อาหารต้านภัยฝุ่น Detox ปอดคนเมือง ในวิกฤติ PM2.5

อาหารต้านภัยฝุ่น Detox ปอดคนเมือง ในวิกฤติ PM2.5

ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่เกินค่ามาตรฐานในหลายพื้นที่ขณะนี้ หากได้รับเข้าไปในร่างกาย จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ การทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบในร่างกาย จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีในการเสริมความแข็งแรงในช่วงที่ต้องเผชิญกับ PM2.5

มลภาวะที่เป็นพิษและฝุ่นมากมายในบรรยากาศปัจจุบัน เช่น ฝุ่นละออง ไรฝุ่น เกสรดอกไม้ เป็นสาร ก่อภูมิแพ้และโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคหอบหืด โรคปอด เป็นต้น และหากหายใจเอา มลภาวะเหล่านี้เข้าร่างกายสะสม ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งปอดได้

 

จากข้อมูล อาหารต้านภัยฝุ่นPM2.5 ของ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย ระบุว่า การได้รับสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบของเซลล์และการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ซึ่งได้ จากอาหารที่เราบริโภคเข้าสู่ร่างกาย

อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงได้แก่ ผักผลไม้ 5 สี 

สีแดง : มีสารไลโคปีน และบีทาเลนสูง ช่วยป้องการโรคมะเร็ง เช่น มะเขือเทศ แตงโม แก้วมังกรเนื้อ ชมพู เป็นต้น 

สีน้้าเงิน/สีม่วง มีแอนโทไซยานินสูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง ชะลอความเสื่อมของเซลล์ เช่น กะหล่้าม่วง มะเขือม่วง องุ่นม่วง ลูกพรุน ชมพู่มะเหมี่ยว เป็นต้น

สีเขียว : มีสารคลอโรฟิลล์ และลูทีน ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และป้องกันโรคมะเร็ง เช่น บร็อคโคลี่ ต้าลึง คะน้า ผักโขม ฝรั่ง องุ่นเขียว ชมพู่เขียว แอปเปิ้ลเขียว เป็นต้น

สีเหลือง/ส้ม : มีเบตาแคโรทีน ต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน เช่น แครอท ฟักทอง มะละกอสุก สับปะรด มะม่วงสุก เป็นต้น

สีขาว/น้ำตาล : มีสารฟลาโวนอยด์ ต้านอนุมูลอิสละ ลดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง ต้านการอักเสบ เช่น ผักกาดขาว เห็ด หัวไชเท้า ลูกเดือย กล้วย เนื้อมังคุด แก้วมังกรเนื้อขาว สาลี่ เป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

การเน้นบริโภคผักผลไม้ ให้ได้วันละ 400 กรัมขึ้นไป จะท้าให้ได้รับสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถต้าน การอักเสบของเซลล์ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย เพื่อรับมือกับสภาวะที่เต็มไปด้วย ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในอากาศที่เราสูดหายใจเข้าไปทุกวันๆ ร่วมกับการใส่หน้ากากกันฝุ่น เพื่อป้องกันฝุ่นละออง จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด ที่จะช่วยป้องกันสารพิษ ปกป้องปอด และเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ให้ร่างกายแข็งแรง เพื่อ พร้อมเผชิญกับมลภาวะฝุ่นและสารพิษในปัจจุบัน

 

อาหาร Detox ปอด ของคนเมือง

ขณะเดียวกัน มลภาวะที่เป็นพิษและฝุ่นมากมายในบรรยากาศปัจจุบัน ส่งผลให้เราอาจได้รับสารพิษเข้าสู่ระบบทางเดิน หายใจอย่างไม่รู้ตัว ท้าให้เกิดภูมิแพ้และความเสี่ยงมะเร็งปอดได้

กลไกหนึ่งที่ส้าคัญคือการอักเสบเพราะเมื่อปอดได้รับสารแปลกปลอม เม็ดเลือดขาวชื่อ macrophage บริเวณ ปอดจะท้างานอย่างหนักท้าให้เกิดการอักเสบ อาหารที่ช่วยลดการอักเสบสามารถช่วย detox และลดสารพิษจากปอดได้ เช่น

  • ขมิ้นชัน สาร “curcumin” ในขมิ้นสามารถลดสารพิษหรือลดการอักเสบในปอดได้เป็นอย่างดี
  • ใบ oregano ที่ปกติเวลาสั่งพิซซ่าเรามักจะทิ้งซองเศษใบไม้แห้งๆ เครื่องเทศนั้นทิ้ง แต่จริงๆ แล้วเครื่องเทศนั้น มีสาร “ carvacrol “ เป็นสารช่วยลดการอักเสบและช่วย detox ระบบทางเดินหายใจได้เป็นอย่างดี บางคนอาจน้ามาชงกับน้้าอุ่นในรูปแบบชาดื่ม เพื่อ detox ระบบทางเดินหายใจได้

 

 

นอกจากสมุนไพรดังกล่าว ควรรับประทาน อาหารพวกผักผลไม้ที่มีสีส้มเหลือง เพราะสาร “carotenoid” เป็นสารสำคัญที่ช่วยในการป้องกันการเกิด การก่อกลายพันธุ์บริเวณปอดและเป็นสารส้าคัญที่ช่วยป้องกันมะเร็งปอดด้วย สารดังกล่าวหาได้จาก ฟักทอง แครอท มะม่วงน้้าดอกไม้สุก มะละกอสุก เป็นต้น

โดยการสลับการรับประทาน อาจทานฟักทองครึ่งถ้วย วันถัดมาแครอท 1 หัวขนาดกลาง วันถัดมา ทานมะม่วงสุกครึ่งผล เป็นต้น และที่ส้าคัญที่สุด คือ การทานบร็อคโคลีวันละ 200 กรัมขึ้นไป เพราะในบร็อคโคลีมี “sulforaphane” ที่ช่วยในการ ล้างพิษฝุ่น PM 2.5 ออกจากปอดของเราได้ ดังนั้น อย่าลืมเพิ่มบร็อคโคลีในอาหารเพื่อเพิ่มประโยชน์ต่อการปกป้องปอดเราจากฝุ่นสารพิษในปัจจุบันนี้

 

ดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจาก PM2.5 

ทั้งนี้ การดูแลและป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยจาก PM2.5 สำหรับประชาชนทั่วไป มีดังนี้

  • ติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศในแอป Air4Thai หรือข่าวสารตามช่องทางต่างๆ
  • สังเกตอาการ หากมีอาการไอ แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน หรืออาการอื่นๆ ควรปรึกษาแพทย์ทันที
  • ลดกิจกรรมที่ก่อให้เกิด PM2.5 เช่น จุดธูป เผากระดาษเงินกระดาษทอง ปิ้งย่าง เผาใบไม้ เผาขยะ เป็นต้น
  • เมื่อ PM2.5 อยู่ในระดับ สีส้มหรือแดง งดทำกิจกรรมนอกบ้าน หากต้องออกจากบ้าน ควรสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น

 

 

อ้างอิง : สำนักโภชนาการ กรมอนามัย , คู่มือฉบับประชาชน กรมอนามัย