ไข้หวัดใหญ่" ปีนี้ระบาด 3 สายพันธุ์ ทำไมฉีดวัคซีนแล้วยังเป็นได้

ไข้หวัดใหญ่" ปีนี้ระบาด 3 สายพันธุ์ ทำไมฉีดวัคซีนแล้วยังเป็นได้

หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "ไข้หวัดใหญ่" คลายข้อสงสัยกรณีฉีดวัคซีนแล้วทำไมจึงเป็นไข้หวัดใหญ่ได้อีก โดยจากข้อมูลระบุว่า ไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดในปีนี้มี 3 สายพันธุ์ด้วยกัน

"หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "ไข้หวัดใหญ่" คลายข้อสงสัยกรณีฉีดวัคซีนแล้วทำไมจึงเป็นไข้หวัดใหญ่ได้อีก โดยจากข้อมูลระบุว่า "ไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดในปีนี้มี 3 สายพันธุ์ด้วยกัน"

  • "ไข้หวัดใหญ่ ฉีดวัคซีนแล้วทำไมจึงเป็นไข้หวัดใหญ่ได้อีก"

ขณะนี้ทั้งไข้หวัดใหญ่และ RSV กำลังระบาดอย่างมาก โดยเฉพาะในเด็กนักเรียน เด็กโตก็จะพบเป็นไข้หวัดใหญ่กันมาก เด็กเล็กก็จะเป็นทั้งไข้หวัดใหญ่และ RSV 

หลายคนถามว่า "ทำไมฉีดวัคซีนแล้วยังเป็นไข้หวัดใหญ่" วัคซีนไข้หวัดใหญ่ป้องกันโรคได้ แต่ละปีไม่เหมือนกัน โดยเฉลี่ย 40-60% จึงไม่แปลกใจ ที่ฉีดวัคซีนแล้วยังเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่นเดียวกับโควิด-19 ผู้ที่ได้รับวัคซีนจะทำให้รู้โรครุนแรงน้อยลง

จากข้อมูลการศึกษาของเราจะเห็นได้ชัดเจนว่า ไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดในปีนี้ ทั้ง 3 สายพันธุ์ คือ ไข้หวัดใหญ่ A H1N1 2009, H3N2 และไข้หวัดใหญ่ B ปีนี้เป็นสายพันธุ์ Victoria หน้าตาของรหัสพันธุกรรมเป็นอย่างไร

ไวรัสไข้หวัดใหญ่มีการกลายพันธุ์หนีออกจากวัคซีนมาโดยตลอด วัคซีนที่เราใช้เป็นวัคซีนซีกโลกใต้ วัคซีนที่จะมาใหม่ จะเป็นวัคซีนซีกโลกเหนือ 

สำหรับประเทศไทยวัคซีนที่เหมาะสมจะเป็นซีกโลกใต้ของทุกปี โดยวัคซีนจะมีการกำหนดใช้จนถึงสิ้นเดือนธันวาคม แล้วปีต่อไปก็จะใช้สายพันธุ์ใหม่

เมื่อดูสายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศไทยจากการศึกษาของเรา จากรูปจะเห็นได้ชัดเจนว่า มีการกลายพันธุ์หลบหลีกวัคซีน ไม่ได้อยู่ในกิ่งเดียวกับ สายพันธุ์วัคซีน ดังแสดงที่อยู่ในรูปไม่ว่าจะเป็น H1N1, H3N2 หรือไข้หวัดใหญ่ B Victoria สายพันธุ์วัคซีนจะอยู่บนกิ่งสีแดง ส่วนสายพันธุ์ที่พบในบ้านเราจะอยู่คนละกิ่ง

การศึกษาพันธุกรรมที่เราทำอยู่ขณะนี้ในศูนย์ำฯ ของเรา จะบอกได้อย่างดีว่าปีนี้ และขณะนี้ การระบาดของไวรัส เป็นสายพันธุ์อะไร ความรู้ทางวิชาการดังกล่าว แสดงให้เกิดความเข้าใจว่าทำไมฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แล้วยังเป็นไข้หวัดใหญ่ได้