'HPV DNA Self-Sampling' เก็บตัวอย่างคัดกรอง 'มะเร็งปากมดลูก' ด้วยตนเอง

'HPV DNA Self-Sampling'  เก็บตัวอย่างคัดกรอง 'มะเร็งปากมดลูก' ด้วยตนเอง

'มะเร็งปากมดลูก' พบได้มากในเพศหญิงตั้งแต่วัยสาวถึงวัยชรา และพบมากเป็นอันดับต้นๆ ของโรคมะเร็งในผู้หญิงไทย รัฐบาลรณรงค์ให้สตรีกลุ่มเสี่ยงเข้ารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อ เอชพีวี ด้วยการเพิ่มทางเลือก HPV DNA Self-sampling สามารถเก็บตัวอย่างได้ด้วยตนเอง

Keypoint:

  • มะเร็งปากมดลูก มีสาเหตุหลัก ๆ มาจากการติดเชื้อไวรัส Human Papillomavirus (HPV) ที่ติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์ การมีคู่นอนหลายคน มีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย มีความเสี่ยงติดเชื้อ HPV
  • ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเก็บตัวอย่างได้ด้วยตนเอง HPV DNA Self-Sampling ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรค โดยมีความไวในการตรวจพบถึง 92 % ตรวจพบตั้งแต่ระยะเริ่มแรก เพิ่มโอกาสในการรักษาหายขาดได้
  • การรักษามะเร็งปากมดลูก ขึ้นกับระยะของโรคหากเป็นระยะก่อนเป็นมะเร็ง หรือมะเร็งปากมดลูกระยะต้น แพทย์อาจใช้การผ่าตัด ซึ่งผลการรักษาดีมากมีโอกาสหาย

ข้อมูลจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ว่ามะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่ป้องกันได้ถึงร้อยละ 80 หากได้รับการตรวจคัดกรองหาเชื้อเอชพีวี (HPV) ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดมะเร็งปากมดลูกอย่างสม่ำเสมอสามารถป้องกันและรักษาได้ทันท่วงที

ทั้งนี้ เดือนมกราคม เป็นเดือนที่องค์การด้านโรคมะเร็งทั่วโลก พร้อมใจกันรณรงค์ต้านภัยมะเร็งปากมดลูก ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดกลยุทธ์ทั่วโลกสำหรับการกำจัดมะเร็งปากมดลูกผ่านเป้าหมาย 3 ประการภายในปี 2030 คือ ฉีดวัคซีน HPV 90% การตรวจคัดกรอง 70% และการรักษา 90%

ปัจจุบัน สตรีกลุ่มเสี่ยงเข้ารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อเอชพีวี ด้วย HPV DNA Self-sampling ทำให้สามารถเก็บตัวอย่างได้ด้วยตนเอง เพื่อแก้ปัญหา (pain point) อายแพทย์ กลัวการขึ้นขาหยั่ง กลัวเจ็บ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตามสิทธิ์การรักษา ไม่ว่าจะเป็น สิทธิสวัสดิการการรักษาพยาบาลของข้าราชการ สิทธิประกันสังคม สิทธิหลักประกันสุขภาพ 30 บาท และได้รับการตอบรับที่ดีจากสตรีกลุ่มเป้าหมาย ช่วยให้เข้ารับการเข้ารับการตรวจคัดกรองฯ มากขึ้น ส่งผลให้สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งปากมดลูกได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

รู้หรือไม่ หญิงไทยกว่า 10 ล้านคน ไม่เคยคัดกรอง 'มะเร็งปากมดลูก'

 

คู่นอนหลายคน -มีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุน้อย เสี่ยงHPV

 รศ.นพ.วิชัย เติมรุ่งเรืองเลิศ ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ข้อมูลการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแบบเก็บตัวอย่างด้วยตนเองHPV DNA Self-Sampling ​ ณ สำนักงาน บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด วานนี้(8 ม.ค.) ว่าปัจจุบันมะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับต้นๆของมะเร็งในสตรีไทย ปัจจุบันพบผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกเกือบ 10,000 รายและ 50%ของผู้ป่วยจะเสียชีวิต  ดังนั้นการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจากการเก็บตัวอย่างด้วยตนเองด้วยวิธีการตรวจแบบ HPV DNA เป็นการตรวจหาเชื้อไวรัสเอชพีวี ที่เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งปากมดลูกโดยตรง โดยมีความไวในการตรวจพบถึง 92 % ซึ่งวิธีการตรวจเชื้อเอชพีวีนี้สามารถตรวจเก็บตัวอย่างได้ด้วยตัวเอง ตั้งแต่ระยะเริ่มแรก เพิ่มโอกาสในการรักษาหายขาดได้

การใช้ชุดเก็บตัวอย่างด้วยตัวเอง (HPV DNA Self-sampling) จะทำให้ผู้หญิงไทยเข้าถึงการตรวจได้มากยิ่งขึ้น เพราะสามารถเก็บตัวอย่างได้ด้วยตนเอง ผู้หญิงไทยที่มีอายุตั้งแต่ 30 -60 ปีขึ้นไป ควรรับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกทุก 5 ปี อย่างไรก็ตาม มะเร็งปากมดลูกสามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนเอชพีวี ได้ตั้งแต่อายุ 9-15 ปีขึ้นไป สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัส HPV ได้

