'แพทย์' กับการพัฒนาภาวะผู้นำ สร้างสมดุลบริหาร - มาตรฐานรักษา

'แพทย์' กับการพัฒนาภาวะผู้นำ สร้างสมดุลบริหาร - มาตรฐานรักษา

โครงการการพัฒนาภาวะผู้นำแพทย์ รพ.บำรุงราษฎร์ เสริมทัพภาวะผู้นำแพทย์ สู่การบริหารองค์กร บริหารคน วางกลยุทธ์ บางานซ์ธุรกิจ ภายใต้จริยธรรม ความปลอดภัย และคุณภาพ

Key Point : 

  • เมื่อ 'แพทย์' ต้องเพิ่มบทบาทจากการรักษาผู้ป่วย มาเป็นผู้บริหาร จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนการทำงาน เพื่อให้บริหารคน บริหารงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  • เป็นที่มา โครงการการพัฒนาภาวะผู้นำแพทย์ รพ.บำรุงราษฎร์ ในการพัฒนาหัวหน้าภาควิชาต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมแพทย์ในการทำธุรกิจควบคู่ จริยธรรม ความปลอดภัย 
  • อีกทั้งยังพัฒนาแพทย์ระดับกลาง และ แพทย์รุ่นใหม่แรกรับ เรียนรู้วัฒนธรรม ลดช่องว่างระหว่างแพทย์รุ่นพี่และรุ่นน้องในองค์กร 

 

 

วิชาชีพแพทย์ ซึ่งต้องเป็นผู้นำ ตัดสินใจเด็ดขาดในการรักษา ขณะเดียวกัน การเติบโตสู่การเป็นผู้บริหารและต้องทำงานกับคนอื่นๆ ที่ไม่ใช่สายการแพทย์ ในบางครั้งอาจจะต้องปรับเปลี่ยนบทบาท จากการตัดสินใจเพียงคนเดียวมาสู่การรับฟัง การบริหารคน รวมถึงการวางกลยุทธ์มากขึ้น ดังนั้น การที่จะดำเนินธุรกิจ ควบคู่จริยธรรม ความปลอดภัย และคุณภาพ จึงเป็นสิ่งที่ต้องบาลานซ์

 

เป็นที่มาของ โครงการการพัฒนาภาวะผู้นำแพทย์ หัวหน้าภาควิชาต่างๆ หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านต่างๆ แพทย์ระดับกลาง และ แพทย์รุ่นใหม่แรกรับ เตรียมความพร้อมเพื่อให้แพทย์ที่เข้ามาร่วมงานใหม่ได้เรียนรู้วัฒนธรรม ค่านิยม แนวทางปฏิบัติ จริยธรรมขององค์กร 

 

รศ.ดร.ศิริยุพา รุ่งเริงสุข ที่ปรึกษาบริหาร สำนักประธานเจ้าหน้าที่บริหาร รพ. บำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ให้สัมภาษณ์กับ 'กรุงเทพธุรกิจ' ว่า ปัจจุบัน รพ.บำรุงราษฎร์ มีแพทย์ทั้งหมดราว 1,400 คน เป็นแพทย์ประจำราว 320 คน เหตุผล ที่ต้องสร้างหลักสูตรขึ้นมาเพื่อเตรียมความพร้อมให้แพทย์ คือ 1. วิชาชีพของแพทย์ถูกฝึกมา ให้แพทย์เป็นคนที่มีภาวะผู้นำต้องตัดสินใจได้ในการรักษา มีความชาญฉลาด การเป็นหัวหน้าภาคหรือสวมหมวกใบใหม่ในการเป็นผู้นำ การตัดสินใจคนเดียวอาจจะนำมาใช้ไม่ได้ ต้องปรับบรรทัดฐานในการเป็นผู้นำตามสถานการณ์

 

 

2. ต้องทำงานเป็นทีมกับคนที่ไม่ใช่แพทย์ ไม่ใช่พยาบาล ซึ่งเขาอาจไม่เข้าใจภาษาที่แพทย์พูด การทำงานกับคนซึ่งไม่ได้อยู่ในสายวิชาชีพเดียวกัน แพทย์ต้องปรับตัว 3. แพทย์ที่ทำงานบริหารมากขึ้น ย่อมจะต้องเรียนรู้เรื่องการวางกลยุทธ์ การทำ Project management ดังนั้น ต้องเสริมทัพให้แพทย์รอบรู้ ทำงานในตำแหน่งที่ไม่ได้อยู่เฉพาะเป็นแพทย์อย่างเดียว และ 4. คนรุ่นใหม่จะมีค่านิยมที่เปลี่ยนไป การปกครองคนรุ่นใหม่แบบเดิมไม่ได้ จะต้องรับฟัง ผู้นำจะต้องมี Active Listening ต้องให้ความเข้าอกเข้าใจ

 

