‘เทรนด์สุขภาพ 2024’ Health & Wealth ป้องกันสุขภาพก่อนเกิดโรค

‘เทรนด์สุขภาพ 2024’ Health & Wealth  ป้องกันสุขภาพก่อนเกิดโรค

‘เทรนด์ Health & Wellness’ ตลาดสินค้าสุขภาพและความงามมีอัตราการเติบโตทั่วโลก เนื่องด้วยประเทศต่างๆ เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ มีประชากรที่มีอายุมากขึ้น ขณะที่กระแสคนรุ่นใหม่ หันมาให้ความสำคัญและใส่ใจในการดูแลสุขภาพมากขึ้น

Keypoint:

  • ห้ามพลาด!! งานมหกรรมการแสดงสินค้า และความรู้เพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและมั่นคั่ง ‘Health & Wealth Expo 2023’ ระหว่างวันที่ 9-12 พ.ย.@ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • พบกับเทรนด์สุขภาพ 2024 เน้นเชิงป้องกัน ตรวจสแกนกรรม (กรรมพันธุ์) ค้นหาความเสี่ยงก่อนเกิดโรค ดูแลรักษาโรคมะเร็งแบบองค์รวม ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการแพทย์
  • ศัลยกรรมความงาม เป็นการสร้างความมั่นใจ เสริมสร้างสุขภาพใจให้ดีขึ้น การดูแลสุขภาพต้องหมั่นตรวจร่างกายและจิตใจ เพราะการมีสุขภาพดีจะนำมาซึ่งความมั่นคงและมั่งคั่ง

Global Wellness Institute(GWI)คาดการณ์ว่า ปี 2568 'เศรษฐกิจเพื่อสุขภาพทั่วโลก' (Global Wellness Economy) จะมีมูลค่าประมาณ 7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 230 ล้านล้านบาท

ปัจจุบันตลาดสุขภาพและความงามทั่วโลกมีมูลค่าถึง 4.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะเติบโตถึง 5.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2025 การเติบโตของตลาดสุขภาพและความงามนี้เกิดจากประชากรที่มีอายุมากขึ้น รายได้ที่เพิ่มขึ้น และความสนใจในการดูแลสุขภาพที่เพิ่มขึ้น

'เนชั่น กรุ๊ป'  จัดงาน มหกรรมการแสดงสินค้า และความรู้เพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและมั่นคั่ง ‘Health & Wealth Expo 2023’ ภายใต้แนวคิด The Journey of life   วันที่ 9 – 12 พฤศจิกายน 2566 เวลา 11.00 – 20.00 น. ณ Hall 5 – 6 ชั้น LG  ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

โดยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปาฐกถาพิเศษ Road Map to Thailand Medical Hub ยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทย ให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ และเป็นประธานเปิดงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

'คู่หู คู่หุ้น' l Health & Wealth Expo 2023

การดูแลหัวใจในยุคดิจิทัล คัดกรองเร็วป้องกันรักษาได้

 

สุขภาพเชิงป้องกัน ดูแลก่อนเกิดโรค

‘นทพร บุญบุบผา’ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็มพี กรุ๊ป (ประเทศไทย) กล่าวในงานเสวนา ‘เทรนด์สุขภาพ 2024’ การดูแลรักษามะเร็งแบบองค์รวม (Holistic and Personalized Approach to Cancer Treatment)  ว่า สุขภาพคือความมั่งคั่งที่ไม่สามารถจับต้องได้ ซึ่งตอนนี้เทรนด์ของสุขภาพ คือ คนไม่อยากเจ็บไข้ได้ป่วย ไม่อยากเป็นโรค และการดูแลสุขภาพของคนในปัจจุบัน ไม่ใช่การดูแลเรื่องความสวยความงามภายนอกเพียงอย่างเดียว แต่มุ่งเน้นการดูแลสุขภาพ ความสวยจากภายในสู่ภายนอกร่วมด้วย

