงก็จะตกค้างที่ผักที่มาส่งให้บริษัท ดังนั้น บริษัทต้องไปประเมินวัตถุดิบก่อนการซื้อขาย ด้วยการส่งตรวจผักมีการทดสอบในห้องแล็ปก่อนรับมาผลิต  Food Safety สำคัญมากต่อวัตถุดิบเริ่มต้น”สุปราณีกล่าว

เทคโนโลยีชีวภาพ พัฒนานวัตกรรมอาหาร

      จากแนวโน้มที่สังคมไทยและทั่วโลกมีการบริโภคอาหารที่ตอบโจทย์ด้านสุขภาพเพิ่มมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด บริษัทได้นำเทคโนโลยีชีวภาพ หรือ Biotechnology มาพัฒนานวัตกรรมด้านอาหาร เพื่อตอบโจทย์ความต้องการด้านโภชนาการอาหารที่แตกต่างกัน

         นำไปสู่การผลิตอาหารที่จำเพาะเจาะจงกับผู้บริโภคในแต่ละกลุ่มมากขึ้นเรียกว่า “Functional Food” เพราะมนุษย์ไม่ได้มีความต้องการโภชนาการชนิดเดียวกัน ซึ่งจะต้องพัฒนาไปยังจุดนั้นโดยใช้เทคโนโลยีชีวภาพมาพัฒนาอาหารสุขภาพและอาหารสำหรับบุคคลเฉพาะกลุ่ม อาทิ

  • อาหารสำหรับคนวัยเด็ก ที่มีความต้องการโภชนาการในรูปแบบหนึ่ง
  • คนที่ต้องใช้พลังงานมากในวัยทำงานต้องการโภชนาการในรูปแบบหนึ่ง
  • คนสูงอายุต้องการโภชนาการในอีกรูปแบบหนึ่ง
    \'แพลนต์เบส\' ฟิวเจอร์ฟู้ดส์ซีพีแรม มีจุดเริ่มมาจากลูกค้าในร้าน7-11

แพลนต์เบส 5 ประเภทรายแรกของไทย

     ซีพีแรมได้พัฒนากลุ่มอาหารพร้อมรับประทาน Plant-Based Diet ภายใต้แบรนด์ VG for Love หรือ วีจีฟอร์เลิฟ ออกวางตลาดแล้ว 22 รายการ ถือว่าเป็นอาหารพร้อมรับประทาน สำหรับผู้บริโภคที่มีการบริโภคพืชเป็นหลัก “Plant-Based Diet” ครบ 5 ประเภทรายแรกของไทย ซึ่งมีไลฟ์สไตล์สอดคล้องทั้ง 4 ความรัก คือ  รักสุขภาพ รักชีวิตสัตว์  รักสิ่งแวดล้อม และรักโลก  แบ่งประเภทอาหารเป็น 5 ประเภท ได้แก่

 หมายเลข 1 อาหารเจ

หมายเลข 2 อาหารวีแกน

หมายเลข 3 อาหารมังสวิรัติกับนม

หมายเลข 4 อาหารมังสวิรัติกับไข่

และหมายเลข 5 อาหารมังสวิรัติกับนมและไข่

       บรรจุในบรรจุภัณฑ์ “สีฟ้า” ปิดผนึกเพื่อคงสภาพความสด ใหม่ สะอาด และความปลอดภัยทางอาหารสูงสุด  โดยบรรจุภัณฑ์ “สีฟ้า” ได้รับการออกแบบจากแนวคิด “The Blue Planet” คือ โลกเราเป็นดาวเคราะห์ดวงเดียวในสุริยจักรวาล ที่เป็นสีฟ้า เวลามองดูจากนอกโลก

\'แพลนต์เบส\' ฟิวเจอร์ฟู้ดส์ซีพีแรม มีจุดเริ่มมาจากลูกค้าในร้าน7-11

“ครีเอเตอร์ ” อาหารสำหรับผู้สูงอายุ

       และอาหารพร้อมรับประทานแบรนด์ “ ครีเอเตอร์ ” ออกมาแล้ว 5 เมนู เป็นอาหารสำหรับผู้สูงอายุ ที่เน้นให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ โดยคำนึงถึงปริมาณและประเภทของสารอาหารที่จำเป็น รวมถึงคุณสมบัติของอาหารหรือวัตถุดิบให้เหมาะสมกับการเคี้ยว ระบบการย่อย และดูดซึมสารอาหารตามวัยของผู้สูงอายุ

        นอกจากนี้ “ครีเอเตอร์” ยังผลิตจากวัตถุดิบคุณภาพ สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้  ปลอดภัย มั่นใจ ทุกขั้นตอน ออกแบบบรรจุภัณฑ์ “สีแดง” ด้วยแนวคิด พลังสร้างสรรค์ดั่งดวงอาทิตย์ และตราสินค้ารูปผู้สูงอายุที่มีความสุขและสุขภาพดีอย่างชัดเจน       
        สุปราณี กล่าวด้วยว่า อนาคตผู้ประกอบการจะผลิตสินค้าที่มีความหวานจัด โซเดียมสูงลดลง เป็นปัจจัยจากความต้องการของผู้บริโภค รวมถึง ซีพีออลล์และซีพีแรม มีการทำเรื่องของสุขภาพมากขึ้น มีการหารือร่วมกันว่าความหวาน ความเค็มเป็นปัจจัยเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(NCDs)

       ในการวางแผนพัฒนาสินค้าใหม่ ก็จะค่อยๆลดสิ่งเหล่านี้ลงมา เพื่อให้ผู้บริโภคค่อยๆปรับพฤติกรรมตัวเอง เพราะบางคนกินจนติดรสชาติ หากลดทันทีทันใด ผู้บริโภคอาจจะรู้สึกว่าไม่อร่อยเหมือนเดิม