'ตู้ยา' ใกล้บ้านอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง ธุรกิจใหม่รับเทรนด์สุขภาพ

'ตู้ยา' ใกล้บ้านอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง ธุรกิจใหม่รับเทรนด์สุขภาพ

JSP x MEDIS เปิดตัว ตู้จำหน่ายยาอัตโนมัติเมดิส ตู้ยาใกล้บ้านตลอด 24 ชั่วโมง ตอบรับเทรนด์การใส่ใจสุขภาพ ปี 66 นำร่องเปิดตัวกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตั้งเป้า 5 ปี เข้าถึง 7 หมื่นหมู่บ้านทั่วไทย

ปัจจุบัน เทรนด์การรักสุขภาพ ทำให้คนหันมาดูแลตัวเองมากขึ้น ปัจจัยกระตุ้นที่สำคัญ คือ การระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ ปี 2565 มูลค่าจำหน่ายยาในประเทศมีแนวโน้มเติบโต 4.5-5.0% จากปี 2564  อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่ายาเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ของมนุษย์แต่ในระดับชุมชนยังเข้าถึงยาได้ไม่สะดวกนัก โดยข้อมูลประเทศไทยมีทั้งหมดกว่า 70,000 หมู่บ้าน แต่ข้อมูลจากสำนักงานอาหารและยา เมื่อ 31 สิงหาคม 2565  พบว่า ประเทศไทยมีร้านขายยา 22,205 แห่ง

 

ตู้ยา อุ่นใจ ใกล้คุณ  24 ชั่วโมง 

 

เป็นที่มาของการจับมือกันระหว่าง บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ JSP และ บริษัท เมดิส คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ MEDIS ยักษใหญ่วงการยาและอาหารเสริมผนึกกำลังผู้นำแพลตฟอร์มจำหน่ายยา 24 ชั่วโมง ผ่าน 'ตู้จำหน่ายยาอัตโนมัติเมดิส' รองรับทิศทางการเติบโตธุรกิจยา 4.5 – 5 % ตอบรับเทรนด์การใส่ใจสุขภาพ ด้วยการเสิร์ฟยาสามัญประจำบ้าน และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคุณภาพในราคาจับต้องได้เข้าถึงทุกชุมชน

 

 

\'ตู้ยา\' ใกล้บ้านอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง ธุรกิจใหม่รับเทรนด์สุขภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

ดร.สิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ JSP ผู้ดำเนินธุรกิจพัฒนา ผลิตและจำหน่าย ยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบบครบวงจร เปิดเผยว่า JSP อยากเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงยา ด้วยการเปิดตัวธุรกิจใหม่ “ตู้จำหน่ายยาอัตโนมัติเมดิส” แฟรนไชน์ตู้ขายยาสามัญประจำบ้าน ครั้งแรกของไทยที่นำแพลตฟอร์มจำหน่ายยาสามัญประจำบ้าน 24 ชั่วโมง ผ่านระบบตู้จ่ายยาอัตโนมัติ

 

"เจาะกลุ่มลูกค้ารายย่อยผ่านนักธุรกิจที่สนใจในเทรนด์รักสุขภาพและการเข้าถึงยาและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่สะดวกยิ่งขึ้น และยังเข้าไปอยู่ในทุกจุดที่ใกล้ตัวผู้ซื้อรายย่อยมากขึ้น เช่น คอนโดมิเนียม ศูนย์กีฬา ห้างสรรพสินค้า โรงแรม นิคมอุตสาหกรรม และตามหมู่บ้านต่างๆ" 

 

สำหรับ “ตู้จำหน่ายยาอัตโนมัติเมดิส” JSP ได้ร่วมมือกับ MEDIS ในการนำเทคโนโลยีมาผสานกับสินค้าคุณภาพทั้งยาสามัญประจำบ้านและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ด้วยสโลแกน “ตู้ยา อุ่นใจ ใกล้คุณ 24 ชั่วโมง” ที่เปิดโอกาสให้นักธุรกิจที่สนใจพร้อมเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ตู้ขายยาอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 เมษายน 2566 ในงานประชุมใหญ่ของ สมาคมผู้ประกอบการร้านยารวมใจไทย ที่เมืองทองธานี

 

"คาดว่าจะได้รับความสนใจจากร้านขายยา และผู้ที่สนใจธุรกิจร้านขายยาเข้ามาร่วมงานดังกล่าวเป็นจำนวนมากกว่า 1,000 คน เพราะเป็นธุรกิจที่ลงทุนน้อย ไม่มีต้นทุนด้านพนักงานและค่าเช่าร้าน" 

 

\'ตู้ยา\' ใกล้บ้านอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง ธุรกิจใหม่รับเทรนด์สุขภาพ

 