‘เทรนด์สุขภาพ 2024’ Health & Wealth  ป้องกันสุขภาพก่อนเกิดโรค

ถึงคนไทย หรือคนทั่วโลกไม่อยากมีอาการเจ็บไข้ได้ป่วย แต่ก็ต้องยอมรับว่าคนไทยยังมีอาการเจ็บไข้ได้ป่วย และเป็นโรค ทั้งโรคมะเร็ง โรคที่ถือเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ของการเสียชีวิตทั้งเพศชาย และเพศหญิง อาทิ เพศชายจะเป็น มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ ส่วนเพศหญิงจะเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งตับ เป็นต้น ดังนั้น

"เทรนด์สุขภาพในปี 2024 ยังคงเป็นเทรนด์การดูแลสุขภาพเชิงป้องกันไม่ให้เกิดโรค ลดอาการเจ็บไข้ได้ป่วยด้วยการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย รวดเร็ว เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษา อย่างถูกต้อง แม่นยำ หรือรู้ภาวะความเสี่ยงเกิดโรค และกลับไปดูแลตัวเอง ได้ใช้ชีวิตอย่างที่อยากจะเป็น” นทพร กล่าว

‘เทรนด์สุขภาพ 2024’ Health & Wealth  ป้องกันสุขภาพก่อนเกิดโรค

 

 

ตรวจ ‘สแกนกรรม’ ค้นหาความเสี่ยงโรค

‘นทพร’ กล่าวต่อว่า การป้องกันสุขภาพ ราคาถูกกว่าค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการรักษาโรค อีกทั้งการดูแลสุขภาพโดยใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการแพทย์ เพื่อตรวจร่างกาย เทรนด์เหล่านี้ล้วนมาแรง และบุคลากรทางการแพทย์ต้องปรับตัวให้ทัน เพราะหลังจากนี้ ไม่ว่าคนไข้จะเจ็บป่วยด้วยโรคอะไรก็ตาม จะมีเครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยดูแลรักษาโรค หรือ เครื่องมือป้องกันโรคได้  อย่าง การจับสัญญาณโรค ปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรค สามารถป้องกันโรคได้ โดยใช้การรู้รหัสพันธุกรรมของคน

“MP กรุ๊ป มีการตรวจ Genetic Testing Laboratory (ตรวจยีนผ่านพันธุกรรม) หรือที่เราเรียกว่า สแกนกรรม (กรรมพันธุ์)เป็นการแพทย์แบบเชิงป้องกัน และเป็นการแพทย์แม่นยำส่วนบุคคล เพื่อตรวจยีนว่าในร่างกายของเรามีระเบิดเวลาในยีนหรือไม่ และจะแสดงออกมาเมื่อใด เพื่อให้ได้เห็นว่ามีความเสี่ยงด้านไหนบ้างที่กำลังจะเจ็บป่วย ซึ่งยีนในร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน การตรวจ Genetic Testing เป็นขั้นสูงมากกว่าการตรวจเลือด ที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถวางแผนสุขภาพเชิงป้องกันแบบเฉพาะบุคคลในรูปแบบ Personalized Precision Medicine ได้”นทพร กล่าว

หลายคนที่ถูกมองว่าสุขภาพดี  แต่เมื่อไปตรวจสุขภาพอาจจะไม่ได้เป็นอย่างนั้น และการตรวจ Genetic Testing  เป็นการตรวจเชิงลึกระดับพันธุ์กรรม DNA ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของยีนเกิดขึ้นจากการรับมาจากรุ่นพ่อรุ่นแม่ และการเปลี่ยนแปลงโดยธรรมชาติ  ซึ่งการตรวจยีนสามารถบ่งบอกระดับความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคได้ ทั้งโรคหลอดเลือดสมอง (stroke) โรคทางสมอง โรคระบบประสาท โรคที่เกิดจากความเครียด มะเร็งตับ มะเร็งปากมดลูก โรคทางตา โรคทางหัวใจ โรคทางเดินอาหาร อีกทั้งตรวจเช็กสุขภาพทั้งระดับคอเลสเตอรอล ระบบกระดูกกล้ามเนื้อ และรวมถึงการแพ้ต่างๆ ของร่างกาย

