นายกฯ ห่วงใยสุขภาพปชช.หลังเข้าสู่ 'ฤดูร้อน' กำชับ สธ.เฝ้าระวังโรค

นายกฯ ห่วงใยสุขภาพปชช.หลังเข้าสู่ 'ฤดูร้อน' กำชับ สธ.เฝ้าระวังโรค

นายกฯ ห่วงใยสุขภาพประชาชน หลังเข้าสู่ "ฤดูร้อน" กำชับ สธ.เฝ้าระวัง โรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำ เน้นย้ำทุกหน่วยราชการต้องสะอาด

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.66 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ห่วงใยประชาชนภายหลัง กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศการเข้าสู่ "ฤดูร้อน" ของประเทศไทย พ.ศ. 2566 เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค.เป็นต้นไป จึงได้กำชับให้กระทรวงสาธารณสุข เฝ้าระวังพร้อมแจ้งเตือนประชาชนเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันโรคติดต่อที่มากับฤดูร้อน ซึ่งส่วนใหญ่มักพบโรคที่เกิดจากการกินอาหารหรือดื่มน้ำที่มีเชื้อปนเปื้อน รวมไปถึงภัยสุขภาพจากความร้อนที่เพิ่มขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับโรคที่มักพบในช่วง "ฤดูร้อน" คือ โรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำ อาทิ 

  • โรคอุจจาระร่วง 
  • ไข้ไทฟอยด์หรือไข้รากสาดน้อย 
  • โรคอาหารเป็นพิษ 
  • โรคอหิวาตกโรค 
  • โรคไวรัสตับอักเสบเอ 

สามารถป้องกันได้ด้วยการการยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ โดยกินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ ช้อนกลางส่วนตัว  ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่หรือแอลกอฮอลล์และ ต้องดื่มน้ำที่สะอาดด้วย

ส่วนภัยสุขภาพที่มักพบในช่วงหน้าร้อน ที่ต้องให้การระมัดระวังเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น การเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากภาวะอากาศร้อน ผลกระทบต่อสุขภาพจากปัญหาหมอกควัน การบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการจมน้ำ 

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ยังเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานราชการ ให้เข้มงวดในเรื่องของความสะอาดในการให้บริการประชาชน ไม่ว่าจะเป็น สถานที่ราชการ รวมไปถึงพื้นที่สาธารณะ โดยพื้นที่ให้บริการประชาชนต้องมีความสะอาด เช่น พื้นที่รอรับบริการ โรงอาหาร ห้องน้ำ และขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพอนามัยของตนเองด้วยวิธีที่ถูกต้องเพื่อป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ รวมถึงอันตรายจากการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตจากอากาศร้อน