“ความแตกต่างระหว่างการพัฒนาผู้นำของธุรกิจทั่วไปกับการพัฒนาภาวะผู้นำแพทย์นั้น แตกต่างกัน คือ ในอุตสาหกรรมหรือธุรกิจการรักษาพยาบาล เรื่องของจริยธรรม ความปลอดภัย คุณภาพ เป็นหัวใจหลักของอาชีพ เพราะฉะนั้น การที่จะทำหลักสูตรขึ้นมา คงไม่ใช่หลักสูตรที่สอนให้ทำกำไรสูงสุด แต่ทำอย่างไรคนไข้ต้องได้ประโยชน์สูงสุด”

 

 

\'แพทย์\' กับการพัฒนาภาวะผู้นำ สร้างสมดุลบริหาร - มาตรฐานรักษา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

เตรียมแพทย์ใหม่สู่องค์กร

นอกจากจะเตรียมความพร้อมสำหรับพัฒนาภาวะผู้นำของแพทย์ในระดับหัวหน้าภาคและแพทย์รุ่นกลางซึ่งจะขึ้นไปสืบทอดตำแหน่งหรือจะเป็นผู้บริหารต่อไปแล้ว ยังมีหลักสูตรในการเตรียมแพทย์ที่เพิ่งเข้ามาทำงาน เพื่อเตรียมปรับตัวกับวัฒนธรรม ค่านิยม ขององค์กร โดยมี Mentor ที่อาสาเป็นพี่เลี้ยง

 

แพทย์ที่เข้ามาทำงานใหม่ ช่วงแรกจะมีผู้บริหารโรงพยาบาลเข้ามากล่าวต้อนรับทำความรู้จักเพื่อไม่ให้เกิดช่องว่าง รวมถึง มีคู่มือเกี่ยวกับจริยธรรมวิชาชีพที่ต้องปฏิบัติรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ข้อมูลเกี่ยวกับโรงพยาบาล และมีอาจารย์แพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านความเครียดร่วมทำความเข้าใจการบริหารจัดการความเครียดในฐานะแพทย์

 

นอกจากนี้ ยังมีแพทย์รุ่นพี่ที่เป็นพี่เลี้ยง เรียนรู้เรื่องปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน วัฒนธรรมองค์กร ค่านิยม ยอบรับความหลากหลายทางวัฒนธรรม เพศ และเชื้อชาติ เน้นเรื่องของการเอื้ออาทรทั้งคนไข้และพนักงาน รวมถึงส่งเสริมให้แพทย์รุ่นใหม่สามารถพูดคุยและสร้างนวัตกรรม

 

“เราเตรียมแพทย์ทั้งเรื่องของวิชาชีพ การอยู่กับสังคมองค์กร และจริยธรรมในการทำงาน แพทย์รุ่นใหม่จะเข้ามาโดยไม่โดดเดี่ยว จัดเวลาให้มีการสังสรรค์ระหว่างแพทย์รุ่นเล็ก รุ่นกลาง รุ่นใหญ่ และผู้บริหารเป็นระยะ มีแพทย์รุ่นพี่เป็นพี่เลี้ยง คือ รุ่นพี่ก็รู้สึกภูมิใจ รุ่นน้องก็รู้สึกอบอุ่นใจว่ามีคนดูแล บางครั้งเขาก็ชวนกันไปร้องเพลง เล่นดนตรี เกิดสมดุลของชีวิต หรือในบางครั้งรุ่นพี่ก็จะชวนไปทำโปรเจกต์ สร้างบริการทางการแพทย์ใหม่ๆ เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี”

 

\'แพทย์\' กับการพัฒนาภาวะผู้นำ สร้างสมดุลบริหาร - มาตรฐานรักษา

 

เพิ่มสมรรถนะตามความต้องการแพทย์

บางครั้งแพทย์ก็ต้องการให้จัดเทรนนิ่งเกี่ยวกับการลงทุน การบริหารเงิน การออมเงินยามเกษียณ ซึ่งได้จัดหลักสูตรให้ตามที่แพทย์ต้องการ รวมถึง ให้ความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจการเมืองโลก โดยเชิญวิทยากรทั้งในและต่างประเทศมาให้ความรู้ทั้งออนไซต์และออนไลน์ ถือเป็นการพัฒนาบุคลากร

 

“คาดหวังว่าแพทย์จะเป็นคนที่มีความรู้ ทักษะ ทัศนคติ ที่สมดุล ต้องเป็นแพทย์ที่มีความรับผิดชอบ ดูแลความปลอดภัยของคนไข้และคุณภาพให้ดีที่สุด คำนึงถึงผลประโยชน์ของคนไข้สูงสุด เป็นกัลยาณมิตรกับเพื่อนรวมงานทุกระดับ เมื่อเป็นผู้บริหาร ก็ต้องเป็นผู้ที่ทำธุรกิจ บริหารจัดการ อย่างมีคุณธรรม เพราะฉะนั้น ความเป็นแพทย์และทุกอย่างต้องไปด้วยกัน เป็นแพทย์ที่มีความพร้อมและมีสมดุลที่ดี” รศ.ดร.ศิริยุพา กล่าวทิ้งท้าย