'หมอธีระ' อัปเดต 'โควิด-19' สายพันธุ์ย่อยที่ระบาดในไทย เป็น XBB.x 98.7%

'หมอธีระ' อัปเดตโควิด XBB.x สายพันธุ์ย่อยที่ระบาดในไทย

"หมอธีระ" อัปเดต "โควิด-19" ในรอบเดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2566 จนถึงวันนี้ (9 ก.ค.) สายพันธุ์ย่อยที่ระบาดในไทย เป็น XBB.x 98.7%

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2566 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ "หมอธีระ" คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงประเด็น "โควิด-19" ระบุว่า โควิดสายพันธุ์ย่อยที่ระบาดในไทย 

ดูข้อมูลจาก cov-spectrum เช้านี้ พบว่า ในรอบเดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2566 จนถึงวันนี้ มีข้อมูลการสุ่มตรวจสายพันธุ์ที่ส่งเข้ามาในฐานข้อมูล GISAID จำนวน 859 ตัวอย่าง เป็น XBB.x 98.7%

ทั้งนี้ หากดูการจำแนกสายพันธุ์ย่อยๆ จะพบว่าเป็น XBB.1.16 สูงสุดที่ 46.1% ตามมาด้วย XBB.1.9.x ที่ 27.6%, XBB.1.5 ที่ 13.2%, และ XBB.2.3 ที่ 5.3%

 

จำนวนผู้ที่ทุพพลภาพในอเมริกาสูงขึ้นมากหลังโควิดระบาด 

ข้อมูลจาก Federal Reserve Economic Data เปรียบเทียบจำนวนคนที่ขึ้นทะเบียนมีภาวะทุพพลภาพรายปี (ภาพที่ 1) พบว่าหลังมีการระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จำนวนของผู้ทุพพลภาพสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

\'หมอธีระ\' อัปเดต \'โควิด-19\' สายพันธุ์ย่อยที่ระบาดในไทย เป็น XBB.x 98.7%

ทั้งนี้ ในปี 2023 มีจำนวนสูงถึง 34 ล้านคน โดยเป็นจำนวนที่พิจารณาภาวะทุพพลภาพหลักๆ ได้แก่ มีปัญหาการได้ยิน ปัญหาการมองเห็น ปัญหาด้านสมาธิ/ความจำ/การตัดสินใจ ปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การเดิน ขึ้นบันได แต่งตัว อาบน้ำ เป็นต้น

ข้อมูลข้างต้นกระตุ้นเตือนให้เห็นถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโรคระบาด และเน้นย้ำความสำคัญของการป้องกันตัว รวมถึงความจำเป็นของระบบสวัสดิการสังคมของประเทศต่างๆ ที่ควรเตรียมรับมือผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีภาวะทุพพลภาพ ซึ่งจะมากน้อยแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ

การป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้มีสวัสดิภาพและความปลอดภัย เลี่ยงที่แออัด ไม่แชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่นนอกบ้าน ใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก