ไขคำตอบ 'เล็บเหลือง' เป็นสัญญาณเตือนของโรคเบาหวาน - ปอด - ไทรอยด์ จริงหรือ?

ไขคำตอบ 'เล็บเหลือง' เป็นสัญญาณเตือนของโรคเบาหวาน - ปอด - ไทรอยด์ จริงหรือ?

ไขคำตอบ 'เล็บเหลือง' เป็นสัญญาณเตือนของโรคเบาหวาน - โรคปอด - โรคไทรอยด์ จริงหรือ? พร้อมเผยเล็บที่มีสุขภาพดีต้องมีลักษณะแบบนี้

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลในโลกออนไลน์เรื่อง 'เล็บเหลือง' เป็นสัญญาณเตือนของโรคเบาหวาน โรคปอด และโรคไทรอยด์ ซึ่งทาง สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าว 

 

 

กรณีที่มีข้อความระบุว่า 'เล็บเหลือง' เป็นสัญญาณเตือนของโรคเบาหวาน โรคปอด และโรคไทรอยด์ ทางสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า 

 

เล็บสีเหลืองไม่ได้เป็นสัญญาณเตือนของโรคเบาหวาน โรคปอด และโรคไทรอยด์ ซึ่งกลุ่มโรคเล็บเหลือง (Yellow nail syndrome) จะมีอาการเล็บเป็นสีเหลืองทุกเล็บ จะเป็นโรคที่พบร่วมกับทางเดินน้ำเหลืองที่มีการอุดตัน ทำให้เกิดแขนหรือขาบวม และมีน้ำในช่องเยื่อหุ้มปอดหรือการอักเสบของหลอดลม และไซนัส ได้ 

 

 

เล็บที่มีสุขภาพดี คือเล็บที่มีสีออกชมพูจางๆ จากสีผิวของเนื้อข้างใต้เล็บ มีพื้นผิวเรียบ ผิวหนังรอบเล็บมีความแข็งแรงและเล็บมีความหนาไม่มาก และไม่น้อยจนเกินไป ถ้าเล็บมีความแตกต่างไปจากนี้ถือว่าเป็นเล็บที่ไม่ปกติ จะเป็นสัญญาณบอกโรคได้ เช่น

 

โรคเชื้อรา ที่นอกจากเล็บจะหนาขึ้นแล้ว อาจมีสีเปลี่ยนไปเป็นสีเหลืองหรือขาวหรือน้ำตาลร่วมกับมีปลายเล็บร่อน 

 

โรคสะเก็ดเงินมักจะมีอาการเล็บหนามีสีเหลืองได้ มักเป็นหลายๆ เล็บ และเล็บที่มีสีขาวครึ่งเล็บพบได้ในคนที่เป็นโรคไตวายเรื้อรัง

 

เล็บที่มีสีขาว 2 ใน 3 ของเล็บพบได้ในคนเป็นโรคเบาหวาน โรคปอดเรื้อรัง โรคตับแข็ง และโรคหัวใจวาย หรือเล็บที่มีสีขาวเป็นแถบขวางอาจเป็นโรคโปรตีนในร่างกายต่ำ เป็นต้น 

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ทั้งนี้ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารจาก สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ ได้ที่เว็บไซต์ www.iod.go.th หรือโทร 02-354-5222