เตือน ผลิตภัณฑ์สเปรย์ล้างจมูกยับยั้งโควิดยี่ห้อดัง ยกเลิกใบรับจดแจ้งแล้ว

เตือน ผลิตภัณฑ์สเปรย์ล้างจมูกยับยั้งโควิดยี่ห้อดัง ยกเลิกใบรับจดแจ้งแล้ว

อย. เตือนผลิตภัณฑ์สเปรย์ล้างจมูก เบซูโต๊ะ เคลียร์ นาเซิล สเปรย์ (Besuto Qlears nasal spray) และ เบซูโต๊ะ นาเซิล สเปรย์ (Besuto nasal spray) ได้มีการยกเลิกใบรับจดแจ้งแล้ว

จากกรณีที่มีการโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง Besuto Mouth Spray ผ่านการทดสอบว่า ฆ่าเชื้อก่อโรคโควิด-19 โดยยับยั้งได้ถึง 99.9% ภายใน 1 นาที ทาง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ในเฟซบุ๊กโดยระบุว่า Besuto Mouth Spray ผ่านการทดสอบว่า ฆ่าเชื้อก่อโรคโควิด-19 จริง จากคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล โดยยับยั้งได้ถึง 99.9% ภายใน 1 นาที

เรื่องนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าการโฆษณาตามที่ปรากฏมีการแอบอ้างผลการทดสอบของคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล ว่าผลิตภัณฑ์ Besuto Mouth Spray ยับยั้งเชื้อก่อโรคโควิด-19 ได้ถึง 99.9% ภายใน 1 นาที ซึ่งเป็นการทดสอบในห้องปฏิบัติการเท่านั้น และผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการยังไม่อาจสื่อถึงประสิทธิภาพการใช้ในมนุษย์ได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์พบว่ามีการจดแจ้งผลิตภัณฑ์เป็นเครื่องสำอาง ชื่อการค้า เบซูโตะ (Besuto) ชื่อเครื่องสำอาง เมาท์สเปรย์ (Mouth Spray) เลขที่ใบรับจดแจ้ง 13-1-6300055620 ประเภทสเปรย์ระงับกลิ่นปาก ซึ่งไม่สามารถกล่าวอ้างสรรพคุณฆ่าเชื้อโรค ป้องกันและรักษาโรคต่างๆ เช่น โรคโควิด-19 ถือเป็นการแสดงสรรพคุณด้วยข้อความโอ้อวดเป็นเท็จ เกินความจริงและทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การโฆษณาดังกล่าวมีการแอบอ้างผลการทดสอบของคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการยังไม่อาจสื่อถึงประสิทธิภาพการใช้ในมนุษย์ได้ ทั้งยังเป็นการแสดงสรรพคุณด้วยข้อความโอ้อวดเป็นเท็จ เกินความจริงและทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง

 

เตือน ผลิตภัณฑ์สเปรย์ล้างจมูกยับยั้งโควิดยี่ห้อดัง ยกเลิกใบรับจดแจ้งแล้ว

 

ขณะที่ อย. เตือน ผลิตภัณฑ์สเปรย์ล้างจมูก เบซูโต๊ะ เคลียร์ นาเซิล สเปรย์ (Besuto Qlears nasal spray) และ เบซูโต๊ะ นาเซิล สเปรย์ (Besuto nasal spray) ได้มีการยกเลิกใบรับจดแจ้งแล้ว

 

เตือน ผลิตภัณฑ์สเปรย์ล้างจมูกยับยั้งโควิดยี่ห้อดัง ยกเลิกใบรับจดแจ้งแล้ว

 

ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม , สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)