‘เทรนด์สุขภาพ 2024’ Health & Wealth  ป้องกันสุขภาพก่อนเกิดโรค

อย่าเพิกเฉยสุขภาพภายในและภายนอก

นทพร กล่าวต่อว่า ทุกคนอยากมีสุขภาพที่ดี  แต่ด้วยการใช้ชีวิตที่ต้องเผชิญภาวะเครียด ทานอาหารไม่ครบทุกมือ หรือทานอาหารไม่ได้มีประโยชน์ต่อร่างกาย พักผ่อนน้อย นอนไม่หลับ สิ่งเหล่านี้อาจจะมีผลทำให้กระบวนการจำลอง DNA เปลี่ยนแปลงไป การตรวจยีน จะทำให้หาความเสี่ยงในการเกิดโรคได้ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ไลฟ์สไตล์ เพื่อป้องกันโรค การดูแลสุขภาพ ต้องดูแลทั้งความงามภายใน และภายนอก รู้สมดุลของร่างกาย รู้กรรมเก่าไม่สร้างกรรมใหม่

“สวยภายนอกเพียงอย่างเดียว อาจจะชี้วัดสุขภาพทั้งหมดไม่ได้ เพราะในร่างกายอาจจะมีระเบิดเวลา MP กรุ๊ป จะทำหน้าที่ สแกนกรรม (กรรมพันธุ์) เพื่อวิเคราะห์หาความเสี่ยงในการเกิดโรค นำไปสู่การป้องกัน หรือการใช้เทคโนโลยี ส่งต่อหากมีโรค ถือเป็นการเชื่อมไปสู่อุตสาหกรรม Wellness อุตสาหกรรมความงาม การออกกำลังกาย เพราะการมีสุขภาพที่ดี ต้องเป็นการสร้างความยั่งยืนให้แก่สุขภาพ ทุกคนอย่าเพิกเฉยเรื่องสุขภาพทั้งภายในภายนอก อย่ารอให้ป่วยก่อน”นทพร กล่าว

‘เทรนด์สุขภาพ 2024’ Health & Wealth  ป้องกันสุขภาพก่อนเกิดโรค

รักษาโรคมะเร็งแบบองค์รวม

นพ.อธิวัฒน์ น้อยประสิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ  กล่าวว่าอัตราผู้ป่วยโรคมะเร็งเพิ่มขึ้นจำนวนมาก และผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งก็อายุน้อยลงเรื่อยๆ ดังนั้น การดูแลรักษาโรคมะเร็งในขณะนี้ จึงไม่ได้จำกัดเฉพาะผู้สูงอายุเท่านั้น เพราะคนที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี สามารถป่วยเป็นมะเร็งได้

ทั้งนี้ ในการรักษาโรคมะเร็ง อยากยกตัวอย่าง กรณีของเคสผู้ป่วยชาย  อายุ 64 ปี ซึ่งมีก้อนเกิดขึ้นใหม่ที่บริเวณเพดานปากด้านซ้ายที่เคยผ่าตัดไป เมื่อ 8 เดือน ก่อนมโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ โดยเมื่อ8 เดือนที่แล้ว ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งที่บริเวณไซนัสข้างจมูก ได้รับการรักษาโดยการผ่าตัดและแนะนำให้ฉายแสง แต่ผู้ป่วยกังวลและกลัวการฉายแสงจึงปฎิเสธการรักษา

การรักษาจะไม่ได้เพียงตัดชิ้นเนื้อตรวจยืนยันเท่านั้น แต่จะเป็นตรวจเชิงลึกพร้อมกับประเมินเรื่องระบบภูมิคุ้มกัน(ตรวจเลือด ) ,ประเมินสภาวะโภชนาการ, วางแผนเรื่องช่องปากและทันตกรรม ,ประเมินสภาวะจิตใจ ภาวะเครียด ซึมเศร้า และประเมินสภาวะโรคและวางแผนการรักษา 