โดยธุรกิจนี้นอกจาก JSP จะมีรายได้จากการจำหน่ายแฟรนไชน์ตู้จำหน่ายยาอัตโนมัติเมดิสแล้ว จะมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าแบรนด์สุภาพโอสถ และทำให้คนรู้จักแบรนด์ของบริษัทมากขึ้น อีกทั้งตู้จำหน่ายยาอัตโนมัติเมดิส จะช่วยเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายสินค้าของลูกค้าที่มา OEM กับ JSP ได้อีกด้วย

 

ปี 67 ตั้งเป้า  500 ตู้

 

สำหรับ บริษัท เมดิส คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ MEDIS ถือเป็นผู้ประกอบธุรกิจแพลตฟอร์มจำหน่ายยาสามัญประจำบ้าน 24 ชั่วโมง ผ่านระบบตู้จ่ายยาอัตโนมัติ ในการติดตั้งตู้ขายยา เพื่อให้บริการประชาชนทั่วไปได้เข้าถึงกลุ่มยาสามัญประจำบ้าน อุปกรณ์การแพทย์ อาหารเสริม เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และสินค้าอื่นๆ ที่สามารถซื้อได้ด้วยตนเองผ่านตู้จ่ายยาอัตโนมัติ เช่น ยาแก้ปวด ยาลดไข้ ยาอม ยาดม ยาหม่อง สำลี ยาทาแผล น้ำวิตามิน เป็นต้น

 

สรพล พันธุมะผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมดิส คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ MEDIS กล่าวว่า MEDIS นับว่าเป็นเจ้าแรกในตลาดที่ลงตู้ยาให้บริการจำหน่ายยาสามัญประจำบ้าน 24 ชั่วโมง ผ่านระบบตู้จ่ายยาอัตโนมัติ ด้วยสโลแกน “ตู้ยา อุ่นใจ ใกล้คุณ 24 ชั่วโมง” ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี

 

"พร้อมรองรับการให้คำปรึกษาโดยเภสัชกรผ่านระบบออนไลน์ โดยความร่วมมือครั้งนี้เป็นการขยายการลงทุนเพื่อสร้างความมั่นคง และเติบโตแบบก้าวกระโดดให้กับบริษัทในอนาคต เนื่องจากธุรกิจตู้ยาเป็นธุรกิจที่อยู่บนพื้นฐานของปัจจัย 4 การลงทุนในธุรกิจนี้ จึงเป็นการลงทุนที่มีคุณค่า และมีความยั่งยืน"  

 

\'ตู้ยา\' ใกล้บ้านอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง ธุรกิจใหม่รับเทรนด์สุขภาพ

 

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายในการขยายตู้จ่ายยาอัตโนมัติให้มากที่สุด ปี 2566 วางแผนไว้ที่ 100 ตู้ และในปี 2567 ตั้งเป้าไว้ที่ 500 ตู้ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงยาสามัญประจำบ้าน และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพเบื้องต้นได้อย่างทั่วถึง จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ในราคาที่เข้าถึงได้

 

พร้อมรองรับการให้คำปรึกษาโดยเภสัชกร และบุคลากรทางการแพทย์ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งมีแผนจะขยายช่องทางการจัดจำหน่ายอื่นๆ เพิ่มเติมในอนาคต ผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ และอื่นๆ พร้อมการพัฒนาระบบทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ


ผนวกนวัตกรรมต่างๆ ที่ทันสมัยลงใน MEDIS Platform และพร้อมจะทำการพัฒนาระบบให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงไปของตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยจะนำตู้จำหน่ายยาอัตโนมัติเมดิส ไปติดตั้งในที่พักอาศัยที่เป็นคอนโดมิเนียม ออฟฟิศ โรงแรม โรงงานอุตสาหกรรม

 

ซึ่งได้มีการลงนามร่วมกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และบริษัทบริหารจัดการชุมชนชั้นนำและทำการติดตั้งตู้ในพื้นที่หลายๆ แห่งเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยในปีที่ผ่านมา อาทิ แอลพีเอ็น เอพี แสนสิริ อนันดา เมเจอร์ดีเวลลอปเม้นท์

 

"ในปี 2566 บริษัทวางแผนติดตั้งตู้จ่ายยาอัตโนมัตินำร่องในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนตลาดต่างจังหวัดจะเริ่มเจาะหัวเมืองท่องเที่ยวสำคัญ เช่น จ.เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต เป็นต้น ทั้งนี้ MEDIS ตั้งเป้าหมายใน 5 ปีข้างหน้า จะขยายตู้ยาไปทั่วประเทศไทย ใน 70,000 หมู่บ้าน 7,000 ตำบล เพื่อให้คนไทยเข้าถึงยาสามัญประจำบ้านให้ได้มากที่สุดและทั่วถึงที่สุด” นายสรพล กล่าว

 

\'ตู้ยา\' ใกล้บ้านอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง ธุรกิจใหม่รับเทรนด์สุขภาพ

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์