ยังไม่แก่ แค่ไม่อยากสังสรรค์ รู้จัก “Bore-Out” หรือภาวะ “หมดไฟในการปาร์ตี้”

ยังไม่แก่ แค่ไม่อยากสังสรรค์ รู้จัก “Bore-Out” หรือภาวะ “หมดไฟในการปาร์ตี้”

ไม่อยากแวะดื่มหลังเลิกงาน อยากใช้ชีวิตว่างๆ อยู่เงียบๆ ไม่ได้แปลว่าเศร้าหรืออายุมากขึ้นจนหมดสนุก แต่อาจเป็นเพราะภาวะ “หมดไฟในการปาร์ตี้” ที่มีคำอธิบายเชิงจิตวิทยา

รู้สึกว่าไม่อยากออกไปดื่มสังสรรค์ พอเลิกงานแล้วอยากตรงกลับบ้านทันที หรือรู้สึกว่าดื่มยันเช้าโต้รุ่งไม่ไหวเหมือนเมื่อก่อน ใครที่มีอาการเหล่านี้แล้วคิดว่าเป็นเพราะเราเศร้าหรือว่าแก่ลงไหม แท้จริงแล้วอาจจะไม่ใช่ แต่แค่อยู่ในภาวะ “หมดไฟในการปาร์ตี้” เท่านั้นเอง

แท้จริงแล้วภาวะหมดไฟในการปาร์ตี้ หรือ “Bore-Out” นั้นมีลักษณะคล้ายกับภาวะหมดไฟประเภทอื่นๆ ที่เรียกกันว่า “Burn-out” โดยจะแสดงออกทางร่างกาย เช่น มีความรู้สึกหมดพลัง เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย และนอนไม่หลับ เป็นต้น เป็นภาวะที่เกิดได้กับคนทุกวัย ไม่เกี่ยวกับการที่เรามีอายุมากขึ้น ซึ่งอาการเหล่านี้ไม่ได้ส่งผลต่อการเป็นโรคทางจิตเวชในอนาคต เช่น โรคซึมเศร้า หรือ โรคไบโพลาร์

  • แค่หมดไฟในการปาร์ตี้ ไม่ได้แปลว่าผิดปกติแต่ก็ต้องสังเกตความรู้สึก

หลายคนอาจคิดว่าการที่เราเบื่อหน่ายในสิ่งที่เราเคยสนุกกับมัน อย่างเช่น การออกไปปาร์ตี้นั้น อาจเป็นเรื่องผิดปกติทางอารมณ์ หรือมีความสัมพันธ์กับอายุที่มากขึ้น แต่ความจริงแล้วนี่เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย การรู้สึกเบื่อในสิ่งที่เคยทำเป็นประจำไม่ใช่เรื่องแปลก 

แต่ถ้าภาวะนี้มีความรุนแรงจนทำให้รบกวนการนอนหลับ การกินอาหาร น้ำหนักลดลงหรือเพิ่มขึ้นผิดปกติ รู้สึกสิ้นหวังท้อแท้กับอนาคต ไปจนถึงขั้นที่เริ่มคิดถึงการทำร้ายตัวเอง ก็อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าเราอาจกำลังเข้าสู่การเป็น “โรคซึมเศร้า” ดังนั้นจึงต้องคอยสังเกตภาวะทางอารมณ์ของตัวเองเสมอ ว่า เราเพียงแค่เบื่อการทำตัวแบบเดิมๆ หรือว่ามีอะไรมากกว่านั้น

  • การออกไปปาร์ตี้ อาจไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง ?

การออกไปดื่มสังสรรค์เพื่อพบปะพูดคุยกับผู้คนนั้น เป็นการสร้างความทรงจำที่มีความสุขรูปแบบหนึ่งของใครหลายคน แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งอาจตระหนักได้ว่าการดื่มหนัก นอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอนั้นไม่ใช่พฤติกรรมที่พึงประสงค์สักเท่าไร เนื่องจากทำให้สุขภาพแย่ลง และความสุขจากพฤติกรรมเหล่านั้นก็ไม่ใช่ความสุขที่เกิดขึ้นในระยะยาว 

นอกจากนี้ การดื่มแอลกอฮอล์หนัก (แม้จะดื่มไม่เยอะต่อครั้งแต่ออกไปดื่มบ่อยๆ ก็ถือว่าเยอะได้เช่นกัน) และการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียและเหนื่อยล้าสะสม นานวันเข้าจึงส่งผลให้ร่างกายปฏิเสธพฤติกรรมดังกล่าวที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทำให้นักดื่มและนักท่องราตรีหลายคนเมื่อถึงจุดหนึ่งจึงรู้สึกว่าควรพักเรื่องการปาร์ตี้และหันมาเข้านอนแต่หัวค่ำ เลิกงานก็อยากจะกลับไปพักผ่อนที่บ้านมากกว่าออกไปปาร์ตี้อย่างเคย แม้ว่าอาจจะไม่ได้เลิกขาดในบางคน แต่ก็อาจจะออกไปน้อยลงเพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีของตัวเอง

สำหรับภาวะ “หมดไฟในการปาร์ตี้” นั้น ส่วนใหญ่แล้วมักจะยากที่จะกลับมามีพฤติกรรมเหมือนเดิม เพราะเมื่อพบว่าพฤติกรรมดังกล่าวทำลายสุขภาพแล้วย่อมไม่อยากจะทำเหมือนเดิมซ้ำๆ อีก แต่อาจจะสนใจกิจกรรมที่ส่งผลดีต่อสุขภาพและหันมาดูแลตัวเองมากขึ้น จนมีความรู้สึกว่าการออกไปปาร์ตี้นั้นเป็นเรื่องน่าเบื่อและไม่ได้สร้างความสุขที่แท้จริง รวมถึงรู้สึกว่าไม่ชินกับการออกไปสังสรรค์เหมือนเมื่อก่อน

ท้ายที่สุดเราเองก็ต้องสังเกตพฤติกรรมและความรู้สึกด้วยว่า เราแค่ไม่ต้องการออกไปปาร์ตี้ หรือว่ามีอาการที่กระทบกับสุขภาพร่วมด้วย หากเริ่มมีอาการที่ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันก็จำเป็นจะต้องปรึกษาแพทย์ เพื่อไม่ให้อาการลุกลามบานปลายจนเกิดเป็นโรคทางจิตเวชอื่นๆ 

อ้างอิงข้อมูล : VICE