‘เทรนด์สุขภาพ 2024’ Health & Wealth  ป้องกันสุขภาพก่อนเกิดโรค

โดยได้รับการรักษา ใช้สารอาหารบำบัดเพื่อเพิ่มสภาวะโภชนาการ และกระตุ้นภูมิคุ้มกัน  ใช้ไวตามินบำบัด  เสริมภูมิต้านทาน กายภาพบำบัด และการให้เคมีบำบัด พร้อมกับการรังสีรักษาชนิดโปรตอน ซึ่งได้ความร่วมมือจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย พบว่า ระยะเวลาในการรักษาประมาณ 2 เดือน อาการดีขึ้น แข็งแรงมากขึ้น  และใช้ชีวิตได้เหมือนปกติ ฉะนั้น เทรนด์การดูแลสุขภาพ โรคมะเร็งแบบองค์รวม ถึงแม้จะเป็นโรคมะเร็งไม่รู้จะหายหรือไม่ แต่ในระยะเวลาที่มีชีวิต ต้องใช้ชีวิตอย่างคนที่มีชีวิต”

"การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ อะไรที่จ่ายเงินเพื่อป้องกันโรคได้ควรลงทุน ซึ่งการดูแลสุขภาพที่ดี ต้องเริ่มจากการทำให้ร่างกายแข็งแรง กินอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกาย  และไม่เครียด"นพ.อธิวัฒน์ กล่าว

‘เทรนด์สุขภาพ 2024’ Health & Wealth  ป้องกันสุขภาพก่อนเกิดโรค

‘ศัลยกรรมความงาม’หนุนสุขภาพจิตดี  

ปัจจุบันอุตสาหกรรมศัลยกรรมความงาม  นับว่ามีการเติบโตและเป็นที่นิยมอย่างมาก คาดว่าจะมีมูลค่าตลาดสูงถึง 40,000 ล้านบาท ในปี 2023 โดยการศัลยกรรมที่ครองอันดับ 1 ยังคงเป็นการเสริมจมูก ในขณะที่ศัลยกรรมย้อนวัยเป็นหนึ่งในเทรนด์ของโลกที่กำลังมาแรง

นพ.พิเชฐ รุ่งศิริแสงรัตน์ ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะและอวัยวะสืบพันธุ์เพศชาย โรงพยาบาลมาสเตอร์พีช กล่าวว่าศัลยกรรมความงาม เป็นการสร้างความมั่นใจ ซึ่งเมื่อผู้คนมีความมั่นใจในตัวเองก็ทำให้สุขภาพใจดีขึ้น ดังนั้น การตรวจเช็กสุขภาพกายและสุขภาพใจมีความสำคัญอย่างมาก ยิ่งในกลุ่มผู้สูงอายุ ขณะนี้มีปัญหาเรื่องการกลั้นปัสสาวะ โดยเฉพาะในคนเมือง อายุประมาณ 40 ปี ขึ้นไปสามารถพบภาวะนี้ได้

“การรักษาอาการปัสสาวะเล็ด ขึ้นอยู่กับอาการและความรุนแรงของแต่ละคน หากเป็นระยะเริ่มต้น แพทย์จะเริ่มต้นรักษาโดยการให้ยา หากอาการยังไม่ดีขึ้นหรือไม่ตอบสนองต่อการใช้ยา ขั้นตอนต่อไปจะใช้นวัตกรรมเก้าอี้ที่ช่วยกระตุ้นให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานทำงานได้ดีขึ้น ใช้ได้ทั้งชาย และหญิง อาการปัสสาวะเล็ดก็จะดีขึ้น และหากไม่ดีขึ้น ก็จะแนะนำให้รักษาด้วยวิธีการผ่าตัด”นพ.พิเชฐ กล่าว