\'HPV DNA Self-Sampling\'  เก็บตัวอย่างคัดกรอง \'มะเร็งปากมดลูก\' ด้วยตนเอง

มะเร็งปากมดลูก มีสาเหตุหลัก ๆ มาจากการติดเชื้อไวรัส Human Papillomavirus (HPV) ที่ติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์ มีประมาณ 14 สายพันธุ์ ที่มีความเสี่ยงสูงในการก่อมะเร็งปากมดลูก สายพันธุ์16 และ 18 เป็นสาเหตุเกิดมะเร็งปากมดลูกถึง 70% มีระยะการเกิดดำเนินโรค10-15 ปี  ส่วนใหญ่มะเร็งปากมดลูกมักพบในผู้ที่อายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไปการมีคู่นอนหลายคน มีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุน้อย จึงเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อได้มากขึ้น 

 

ตรวจคัดกรองไว ฉีดวัคซีนHPV ป้องกันมะเร็งปากมดลูก 

โดยในระยะก่อนเป็นมะเร็ง (Precancercous lesion)ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะไม่มีอาการ แต่สามารถตรวจพบด้วยการตรวจทางเซลล์วิทยาที่เรียกว่า แป๊ปสเมียร์ (Pap smear) ,มีความไวในการเจอโรค 53% หรือ HPV DNA/ HPV DNA Self-sampling มีความไวในการเจอโรค 92 % และสามารถรักษาได้ หากตรวจพบรอยโรคในระยะนี้ จะสามารถป้องกันการเกิดเป็นมะเร็งปากมดลูกได้

การรักษามะเร็งปากมดลูก ขึ้นกับระยะของโรคหากเป็นระยะก่อนเป็นมะเร็ง หรือมะเร็งปากมดลูกระยะต้น แพทย์อาจใช้การผ่าตัด ซึ่งผลการรักษาดีมากโอกาสหายสูงมาก หากเป็นมะเร็งระยะกลาง การรักษาส่วนใหญ่ใช้การฉายรังสีรักษาร่วมกับให้ยาเคมีบำบัด ซึ่งผลการรักษาดีพอสมควร หากเป็นโรคมะเร็งระยะสุดท้าย การรักษาส่วนใหญ่ทำได้เพียงแค่ประคับประคองอาการ บำบัดอาการเจ็บปวดของผู้ป่วย ผลการรักษาไม่ดี

"การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วย HPV DNA/ HPV DNA Self-sampling ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ช่วยลดปัญหาความไม่สบายใจในการขึ้นขาหยั่ง หากตรวจไม่พบเชื้อ HPV สามารถเว้นระยะการตรวจไปได้นานถึง 5 ปี แต่หากตรวจพบเชื้อ HPV จะทำให้สามารถเข้ารับการตรวจเพิ่มเติมเพื่อทำการรักษาได้อย่างเหมาะสม ทันท่วงที หากตรวจพบเชื้อเอชพีวี ด้วยชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแบบเก็บตัวอย่างด้วยตนเอง หรือ HPV DNA Self-sampling Test สามารถเข้ารับการตรวจเพิ่มเติม (further investigation) ที่เหมาะสมClinical Practice  ซึ่งการตรวจพบเชื้อเอชพีวีตั้งแต่เนิ่นๆ รักษาได้ ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งปากมดลูกได้อีกด้วย"  รศ.นพ.วิชัย กล่าว

เช็กวิธีตรวจคัดกรอง HPV DNA Self-Sampling

ทั้งนี้  สำหรับ การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี HPV DNA Self-sampling สามารถเก็บตัวอย่างด้วยตนเองในสถานพยาบาล โดยการเก็บตัวอย่างจากช่องคลอด ด้วยไม้สวอบ ซึ่งต้องใช้ภายใต้คำแนะนำของบุคลากรทางการแพทย์ และหลังจากเก็บตัวอย่างด้วยไม้สวอบแล้ว ตัวอย่างจะถูกแกว่งในสารละลาย ซึ่งบรรจุอยู่ในกระปุก หลังจากนั้นปิดฝากระปุกให้สนิท หลังจากนั้น ตัวอย่างจะถูกส่งไปที่ห้องแล็ปเพื่อเข้าเครื่องตรวจวิเคราะห์อัตโนมัติ เพื่อตรวจหาเชื้อเอชพีวี และจะทราบผลตรวจจะถูกส่งไปที่สถานพยาบาลภายในระยะเวลาไม่เกิน 14 วัน

“ข้อปฎิบัติในการตรวจคัดกรองมะเร็งแบบเก็บตัวอย่างด้วยตนเอง ต้องให้ช่องคลอดอยู่ในสภาพปกติ โดยภายใน 48 ชั่วโมง ต้องงดเพศสัมพันธ์ ห้ามสวนล้างช่องคลอด และไม่ควรตรวจในช่วงที่มีประจำเดือน ฉะนั้น อย่ากลัวตรวจแล้วเจอโรค และอย่าชะล้าใจในการตรวจคัดกรองโรค เพราะยิ่งเจอเชื้อไว ยิ่งรักษาได้หายขาด และหากตรวจคัดกรองพบในระยะแรกสามารถหวังผลหายได้ 90% ระยะที่สอง หวังผลหายได้ 75% ระยะที่สามหวังผลหายได้ 50% และระยะที่สี่ หวังผลหายได้ 20%” รศ.นพ.วิชัย กล่าว

ดังนั้น การตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี เพื่อคัดกรองตรวจสอบแต่เนิ่นๆ จะสามารถป้องกันการเกิดโรคได้ และหากตรวจพบระยะก่อนเกิดโรคก็จะ สามารถรักษาหายได้ ปัจจุบันมีการตรวจคัดกรองด้วย HPV DNA Self-sampling Test แล้วประมาณ 200,000-300,000 คน สามารถเก็บตัวอย่างได้ด้วยตนเองจากนั้นส่งไปให้สถานพยาบาลที่ตรวจและจะทราบผลภายใน 14 วัน