อย. เตือน อาหารเสริมยี่ห้อดัง ตรวจพบสาร 'ไซบูทรามีน' กินเข้าไปอันตรายถึงตาย

อย. เตือน อาหารเสริมยี่ห้อดัง ตรวจพบสาร 'ไซบูทรามีน' กินเข้าไปอันตรายถึงตาย

อย. ตรวจพบสาร 'ไซบูทรามีน' ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อดัง ซึ่งเป็นวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภทที่ 1 เตือนกินเข้าไปอันตรายถึงตาย

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผยตรวจพบ 'ไซบูทรามีน' ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อดัง ล็อตการผลิตที่ MFD : 15/09/2023 วันหมดอายุ EXP : 15/09/2025 เตือนกินเข้าไปอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ 

 

 

โดยข้อความจาก อย. ระบุว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าว ผู้บริโภค สั่งซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริม DS รุ่นวันที่ผลิต 15/09/2023 วันหมดอายุ 15/09/2025 จากอินเทอร์เน็ตมารับประทานแล้วเสียชีวิต 

 

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ซื้อตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารที่วางจำหน่ายออนไลน์ ฉลากระบุ 'ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ดี เอส DS DIETARY SUPPLEMENT PRODUCT อย. 74-1-17165-5-0002 ผลิตโดย : บริษัท แอลเอช อินโนเวชั่น จำกัด 189/802 หมู่ 5 ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร 74000 จัดจำหน่ายโดย : DS THAILAND 98/589 หมู่ 6 ตำบลบางจาก อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ 10130 วันที่ผลิต MFD : 15/09/2023 วันหมดอายุ EXP : 15/09/2025' 

 

ซึ่งได้ประสานพนักงานเจ้าหน้าที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เข้าตรวจสอบสถานที่ผลิตแล้วพบว่าปิดทำการ ไม่สามารถเข้าตรวจสอบได้ สอบถามบริเวณข้างเคียงทราบว่าไม่มีผู้ใดเข้าออกมากว่า 1 ปีมาแล้ว และพนักงานเจ้าหน้าที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการได้ตรวจสอบสถานที่จำหน่าย ไม่พบว่ามีสถานที่จำหน่ายตามที่ระบุไว้บนฉลากอยู่จริง จึงสงสัยว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวว่ามีส่วนผสมของสารที่เป็นอันตราย 

 

 

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้ส่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวตรวจวิเคราะห์ที่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลการตรวจวิเคราะห์พบ 'ไซบูทรามีน' ซึ่งเป็นวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภทที่ 1 ผลิตภัณฑ์นี้จึงจัดเป็นอาหารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรืออนามัยของประชาชน เป็นการกระทำฝ่าฝืนประมวลกฎหมายยาเสพติด ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้ประสานตำรวจ บก.ปคบ. ดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีแล้ว 

 

ขอเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังอย่าซื้อ 'ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ดี เอส DS DIETARY SUPPLEMENT PRODUCT' ที่ฉลากระบุวันผลิตและวันหมดอายุดังกล่าวมารับประทาน เนื่องจาก 'สารไซบูทรามีน' เป็นวัตถุออกฤทธิ์ที่มีผลข้างเคียง โดยเฉพาะกับผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคตับ โรคไต โรคต้อหิน หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร โดยจะมีอาการข้างเคียง คือ ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ท้องผูก ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ 

 

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail : [email protected] หรือตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 

 

ข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)