‘เทรนด์สุขภาพ 2024’ Health & Wealth  ป้องกันสุขภาพก่อนเกิดโรค

'เก้าอี้ขมิบ' แก้ปัญหาปัสสาวะเล็ด

สำหรับการป้องกัน จะให้ฝึกขมิบเพื่อให้อุ้งเชิงกรานมีความแข็งแรงมากขึ้น แต่ผู้สูงอายุหลายท่านอาจจะทำไม่ได้ จึงได้คิดค้นนวัตกรรม  ‘เก้าอี้ขมิบ Emsalla’ ด้วยการใช้คลื่นพลังงานอิเล็กโทรแมกเนติกแบบเฉพาะเจาะจง (HI-FEM) เข้าไปกระตุ้นกล้ามเนื้อ และระบบประสาทบริเวณกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานทำให้เกิดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อช่วยให้เกิดการขมิบก้น การนั่งเก้าอี้30 นาที จะเท่ากับการขมิบ หรือทำ Kegel 11,200 ครั้ง จะช่วยบรรเทาปัญหาเกี่ยวกับการควบคุมปัสสาวะในผู้ชายที่มีปัญหาเกี่ยวกับต่อมลูกหมาก และในผู้หญิงได้

ด้าน พญ.ชลธิชา เชนชีวะชาติ แพทย์สาขาวิชาสูติศาสตร์และนารีเวชวิทยา แพทย์ชำนาญการ ศูนย์ดูแลจุดซ่อนเร้นสตรี โรงพยาบาลมาสเตอร์พีช  กล่าวว่าปัญหาเรื่องปัสสาวะ เป็นปัญหาที่เจอได้ทุกเพศทุกวัย และเป็นปัญหาหนักอกหนักใจของสาวๆ โดยเฉพาะกลุ่มไอจาม หัวเราะ หากมี ปัสสาวะเล็ดจะส่งผลต่อการใช้ชีวิต ซึ่งในปัจจุบันนวัตกรรมทางการแพทย์สามารถรักษาได้ทั้งเพศหญิง และเพศชาย อย่างไรก็ตาม การมีสุขภาพที่ดี นำไปสู่ความมั่นคงและมั่งคั่ง ปัจจุบันนวัตกรรมและเทคโนโลยีหลายอย่างที่สามารถป้องกัน รักษาโรคให้สุขภาพดีขึ้นได้

‘เทรนด์สุขภาพ 2024’ Health & Wealth  ป้องกันสุขภาพก่อนเกิดโรค

ใครอยากรู้เทรนด์สุขภาพ 2024 สามารถมาร่วมงานมหกรรมการแสดงสินค้า และความรู้เพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและมั่งคั่ง ตอบสนองการใช้ชีวิตในแต่ละช่วงอายุ อย่างครบวงจร ด้วย 4 โซนหลักที่จะพาคุณเดินทางไปสู่ ช่วงเวลาต่างๆของวัย

  • Living Fit  วัยหนุ่มสาว มีพลังกาย พลังใจล้นเหลือ สนใจและเปิดรับสิ่งใหม่ พบกับ  Gadget สุดล้ำอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ   อุปกรณ์ออกกำลังกาย   Beauty & Fashion
  • Money Pro วัยสร้างเนื้อสร้างตัว สนใจการออมเงิน การลงทุน เพื่อให้เงินงอกเงยด้วยวิธีต่างๆพบกับ สถาบันการเงิน การลงทุน บริษัทประกันชีวิต   เป็นต้น
  • Success Your life  เมื่อชีวิตเริ่มมีความพร้อม มองหาความมั่นคงในชีวิต ต้องการสิ่งเติมเต็มให้กับตนเองและครอบครัว  พบกับ บ้าน คอนโด  ของตกแต่งบ้าน  รถยนต์ไฟฟ้า  EV Charger เป็นต้น
  • Happy Healthy วัยแห่งความสงบ หันมาใส่ใจกับคุณภาพชีวิตมากขึ้น เลือกของที่ดีมีคุณภาพ พบกับ ศูนย์สุขภาพและความงาม  โรงพยาบาลชั้นนำ  Health Gadget  ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม  นอกจากนี้ ยังมีโซนอาหารอร่อยจากทุกภาคอีกด้วย

‘เทรนด์สุขภาพ 2024’ Health & Wealth  ป้องกันสุขภาพก่อนเกิดโรค

 

‘เทรนด์สุขภาพ 2024’ Health & Wealth  ป้องกันสุขภาพก่อนเกิดโรค