'หมอธีระ' ชวนเหลียวมอง โควิด-19 รอบโลก

'หมอธีระ' ชวนเหลียวมอง โควิด-19 รอบโลก

"หมอธีระ" ชวนเหลียวมอง โควิด-19 รอบโลก ในญี่ปุ่น ผู้ป่วยต่อสถานพยาบาลในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 14 สัปดาห์ติดต่อกัน ขณะที่ในแคนาดา แม้จะลดลงกว่าปีก่อน แต่ยังสูงกว่าช่วงก่อน Omicron ถึง 6 เท่า

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2566 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ "หมอธีระ" คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงประเด็น "โควิด-19" ระบุว่า เหลียวมองโควิดรอบโลก

 

  • COVID-19 ในญี่ปุ่น 

สถิติจำนวนเคสผู้ป่วยต่อสถานพยาบาลในประเทศญี่ปุ่นนั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 14 สัปดาห์ติดต่อกันแล้ว และเพิ่มขึ้นเกือบทั่วประเทศ 45 จาก 47 เขตปกครอง

นับตั้งแต่ช่วงประกาศลดระดับโรคโควิด-19 ลงไปในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่า จำนวนเคสผู้ป่วยต่อสถานพยาบาลในสัปดาห์ล่าสุดนั้นสูงถึงเกือบ 3.5 เท่าเมื่อเทียบกับสัปดาห์แรกที่ประกาศ

รายงานจากสถานพยาบาล 5,000 แห่งทั่วประเทศจนถึงวันที่ 9 กรกฎาคม 2566 พบว่า จำนวนผู้ป่วยรายสัปดาห์ต่อสถานพยาบาลเพิ่มขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนถึง 26%

โอกินาว่านั้นมีจำนวนเคสต่อสถานพยาบาลสูงที่สุดในญี่ปุ่น โดยสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศถึง 4 เท่า

  • COVID-19 ในแคนาดา 

ทาง COVID-19 Resource Canada ประเมินว่า จำนวนเคสใหม่ของแคนาดาในปัจจุบันนั้น แม้จะลดลงกว่าปีก่อน แต่ยังสูงกว่าช่วงก่อน Omicron ถึง 6 เท่า คาดประมาณว่า 100 คนจะมีคนติดเชื้ออยู่ 1 คน

นอกจากนี้ยังเน้นย้ำว่า "โควิด-19" นั้นส่งผลทำให้เกิดการเสียชีวิตมากกว่าที่รายงานทางการ โดยจะแฝงอยู่ในรูปแบบของจำนวนการติดเชื้อส่วนเกินจากทุกสาเหตุ (excess deaths) ดังที่มีการวิเคราะห์สอดคล้องกันกับอีกหลายต่อหลายประเทศทั่วโลก

 

  • ข้อมูล Excess deaths

สถิติจาก Ourworldindata เปรียบเทียบให้ดูระหว่างประเทศต่างๆ ทั่วโลก

การใช้ชีวิตประจำวันควรดำรงตนด้วยความไม่ประมาท ป้องกันตัวเสมอ

การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

ติดเชื้อแต่ละครั้ง เสี่ยงป่วย ป่วยรุนแรง ตาย และ Long COVID

ป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ หรือไม่ติดซ้ำ ย่อมดีที่สุด

อ้างอิง

1. New coronavirus cases increase in 45 of 47 prefectures across Japan. NHK. 14 July 2023.

2. COVID-19 Resource Canada co-founder says infection and mortality rates still high. Global News. 12 July 2023.