ตรวจคัดกรองการได้ยิน ในเด็กแรกเกิด ฟรี ได้ที่รพ.และหน่วยบริการในระบบ สปสช.

ตรวจคัดกรองการได้ยิน ในเด็กแรกเกิด ฟรี ได้ที่รพ.และหน่วยบริการในระบบ สปสช.

ผู้ปกครองฟังทางนี้! 'ตรวจคัดกรองการได้ยิน' ในเด็กแรกเกิดทุกคน ฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ที่โรงพยาบาลและหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทุกแห่ง

วันที่ 20 ธันวาคม 2566 นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อสร้างสุขภาพดี ลดปัจจัยเสี่ยง ลดอาการป่วยให้กับประชาชนชาวไทยทุกคนทุกสิทธิการรักษา โดยเฉพาะในกลุ่ม 'เด็กแรกเกิด' รัฐบาลให้ความสำคัญปัญหาสุขภาพ จึงขอเชิญชวน 'ตรวจคัดกรองการได้ยิน' ของทารกแรกเกิดทุกคน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ที่โรงพยาบาลและหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทุกแห่ง  สปสช. เพื่อคัดกรองและให้บริการ 2 สิทธิประโยชน์เพื่อเด็กไทย ดังนี้ 

 

 

1. 'บริการคัดกรองการได้ยิน' สำหรับเด็กทารกแรกเกิด (คนไทย) ทุกสิทธิการรักษา อายุ 0-6 เดือน ติดต่อขอรับบริการคัดกรองการได้ยิน ได้ที่หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ทุกแห่ง ภายใต้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 

 

2. 'บริการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียม' สำหรับเด็กไทย สิทธิบัตรทอง ที่ไม่เคยมีภาษามาก่อน อายุไม่เกิน 3.5 ปี ที่ได้รับการใส่เครื่องช่วยฟังและฝึกฟังมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือกรณีที่เคยมีภาษามาก่อน ที่อายุไม่เกิน 5 ปี กรณีที่พบความผิดปกติ และแพทย์วินิจฉัยข้อบ่งชี้ผ่าตัดรักษาด้วยวิธี 'ผ่าตัดฝังประสาทหูเทียม' 

 

 

นายคารม กล่าวย้ำว่า เด็กไทยที่มี 'สิทธิบัตรทอง' สามารถติดต่อหน่วยบริการประจำตามสิทธิ แสดงสูติบัตรพร้อมบัตรประชาชน ผู้ปกครอง หากหน่วยบริการตามสิทธิไม่มีแพทย์เฉพาะทางจะส่งต่อไปยังหน่วยบริการที่มีศักยภาพ พร้อมให้บริการอุปกรณ์ชุดประสาทหูเทียม ทั้งนี้กลุ่มผู้มีสิทธิบัตรทองประเภทสิทธิย่อยคนพิการ สามารถยื่นบัตรคนพิการ พร้อมสูติบัตรเข้ารับบริการหน่วยบริการของรัฐได้ทุกแห่ง 

 

รายชื่อหน่วยบริการ (สถานพยาบาล) ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ทุกจังหวัด เช็กที่นี่ (คลิก) 

 

ตรวจคัดกรองการได้ยิน ในเด็กแรกเกิด ฟรี ได้ที่รพ.และหน่วยบริการในระบบ สปสช.

 

ข้อมูลจาก thaigov.go.th / สปสช.